Số nạn nhân của WannaCry chịu trả tiền chuộc giờ chỉ đếm trên đầu ngón tay, tin tặc 'bỏ túi' 80.000 USD

Tin tặc vụ WannaCry yêu cầu phải trả 300 USD tiền bitcoin vào ba địa chỉ kèm theo để được mở khóa dữ liệu. Số tiền sẽ tăng gấp đôi sau 3 ngày và nếu không làm theo lời chúng, người dùng có nguy cơ mất hoàn toàn dữ liệu trên máy tính.

Bất kỳ ai cũng có thể theo dõi số tiền giao dịch vào ba ví bitcoin mà tin tặc cung cấp. Tờ QZ còn tạo ra bot Twitter riêng để mỗi lần xuất hiện thanh toán thì công cụ này sẽ hiện thông báo.

 

Trong ngày đầu tiên, có 36 giao dịch với giá trị từ 200 USD trở lên vào những địa chỉ này. Hôm sau là 41 thanh toán và đỉnh điểm vào thứ Hai 15/5 có tới 69 lượt đổ tiền vào đây. Nhưng tới 17/8, lượng giao dịch chỉ dừng lại ở con số 8.

Tất cả máy tính nhiễm WannaCry đều chạy Windows do người dùng không cập nhật bản vá của Microsoft hoặc nhấp vào đường link chứa virus. Nhìn chung, các nạn nhân ít làm theo yêu cầu của tin tặc là trả tiền chuộc, một phần vì thao tác giao dịch bitcoin quá khó với họ, sau nữa bởi nhiều thông tin khuyến cáo họ có thể mất tiền oan mà chẳng nhận được mã mở khóa.

Tính tới thời điểm hiện tại, có khoảng 215 lượt thanh toán giá trị từ 200 USD trở lên tới các ví bitcoin của hacker. Như vậy, tin tặc đã thu về khoảng 80.000 USD, khoản tiền được cho là ít ỏi nếu so sánh với quy mô tác động của WannaCry.

Nhiều người cho biết, dù chịu tác động nặng nề từ vụ tấn công nhưng các bệnh viện thuộc Hệ thống Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) của Vương quốc Anh lại không “bạo chi” để trả tiền chuộc.

Giá trị mỗi giao dịch dao động từ 200 – 400 USD, thậm chí có trường hợp dưới 100 USD. Đó có thể là do tùy từng yêu cầu của hacker và việc thay đổi tỷ giá bitcoin trên thị trường, thậm chí một số người chỉ thử trả một ít tiền chuộc để xem tình hình thế nào.

Tin tặc tuyên bố sẽ xóa toàn bộ dữ liệu người dùng nếu thời hạn trả tiền chuộc lần cuối (600 USD) kết thúc. Giới chuyên gia khuyến cáo, việc thỏa hiệp với tin tặc chỉ làm giàu thêm cho các tổ chức tội phạm và rằng, các nạn nhân nên nghĩ tới trường hợp mất hết dữ liệu.

Vụ tấn công WannaCry đã bị ngăn lại bởi phát hiện đáng giá của chàng trai trẻ 22 tuổi Marcus Hutchins người Anh, nhưng nhiều phiên bản khác của loại mã độc này đang hình thành. Chưa kể, các chuyên gia bảo mật còn dự báo về loại ransomware còn nguy hiểm hơn nhờ loại bỏ nút “kill-witch”.

Theo Genk

TIN LIÊN QUAN

Phó chủ tịch BKAV: Virus gây thiệt hại cho Việt Nam hàng chục nghìn tỷ đồng

Năm 2014 virus đã gây thiệt hại 8.500 tỷ đồng, năm 2015 con số thiệt hại tăng lên là 8.700 tỷ đồng, năm 2016 tăng lên 10.400 tỷ đồng.

Mã độc WannaCry có thể do hacker Trung Quốc phát tán

Theo SCMP, các chuyên gia phân tích ngôn ngữ đã đào sâu vào ransomeware này và phát hiện ra nó được viết bởi một hoặc nhóm người nói tiếng Trung Quốc như tiếng mẹ đẻ, với ngữ điệu phương Nam.

Tại sao ransomware mới nổi NotPetya lại nguy hiểm hơn cả WannaCry?

Nhiều cá nhân, tổ chức đã báo cáo tình trạng lây nhiễm, bao gồm cả hệ thống phát hiện phóng xạ Chernobyl hay hệ thống tàu điện ngầm Kiev. Tình trạng có vẻ tồi tệ hơn nhiều chuyên gia dự kiến ban đầu, bởi ransomware mới có vẻ có nhiều tính năng

Wanacry trở lại, lần này là trên các thiết bị của LG

WannaCry dường như đã trở lại khi LG phát hiện ra nó trong một khu bán hàng tự động ở Hàn Quốc đầu tháng này. Hãng đã phải đóng cửa một số bộ phận của mạng lưới trong hơn hai ngày.

Trả 1 triệu USD tiền chuộc bitcoin đổi lấy tự do

Báo Guardian dẫn lời sàn giao dịch EXMO Finance, nơi chuyên gia Pavel Lerner làm việc, cho biết chuyên gia về công nghệ blockchain này bị bắt cóc tại Ukraine vào ngày hội Boxing Day.

TSMC thiệt hại 256 triệu USD sau khi bị vius tấn công

Hơn 80% dây chuyền sản xuất chip của TSMC bị tê liệt tới hôm chủ nhật (5/8). Đây là thời điểm nhạy cảm bởi TSMC đang tất bật sản xuất chip cho iPhone mới. Apple là khách hàng quan trọng chiếm tới 21% doanh của TSMC, theo hãng tin kinh tế tài chính

2018 sẽ bùng nổ các cuộc tấn công phát tán mã độc bắt cóc dữ liệu và mã độc đào tiền ảo

Có thể thấy 2017 là năm mà mã độc bắt cóc dữ liệu ransomware được nhắc đến rất nhiều. Mã độc WannaCry chỉ trong vài giờ đã lây lan đến máy tính tại hơn 90 nước

Mã độc phá hoại dữ liệu đã “cải trang” thành ransomware

Báo cáo của hãng bảo mật Kaspersky chỉ ra rằng, trong quý 2/2017, các mối đe dọa tinh vi sử dụng rất nhiều công cụ độc hại mới và nâng cao, bao gồm ba lỗ hổng zero-day và hai cuộc tấn công chưa từng có là WannaCry và ExPetr.

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng giúp chụp xóa phông rất chuyên nghiệp trên Galaxy Note FE, Galaxy S8

Có được khả năng xóa phông tốt như vậy, phụ thuộc rất nhiều vào phần mềm chụp ảnh của Google Pixel, với tính năng Blur, thiết bị thương hiệu Google có thể nhận diện chủ thể tách biệt với phông nền và đưa ra hiệu ứng

Cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện đơn giản mà không phải ai cũng biết

Làm sữa chua bằng nồi cơm điện rất tiện lợi và đơn giản. Bạn có thể làm ngay một món tráng miệng tốt cho sức khỏe mà không mất nhiều thời gian.

Hướng dẫn chuyển đổi file PDF sang Word đơn giản, không lỗi font

Hãy tham khảo bài viết để chuyển PDF thành Word dễ dàng mà vẫn đảm bảo yêu cầu nhé. Các tập tin PDF được nhiều người lựa chọn bởi sự gọn nhẹ, dễ lưu trữ, chia sẻ, hỗ trợ nhiều nền tảng.

Kích hoạt tính năng hạn chế ánh sáng xanh từ màn hình máy tính PC và Mac để bảo vệ giấc ngủ - bạn đã biết?

Một số nhà nghiên cứu cho rằng ánh sáng phát ra từ những chiếc máy tính là nguyên nhân khiến nhiều người ngủ ít và giấc ngủ không được yên tĩnh. Rất may, đã có một giải pháp - tính năng hạn chế ánh sáng màu xanh trên

Tips “ngon” tải Office 2016 full product key thành công 100%, hoạt động vĩnh viễn

Bộ ứng dụng văn phòng mới nhất hiện nay đó là Office 2016, được thiết kế để phục vụ cho những người đã quen thuộc với các phiên bản trước đó. Nó có nhiều cải tiến mạnh mẽ về chức năng và giao diện, đáp ứng đầy đủ nhu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Honda CR-V 2017 - một trong những chiếc xe bán chạy nhất của Honda

Honda CR-V 2017 là một chiếc xe thực sự tốt mặc dù cho nó không hoàn hảo đến mức không còn gì để nâng cấp, sửa chữa.

Đánh giá nhanh Sony Xperia XA2: Liệu có nối tiếp thành công của đàn anh?

Khi nhìn vào ngay đầu tiên, rõ ràng nhất đó là vị trí cảm biến vân tay đã được dời xuống mặt sau và vị trí cụm camera chình được đẩy vào giữa. Đây là điều cho thấy Sony bắt đầu có những

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới