Khách hàng nên “tiến lên 4G” hay “chung thủy” với 3G?

Mạng 4G đang bắt đầu được triển khai trên toàn quốc, rất nhiều người đã sử dụng và cho thấy sự ưu việt của nó. Vậy chúng ta có nên “tiến lên 4G” hay “chung thủy” với 3G?

Hiện nay, mua smartphone không chỉ để ý về cấu hình sức mạnh, về camera xem có sắc nét hay không, màn hình lớn hay nhỏ... mà còn phải chú ý tới có hỗ trợ kết nối mạng 4G hay không bởi hiện tại, mạng 4G đang đi vào cuộc sống của chúng ta. Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta bỏ hẳn 3G bởi nó vẫn có những ưu thế riêng, cùng xem xét nhé. 

Sự khác biệt giữa 2 cái tên 3G và 4G là gì?

Thực ra thì 3G, 4G là tên gọi của 2 tiêu chuẩn internet không dây khác nhau, 3G đại diện cho thế hệ thứ 3 còn 4G là thế hệ thứ 4 trong quá trình phát triển với chữ “G” là viết tắt của từ “Generation” (thế hệ).

Như vậy 4G là mới mẻ hơn, phát triển gần đây hơn và tốt hơn. Nếu so sánh một cách nhanh chóng chúng ta có thể gói gọn bởi một câu: Tốc độ mạng 4G cao hơn nhiều so với tốc độ mạng 3G. 

Còn ngoài ra, cả 2 vẫn đề hỗ trợ kết nối mạng cho các thiết bị di động. Tuy nhiên tốc độ cao hơn là bao nhiêu? Trên lý thuyết tốc độ 4G nhanh hơn 10 lần so với 3G. Tất nhiên, tốc độ mạng còn phụ thuộc vào khoảng cách với trạm phát, phụ thuộc vào cả thiết bị mà bạn đang dùng, nó hỗ trợ tối đa là bao nhiêu…

Thông thường, các thiết bị mới hơn sẽ hỗ trợ kết nối 4G tốt hơn bởi các thiết bị cũ thường được thiết kế để tương thích với 3G hơn là 4G, thậm chí có thiết bị chỉ hỗ trợ 3G mà thôi. 

Để xem tốc độ mạng 3G và 4G thì thông thường bạn cần phải dùng một phần mềm để kiểm tra, còn bình thường nếu bạn lướt web, Facebook thì khó có thể nhận biết điều này. Nhưng nếu xem video ở độ phân giải cao thì chắc chắn 4G sẽ khiến bạn xem mượt mà hơn nhiều, thực tế cho thấy nó giống như bạn đang kết nối với Wifi cáp quang tốc độ cao vậy.

Vậy lựa chọn nào là tốt nhất?

Đầu tiên phải khẳng định 4G là nhanh hơn nhiều lần so với kết nối 3G và nó gần như không có nhược điểm nào so với mạng 3G, tuy nhiên theo các chuyên gia thì 4G có thể làm pin của bạn tụt nhanh hơn một chút so với kết nối 3G. Ngoài ra, bởi là tốc độ cao nên nó khiến các gói dữ liệu hết đi nhanh chóng, điều này có nghĩa là tiền trong tài khoản cũng sẽ nhanh hết hơn (nếu bạn sử dụng gói dùng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu).

Vì vậy, tốt nhất bạn nên dùng gói cước 4G trọn gói, có nghĩa là khi dùng hết, thiết bị không kết nối mạng di động nữa (hoặc chuyển xuống tốc độ thấp hơn) và cũng không phải trả phí thêm. 

4G tốt như vậy sao phải bận tâm tới 3G?

Vâng, không phải tất cả các thiết bị hiện nay đều hỗ trợ 4G vì vậy mạng 3G vẫn cần thiết. Ngoài ra, mạng 3G hiện có độ phủ sóng tốt hơn vì vậy nếu ở một nơi không có 4G thì mạng 3G vẫn là ưu tiên.

Thậm chí ở các quốc gia phát triển, mạng 4G vẫn đang phát triển tới các khu vực xa trung tâm với tốc độ chậm, có nghĩa là mạng 3G vẫn là xương sống, cung cấp vùng phủ sóng ở nhiều khu vực dân cư thưa.

Vậy giá 4G có đắt hơn?

Câu trả lời là không. Cụ thể tại Việt Nam, nhà mạng Viettel tuyên bố sẽ cung cấp các gói cước 4G đa dạng theo từng đối tượng khách hàng với mức giá dự kiến rẻ hơn 3G từ 40-60%. Trên thực tế không có cách nào để chọn sử dụng 3G hay 4G, như đã nhắc ở trên thì mạng sẽ tự chuyển từ 4G sang 3G và ngược lại tùy theo khu vực và tình trạng. 

Gói cước mạng 4G Viettel

Hiện tại các điện thoại mới ra mắt đều đã hỗ trợ 4G trừ những thiết bị quá rẻ tiền. Vì vậy theo mình thì dùng mạng 4G vẫn “ngon” hơn nhiều.

Tóm lại, mạng 4G nhanh hơn nhiều so với mạng 3G và tốt nhất bạn nên sử dụng 4G để có được sự mượt mà trong mọi hoạt động trên Internet. Nhưng 3G vẫn cần thiết bởi không phải khu vực nào cũng có 4G và không phải nhà mạng nào cũng phủ sóng 4G tới mọi nơi.

Ngoài ra, bạn nên cẩn trọng khi đăng ký các gói 4G kẻo tiền trong tài khoản hết một cách chóng mặt theo tốc độ của mạng 4G!

Để mua được một smartphone 4G thì tốt nhất bạn nên xem thông số kỹ thuật của nó trước khi quyết định nhé!

 

 

Nguồn ictnews

TIN LIÊN QUAN

Ý nghĩa phong thủy ít biết của bộ ba sim siêu đẹp

Bộ ba sim đầu số mới của 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VNPT - VinaPhone lần lượt là 086, 089 và 088 đang tạo nên cơn sốt vì ý nghĩa phong thủy 'siêu nóng'.

Viettel sản xuất thành công thiết bị thu phát sóng 4G

Tập đoàn Viettel đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn về việc sản xuất và thử nghiệm thành công thiết bị hạ tầng cho mạng 4G (trạm thu phát vô tuyến 4G macro).

VNPT VinaPhone tung ra thị trường với đầu số 0886

Thông tin từ VinaPhone cho biết, sau khi cung cấp ra thị trường dải số Đại phát của đầu số 088, nhà mạng này tiếp tục tung ra dải đầu số Song phát Đại lộc 0886.

VinaPhone tung ra thị trường với đầu số 0886

Thông tin từ VinaPhone cho biết, sau khi cung cấp ra thị trường dải số 'Đại phát' của đầu số 088, nhà mạng này tiếp tục tung ra dải đầu số 'Song phát Đại lộc' 0886.

VinaPhone tung ra thị trường đầu số 0886

Thông tin từ VinaPhone cho biết, sau khi cung cấp ra thị trường dải số 'Đại phát' của đầu số 088, nhà mạng này tiếp tục tung ra dải đầu số 'Song phát Đại lộc' 0886.

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Các nhà khảo cổ học gần đây mới phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn con vật thuộc các loài khác nhau đã được chôn cất cùng ông, đây là lăng mộ hoàng đế có chứa nhiều loài động vật nhất của Trung Quốc được tìm thấy.

Viettel sẽ tăng cước 3G?

Viettel đã chính thức đề xuất lên Bộ TT">

Tên miền Tiếng việt đạt mốc kỷ lục 1 triệu trong tháng 7/2014

Kết quả có được sau hơn 3 năm triển khai đăng ký tên miền tiếng Việt miễn phí, theo dự kiến của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC).

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật chơi 8 Ball Pool hack: Thắng mọi ván, ăn tiền không giới hạn

8 Ball Pool tại Việt Nam hay được gọi là “Bida 8 bóng” là một trò chơi trực tuyến phổ biến dựa trên trò chơi cùng tên trong thế giới thực. Rất nhiều người chơi mới bắt đầu chơi đang đau đầu vì không biết làm cách nào

Các bước tạo cuộc thăm dò trên Messenger trực quan, dễ thực hiện

Tạo cuộc thăm dò trên Messenger là một tính năng thú vị và có khá nhiều ưu điểm trong thực tế. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng tính năng hữu ích này, hãy để hướng dẫn cách thực hiện nó chỉ bằng 1 vài thao tác đơn giản

Các bước downgrade iPhone 5/iPad 2,3,4/iPad mini và iPod 5 về iOS 8.4.1 không cần SHSH(3uTools )

Với 3uTools phiên bản 2.20 vừa được phát hành, người dùng có thể downgrade một số thiết bị 32-bit về iOS 8.4.1 mà không cần SHSH. Hơn thế nữa, sau khi downgrade thành công thì người dùng cũng có thể jailbreak luôn

Tổng hợp các tiện ích tùy biến giúp "giả lập" smartphone Android thành iPhone X

Thay vì sử dụng các gói launcher sao chép thiết kế không đầy đủ của iPhone X, TECHRUM xin chia sẻ với các bạn một số tiện ích tùy biến giao diện giúp giả lập iPhone X giống tới 99% dành cho bất kỳ chiếc smartphone

Hướng dẫn phân vùng ổ cứng sử dụng MiniTool Partition Winzard

Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng phần mềm bản quyền MiniTool Partition Winzard để quản lý, và chia ổ cứng... Đây là một phần mềm không thể thiếu trong các công cụ cứu hộ máy tính, bởi vì sự an toàn và tiện ích

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Asus ZenBook Flip S: Ultrabook cao cấp với màn hình 4K OLED, Core i7 gen 11, giá 40 triệu

Asus ZenBook S là dòng sản phẩm UltraBook cao cấp nhất của Asus ra mắt trong năm nay. Ngoài thiết kế cao cấp, hoàn thiện ấn tượng hay cấu hình CPU Core i Thế hệ 11 mới nhất thì việc được trang bị màn hình OLED chất

Đánh giá realme narzo 30A: Thiết kế nổi bật, cấu hình tiện chiến game, đáng cân nhắc trong tầm giá 3-4 triệu

narzo 30A là chiếc smartphone vừa được realme cho ra mắt thị trường Việt Nam. Chiếc máy này không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên có phần khác lạ so với dải sản phẩm vốn có của realme mà còn ấn tượng ở cả thiết kế mặt

Honda Winner 150 sau 20.000 km: Vẫn rất tốt từ diện mạo cho đến khả năng vận hành

Trong cuộc đua giành thị phần xe côn tay underbone cỡ nhỏ tại Việt Nam, hãng xe đến từ Nhật Bản mang tên Yamaha đang là người chiếm ưu thế bởi lợi thế của người dẫn đầu. Yamaha Exciter 150 là một chiếc xe côn tay thể