Sức bán điện thoại "cục gạch" xuống thấp chưa từng thấy tại VN

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường GfK, doanh số điện thoại phổ thông tại Việt Nam những tuần gần đây đạt mức trung bình khoảng 25.000 máy. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 55.000-60.000 máy của smartphone.

Như vậy, điện thoại phổ thông hiện chiếm khoảng 30% thị phần tại Việt Nam. Khoảng một năm trước, dòng sản phẩm này vẫn chiếm 40% thị phần, theo số liệu của GfK.

Không chỉ thị phần sụt giảm, giá trị trung bình của những chiếc điện thoại cục gạch ở Việt Nam cũng ở mức rất thấp, khoảng 530.000 đồng. Trong danh sách 10 điện thoại phổ thông bán chạy nhất kể từ đầu năm, thường chỉ có 1 model có giá bán trên 1 triệu đồng là chiếc Nokia 230 Dual SIM (giá khoảng 1,375 triệu đồng). 

Điều này hoàn toàn trái ngược với thị trường smartphone khi giá trị trung bình của một chiếc smartphone bán ra tại Việt Nam đã cán mốc 6 triệu đồng.

Trong một thị trường đang ngày một thu hẹp, Nokia vẫn là tên tuổi hàng đầu ở nhóm di động phổ thông với doanh số thường xuyên đạt mức xấp xỉ 50%. Thương hiệu di động vừa thuộc quyền sở hữu của HMD Global cũng thường chiếm 5-6 suất trong tổng số 10 di động phổ thông bán chạy nhất mỗi tuần.

Dưới sự vây hãm của smartphone, việc di động phổ thông ngày một sa sút tại Việt Nam không gây bất ngờ. Vài năm qua, Việt Nam luôn được đánh giá là thị trường smartphone có tốc độ phát triển nóng bậc nhất thế giới. Giá bán trung bình của smartphone tại Việt Nam cũng tăng nhanh từ mức 3 triệu đồng lên 6 triệu đồng chỉ sau khoảng 4 năm.

Nhiều nhà bán lẻ trong nước dự đoán sức bán điện thoại phổ thông sẽ còn giảm mạnh trong bối cảnh 4G bắt đầu phủ sóng toàn quốc. “Mạng 4G xuất hiện, cước phí không tăng so với 3G sẽ khuyến khích người dùng nâng cấp từ điện thoại phổ thông lên smartphone – vốn có mức giá được xem là đủ hấp dẫn”, đại diện một hệ thống bán lẻ nhận định.

Tuy nhiên, họ tin không có chuyện điện thoại phổ thông sẽ diệt vong ở Việt Nam, ít nhất là trong vài năm tới. Nhu cầu mua và sử dụng điện thoại cục gạch vẫn cực lớn. 

Nắm bắt được tâm lý này của người dùng, các nhà sản xuất vẫn đều đặn tung ra các mẫu di động phổ thông mới. Chẳng hạn, HMD Global hồi đầu năm cho ra mắt chiếc Nokia 150 với giá bán khoảng 750.000 đồng. Sắp tới, họ sẽ đem về nước bản Nokia 3310 2017 giá trên 1 triệu đồng.

Khác với Nokia, các nhà sản xuất còn lại chủ yếu tập trung vào một số sản phẩm giá thực sự rẻ. Chỉ cần đem theo 300.000 đồng vào một siêu thị bất kỳ, người dùng có thể lựa chọn một trong hàng chục mẫu di động từ Philips, Itel, Mobell hay Mobiistar.

Về tùy chọn cấu hình, không ít model vẫn trang bị đầy đủ các tính năng cần thiết như camera để chụp ảnh, màn hình màu và hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD ở tầm giá siêu rẻ này.

 

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

"Cục gạch" Nokia 3310 mới có thể gây sốt thị trường Việt Nam

Có ba lý do để HMD Global tự tin Nokia 3310: Kiểu dáng tương đồng với 'huyền thoại' một thời nhưng mỏng, màu sắc hơn, máy có màn hình màu, trò chơi 'rắn săn mồi' được làm mới.

Nokia lãi 5USD cho mỗi chiếc 105

Có vẻ như Nokia đang thực hiện chính sách 'góp gió thành bão', điển hình là chiếc Nokia 105 giá rẻ khi chỉ thu về số tiền 5 USD/chiếc. Nokia 105 là chiếc điện thoại tính năng mới của Nokia được ra mắt đầu năm nay.

Nói về “cục gạch” thì Nokia đang dẫn đầu tại Việt Nam

Báo cáo mới đây được chia sẻ trên trang công nghệ Nokiapoweruser, theo đó, điện thoại cục gạch Nokia đang dẫn đầu doanh số tại thị trường nước...

Tại sao "cục gạch" Nokia 3310 đang hot hơn cả những smartphone đình đám

Nokia 3310 đã bắt đầu bán ra chính thức ở Việt Nam từ ngày 22/5 vừa qua với giá 1.059.000 đồng bao gồm 4 màu sắc là cam, vàng, xanh đen và xám.

Điện thoại "cục gạch" cũng sẽ dùng được mạng 4G trong tương lai

Nhà sản xuất chip di động số một thế giới vừa công bố dòng chip mới có tên 205 Mobile Platform, đưa kết nối 4G LTE lên di động phổ thông.

Nokia quyết định 'khai tử' smartphone Symbian

Nokia đã quyết định sẽ ngừng đưa ra thị trường các sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) chạy hệ điều hành Symbian một thời hùng mạnh ngay trong mùa hè năm nay. Với động thái này, nhà sản xuất điện thoại của Phần Lan đặt toàn bộ tương lai của

Điện thoại Nokia bất ngờ bán chạy trở lại ở Việt Nam

Số liệu từ nhà bán lẻ lớn ở Việt Nam cho thấy Nokia đang có màn khởi động tốt trước khi loạt smartphone mới của họ về nước. Trong khi đó, Mobiistar có doanh số cao hơn Apple ở VN.

Giá bán Nokia 5800 2021: Trang bị cấu hình tốt, giá lại rất phải chăng

Vậy liệu giá bán Nokia 5800 2021 có hợp túi tiền không? Nokia nổi tiếng là hãng sản xuất điện thoại chất lượng cao trong gần một thập kỷ qua. Nokia 5800 2021 cũng sẽ không phải là một ngoại lệ, cũng là mẫu smartphone cao cấp nhất sắp được ra mắt

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Kodi trên máy tính

Kodi là một chương trình phần mềm mã nguồn mở, đa nền tảng, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Nó có thể được dùng như một trình xem và chơi nhạc, video từ ổ cứng ngoài hoặc bằng các add on cài đặt. Bài viết này sẽ

Cách đưa phím Home trên iPhone X lên một chiếc smartphone Android

Đầu tiên bạn cần bật chế độ Không rõ nguồn gốc trong phần Cài đặt (tùy theo các hãng mà đường dẫn tới cài đặt này có thể khác nhau) bạn có thể truy cập nhanh bằng cách tìm ở trên phần 'Tìm kiếm' của cài đặt.

Cách sử dụng hàm MID lấy chuỗi ký tự trong Excel

Hàm MID trên Excel là hàm lấy chuỗi ký tự ở giữa tương ứng với giá trị mà người dùng yêu cầu thực hiện.

Hướng dẫn chặn video tự động phát trên trình duyệt

Việc video tự động phát khi truy cập vào một website nào đó đôi khi khiến bạn khó chịu và sẽ tốn dữ liệu di động nếu bạn đang dùng 3G. Tuy nhiên, chỉ cần thực hiện vài thao tác dưới đây bạn có thể loại bỏ được điều

Hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên Chrome cho Android

Cuối cùng người dùng Android cũng được bổ sung tính năng xem mật khẩu đã lưu, vốn quá quen thuộc trên Chrome máy tính. Chỉ cần cập nhật lên Chrome 62 bạn sẽ xem được mọi mật khẩu đã lưu ngay trong ứng dụng, thay vì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Vivo V9: mẫu smartphone tầm trung có nhiều nâng cấp đáng giá

Vivo V9 là một trong những mẫu điện thoại tầm trung nổi bật với màn hình 'tai thỏ', camera selfie lên đến 24MP, bên cạnh cấu hình cải tiến hơn hẳn dòng tiền nhiệm V7/V7+

Ưu nhược điểm và giá bán chính thức của Ford Explorer 2018

Ford Explorer 2018 cùng với Toyota Land Cruiser Prado là 2 Lựa chọn xe SUV 7 chỗ cao cấp được ưa chuộng trong tầm giá 2 tỷ đồng tại Việt Nam hiện nay. Ford Explorer trang bị nhiều tính năng cao cấp, công nghệ hiện đại

Đánh giá nhanh camera OPPO R11

OPPO R11 được trang bị một phần cứng camera rất đáng kinh ngạc. Không như OPPO F3 Plus, OPPO R11 lần này đặt cụm camera kép ở mặt sau, nghĩa là họ muốn cạnh tranh sòng phẳng về camera chính với những siêu phẩm hàng đầu