Đây là nguyên nhân khiến Apple không muốn công bố dung lượng RAM

Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao Apple không cung cấp thông tin về dung lượng RAM trên các thiết bị của mình? Bài viết sau sẽ giải thích cho hành động này của Apple.

Nếu so sánh thông số thì chúng ta có thể sẽ cho rằng phần cứng của Apple luôn thua kém các thiết bị Android, nhưng cấu hình phần cứng của Apple không phải là một câu chuyện đơn giản. Thực tế, cuộc đua về độ phân giải màn hình là do chính Apple khởi xướng, đây cũng là lý do tại sao rất nhiều người biết đến màn hình Retina. Ở thời điểm hiện tại, màn hình này có độ phân giải không cao như những thiết bị Android khác tuy nhiên chất lượng hiển thị của iPhone và các mẫu smartphone Android khác chủ yếu phụ thuộc vào công nghệ tấm nền hơn là độ phân giải. 

Đây là nguyên nhân khiến Apple không muốn công bố dung lượng RAM

Các dòng chip của Apple dù luôn thua những dòng chip trên Android về số nhân cũng như xung nhịp tuy nhiên lại có hiệu năng đơn nhân (Single Core) cao hơn hẳn. Trong khi Google vẫn chưa thể tối ưu cho Android để phát huy tối đa tiềm năng của vi xử lý đa nhân và khi mà ứng dụng di động vẫn còn được ưu tiên cho iOS đầu tiên, lợi thế về xung nhịp cũng như thiết kế GPU độc quyền đã luôn giúp iPhone vượt mặt các mẫu Flagship Android về các trải nghiệm như độ mượt, độ ổn định và tốc độ load game và ứng dụng.

Những khía cạnh khác của cuộc chiến cấu hình vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng. Các hãng đua nhau khoe chỉ số này, khảo sát kia để chứng minh rằng camera trên thiết bị của mình là tốt nhấy, nhưng một lần nữa, camera trên những chiếc iPhone vẫn là đủ tốt để fan hâm mộ có thể trầm trồ (và hiển nhiên là không khác biệt đến mức “một trời, một vực” khi so sánh cùng với Google Pixel hay Galaxy S8). Về bộ nhớ trong của smartphone, giờ đây cũng không thiếu thốn tới mức khó chịu như trước đây.

Nói cách khác, Apple không có lý do để phải sợ hải trước các đối thủ sử dụng hệ điều hành Android về mặt cấu hình. Apple hiểu rõ rằng trải nghiệm của người dùng mới là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của mình. Cho đến thời điểm hiện tại, phần cứng của iPhone vẫn đủ tốt và giúp cho người dùng có những trải nghiệm tốt nhất. 

Vì thế, bất cứ sự kiện ra mắt iPhone nào cũng có phần dành cho vi xử lý, màn hình và camera và đừng bao giờ nghĩ rằng Apple không biết quảng bá cấu hình của iPhone.

Tuy vậy, dung lượng RAM thường không được công bố. Lý do không phải nằm ở những câu trả lời như: “có vẻ nguy hiểm”, “thông số không quan trọng” hay “cuộc đua cấu hình vô nghĩa”… Trái lại, thiếu RAM có thể gây ảnh hưởng thấy rõ về trải nghiệm trên iPhone.

Điển hình là iPhone 6 và Galaxy S6. Tại thời điểm này chiếc iPhone màn hình lớn đầu tiên được ra mắt và Apple đã dự đoán chính xác rằng người dùng đang rất trông chờ vào chiếc smartphone màn hình lớn của hãng và bỏ qua tất cả các yếu tố khác. Kết quả là bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus chỉ có RAM 1GB. 

Kết quả là nếu bạn mở quá nhiều tab trên Safari thì bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus sẽ thường xuyên phải load lại tab cũ mỗi khi bạn chuyển qua lại. Hiện tượng này xảy ra là do mỗi khi hết dung lượng RAM, iOS sẽ tự động đóng tiến trình của tab cũ để giải phóng RAM để hỗ trợ cho các ứng dụng và trình duyệt mới. Khi bạn trở lại các tab đã bị đóng “ngầm” Safari buộc phải tải lại trang đã mở từ đầu.

Bên cạnh việc phải reset tại Safari, mức độ ứng dụng bị khởi động lại từ đầu thay vì hồi phục từ trạng thái cũ trên iPhone 6 Plus cũng cao hơn hẳn so với iPhone 7. Ví dụ điển hình là Facebook, chẳng hạn bạn đang vào một bài viết của một người bạn sau đó thoát ra và vào một ứng dụng khác, lúc mở lại FaceBook từ màn hình Home thì ứng dụng phải load lại từ đầu. 

Từ iPhone 6S trở đi, dung lượng RAM đã tăng từ 2GB trở lên giúp người dùng có những trải nghiệm tốt hơn.

Bởi vậy nên CEO Tim Cook của Apple chẳng bao giờ nói đến dung lượng RAM trên iPhone bởi vì ông hiểu rằng đây là một trong rất ít những điểm yếu về cấu hình có thể gây tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng.

Nguyễn Hoàng

Theo Genk

TIN LIÊN QUAN

Tại sao chip Samsung không thể đánh bại Apple

Sản xuất hàng loạt chip iPhone trong nhiều năm nhưng chip của Samsung không thể đạt hiệu suất tương tự như chip Apple trong các thử nghiệm.

Vì sao người dùng vẫn chọn mua iPhone dù không có nhiều thay đổi trong suốt những năm qua?

Dựa vào các bài so sánh, các chip Apple A được trang bị trên iPhone lẫn iPad luôn có số nhân, mức xung hoàn toàn thua kém so với thiết bị Android, nhưng bù lại hiệu năng đơn nhân luôn vượt trội.

Tìm hiểu về chip Apple M1 Max: Hiệu năng nhanh hơn gấp 4 lần so với M1

Mời các bạn đến với bài viết tìm hiểu về chip Apple M1 Max để xem Apple M1 Max là gì, Apple M1 Max với Apple M1 khác nhau như thế nào và Apple M1 Max mạnh mẽ ra sao nhé

Tại sao Apple lại ghét Android đến thế?

Android - hệ điều hành của gã khổng lồ tìm kiếm luôn là “kẻ khó ưa” đối với “nhà Táo”. Vậy có khi nào bạn thắc mắc rằng, tại sao Apple lại ghét Android đến thế?

Chip Apple A15 Bionic là gì?Những điều bạn nên biết về A15 Bionic trên iPhone 13 series

Hàng năm khi ra mắt iPhone thế hệ mới Apple cũng trình làng luôn con chip thế hệ mới. Năm ngoái iPhone 12 series đi kèm chip Apple A14 Bionic và năm nay iPhone 13 series đi kèm chip Apple A15 Bionic. Vậy chip Apple A15 Bionic là gì? Chip Apple A15

Apple tung ra video chế diễu sự khác nhau giữa iPhone va Android

Apple đã bắt đầu một chiến dịch quảng cáo iPhone mới tập trung xoay quanh những lợi ích khi ngưới dùng chuyển đổi đang sử dụng Android hoặc các nền tảng khác sang iPhone.

Chip Exynos với GPU AMD của Samsung cho Apple A14 "hít khói" trong bài kiểm tra GFXBench rò rỉ

Các bộ vi xử lý ‘cây nhà lá vườn’ của Apple luôn vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh Qualcomm và Samsung khi nói đến điểm hiệu suất. Tuy nhiên, điều đó có thể sắp thay đổi, theo một số điểm chuẩn bị rò rỉ được đăng bởi ITHome.

Tin nhanh - Apple cho đổi dế Android, Windows Phone cũ lấy iPhone mới

Khoản phí mà những người đổi điện thoại cũ lấy iPhone mới sẽ thấp hơn chi phí của chương trình nâng cấp iPhone thường niên (hiện đang có phí hàng tháng 32,4 USD, tức khoảng hơn 720.000 đồng).

THỦ THUẬT HAY

12 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho smartphone Android, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị tính phí trở

Một vài mẹo sử dụng Trung tâm điều khiển trên iPhone dành cho bạn

Các tính năng smartphone của bạn không được cải tiến không ngừng trên từng phiên bản và thế hệ sản phẩm. Chính vì vậy, rất nhiều tính năng tiềm ẩn trên điện thoại thậm chí bạn còn chưa từng biết đến. Nếu bạn không tin

Những thủ thuật khi sử dụng Facebook mà có thể bạn chưa biết

Dù ứng dụng Facebook trên smartphone mang lại khá nhiều tiện lợi, cho phép truy cập ở bất kỳ nơi nào, nhưng đa số người dùng vẫn thích sử dụng máy tính để nhận đầy đủ hơn tiện ích từ Facebook.

Vài bước đơn giản để có nhạc chuông "độc - lạ" trên iPhone/iPad

Chắn hẳn nhiều bạn đã chán với việc nghe những bản nhạc chuông mặc định trên iPhone.

Cách chỉnh sửa file PDF bằng FormSwift trực tuyến

FormSwift là dịch vụ chỉnh sửa file PDF trực tuyến mà không cần cài đặt phần mềm, với khả năng xóa chữ, thêm chữ, thêm hình ảnh vào tài liệu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Apple Watch Series 3: ngoại hình y chang, phần cứng mạnh mẽ

Watch Series 3 trang bị chíp mới S3 2 nhân với khả năng thực thi nhanh gấp 70% so với Watch Series 2, Các kết nối đều mạnh mẽ hơn nhưng thời lượng pin thì vẫn đáp ứng được như Series 2 tức là khoảng 2 ngày. Chiếc Watch

Video đánh giá chi tiết laptop Acer Aspire VX 15

Chiếc laptop chuyên chơi game Acer Aspire VX 15 vừa được Acer ra mắt tại CES 2017, dưới đây là video đánh giá chiếc laptop này.

Xanh, Đen, Bạc, Vàng – iPhone 13 Pro Max màu nào đẹp nhất?

Với chủ đề màu sắc iPhone có rất nhiều điều để nói. Ở phần trước chúng tôi đã đề cập đến vấn đề iPhone 13 Pro Max có mấy màu. Và trong bài viết này chúng ta cùng xem iPhone 13 Pro Max màu nào đẹp nhất nhé. Ngoài các