Số vụ tấn công mạng tại Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục


Ảnh minh họa. (Nguồn: ISTOCK)
Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản ngày 7/9 cho biết nước này đã ghi nhận số vụ tấn công mạng kỷ lục trong nửa đầu năm 2017, đồng thời cảnh báo phương thức lừa đảo mới thông qua việc tấn công tài khoản tiền ảo để chuyển tiền bất hợp pháp.
Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, cảnh sát đã nhận được báo cáo về 69.977 vụ tấn công mạng, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất kể từ năm 2001, thời điểm bắt đầu có số liệu để tham chiếu.
Theo thống kê của cảnh sát, hành vi kinh doanh gian lận nhằm lừa khách hàng trên các trạng mạng mua sắm trực tuyến chiếm tỷ lệ cao nhất với 36.729 vụ.
Tiếp đó là hành vi tiếp cận máy tính bất hợp pháp và phát tán virus với 6.848 vụ và gửi thư rác với 6.483 vụ, trong đó lừa người nhận rằng họ được thừa kế một khoản tiền kếch xù.
[6 triệu tài khoản Instagram gồm nhiều ngôi sao bị 'hack' thông tin]
Tổng cộng có 23 vụ việc liên quan đến trộm tiền ảo bitcoin và tài khoản tiền ảo khác với thiệt hại lên tới 59,2 triệu yen (542.000 USD). Trong các vụ án này, tiền ảo đã được chuyển đến những tài khoản khác nhau trước khi được chuyển thành tiền mặt. Tỷ lệ các vụ lừa đảo kiểu này đã tăng kể từ tháng 5 vừa qua và cảnh sát cho rằng nguyên nhân là do số lượng người dùng tiền ảo tăng.
Các vụ việc liên quan đến chuyển tiền bất hợp pháp thông qua ngân hàng trực tuyến đã giảm 645 vụ so với cùng kỳ năm ngoái xuống 214 vụ. Ước tính thiệt hại tài chính giảm khoảng 333 triệu yen (3 triệu USD) xuống 564 triệu yen (5,2 triệu USD).
Trong giai đoạn này, cảnh sát đã tiến hành điều tra 4.209 vụ lừa đảo qua mạng, giảm 71 vụ so với năm ngoái. Các vụ lừa tiền người truy cập trang web khiêu dâm chiếm đa số với 3.808 vụ. Ngoài ra, cảnh sát cũng phát hiện trung bình hơn 2.000 lượt truy cập khả nghi/ngày, giảm 250 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.
Các hoạt động trực truyến khả nghi bao gồm việc tìm kiếm trên mạng các chương trình mã độc nhằm tấn công các thiết bị gia đình kết nối với công nghệ Internet of Things (IoT), còn được gọi là “Mạng lưới vạn vật kết nối Internet.” Lực lượng an ninh hy vọng người dùng sẽ thực hiện các biện pháp bảo mật như đổi sang mật khẩu khó đoán hơn.
Mặc dù các vụ tấn công bằng thư điện tử đã giảm so với cùng kỳ năm trước, song phân tích của cảnh sát cho thấy có sự gia tăng tội phạm sử dụng phương pháp mới là đính kèm file PDF khiến máy tính nhiễm độc và đánh cắp thông tin cá nhân hoặc doanh nghiệp. Do đa số người dùng nhận thức được nguy cơ từ các tệp file nén hoặc file Word, nên những kẻ tấn công đã chuyển sang chiến thuật mới này. Trong các vụ tấn công như vậy, 99% các hòm thư thật đã bị giả mạo, với đa số các trường hợp nhắm tới những cơ sở uy tín như đại học và ngân hàng./.

TIN LIÊN QUAN

6 triệu tài khoản Instagram gồm nhiều ngôi sao bị 'hack' thông tin

Một nhóm hacker có tên là Doxagram tuyên bố đã có trong tay các dữ liệu cá nhân - bao gồm số điện thoại và địa chỉ email - của sáu triệu người dùng Instagram và đang rao bán các dữ liệu này.

'Tất cả 3 tỷ tài khoản người dùng Yahoo đều bị hack'

Yahoo từng cho biết khoảng một tỷ tài khoản đã bị hacker khống chế vào năm 2013, nhưng hiện thừa nhận con số này thực tế lên tới 3 tỷ.

Lộ 1,4 tỷ tài khoản và mật khẩu từ các trang mạng xã hội, dịch vụ trực tuyến

Qua theo dõi các sự cố trên không gian mạng, trung tâm ghi nhận được số lượng lớn tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu bị lộ lọt thông tin trên toàn thế giới từ các mạng xã hội và dịch vụ trực tuyến như Bitcoin, Pastein, LinkedIn, MySpace,

Nguy cơ mất tài khoản Instagram nếu người dùng muốn xóa ứng dụng Threads

Meta Platform, Inc. ra mắt mạng xã hội Threads, được tích hợp chặt chẽ với Instagram. Tuy nhiên, việc muốn xóa tài khoản Threads đối mặt với nhiều rào cản.

Hack SIM dễ như bỡn - quyền năng của nhân viên nhà mạng

Thoả thuận khá đơn giản: người này sẽ gửi cho Dixon tên, số điện thoại, thông tin cá nhân của một khách hàng của T-Mobile, chẳng hạn như số căn cước công dân và địa chỉ nhà, cùng với một thẻ SIM mới. Dixon sẽ giúp đăng nhập vào cổng thông tin dịch

Tài khoản instagram của ca sĩ nổi tiếng Britney Spears bị hack bởi hacker người Nga

Các hacker Nga đã sử dụng tài khoản Instagram chính thức của Britney Spears để liên lạc bằng cách viết các tin nhắn được mã hóa trong các bình luận trên các bài viết của cô, USA Today đưa tin, trích dẫn một công ty chống vi-rút của Slovenia.

Đã có một cuộc tấn công quy mô lớn vào hệ thống máy tính của Facebook

Facebook cho biết họ phát hiện ra sự tấn công từ sớm, những kẻ tấn công đã khai thác một tính năng trong đoạn mã của Facebook cho phép chúng chiếm đoạt tài khoản người dùng. Facebook đã sửa lỗ hổng bảo mật và thông báo cho các quan chức thực thi

Hàng trăm nghìn tài khoản email người dùng Việt Nam bị lộ

Qua theo dõi các sự cố trên không gian mạng, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) ghi nhận được một số lượng lớn tài khoản mạng xã hội đã bị lộ username (là địa chỉ thư điện tử làm tên đăng nhập) và mật khẩu của tài khoản mạng xã

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để không còn bị làm phiền bởi quảng cáo trên Youtube?

Bạn khó chịu vì bị làm phiền các đoạn quảng cáo xuất hiện cắt ngang video bạn đang xem trên Youtube. Mẹo nhỏ sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có những phút giây giải trí trọn vẹn và thoải mái nhất.

Tự tạo icon bằng ảnh gấu trên iPhone, Android cực kỳ độc đáo

Với công cụ micon, bạn sẽ dễ dàng thay icon ứng dụng trên điện thoại bằng bấy kỳ hình ảnh nào tuỳ ý thích.

Top 3 cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Win 10 dễ dàng nhất

Để các ứng dụng chạy ngầm trên Windows sẽ khiến máy tính chạy chậm và dễ bị quá tải, vậy bạn đã biết cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Windows hiệu quả tức thì chưa?

Những điểm mới trong phần mềm diệt virus COMODO Internet Security Essentials

Phần mềm diệt virus Comodo Internet Security Essentials cung cấp các tính năng chống các loại mã độc và phần mềm gián điệp phổ biến hiện nay. Hiện phiên bản Comodo Internet Security Essentials - v1.2.419616.79 đang có

Cách tải ứng dụng DaNang Smart City để bạn dễ dàng khai báo tích hợp

Ứng dụng DaNang Smart City giúp khai báo tích hợp dữ liệu tiêm chủng vào mã QR khai báo y tế trên điện thoại. Sau đây là cách tải ứng dụng DaNang Smart City...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin dự phòng MiLi Power Miracle III: hỗ trợ Quick Charge 3.0, dung lượng thật khoảng 67%

Thông số pin: Dung lượng 10.000mAh Đầu vào: 5V/2A – 9V/1.67A Đầu ra 1 (Quick Charge 3.0): 3.6->6.5/3A –...

Apple iPhone 7 và 1 tháng trải nghiệm

Chiếc smartphone đầu tiên của tôi - iPhone 3GS - gặp nạn ở hồ bơi năm 2012. Thời điểm đó, iPhone 5 vừa ra mắt, nhưng quá đắt.

Volvo S90 - Trang nhã, tinh tế và khác biệt - Phần 1

Volvo S90 là sự dung hòa tuyệt vời giữa sự sang trọng, an toàn và văn hóa Scandinavia. Dòng xe sedan hàng đầu của hãng xe Thụy Điển thực sự là đối thủ xứng tầm của những mẫu...