Apple sẽ tái chế linh kiện cũ để làm iPhone, bạn có ủng hộ?

Apple đang tiến hành các bước để chấm dứt sự phụ thuộc vào việc khai thác các vật liệu sử dụng trong thiết bị của họ, từ đó trở thành công ty công nghệ lớn đầu tiên cam kết chỉ tận dụng kim loại tái chế, đất hiếm và các khoáng chất khác.

Hình ảnh robot Liam của Apple (Ảnh cắt từ video)

Mới đây, trong Báo cáo Trách nhiệm với Môi trường, Apple cho biết, vào một ngày nào đó công ty sẽ chuyển sang các hệ thống sản xuất dạng vòng lặp kín (công ty có thể thu được tất cả những kim loại và đất hiếm cần thiết từ các chương trình tái chế và tái sử dụng), nhưng hiện 'Táo Khuyết' vẫn chưa có giải pháp cụ thể để hiện thực hóa được điều này.

Mục tiêu nói trên đã được bà Lisa Jackson - Phó Chủ tịch mảng Môi trường, Chính sách và Sáng kiến xã hội của Apple, khẳng định trong một bài phỏng vấn với trang Vice, hôm 19/4 vừa qua.

Bà Jackson cho biết công ty cam kết 'nguyên liệu chúng tôi cần không nhất thiết phải là khoáng sản', nhưng hiện tại chúng tôi vẫn chưa có một lộ trình hoàn chỉnh. 'Chúng tôi đang thực hiện một điều mà hiếm khi làm, đó là thông báo một mục đích mà hoàn toàn chưa rõ cách thức vận hành ra sao.'

Bà Lisa Jackson (Ảnh: Vice)

Apple cho biết, hãng đã lên kế hoạch cho một số loại vật liệu. Đơn cử như nhôm thì quy trình sản xuất sẽ dựa vào những sản phẩm cũ của Apple - đây là nguồn kim loại tái sử dụng duy nhất trên thị trường và được cho là đủ nhiều để tái sử dụng trong những chiếc iPhone, iPad và các thiết bị khác trong tương lai.

Còn với thiếc, công ty sẽ sử dụng các nguồn cung thông thường hơn, mà cụ thể là sẽ dùng các nguyên liệu tái sử dụng từ các nguồn đạt tiêu chuẩn.

Trong quá trình tìm nguyên liệu để ưu tiên, Apple đã tạo ra hồ sơ 'Material Risk Profiles', đánh giá các tác động môi trường và xã hội để có được những loại tài nguyên công ty sử dụng. Tiếp đến, cân nhắc các thông tin này dựa trên cách thức sử dụng nguyên liệu, tần suất sử dụng loại nguyên liệu đó và khi nào công ty có thể tạo nên sự khác biệt.

Mục đích chính của hồ sơ này là giúp Apple xử lý một cách có hệ thống nguồn cung của mỗi loại nguyên liệu cho đến khi việc khai khoáng để tìm nguyên liệu mới trở nên không cần thiết nữa. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này sẽ không thể thực hiện được ngay lập tức, bởi không phải tất cả các vật liệu sử dụng trong các sản phẩm của Apple đều có sẵn quy trình thu hồi.

Để đạt được mục đích trên, Apple cho biết công ty cũng hướng đến việc cải thiện ngành công nghiệp tái chế, đầu tư vào các quy trình mới, thay đổi chính sách để thu hồi được nhiều kim loại, khoáng chất và đất hiếm từ các thiết bị cũ hơn.

Điều này khiến chúng ta nhớ đến Liam, con robot có thể tháo rời chiếc iPhone 6 ra thành từng linh kiện nhỏ, giúp tiết kiệm được rất nhiều nguyên liệu quý báu hơn so với các quy trình tái chế thông thường như cắt vụn.

Thế giới trong cơn cuồng cobalt (Ảnh: MintPress News)

Đã và đang có nhiều trẻ em, những người yếu thế bị bóc lột sức lao động trong điều kiện vô cùng nguy hiểm để đào bới kim loại phục vụ cho nền công nghiệp di động.

Chẳng hạn như Cobalt - một loại kim loại đóng vai trò quan trọng trong thành phần pin của điện thoại di động, máy tính xách tay, xe điện, máy bay và đồ dùng bằng điện khác. Luôn được các nhà cung ứng tìm đủ mọi cách để khai thác triệt để.

Đây là kim loại được khai thác nhiều ở Cộng hòa Dân chủ Công Gô (DRC), một đất nước vốn nổi tiếng với tình trạng trẻ em từ 7 tuổi đã phải lao động khổ cực ở điều kiện vô cùng khắc nghiệt.

Về phía Apple cho biết, sẽ kiên quyết nói không với tình trạng sử dụng lao động vị thành niên. Hãng đã tiến hành cuộc điều tra năm 2014 phát hiện 16 trẻ em làm việc trong chuỗi cung ứng quy mô 1,6 triệu công nhân của hãng. Theo Apple, những trường hợp này đã được giải quyết thỏa đáng.

Bằng việc ứng dụng dây chuyền sản xuất theo kiểu vòng lặp kín, Apple sẽ biết chắc nguồn nguyên liệu của mình xuất xứ từ đâu, thay vì 'tạm tin' vào những lời nhận định 'hợp pháp' từ phía nhà cung ứng.

Riêng bạn nhận xét thế nào về việc Apple sẽ tái sử dụng linh kiện cũ để sản xuất iPhone, iPad và các thiết bị khác trong thời gian tới?

 

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Lisa Jackson – tân trưởng bộ phận dịch vụ sau bán của Apple

Cựu Trưởng ban Bảo vệ Môi trường, Lisa Jackson sẽ chính thức gia nhập bộ máy của Apple, theo giám đốc điều hành Tim Cook công bố vào hôm qua.

iPhone sẽ được làm hoàn toàn từ vật liệu tái chế dù Apple chưa biết làm bằng cách nào

'Ngưng khai thác trái đất hoàn toàn' là thông điệp được Apple đưa ra trong báo...

Gom những chiếc iPhone cũ, Apple thu về 40 triệu USD

Trong sự kiện ra mắt iPhone SE hồi tháng 3, hãng đã giới thiệu chú robot Liam có nhiệm vụ tháo rời các bộ phận iPhone. Đây cũng chính là tiền đề giúp Apple thu được số tiền lên đến 40 triệu USD trong việc tái chế các mẫu iPhone, iPad cũ.

IOS 14.4 vá 3 lỗi bảo mật nguy hiểm, Apple khuyến cáo người dùng iPhone nên cập nhật ngay

IOS 14.4 vá 3 lỗi bảo mật nguy hiểm, Apple khuyến cáo người dùng iPhone nên cập nhật ngay Bản cập nhật iOS 14.4 mà Apple vừa phát hành vá đến 3 lỗ hổng bảo mật, được cho là đang bị hacker ‘tấn công tích cực. Rạng sáng hôm nay (27/1), Apple đã chính

10 ngày nữa Apple sẽ ra mắt iPhone mới có màn hình nhỏ hơn

Ngày 21/3 tới, Apple sẽ cho ra mắt điện thoại iPhone có màn hình nhỏ hơn và loại iPad mới.

Foxconn triển khai 10 nghìn robot để sản xuất iPhone 6

Foxconn, nhà máy sản xuất iPhone, iPad cho Apple tại Trung Quốc đang chuẩn bị đưa 10 nghìn robot vào dây chuyền lắp ráp sản xuất iPhone 6.

Apple: FBI muốn hạ tấm chắn bảo vệ người dùng

Cuộc chiến mã hóa iPhone: Apple đang nghịch dao? Các nhóm xã hội ủng hộ Apple chống lại FBI Một cửa hậu cho iPhone: Liệu có khả thi?

Apple có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý cùng với Wistron về cuộc bạo loạn của công nhân tại Ấn Độ

Theo luật pháp Ấn Độ, Apple phải chịu trách nhiệm pháp lý về mức lương thấp hơn tại nhà máy lắp ráp iPhone Wistron gần Bangalore, một báo cáo địa phương cho biết.

THỦ THUẬT HAY

FullSafari - Tinh chỉnh giúp đem chức năng quản lý trang mới theo tab cho Safari

Về cơ bản, chức năng chính của FullSafari là giúp người dùng dễ dàng quản lý các trang đã mở từ trình duyệt Safari theo dạng tab, giống như đa phần trình duyệt khác trên máy tính (ví dụ như Chrome, Opera, Firefox, Cent

Adobe cập nhật khẩn cấp bản vá cho các lỗ hổng Flash zero-day

Công ty cho biết hai lỗ hổng đang được tích cực khai thác và khuyến cáo người dùng plug-in của các trình duyệt trên Windows và Mac OS X cập nhật hệ thống của họ ngay lập tức.

Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật của Microsoft, Adobe

Chuyên gia Trần Văn Khang vừa được công nhận phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng (Critical CVE) trên các phần mềm của Adobe và Microsoft.

Những mẹo hay sử dụng bút S-Pen trên Samsung Galaxy Note 8

Bạn có thể dùng S-Pen để cuộn, di chuyển lên xuống trong các ứng dụng. Một tính năng nhỏ nhưng lại rất tiện ích, mang tới một trải nghiệm tốt đẹp trên Galaxy Note 8.

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G: Giá bán gấp hai liệu có mang đến trải nghiệm gấp đôi?

Giữa Galaxy Z Fold3 5G vừa ra mắt và Galaxy S21 Ultra ra mắt đầu năm nay, đâu là chiếc điện thoại chất lượng nhất? Hãy cùng chúng tôi so sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G để có câu trả lời thích hợp nhất.

Đánh giá camera Vivo Y55: Lấy nét nhanh, tích hợp chụp siêu phân giải Ultra HD thú vị!

Vivo Y55 sở hữu bộ đôi camera 8MP/ 5MP, tích hợp cơ chế chỉnh tay thông số và chế độ Ultra HD khá thú vị. Hãy cùng đánh giá camera sản phẩm này nhé!

Đánh giá Sony Xperia XZ: tinh tế, chất lượng và... hơi đắt

Thiết kế Xperia XZ vẫn có chất quý phái riêng và thiết kế khó nhầm lẫn của Sony....