Nhật bản: Nông dân thất nghiệp vì hiệu quả sản xuất của robot tốt hơn

Tại Nhật Bản, một công ty chuyên sản xuất rau diếp có tên Spread tin tưởng rằng trong tương lai, khi robot được sử dụng tại hầu hết các công đoạn, nông dân trồng rau sẽ bị thất nghiệp.

Spread đang tạo ra trang trại tự hành bằng rô-bốt đầu tiên trên thế giới. Thay vì phụ thuộc vào nông dân, Nhà máy Rau sẽ sử dụng rô-bốt, có thể thu hoạch 30.000 bó rau diếp mỗi ngày.

Nhà máy sẽ không trông giống trong phim với các robot giống người khắp nơi, robot ở đây sẽ trông giống băng chuyền với cánh tay máy hơn. Chúng sẽ tự động gieo hạt, tưới nước và cắt rau sau thu hoạch tại một trang trại ở Kyoto, Nhật Bản.

“Việc sử dụng máy móc và công nghệ trong việc cải thiện nông nghiệp đã luôn là một xu hướng xuyên suốt lịch sử loài người,” theo J.J Price, người đại diện cho Spread, trong phỏng vấn với Tech Insider. “Với sự xuất hiện của các nhà máy nông nghiệp và môi trường được kiểm soát, chúng tôi có thể tạo ra điều kiện tối ưu cho cây trồng.”

Nhà máy Rau sẽ tuân theo các quy chuẩn canh tác “dọc”, trong đó nhà nông trồng trong nhà sử dụng đèn LED trên các giá chồng lên nhau thay vì ngoài trời sử dụng ánh sáng tự nhiên.

Ngoài tác dụng gia tăng sản lượng và giảm rác thái, canh tác “dọc” trong nhà còn loại bỏ khả năng thẩm thấu của các chất trừ sâu – trong canh tác truyền thống các chất này có thể gây hại cho môi trường.

Trang trại mới này được dự kiến đi vào hoạt động năm 2017, nâng cấp từ trang trại nhà kính sẵn có – Kameoka. Hiện tại trang trại sản xuất 21,000 mớ rau diếp mỗi ngày với sự trợ giúp của một đội ngũ nhân công nhỏ. Công nghệ tự động mới của Spread sẽ không chỉ tăng năng suất mà còn giảm chi phí nhân công một nửa, giảm tiêu thụ năng lượng 30% và tái chế 98% lượng nước sử dụng.

Kết quả là doanh thu sẽ tăng trong khi tài nguyên mới sẽ giúp giảm giá thành.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra một xã hội duy trì ổn định, để thế hệ tương lai không phải lo về thiếu lương thực,” Price nói. “Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ phải khiến cho ai cũng có thể mua lương thực, đồng thời trồng các cây trồng giàu dinh dưỡng để thực sự tạo ra sự khác biệt.”

Spread cũng đang phát triển các loại cảm biến để đo đạc thông tin về cách một số giống cây phát triển. Các cảm biến sẽ cảnh báo tới nhân công nếu vụ mùa phát triển không đúng và cho phép họ điều chỉnh phương pháp canh tác.”

Rô-bốt nông nghiệp chắc chắn sẽ giảm số lượng nghề đi, nhưng chúng cũng có thể tạo ra một số nghề mới khá thú vị. Các nhân công vận hành giám sát sẽ có thể tập trung để cải tiến phương pháp canh tác để đạt chất lượng thành phẩm cao hơn.

Nhà máy Rau sẽ mở cửa vào năm sau, Spread hi vọng sẽ có thể xây dựng nhiều nhà máy như vậy trên toàn thế giới.

TIN LIÊN QUAN

Nhật mở trang trại do robot "làm chủ" đầu tiên thế giới

Trang trại này do robot 'làm chủ' hoàn toàn từ khâu tưới nước, bón phân đến thu hoạch cây trồng, giúp tiết kiệm một nửa chi phí nhân sự.

Robot giúp tiết kiệm từng giọt nước tưới trong mùa khô hạn

Bạn chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh để quản lý. Phần chuyện còn lại cứ để robot lo.

Nông dân Hải Dương chế robot, Israel ngả mũ bái phục

Câu chuyện về anh nông dân mới học hết lớp 7 đã có nhiều sáng chế khiến các nhà khoa học giật mình không còn là điều xa lạ với người dân ở xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Đó là Anh Phạm Văn Hát, sinh năm 1972.

Nhật Bản đã xây dựng thành công robot có thể đổ mồ hôi để giải nhiệt

Vừa qua, các nhà khoa học tại Đại học Tokyo vừa chế tạo ra Kengoro. Đây là một con robot có hình dạng giống người với khả năng hít đất liên tục trong vòng 11 phút. Và quan trọng nhất, nó có khả năng... đổ mồ hôi.

Dân Trung Quốc choáng với robot gợi cảm nhất thế giới

Người dân ở đất nước được mệnh danh là vương quốc đồ giả, choáng với robot đến từ sứ xở của... đồ xịn.

Gạch hút nước, robot điều khiển... tại Ngày hội sinh viên sáng tạo

Dyn - công ty cung cấp tên miền và hạ tầng mạng bị đánh DDoS dữ dội hôm qua khiến nhiều website lớn sập - cho biết rằng đã có hơn 10 triệu con botnet đã tham gia vào cuộc tấn công....

Foxconn triển khai 10 nghìn robot để sản xuất iPhone 6

Foxconn, nhà máy sản xuất iPhone, iPad cho Apple tại Trung Quốc đang chuẩn bị đưa 10 nghìn robot vào dây chuyền lắp ráp sản xuất iPhone 6.

Video: Thiếu nữ robot cử động, trò chuyện như người thật

Các kỹ sư Trung Quốc cho ra đời những con robot mang hình dáng giống hệt người thật, có thể chớp mắt, trò chuyện hoặc viết thư pháp.

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng Register khóa Settings và Control Panel trên Windows 10, 8.1, 8, 7

Có rất nhiều cách để khóa Control Panel và Settings khiến cho người ngoài không nghịch ngợm gì vào hệ thống của bạn được và một trong số những cách đó sẽ đượ giới thiệu trong bài viết này, sử dụng Register khóa

Hướng dẫn điều khiển máy tính từ xa bằng UltraViewer

UltraViewer được thiết kế để hỗ trợ khách hàng, đối tác từ xa vô cùng thuận tiện. Chỉ cần cả 2 cùng cài đặt UltraViewer, khởi động phần mềm lên, cung cấp ID và mật khẩu là bạn hoàn toàn có thể điều khiển từ xa vô cùng

3 Cách nâng tầm ảnh Chụp Thức Ăn với Canon EOS R

Chụp ảnh thức ăn là một trong những thể loại khó khăn nhất mà bạn cần nắm vững. Từ ánh sáng cho đến phong cách, và thậm chí sử dụng cả đạo cụ, chụp ảnh thức ăn nghĩa là kể chuyện bằng món ăn. Có 3 cách đơn giản để thêm

Hướng dẫn xóa tài khoản Gmail hoặc tài khoản Google

Nếu vì một lý do nào đó mà bạn không muốn sử dụng tài khoản Gmail hoặc tài khoản Google nữa, thì bạn có thể dễ dàng xóa bỏ chúng chỉ với vài bước thực hiện đơn giản.

Cách tắt tính năng tự động phát Video kế tiếp trên YouTube

Mới đây YouTube vừa bổ sung thêm tính năng tự động phát video liên quan ngay sau khi xem hết đoạn video trước đó, nhằm giúp người dùng trải nghiệm và tương tác tốt hơn với các video. Tính năng này hiện được áp dụng cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Lên đời điện thoại iPhone 13 ngay với 5 lý do không thể thuyết phục hơn

Nếu bạn đang phân vân có nên mua iPhone 13 ngay trong năm hay không thì hãy theo dõi ngay bài viết bên dưới để có quyết định phù hợp nhất.

Đánh giá chi tiết Razer Phone: âm thanh "nổi" và phần cứng "khủng"

Không ít game thủ trên toàn thế giới đã mong chờ siêu phẩm mới này khi lần đầu tiên Razer đã làm ra một chiếc điện thoại dành cho việc chơi game mobile.

Trên tay nhanh chiếc JBL Flip 3, tặng kèm khi mua Galaxy Note 8 Orchid Gray

Chiếc loa JBL Flip 3 có khá nhiều phiên bản màu sắc khác nhau, và mình khá may mắn khi trên tay được phiên bản màu 'rằn ri' độc và lạ này.