Apple và 10 năm thống trị toàn cầu của iPhone

Năm nay là năm mà iPhone vừa tròn 10 tuổi. Trong thập kỷ qua, dòng sản phẩm hái ra tiền này của Apple đã làm mưa làm gió như thế nào trên thị trường? Chúng ta hãy cùng điểm xem thử nhé.

Mở đầu cho cuộc cách mạng smartphone 

Apple và 10 năm thống trị toàn cầu của iPhone

Cách đây 10 năm, khi Steve Jobs giới thiệu phiên bản iPhone đầu tiên với thiết kế vô cùng khác biệt so với những đối thủ khác. Nhiều người chê cười sản phẩm này sẽ chẳng làm nên trò trống gì bởi thiết kế kì quặc của nó. Nhưng ít ai ngờ được rằng trong vòng 10 năm sắp tới, khách hàng - người dùng sẽ có những đòi hỏi cao hơn về chiếc smartphone của họ. Trong đó thiết kế là một trong những tiêu chí quan trọng, quyết định xem họ có nên mua thiết bị đó hay không.

Và từ đó cho đến nay, iPhone luôn dẫn đầu trong cuộc cách mạng thiết kế điện thoại di động. Thậm chí còn tạo tiền đề cho hàng loạt các sản phẩm khác của Apple và những đối thủ khác bắt đầu để ý đến sự thay đổi này.

Để thực sự “cải cách” nền công nghiệp smartphone, Steve Jobs đã bắt đầu với màn hình cảm ứng. Chính màn hình hiển thị là chìa khóa để khai sinh ra hàng loạt các sản phẩm công nghệ mà chúng ta có thể thấy ngày hôm nay: điện thoại - máy ảnh - laptop - máy tính bảng và hàng loạt các sản phẩm khác cho phép người dùng tương tác với thiết bị thông qua màn hình chạm. 

Vào tháng 1 năm 2007, Steve Jobs đứng trên sân khấu và nói rằng 'Hôm nay, chúng tôi giới thiệu ba sản phẩm mang tính cách mạng: điện thoại, iPod và thiết bị Internet” và chỉ vào chiếc iPhone. Steve Ballmer, sau này là giám đốc điều hành của Microsoft, cười lớn. Nhưng phản ứng của công chúng sau khi phát hành mẫu iPhone vào ngày 29 tháng 6 cùng năm là vô cùng tốt và nằm ngoài sự tưởng tượng của bất kì ai.

Doanh số bán hàng bắt đầu nhanh và sau đó đi vào tình trạng quá tải sau khi Apple tiếp tục giảm giá sâu sản phẩm thứ hai của hãng, iPhone 3G, chỉ còn 199 USD vào thời điểm ra mắt. Quan trọng hơn, cùng năm đó, Apple đã giới thiệu một tính năng mới quan trọng mà ngay cả vị CEO Steve Jobs đã từng phản đối: App Store. Nó cho phép người dùng iPhone mua và cài đặt các chương trình di động từ các nhà phát triển bên thứ ba ngay trên thiết bị của họ. Từ đó mở ra một làn sóng sáng tạo và các mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng ứng dụng này.

Những kẻ “ăn theo” 

Nhà khoa học lâu năm Toni Sacconaghi của viện nghiên cứu Bernstein cho biết: 'Sự kỳ diệu của iPhone' nằm ở chỗ gói gọn mọi tiện ích vào trong túi người dùng. Và tất nhiên, làm cho nó dễ sử dụng hơn, tiếp cận với hàng triệu người dùng khác.

Chẳng hạn như, với sự giúp đỡ từ iPhone, nhắn tin di động OTT vốn là một thứ chỉ thuộc về những người dùng công nghệ thuần túy đã trở thành một hiện tượng văn hoá với sự xuất hiện của WhatsApp và Snapchat. Mạng xã hội Twitter và Facebook cũng được “thơm lây”, đạt được tới những thị trường mới lớn. Các trò chơi như Angry Birds cũng hốt bạc tỷ và các ứng dụng tỷ đô như Uber dần dần xuất hiện.

Trong những năm đầu của iPhone, Apple là một vị vua không đối thủ: theo IDC, vào cuối năm 2009, cứ 7 chiếc smartphone được bán trên thế giới thì có 1 iPhone. Lúc này một người khổng lồ khác vẫn không mảy may đoái hoài tới. Khi Apple bắt đầu vượt mặt BlackBerry, Nokia và Microsoft, Google đã hốt hoảng nhảy vào thị trường điện thoại di động với việc mua lại hệ điều hành Android.

Không giống như Apple, Google đã lôi kéo nhiều hãng điện thoại với những hứa hẹn về tương lai sáng lạn hơn khi liên minh Android đánh bại được Apple. Gã khổng lồ tìm kiếm cũng làm việc với nhiều nhà sản xuất phần cứng bao gồm Samsung, để cho ra đời các dòng điện thoại Android tốt hơn và nhiều thiết kế hơn, lấy cảm hứng từ thành công của iPhone nhiều năm trước.

Cuộc chiến ngày càng khốc liệt hơn 

Đến năm 2010, đã có nhiều điện thoại sử dụng hệ điều hành Android được bán ra hơn những thiết bị chạy iOS của Apple. Lúc này đã xuất hiện nhiều sản phẩm Android màn hình to hơn, điển hình là Samsung, đáp ứng được nhu cầu của người dùng hơn. Apple vẫn còn hơi chậm chạp trong việc nhận ra vấn đề này. Vào năm ngoái, Android chiếm 5 trên 6 số lượng smartphone bán ra trên toàn cầu.

Sự tăng trưởng của iPhone đã bị đình trệ. Apple đã bán được 215 triệu điện thoại vào năm 2016, mức giảm hàng năm đầu tiên, sau khi chỉ thực hiện những cải tiến nhỏ trong 2 dòng iPhone mới nhất được ra mắt cách đây 2 năm. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn khi thị trường đón nhận những sản phẩm smartphone giá rẻ, cấu hình mạnh, thiết kế đẹp đến từ Trung Quốc.

Apple cần phải có những đột phá mới để giữ vững lòng tin người dùng, cho họ lý do để tiếp tục sử dụng sản phẩm của hãng. Chỉ còn vài tháng nữa là tới ngày Apple giới thiệu iPhone 8 - chiếc điện thoại kỷ niệm 10 năm của hãng. Liệu Táo khuyết sẽ có những điều hay ho để dành tặng cho khách hàng của mình? Chúng ta hãy cùng chờ xem nhé.

DominV

Theo Fortune

TIN LIÊN QUAN

IPhone sẽ có hình dáng thế nào nếu Steve Jobs vẫn còn

IPhone sẽ có hình dáng thế nào nếu Steve Jobs vẫn còn Khi Steve Jobs qua đời vào năm 2011, ông đã để lại một đế chế công nghệ huyền thoại, đặc biệt là iPhone. Bạn có bao giờ nghĩ đến nếu Jobs vẫn còn sống, những chiếc iPhone ngày nay sẽ trông thế

Có phải Apple đã quên lời của Steve Jobs, lặp lại vết xe đổ khi ưu tiên lợi nhuận hơn sản phẩm

Techrum - Trong những năm gần đây, Apple thường bị người dùng đánh giá là không còn sự sáng tạo. Có lẽ đúng là như thế thật, khi mà iPhone 7 và MacBook Pro của họ không hề khiến khách hàng cảm thấy phấn khích như xưa. Có thể nói, Apple bây đang đi

Apple đã quên cảnh báo của Steve Jobs, lặp lại vết xe đổ khi xưa, ưu tiên lợi nhuận hơn sản phẩm?

Techrum - Trong những năm gần đây, Apple thường bị người dùng đánh giá là không còn sự sáng tạo. Có lẽ đúng là như thế thật, khi mà iPhone 7 và MacBook Pro của họ không hề khiến khách hàng cảm thấy phấn khích như xưa. Có thể nói, Apple bây đang đi

Bạn gọi iPhone X là iPhone "mười" hay "X", hầu hết mọi người đều phát âm thành "ích"

Trog sự kiện ngày 12/9, Tim Cook đã đứng trên khán phòng Steve Jobs Theater để gọi tên chiếc iPhone X, ông nói: “This is the iPhone ten” (Đây là iPhone 10), và từ đó đến nay, người ta vẫn cứ gọi chiếc smartphone tương lai của Apple là iPhone “ích”.

iPhone 7 có gì mới? iPhone 7 có gì hay?

Hãy xem những dự đoán của những chuyên gia công nghệ về bom tấn iPhone 7 mới của Apple này.

IPhone 11 là smartphone Apple bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2020

IPhone 11 là smartphone Apple bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2020 Nhiều hệ thống bán lẻ tại Việt Nam ghi nhận iPhone 11 là điện thoại Apple bán chạy nhất, nằm trong top 10 smartphone bán tốt nhất năm 2020. iPhone 11 đã chính thức trở thành chiếc

Apple có thể ngừng sản xuất mẫu iPhone 12 mini

Apple có thể ngừng sản xuất mẫu iPhone 12 mini Mẫu điện thoại iPhone 12 mini của Apple có thể ngừng sản xuất do nhu cầu thấp, đồng thời tăng sản lượng iPhone 11 và iPhone 12 Pro/Pro Max. Theo JP Morgan, Apple đang dần chuyển việc sản xuất iPhone 12

Apple chính thức gửi thư mời ra mắt iPhone 8 ngày 12/9

Apple hôm qua đã gửi thư mời các hãng truyền thông tham dự lễ ra mắt một số thiết bị kỹ thuật số tân tiến nhất của tập đoàn công nghệ khổng lồ này. Theo Dailymail, thư mời không tiết lộ về nội dung của sự kiện ra mắt, chỉ ghi đơn giản một dòng ...

THỦ THUẬT HAY

Mang 7 tính năng Windows trở lại Windows 10

Khi Windows phát triển, bất cứ khi nào một phiên bản chính phát hành, một số tính năng cũ sẽ được thay thế bằng các tính năng mới. Nếu tính năng Windows yêu thích của bạn không còn “hiện diện” trên các phiên bản gần

Hướng dẫn cài đặt Windows 7 bằng USB

Hệ điều hành Windows được cài đặt theo cách truyền thống thông qua đĩa cài đặt CD hoặc DVD, nhưng điều này là không thể đối với những máy tính hiện đại không có ổ đĩa quang học. May mắn thay, bạn có thể tạo một ổ đĩa

Tính năng chính của HD Video Converter Factory Pro là gì và sử dụng ra sao?

WonderFox HD Video Converter Factory Pro cũng là một phần mềm đổi đuôi dễ sử dụng, hỗ trợ nhiều định dạng video và file âm thanh, có nhiều tính năng cần thiết với một người dùng chuyên sử dụng phần mềm ghép nối video.

Cách tạo avatar Facebook theo phong cách Pornhub nổi bật

Đây là đoạn code do thành viên Hoà Gia Dương trong group J2Team tìm ra trên trang codepen, thay vì ngồi gõ và tạo màu, kiểu chữ mệt xỉu thì giờ đây bạn chỉ cần vào gõ vài chữ là có tên theo phong cách đen đen vàng vàng

Hướng dẫn cách tạo ảnh màu trên nền đen trắng bằng smartphone

Color Pop là một bộ lọc ảnh giữ nguyên màu sắc gốc của chủ thể, trong khi biến tất cả các thành phần còn lại của bức ảnh thành đen & trắng. Sau đây là cách tạo một bức ảnh Color Pop.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG V40 ThinQ: Liệu có xứng đáng với giá gần 1,000 USD?

V-series là một trong hai dòng sản phẩm chủ lực của LG ở phân khúc smartphone cao cấp. Năm ngoái, V30 tự hào là một trong những chiếc smartphone sở hữu máy ảnh được trang bị nhiều tính năng nhất mọi thời đại. Năm nay,

Đánh giá chi tiết​ về LG G7 One mới ra mắt

Khá giống với phiên bản gốc, LG G7 One sở hữu thiết kế nhôm nguyên khối và có khả năng kháng nước, bụi bẩn chuẩn IP68. LG cũng áp dụng thiết kế kính mờ cho chiếc điện thoại nhưng nhìn vào có vẻ giống plastic hơn. Ngoài

Đánh giá nhanh BMW R nineT Racer tại Hà Nội

Nhắm tới đối tượng người chơi xe classic và đặc biệt yêu thích dòng café racer, BMW R nineT Racer đã xuất hiện chính hãng tại Việt Nam sẵn sàng đối đầu với Triumph Thruxton R.