[Windows 10 Fall Creators] Trình duyệt Edge với Fluent Design, hỗ trợ pdf và epub tốt hơn

Trên Windows 10 Fall Creators, trình duyệt Edge cũng đã được Microsoft nâng cấp lên phiên bản 41 với nhiều thay đổi nhỏ nhưng cần thiết.
[Windows 10 Fall Creators] Trình duyệt Edge với Fluent Design, hỗ trợ pdf và epub tốt hơn

Edge đã được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Fluent, hỗ trợ PDF và ePUB tốt hơn với nhiều tính năng chỉnh sửa, ghi chú, tra cứu bằng Cortana và đọc to văn bản với Read aloud. Ngoài ra còn rất nhiều thay đổi nhỏ và tinh chỉnh hiệu năng, dưới đây là những gì mình phát hiện được, anh em chia sẻ thêm nhé.

Ngôn ngữ Fluent:

Cũng giống như các thành phần chính khác của Windows 10 Fall Creators, ngôn ngữ thiết kế Fluent đã được đem lên Edge. Về cơ bản bố cục giao diện trình duyệt vẫn không thay đổi, Fluent khiến giao diện trông có chiều sâu hơn với hiệu ứng đổ bóng quanh viền cửa sổ và nền của một số khu vực như thanh Tab Bar trở nên trong mờ. Để thấy rõ về sự thay đổi này thì anh em nên chuyển sang Light theme trong Settings của Edge.

Ngoài ra qua trải nghiệm thực tế anh em sẽ thấy các hiệu ứng chuyển đổi, đóng Tab cũng trở nên mượt mà hơn. Khi mở Tab Preview thì Tab đang xem hiện rõ trong khi các Tab còn lại trong mờ, từ đó chúng ta sẽ dễ dàng biết được mình đang ở đâu trong loạt Tab đang mở.

Thay đổi về Favorites:

Hệ thống quản lý các trang web yêu thích trên Edge vẫn đơn giản và dễ dùng, riêng trên phiên bản mới này thì Microsoft đã bổ sung một hiệu ứng nhỏ nhưng trực quan khiến chúng ta biết được khi nào một trang web đã được lưu vào danh sách Favorites. Cụ thể là ngôi sao mào vàng đánh dấu trang đã lưu sẽ 'bay' từ thanh địa chỉ sang biểu tượng Favorites khá thích mắt.

Thêm vào đó, việc lưu trang web vào từng thư mục cũng đơn giản hơn khi trong menu lưu Favorites giờ đây được hiển thị dạng cây thư mục, chúng ta có thể chọn thư mục và lưu nhanh hơn.

Trên thanh Favorites Bar, một thay đổi nhỏ nhưng cần thiết nữa là Edit URL trong menu chuột phải - chúng ta giờ đây có thể chỉnh sửa lại các đường dẫn của một trang đã lưu tại đây. Tính năng này đã có trên nhiều trình duyệt web hiện đại khác nhưng mãi đến giờ Edge mới có.

Đối với những trang web hay vào, ngoài Favorites thì anh em có thể ghim trang web vào Start Menu hay Taskbar.

Cấp quyền cho trang web:

Nếu sử dụng Chrome anh em sẽ không lạ khi mỗi lần mở một trang web nào đó kiểu Facebook thì sẽ có một thông báo đòi quyền hiện thông báo, cần truy cập dữ liệu địa điểm hay webcam, microphone của máy. Trên Edge mới, Microsoft cho phép chúng ta tùy chỉnh những đòi hỏi này. Điều cần làm là bấm vào biểu tượng ổ khóa phía trước địa chỉ trang web và bật tắt các quyền truy xuất tính năng như Adobe Flash hay phần cứng.
Ngoài ra anh em có thể vào Settings > View advanced settings > trong phần Website permissions nhấn Manage để xem danh sách các trang web đang được cấp quyền truy xuất tính năng và phần cứng hệ thống.

аbout:flags

Trình duyệt Edge cũng có trang thiết lập nâng cao аbout:flags nhưng trên phiên bản Edge mới này thì nhiều tính năng đã bị Microsoft ẩn đi hoặc lược bỏ. Trang thiết lập này giờ được chia thành 2 phần ngắn gọn đơn giản là Developer settings và Standards Preview. Trong khi các thiết lập trong phần Developer settings vẫn như cũ thì trong Standards Preview chỉ còn cho chỉnh vài tính năng thử nghiệm như bật tắt tính năng cảm ứng, định dạng video VP9, các tính năng thử nghiệm cho jаvascript, Web Authentication API, CCS Masking. Có lẽ Microsoft muốn đảm bảo ổn định cho trình duyệt nên mới hạn chế người dùng vọc vạch.

Hỗ trợ PDF tốt hơn:

Edge ngay từ đầu đã hỗ trợ đọc định dạng PDF và Microsoft tiếp tục cải tiến để biến trình duyệt này thành một công cụ PDF chuyên nghiệp. Các thao tác cơ bản gồm đọc, chỉnh sửa, in và lưu file PDF mở từ web hay trên máy.

Các tính năng chỉnh sửa nâng cao đã được bổ sung cùng với Windows Ink. Tương tự như một trang web, anh em có thể highlight, thêm ghi chú (annotation) với nút Ballpoint pen.

Khi dùng Ballpoint pen, anh em bôi chọn một đoạn văn bản thì các nút tính năng sẽ tự động hiển thị như highlight, thêm Note cho đoạn văn bản được chọn, Copy hay ...

tra cứu bằng Cortana.

Trong trường hợp file PDF hỗ trợ bảng mục lục thì nút Table of Contents sẽ hiện ra tại góc phải phía trên của thanh công cụ. Từ đó anh em có thể nhanh chóng tìm trang cần đọc.

Thanh công cụ cũng có thêm nút layout và rotate để tùy chỉnh chế độ hiển thị. Bạn có thể chỉnh hiển thị 2 trang cùng lúc hay đơn trang và bật/tắt chế độ cuộn liên tục khi đọc.

Nếu không thể nhìn màn hình, anh em có thể nhấn nút Read aloud trên thanh công cụ để đọc to văn bản PDF. Tính năng này cũng cho phép điều chỉnh giọng đọc và hiện hỗ trợ nhiều thứ tiếng tùy theo thiết lập ngôn ngữ của hệ thống.

Đọc sách với Edge:

Ngoài PDF thì kể từ phiên bản Creators trước Microsoft đã hỗ trợ đọc định dạng sách epub với Edge. Trên Edge mới, Microsoft bổ sung những tính năng ghi chú như gạch chân, highlight, thêm Note hay tra cứu bằng Cortana.

Bạn cũng có thể dùng tính năng Read aloud để nghe truyện và đặc biệt là sau khi cài đặt gói ngôn ngữ tiếng Việt trong Settings > Region & language và khởi động lại máy thì mình đã có thể chọn ngôn ngữ tiếng Việt với giọng đọc Microsoft An.

Anh em cũng đã có thể mua sách từ Microsoft Store. Sách đã mua sẽ tự động được đồng bộ vào mục Books trong khu vực Favorites của trình duyệt Edge.

Ngoài ra còn có rất nhiều cải tiến nhỏ khác, trên đây chỉ là những phát hiện của mình sau vài ngày sử dụng Edge. Anh em còn phát hiện ra cải tiến nào thì chia sẻ thêm bên dưới nhé.

TIN LIÊN QUAN

Microsoft phát hành video về sự cải tiến Fluent Design trong Windows 10 Fall Creators Update

Fluent Design là ngôn ngữ thiết kế mới khá đẹp mắt và hiện đại, đã và đang được Microsoft áp dụng, phát triển cho Windows 10 qua những bản cập nhật lớn của hệ điều hành này, đặc biệt là Windows 10 Fall Creators Update sẽ được phát hành vào ngày mai

Microsoft đã bắt đầu cập nhật ứng dụng Microsoft Store trên Windows 10 Insider

Đây là những hiệu ứng mới trong Fluent Design - điểm đặc trưng của bản update Fall Creators.

Những tính năng mới hay nhất của Windows 10 Spring Creators: hoàn thiện giấc mơ Fluent Design

Windows 10 Spring Creators Update là đợt cập nhật lớn kế tiếp dành cho Windows 10, anh em cần quan tâm vì nó mang lại rất nhiều tính năng mới ảnh hưởng đến việc sử dụng máy tính hằng ngày của tất cả chúng ta. Trong bài này mình tổng hợp lại tất cả

Bản cập nhật Windows 10 Spring Creators Update sẽ được phát hành vào ngày 10/4

Hiện bản build này cũng bắt đầu chuyển đến tay những người tham gia thử nghiệm Windows Insider dưới dạng beta. Như vậy đây sẽ là đợt nâng cấp lớn kế tiếp của Windows 10 sau đợt Fall Creators hồi cuối năm ngoái để bổ sung các tính năn g như: giao

Cảm nhận Win 10 Fall Creators: nhanh hơn, thiết kế Fluent thiếu đồng nhất, nhiều cải tiến nhỏ mà tốt

Windows 10 Fall Creators đã chính thức phát hành, và trải nghiệm của mình với bản update này tính đến giờ vẫn là tích cực. Điểm mình cảm thấy ấn tượng nhất đó là máy chạy nhanh hơn so với hồi Win 10 Creators, ý là mình chỉ nâng cấp chứ không cài

Cần chuẩn bị gì để lên Windows 10 Fall Creators vào ngày mai?

Khoảng chiếc hoặc tối mai, tức ngày 17/10 theo giờ Mỹ, Microsoft sẽ phát hành bản update lớn Windows 10 Fall Creators với nhiều thay đổi quan trọng, trong đó có một kiểu giao diện hoàn toàn mới dành cho máy tính Win 10 gọi là Fluent Design (video

Windows 10 Spring Creators mới: giao diện Fluent Design dùng sướng không?

Trước hết, vì sao Win 10 lại cần đổi mới giao diện? Theo mình, Win 10 phẳng, đẹp nhưng lại nặng nề vì sử dụng nhiều mảng màu trơn (plain color). Những mảng màu trơn này có thể phù hợp với xu hướng mới của thể giới nhưng nó vô tình tạo ra cảm giác

Thị phần Microsoft Edge càng ngày càng giảm từ tháng 9 và tiếp tục giảm trong tháng 10

Đa số người dùng hiện nay đã chuyển từ trình duyệt mặt định Microsoft Edge của Windows 10 sang sử dụng Google Chrome. Theo dữ liệu mới nhất từ trang công nghệ NetMarketShare, thị phần Microsoft Edge càng ngày càng giảm từ tháng 9 và tiếp tục giảm

THỦ THUẬT HAY

9 ứng dụng iOS trị giá 13 USD đang được miễn phí

Như vậy là một ngày nữa đã trôi qua và trên cửa hàng App Store tiếp tục cập nhật thêm khá nhiều app được miễn phí trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để giúp các bạn có những lựa chọn chất lượng, TCN đã tổng hợp danh sách

Chuyện "dùng hết chức năng" và "mình thích thì mua thôi"

Hôm nay mình lại nghe những câu nói như vậy, mà sẵn đang có hứng chia sẻ nên muốn...

Liệu có cách nào để đăng nhập Zalo nếu chẳng may quên mật khẩu?

Thông thường, đa số người dùng Zalo luôn chọn phương án ghi nhớ mật khẩu của tài khoản để tiện lợi cho những lần đăng nhập sau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn cần đăng nhập lại tài khoản nhưng bạn lại không nhớ

Mẹo giúp smartphone kết nối WiFi tốt nhất

Cả Android lẫn iOS đều mặc định không có tính năng tự động chuyển mạng WiFi khi phát hiện kết nối đang sử dụng yếu đi.

Cách lưu vị trí đỗ xe trên Google Maps để tìm lại xe trong nốt nhạc

Với sự hỗ trợ của Google Maps thì việc ghi nhớ vị trí đỗ xe đã không còn là nỗi ám ảnh. Sau đây là hướng dẫn cách lưu vị trí đỗ xe trên Google Maps cho bạn nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

Đánh giá Philips S327 và S329: Đáng lựa chọn cho ai mới chuyển qua dùng smartphone

Phía sau của máy được bo cong khá mềm mại trải dài từ mặt lưng cho tới phần viền máy. Tổng cộng hai điểm trên đã đem đến cho sản phẩm một cảm giác cầm nắm dễ chịu.