Apple đang dần bị Google, Microsoft và cả Facebook vượt mặt?

Cuộc chạy đua công nghệ trong năm nay đang ngày càng thú vị vì các 'ông lớn' đang ra sức phát triển trí tuệ nhân tạo hay công nghệ thực tế ảo. Chỉ còn Apple đang loay hoay với iPhone cùng các công nghệ đã cũ. Liệu Apple đã hết thời khi so với Google hay Microsoft?

Ảnh: Pinterest

1. Facebook, Microsoft và Google đã đi trước Apple?

Tại hội nghị F8, Mark Zuckerberg đưa ra tuyên bố về công nghệ thực tế ảo (VR) sẽ giúp bạn không cần nhìn vào màn hình như TV hay smartphone mà chỉ cần sử dụng kính VR, mọi thứ sẽ hiện ra trước mắt bạn.

Zuckerberg chia sẻ: 'Sao ta còn cần đến smartphone khi video, games, hình ảnh có thể xuất hiên ngay trước mắt?'.

Ở diễn biến khác, Microsoft và Google đều có chiến lược phát triển về các hoạt động cung cấp dịch vụ cho người dùng và công nghệ tăng cường thực tế ảo.

Điều này làm Apple phải lo lắng, bởi phần lớn doanh thu của Apple đến từ iPhone. Việc smartphone trở nên lạc hậu có thể khó tin và khó xảy ra. Nhưng khi công nghệ đang phát triển vượt bậc, chúng ta sẽ chẳng đoán trước được điều gì trong 10 năm tới.

2. Dữ liệu: Chìa khóa quyết định cho thành công

Microsoft đã cho ra mắt Microsoft Graph, một hệ thống theo dõi các mối quan hệ giữa các tài liệu và tập tin của bạn. Còn Google đã nhấn mạnh vai trò của Google Lens trong sự kiện của mình.

Sử dụng Google Lens, bạn sẽ biết được nhiều thông tin chỉ qua vài tấm ảnh. Facebook cũng không ngoại lệ khi họ biết tất cả về đời sống xã hội (trên mạng lẫn ngoài đời) của bạn.

Đáng chú ý ở chỗ: Các hai công ty này đều đang cố gắng thu thập dữ liệu của người dùng, từ đây họ sẽ cung cấp nhiều dịch vụ mà người dùng cần.

Bằng cách tập trung vào dữ liệu và trí tuệ nhân tạo thay vì thiết bị, Microsoft, Google và Facebook giảm bớt rủi ro mà họ bị phụ thuộc vào bất kỳ một sản phẩm nào. 

Điều này lại mang thêm một bất lợi tới cho Apple, bởi vì trước đây rào cản khi chuyển từ iPhone sang các thiết bị Android là chuyển dữ liệu. Nếu việc này được làm tốt trên Android và cả Microsoft, thì việc chuyễn dữ liệu từ giữa smartphone và qua cả máy tính cá nhân sẽ làm iPhone của Apple như bị cô lập.

3. Apple bị bỏ đằng sau trong cuộc đua AI và dữ liệu? Chưa chắc!

Nói đến trợ lý thông minh, Siri giờ đây đã thua cả Alexa của Amazon, về độ chính xác khi nhận diện và phân tích giọng nói. Trong khi đó, Homekit - công nghệ nhà thông minh của Apple lại có ít sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất tiện ích so với các đối thủ của họ như Google hay Amazon.

Như vậy, Apple nếu không phát triển công nghệ AI sớm để lọt vào tay Google thì 'miếng bánh' thị trường trợ lý ảo béo bở này sẽ vuột khỏi tay họ.

Nhưng chúng ta hãy dừng chân một chút và nhìn lại. Apple không phải là công ty đầu tiên làm ta chiếc máy nghe nhạc MP3 hay điện thoại. Và sau khi ra mắt iPod lẫn iPhone, Apple đã 'hất cẳng' Walkmann của Sony và hạ bệ cả BlackBerry lẫn Nokia.

Hơn nữa, có mấy ai sử dụng trợ lý ảo để thực hiện công việc hàng ngày? Trong khi Apple đang ăn nên làm ra với iPhone và các thiết bị khác, tại sao họ lại phải tốn công sức cho các công nghệ khác khi số đông người dùng chưa cần đến?

Apple giờ đây đã thay đổi, họ có thể không còn đi đầu trong nhiều mảng công nghệ vì giờ đây, Apple đã lắng nghe người dùng và tạo ra các sản phẩm hay dịch vụ mà người dùng phổ thông mong muốn, từ đó tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

Với truyền thống không phải lúc nào cũng đi đầu, nhưng khi đã nhúng tay vào thì phải là người giỏi nhất. Minh chứng là iPhone, iPad, MacBook và một loạt dịch vụ khác của Apple.

Nếu 'Táo Khuyết' nghiêm túc hơn trong mảng AI và dữ liệu người dùng, mình tin rằng họ sẽ lại thành công và vượt mặt các đối thủ khác trong thời gian sắp tới. Bạn có đồng ý với mình về điều này không? 

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ngay trong phần bình luận nhé.

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Microsoft muốn thế chỗ nếu Google rời khỏi Úc

Microsoft muốn thế chỗ nếu Google rời khỏi Úc Truyền thông Úc đưa tin Microsoft sẵn sàng thực hiện ‘Kế hoạch B’ nếu Google rời khỏi Úc do kế hoạch buộc các ‘ông lớn’ công nghệ phải trả tiền cho tin tức. Ảnh minh họa. Chính phủ Úc thiết lập một bộ

Tổng thống Mỹ, Apple, Google bị kiện vì chương trình gián điệp PRISM

Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng một loạt TGĐ Apple, Facebook, Google, Microsoft, Skype, Yahoo! bị kiện vì xâm phạm quyền riêng tư.

Microsoft sẽ lấp chỗ trống của Google tại Australia?

Microsoft sẽ lấp chỗ trống của Google tại Australia? Sau khi Google ‘dọa’ vô hiệu hóa công cụ tìm kiếm tại Australia, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết Microsoft tự tin sản phẩm tìm kiếm Bing có thể lấp đầy khoảng trống này. Australia

Trung Quốc phát triển hệ điều hành riêng cạnh tranh với Microsoft, Google và Apple

Tân Hoa Xã đưa tin, Trung Quốc sẽ cho ra mắt hệ điều hành riêng của mình vào tháng 10 để cạnh tranh trực tiếp với Microsoft, Google và Apple.

Mark Zuckerberg nói nhân viên ‘chịu đựng đớn đau’ từ Apple

Mark Zuckerberg nói nhân viên ‘chịu đựng đớn đau’ từ Apple Với Facebook, Apple không khác gì một ‘cái gai trong mắt’ khi liên tục ‘đá đểu’ mạng xã hội lớn nhất hành tinh về vấn đề riêng tư và dữ liệu người dùng. Mark Zuckerberg, CEO Facebook, đã tỏ

Tin nhanh - Facebook hỗ trợ Apple trong cuộc đấu với FBI

Động thái của Apple được không chỉ CEO Google Sundar Pichai đồng thuận mà giờ đây còn có thêm cả CEO Facebook, Mark Zukerberg.

AI sẽ được tích hợp cho Facebook, Instagram và WhatsApp

CEO Mark Zuckerberg cho biết một nhóm chuyên gia về AI đang nghiên cứu cách ứng dụng công nghệ này nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng Facebook, Instagram và WhatsApp.

Facebook Home và sự tham lam của Mark Zuckerberg

Rạng sáng 5/4 (giờ VN), Facebook đã chính thức giới thiệu ứng dụng ngôi nhà mới của mình là Facebook Home cùng với việc tích hợp sâu các tính năng của Facebook vào nền tảng Android.

THỦ THUẬT HAY

Instagram ra mắt tính năng chụp ảnh ma quái dịp Halloween

Instagram vừa tung ra phiên bản mới nhất 20.0 cho Android và iOS, ở phiên bản này người dùng có thể trải nghiệm tính năng mới nhất SuperZoom khi click vào biểu tượng máy ảnh ở góc trái trên cùng màn hình.

Cách gửi email mã hóa cực an toàn trên Android

Bạn có biết rằng mình có thể gửi email cho người khác bằng cách mã hóa nội dung tin nhắn chưa? Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu tới bạn đọc một ứng dụng hữu ích giúp gửi email mã hóa trên thiết bị Android.

Bạn đã biết cách ghi âm bí mật trên iPhone chưa? Hãy thử ngay tính năng này

Ghi âm bí mật là một tính năng ẩn có trên hệ điều hành iOS của iPhone, nó được dùng để ghi lại một cuộc hội thoại hay bất cứ điều gì mà không bị phát hiện. Đây chắc hẳn là tính năng cần thiết cho nhiều người dùng

7Zip – WinRAR – WinZip cái nào tốt nhất?

Trước hết mọi người sử dụng máy tính đều biết tới WinRAR, vì nó là phần mềm được ưa chuộng nhất về tính dễ sử dụng và tùy biến. Nhưng bên cạnh mặt tốt đó, WinRAR bị lợi dụng để gắn kèm các phần mềm quảng cáo không hợp

Hưỡng dẫn thiết lập phần mềm, tự động chạy khi khởi động trên OS X

Đôi khi bạn muốn thiết lập để một số ứng dụng tự động chạy mỗi khi khởi động máy Mac. Thủ thuật nhỏ dưới đây sẽ hưỡng dẫn bạn cách để điều hướng một trương trình nào đó chạy ngay sau khi khởi động.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy Note 8 phiên bản Mỹ sử dụng chip Snapdragon 835

Galaxy Note 8 là sự thay đổi toàn diện về thiết kế so với các đời Note trước đây của Samsung. Note 8 tiếp tục chứng minh đây mới là dòng sản phẩm chưa tất cả các tinh tuý của hãng. Thiết kế Về thiết kế, Galaxy Note

Trên tay Bphone 2017 Vàng: thiết kế 2015, hoàn thiện không sắc sảo

Bphone 2017 phiên bản vàng nhìn rất to, mạ và bóng loáng, bám bẩn và dễ bị xước. Các góc cạnh bị mòn và tù đi nên nhìn không còn thấy được sự tinh xảo của hoàn thiện cũng như sự sang trọng của một thiết bị đắt tiền.

Đánh giá OnePlus Nord: Quá đủ cho một smartphone 2 SIM tầm trung

OnePlus Nord là sản phẩm smartphone tầm trung thứ hai đến từ hãng điện thoại cùng tên. Chúng ta đã có OnePlus X ra mắt vào năm 2015. Chiếc Nord là thế hệ thiết bị thứ ba được bán ra, đi cùng với bộ đôi OnePlus 8 và 8