Những thông tin bạn cần biết về in 3D từ điện thoại Sony

Nếu sở hữu chiếc Sony mới nhất là Xperia XZ1 hoặc nâng cấp lên bản firmware mới nhất trên XZ Premium thì các bạn sẽ có khả năng chụp hình 3D từ chiếc điện thoại này.
Những thông tin bạn cần biết về in 3D từ điện thoại Sony

Tuy nhiên, chụp là một chuyện, còn in lại là chuyện khác. Rất nhiều bạn nghĩ rằng không thể in 3D ở Việt Nam mà phải đặt từ nước ngoài về. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn những cách để in mô hình 3D từ XZ1, kể cả khi chúng ta không biết bất cứ gì về công nghệ này.

Những cách để in 3D:

Trước khi bắt đầu, có một câu hỏi mà bạn phải đặt ra ở đây:

Bạn có máy in 3D hay quen ai có máy in 3D hay không? Nếu câu trả lời là có, xin chúc mừng, Sony cho phép chúng ta xuất file ra để in mà không áp đặt bất cứ giới hạn nào.

Nếu câu trả lời là không, cũng đừng buồn, vì ở Việt Nam cũng có rất nhiều dịch vụ hỗ trợ in 3D. Mình cũng sẽ hướng dẫn các bạn cách để thu được thành phẩm ở bên dưới.

Và kể cả nếu không thích các dịch vụ in ở Việt Nam thì các bạn cũng hoàn toàn có thể đặt hàng các dịch vụ mà Sony chính thức hỗ trợ với giá không quá cao.

Dùng dịch vụ ở Việt Nam:

Hiện tại ở Việt Nam có một số dịch vụ in 3D, mình thì dùng taomau3D.com của các bạn cafe in 3D. Thử nghiệm thì giá khoảng 270 ngàn đồng cho một mẫu bằng nhựa ABS trắng, kích cỡ 10x10mm, bao gồm cả đế. Bản chất của in 3D thì các bạn cần quan tâm đến vật liệu là nhựa PLA hoặc nhựa ABS, hai loại vật liệu in 3D phổ biến nhất hiện tại. Nhựa ABS thì cứng hơn và khó in hơn nhựa, giá của nó cũng đắt hơn khoảng 10%.

Yếu tố thứ 2 các bạn cần quan tâm là màu sắc, chúng ta có thể chọn các màu sắc mà chúng ta mong muốn, miễn là bên in có màu nhựa đó.

Yếu tố cuối cùng là Infill, tức độ dày của vật in. Thường là bạn sẽ chọn đồ dày khoảng 20% thôi, cao lắm cũng chỉ 30% là đủ cứng rồi. Nếu chọn 100% thì bên trong sẽ đặc hoàn toàn nhưng sẽ rất tốt tiền nhựa


Xem trên Photoshop, các bạn có thể thấy là Sony đã chồng một layer hình lên phần 3D phía dưới để hình ảnh nhìn ấn tượng hơn

Đây là phần 3D sau khi tắt hình đi

Phần hình độc lập đây
Về căn bản thì file 3D của Sony đã là file tiêu chuẩn rồi, trên điện thoại thì bạn chỉ đơn giản là chọn in với máy in 3D của chúng ta rồi gửi email để lấy file .zip ra. File này của Sony họ đóng gói cả file 3D, tức đuôi .obj và file .mtl, ngoài ra còn có 1 file .jpeg là file hình ảnh trên bề mặt sản phẩm. File .obj là quan trọng nhất, nếu muốn thì các bạn có thể mở nó bằng Photoshop để xem.

Cấu trúc file zip của Sony sau khi giải nén

Để dùng dịch vụ in thì các bạn gửi toàn bộ file zip tới cửa hàng nhận, họ sẽ kiểm tra và báo giá cho chúng ta. Hoặc nếu không thì đăng tải lên website của cửa hàng, như mình nói ở trên. Khi này thì hệ thống scan của website sẽ tự quét và báo giá cho chúng ta luôn. Mình thử đặt lệnh in thì có sau khoảng 1 ngày.


Giá của một mẫu in thử

Dùng dịch vụ in do Sony hỗ trợ và ship về Việt Nam

Trên XZ1 thì Sony có hỗ trợ 2 dịch vụ là Shapeways và Sculpteo. Cả 2 dịch vụ này đều hỗ trợ ship về Việt Nam với giá rất ổn, ưu điểm của họ là cho phép in giống hệt những gì bạn thấy, tức bao gồm cả layer hình ảnh và màu sắc phía trên chứ không chỉ phần layer 3D phía dưới như các dịch vụ của Việt Nam. Thực ra muốn in kiểu này ở Việt Nam cũng có nhưng giá thì sẽ rất cao, vì họ phải dùng đầu phun CMYK.

Nếu chọn in kiểu thì này thì có 3 vấn đề bạn cần lưu ý:

1) In trong ứng dụng 3D Creator của Sony thay vì up lên dịch vụ trực tiếp bằng website, có vẻ như Sony đã làm việc với 2 dịch vụ này để có giá rẻ hơn so với giá trên website. Mình thấy giá in 5cm x 5cm chỉ có cỡ 7$ in thôi, còn 10cm x 10 cm vào khoảng 28 ngàn. Nếu bạn up file lên website thì giá sẽ mắc hơn khá nhiều.

2) Cần quan tâm đến kích cỡ thành phẩm, vì kích cỡ càng lớn thì số tiền còn tăng theo cấp số nhân. Và với các file lớn thì giá in có thể sẽ mắc gấp 3 lần so với Việt Nam.

3) Nếu in thì các bạn có thể in nhiều sản phẩm cùng lúc để ship chung 1 kiện sẽ rẻ hơn. Mình thấy phí ship của họ không mắc, nhưng gom nhiều sản phẩm vẫn tốt hơn.


Đặt thử trên website, rất mắc so với giá ở Việt Nam hoặc giá in trực tiếp trên điện thoại, bù lại thì bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn, kể cả in lên nhôm

Đây là giá đặt trên điện thoại, rẻ hơn khá nhiều

Xem file / Tự in:

Như đã nói thì các bạn có thể tự xem file hoặc tự in, vì Sony cho phép xuất file ra dưới định dạng zip. Có nhiều cách để xem, nhưng dễ nhất là dùng Photoshop. Các bạn chỉ đơn giản là giải nén file zip ra rồi mở file .obj bằng photoshop là có thể xem và xoay được thoải mái. Còn nếu muốn in thử thì có thể dùng Ultimaker Cura, phần mềm này sẽ đóng vai trò chuyển đổi file .obj thành các file vector để máy in có thể hiểu được. Dùng Cura thì các bạn cũng sẽ có thể gỡ bỏ các thành phần có sẵn trong file Sony như đế hoặc thay đổi kích cỡ vật thể để tiết kiệm nhựa hơn
Sau khi có file rồi thì chỉ việc in thôi, vì khi này máy in đã có thể hiểu được lệnh rồi.



Tấm này nhờ bạn mình in, xong lấy dây thun buộc cổ cho nó sexy...

TIN LIÊN QUAN

Sony Xperia XZ Premium chính thức được cập nhật Android 8.0 Oreo

Cách nay ít hôm có thông tin Sony sẽ cập nhật Android 8.0 Oreo cho Xperia XZ Premium trong tháng 12/2017. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi hôm nay bản...

Sony Xperia XZ2 Premium chính thức được cập nhật Android Pie

Xperia XZ2 Premium là chiếc smartphone mới nhất của Sony được cập nhật Android 9.

Xperia XZ2 Premium sẽ chính thức được bán ra vào tháng 8

Sony Mobile vừa cho biết sẽ bán dòng sản phẩm Xperia XZ2 Premium vào tháng 8, khoảng 4 tháng sau khi công bố điện thoại này vào giữa tháng 4. Trong khi đó, công ty Nhật Bản chưa cho biết rằng lý do vì sao mà họ lại trì hoãn việc lên kệ Xperia XZ2

Rò rỉ ảnh chụp Sony Xperia XZ Premium với nắp lưng gương như Z5 Premium và màn hình 4K

Thiết bị cao cấp này được cho là sẽ sở hữu màn hình 4K HDR, chipset Snapdragon 835 và camera chính độ phân giải 20MP với cảm biến 1.22µm.

Sony Xperia XZ Premium đạt 83 điểm trên DxOMark

Như chúng ta đã biết thì mới đây trang đánh giá camera rất uy tín là DxOMark đã thực hiện rất nhiều bài đánh giá các dòng smartphone thời thượng về chất lượng hình ảnh camera. Ngoài ngôi vương thuộc về iPhone 8/ 8 Plus với số điểm lần lượt là 92 và

Rò rỉ ảnh chụp màn hình Sony Xperia Z3

Theo thông tin rò rỉ Sony Xperia Z3 sẽ được trang bị màn hình độ phân giải 1080 x 1920, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 - 2.5GHz.

Sony vừa phát hành firmware 2.00 dành cho chiếc máy Flagship Sony A9

Đối với những nhà báo, phóng viên ảnh, Sony bổ sung khả năng truyền file qua kết nối FTP giúp nhanh chóng đưa file về máy chủ hoặc toà soạn một cách nhanh chóng sau khi chụp.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo mật khẩu bảo vệ cho sheet Excel

Ngoài việc tạp mật khẩu cho file Excel, chúng ta có thể tiến hành đặt mật khẩu cho từng sheet trong dữ liệu Excel.

Mẹo hay khắc phục tình trạng Mac chạy chậm hiệu quả

Mỗi thiết bị công nghệ sau thời gian sử dụng đều xảy ra lỗi vặt ảnh hưởng đến trải nghiệm trong đó tình trạng Mac chạy chậm là điều khó có thể tránh khỏi.

Cách đăng ký tải bộ Office 365 miễn phí cho sinh viên/giáo viên

Microsoft cung cấp miễn phí bộ công cụ văn phòng Office 365 cho đối tượng sinh viên và giáo viên. Người dùng chỉ cần nhập địa chỉ email hợp lệ do nhà trường cung cấp và tiến hành đăng ký để sử dụng bộ Office 365 miễn

Nâng cấp lên SIM ghép "thần thánh" version 2 không cần mua mới

Theo đó thì bản chất của chiếc SIM ghép 'thần thánh' version 2 nó vẫn sử dụng cách 'đánh lừa' Apple tương tự như chiếc SIM ghép thần thánh thế hệ đầu tiên nhưng chỉ khác nhau mà ICCID.

Các tính năng hay của Facebook, bạn đã biết chưa?

Bạn đã dùng Facebook khá lâu! Bạn đã biết tất cả tính năng độc đáo của mạng xã hội nhiều người dùng nhất này chưa? Ad sẽ chia sẻ đến bạn những tính năng hay ho của ứng dụng này nhé! Bật chế độ Drak Mode cho Messenger

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Spin 3: Laptop mỏng, nhẹ, pin cực tốt, giá chỉ 13 triệu

Ấn tượng đầu tiên của mình là thiết kế vỏ nhựa giả kim loại vô cùng ấn tượng của Acer Spin 3. Lúc đầu mình còn tưởng lớp vỏ này là bằng kim loại thật cơ đấy. Mà thực ra Acer có thiết kế quá tuyệt vời tới mức mà nhiều

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Galaxy A52s 5G với camera chống rung OIS và chip Snapdragon 778G: Lựa chọn hoàn hảo cho cả nhu cầu “sống ảo” và “gaming”

Galaxy A series của Samsung luôn khiến mình cảm thấy bất ngờ với cách mà nhà sản xuất “đối đãi” với người dùng, đặc biệt là chiếc Galaxy A52s 5G này, một sản phẩm hội tụ đầy đủ các yếu tố về cấu hình, ngoại hình và