Thị trường smartphone toàn cầu quý 1/2017: Apple nên dè chừng Huawei

Trong những năm gần đây, các thương hiệu di động Trung Quốc ngày càng tăng thị phần trên phạm vi toàn cầu. Nhìn chung, smartphone của họ đánh trúng vào thị hiếu của người dùng từ thiết kế, tính năng cho đến giá bán rất cạnh tranh.

Theo Gartner, có khoảng 380 triệu chiếc smartphone đã tới tay người dùng trong quý 1/2017, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Người mua điện thoại di động đang chi tiêu nhiều hơn để có thể sở hữu được một chiếc điện thoại tốt hơn, kết quả là giá bán trung bình của các phân khúc smartphone đã tăng hơn trước.

Sở thích của người dùng ảnh hưởng rất nhiều đến chiến lược thiết kế smartphone của các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, như Huawei, OPPO và Vivo. Buộc các hãng này phải chạy theo xu hướng để làm hài lòng khách hàng không chỉ ở mặt tính năng mà giá thành cũng phải chăng.

Có thể thấy, khi kết hợp thị phần của họ trong quý 1/2017 lại với nhau thì chiếm được khoảng 24%, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Anshul Gupta, giám đốc nghiên cứu của Gartner cho biết: '3 nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc đang bán ra những chiếc điện thoại có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh mà còn được trang bị các tính năng sáng tạo. Hơn nữa, việc mạnh tay trong khâu marketing và xúc tiến bán hàng đã giúp các thương hiệu này giành lấy nhiều thị phần của các hãng di động nội địa ở Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan.'

Doanh số và thị phần smartphone toàn cầu quý 1/2017 so với năm ngoái. Nguồn: Gartner (tháng 5/2017)

Mặc dù, trước đó Samsung hân hoan thông báo rằng số đơn đặt hàng trước Galaxy S8 cao hơn 30% so với Galaxy S7 phát hành hồi năm 2016, nhưng do Galaxy Note 7 'thất thủ' cộng với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường di động, nên đã khiến Samsung mất đôi chút thị phần, ông Gupta nói.

Tương tự Samsung, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ OPPO và Vivo, nhất là tại thị trường Trung Quốc.

Trong quý 1/2017, Huawei bán được hơn 34 triệu chiếc smartphone. Mặc dù, P9 và P9 Plus đã được tung ra thị trường hơn một năm nay, nhưng cả hai model này vẫn duy trì sức bán rất tốt, từ đây có thể thấy Huawei được định vị như một thương hiệu nổi bật trong Thị trường tiêu dùng.

'Huawei giờ đây đã đứng vững ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các nhà cung cấp smartphone trên toàn cầu. Tuy nhiên, áp lực ngày một gia tăng khi các đối thủ ở Trung Quốc đang dần bắt kịp,' ông Gupta nói thêm.

Ảnh gốc: Cult of Mac

OPPO đang theo sát Huawei, với gần 31 triệu smartphone được bán ra trên toàn thế giới vào quý 1/2017, doanh thu của OPPO tăng 94,6%. Hãng này đạt được thành tích tốt nhất trong quý và giữ vị trí số 1 tại Trung Quốc.

'Doanh số bán hàng của OPPO tiếp tục tăng trưởng tốt thông qua các kênh phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu và uy tín, đánh bại các nhà khai thác thị trường như Samsung và Huawei', ông Gupta nói. Chiến lược của OPPO là tập trung vào camera selfie, sạc nhanh và bán lẻ tại các cửa hàng di động. Nhờ vậy, đã giúp OPPO ngày càng rộng đường trên thị trường quốc tế.

Trong khi đó, Vivo đã bán được gần 26 triệu smartphone và đạt được thị phần 6,8%, giúp hãng đạt được mức tăng trưởng 84,6% trong quý 1/2017.

'Smartphone của Vivo ngày càng tăng trưởng mạnh tại các thị trường mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương, và Ấn Độ là nơi có doanh số bán hàng tăng hơn 220% nhờ sự hấp dẫn của thương hiệu và chất lượng sản phẩm được hoàn thiện rất cao ', ông Gupta cho biết.

Bên cạnh đó, ở thị phần hệ điều hành di động thì lại rất rõ ràng, chỉ có cuộc chiến tay đôi giữa Android và iOS mà thôi. Trong khi các hệ điều hành khác đang gặp khó khăn về mặt tăng trưởng, Android đã tăng được 2% thị phần.

Thị phần hệ điều hành di động trên toàn cầu trong quý 1/2017 so với cùng kỳ năm 2016. Nguồn: Gartner (tháng 5/2017)

Nhờ sự phát triển của các thương hiệu Trung Quốc trên thị trường toàn cầu, dẫn đầu bởi smartphone chất lượng cao, nên đã và đang đẩy mạnh sự thống trị của nền tảng Android.

Hơn nữa, với sự xuất hiện của Android Go đến từ Google - nhắm tới thị trường điện thoại thông minh cấp thấp - hệ điều hành này sẽ có tiềm năng tăng trưởng rất tốt.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

OPPO và Huawei dẫn đầu về số lượng smartphone bán ra

Trong quý 1/2017, các nhà sản xuất Trung Quốc đã bán ra thị trường 114 triệu chiếc smartphone, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước và Huawei cùng...

Apple, Samsung vẫn dẫn đầu thị trường nhưng Oppo, Vivo và Huawei đang vươn lên mạnh mẽ

Trang GSMArena vừa đưa ra số liệu từ hãng phân tích Gartner cho thấy doanh số smartphone toàn cầu đã tăng lên 380 triệu thiết bị trong Q1 năm...

R.I.P BlackBerry: Còn 0% thị phần smartphone quý 4/2016, Apple vượt Samsung. OPPO bức phá

Techrum - Với 207,000 máy bán ra vào quý cuối cùng của năm 2016, BlackBerry đạt 0.0% thị phần smartphone tính theo hệ điều hành. Ngược lại, quý này Apple đã lập kỉ lục mới và vượt lên trên Samsung để giữ vị trí số một. Tiếp theo sau là Huawei ở vị

R.I.P BlackBerry: Còn 0% thị phần smartphone quý 4/2016

Techrum - Với 207,000 máy bán ra vào quý cuối cùng của năm 2016, BlackBerry đạt 0.0% thị phần smartphone tính theo hệ điều hành, ngược lại, quý này Apple đã lập kỉ lục mới và vượt lên trên Samsung để giữ vị trí số một. Tiếp theo sau là Huawei ở vị

Apple và Samsung sẽ vượt Huawei về thị phần smartphone 5G?

Apple và Samsung sẽ vượt Huawei về thị phần smartphone 5G? Mặc dù, Huawei đứng đầu thị trường smartphone 5G toàn cầu trong năm 2020. Tuy nhiên, các dự báo cho rằng Apple và Samsung sẽ có khả năng vượt qua Huawei trong năm 2021. Số liệu từ Công ty

Bạn có nhận ra điện thoại Trung Quốc đang ngày càng đắt hơn

Khi các nhà sản xuất Trung Quốc dần dần từ bỏ chiến lược giá 'rẻ như cho', giá bán trung bình của điện thoại Trung Quốc cũng đang tiến rất gần tới...

Apple chiếm hơn 90% lợi nhuận của cả thị trường smartphone trong quý III/2016

Dân trí Mặc dù không phải là hãng smartphone đứng đầu thị trường smartphone trong quý III/2016 về mặt doanh số, nhưng Apple lại là hãng “hái ra tiền” nhất khi chiếm đến hơn 90% tổng lợi nhuận của cả ...

Lượng smartphone bán ra toàn cầu tăng 4,3% trong Quý 1/2017

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, đã có hơn 347 triệu smartphone bán ra trên toàn cầu, đạt mức tăng trưởng 4,3%. Hãng điện tử có đóng góp lớn nhất trong thành quả này, không ai khác chính là gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung.

THỦ THUẬT HAY

99+ lời chúc Valentine ngọt ngào nhất dành cho người yêu

Lễ hội Valentine là khoảng thời gian để bày tỏ tình yêu của bạn với những người bạn quan tâm nhất. Với Ngày lễ tình nhân sắp đến, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tìm ra những lời chúc ngọt ngào dành cho người yêu.

Hướng dẫn chuyển đổi video bằng công cụ YTD Video Downloader

YTD Video Downloader không những hỗ trợ người dùng tải video từ YouTube, mà còn chuyển đổi tập tin tải về sang bất cứ định dạng nào để tương thích với iPhone, iPad, iPod, PSP hoặc thậm chí xuất sang iTunes.

Ngoài mở khoá màn hình, phím Home trên iPhone còn có thể làm gì?

Nút Home tròn có thể xem là một đặc trưng của dòng sản phẩm iPhone, iPad đến từ Apple. Không chỉ cho phép người dùng quay lại màn hình chủ, truy cập đa nhiệm, mà nó còn có khả năng kích hoạt nhanh các tính năng mà có

Cách chụp ảnh từ xa trên iPhone cực hay ho mà bạn không thể bỏ qua

Làm sao để bạn chụp ảnh bằng iPhone từ xa mà không cần cầm điện thoại? Trong bài viết này là hướng dẫn cách chụp ảnh từ xa trên iPhone cực kỳ hữu ích cho bạn nhé...

Đây là lý do tại sao bộ nhớ trên Iphone chưa bao giờ là đủ?

Ngoài mức bộ nhớ chiếm dụng dành cho hệ điều hành IOS, chiếc Iphone của bạn còn được chứa khá nhiều thứ mà'có thể bạn không biết', vậy đâu là lý do chiếc smartphone của bạn luôn đầy bộ nhớ?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với 3 camera, Samsung Galaxy A7 (2018) sẽ làm được những gì?

Samsung Galaxy A7 (2018) đang là cái tên rất hot thời điểm hiện tại khi chiếc điện thoại này có tới 3 camera sau và mức giá hợp túi tiền với đại đa số người dùng.

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Trên tay Jabra 710 - loa chuyên dùng cho thoại hội nghị

Nếu bạn thường xuyên phải họp hội nghị qua điện thoại, hoặc thường xuyên nghe điện thoại bằng loa ngoài (speaker phone) thì loa Jabra 710 này có khả năng đáp ứng được nhu cầu của bạn.