Vật liệu nhựa siêu bền, tự hủy được tạo ra từ vỏ tôm và tơ tằm


Trong các thí nghiệm với vật liệu trong vỏ tôm, được gọi là chitosan , và tơ tằm, các nhà nghiên cứu tại Viện Wys về Kỹ thuật lấy cảm hứng từ Sinh học (Harvard's Wyss Institute for Biologically Inspired Engineering) đã kết hợp hai vật liệu này ở mức nano để tạo ra shrilk.


Vật liệu nhựa siêu bền, tự hủy được tạo ra từ vỏ tôm và tơ tằm

Vỏ tôm.



'Nó thực sự giống như một bộ giáp khổng lồ của bọ cánh cứng, hoặc lớp biểu bì' , Don Ingber, giám đốc của Viện Wys nói. 'Nó rất mạnh mẽ về sức căng. Trong điều kiện bị ướt nó cũng sẽ rất mềm mại. Chúng ta có thể nhận được rất nhiều đặc tính khác nhau của nhựa bằng cách thay đổi cách chúng ta chế tạo chúng'.



Nhựa có thể tiện lợi bởi rẻ và linh hoạt tuy nhiên chúng không phân hủy. Những ụ và xoáy rác ở Thái Bình Dương, chủ yếu được tạo thành từ các mảnh vụn nhựa lơ lửng trong đại dương, đã giết chết cá và động vật hoang dã trên biển, tàn phá nghiêm trọng hệ sinh thái nơi đây. Shrilk là vật liệu có khả năng phân hủy sinh học triệt để , một điều kiện cần có để thành công, Ingber cho biết.



'Ở giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương có những hòn đảo nhựa nổi lềnh bềnh, các loài cá vướng vào đó và chết. Chúng ta không thể để tình trạng này tiếp diễn' , Ingber chia sẻ. 'Tôi nghĩ rằng nhiều người đang tìm kiếm các vật liệu thay thế cho nhựa , vật liệu này sẽ phải có tất cả các thuộc tính của nhựa nhưng lại có khả năng phân hủy sinh học. Điều này không thể giải quyết tất cả các vấn đề nhưng đó là bước đi tích cực đầu tiên'.



Thách thức hiện tại của shrilk chính là phải làm sao để có mức giá hợp lý. Có rất nhiều nguyên liệu để chế tạo shrilk, Ingber nói, ngành thủy sản thải ra rất nhiều vỏ tôm 'đôi khi họ phải trả tiền để tiêu hủy chúng'.



'Chúng tôi cần phải làm việc với các nhà sản xuất thực tế, những người biết những thách thức hiện tại về độ bền và chi phí' , Ingber nói. 'Các vật liệu đã tồn tại, các quy trình sản xuất đã tồn tại, vấn đề là phải tích hợp được vật liệu mới vào dây chuyền sản xuất'.



Cây nảy mầm trong cốc chứa các mảnh vụn của vật liệu shrilk.



Các nhà nghiên cứu cho rằng có rất nhiều phương án dự phòng cho sự phát triển. Thực tế shrilk còn là một loại phân bón tuyệt vời. 'Chúng rất giàu chất dinh dưỡng, bạn có thể trồng cây trên chúng, chỉ cần ném vật liệu này xuống và cây sẽ phát triển' , Ingber nói.


Còn gì tuyệt vời hơn khi chúng ta có thể bón cây bằng chính những vật dụng bằng nhựa hỏng trong gia đình? Shrilk có lẽ sẽ viết lên một trang sử mới của ngành vật liệu nhựa trong tương lai.

TIN LIÊN QUAN

Apple thay đổi thiết kế hộp đựng iPhone, giảm tối đa lượng nhựa

Theo một báo cáo về hoạt động lâm nghiệp, Apple tiết lộ họ đã thành công trong việc thiết kế lại hộp đựng của iPhone 7 để giảm 84 % lượng nhựa cấu thành.

Vì sao smartphone vỏ kim loại ngày càng chiếm ưu thế hơn vỏ nhựa?

Vỏ nhựa đã có từ rất lâu, từ thời chúng ta còn dùng tới những chiếc điện thoại nút ấn. Đơn giản vì chất liệu nhựa rất dễ thiết kế, mềm dẻo dai và nhiều màu sắc.

Samsung tham gia cuộc chiến màn hình linh hoạt "không thể vỡ"

Như Matthew Humphries của PCMag chia sẻ: 'Màn hình mới là sự kết hợp của bảng điều khiển OLED linh hoạt và vỏ nhựa tăng cường, với chứng nhận của Underwriters Laboratories cho khả năng không thể phá vỡ. Nó quá cứng rắn và không gặp phải vấn đề gì

Hứa hẹn công nghệ 'màn hình smartphone tự phục hồi' của giáo sư gốc Việt

Bằng sáng chế cho thấy Motorola đã tìm ra cách giải quyết vấn đề hỏng hóc trên màn hình smartphone, dựa vào công nghệ vật liệu mà một giáo sư người Mỹ gốc Việt tham gia nghiên cứu.

5% phụ nữ mang thai ở Hoa Kỳ dương tính với vi rút Zika

Các nhà nghiên cứu đã phân loại các trường hợp trong tam cá nguyệt, trong đó các xét nghiệm được thực hiện hoặc các triệu chứng đã được báo cáo, theo Peggy Honein, trưởng chi nhánh các khuyết tật bẩm sinh tại Trung tâm. Điều đó 'có thể không đại

Mô hình marketplace dữ liệu giúp chuyển đổi nền kinh tế

Dữ liệu được ví như nguồn dầu mỏ mới cho doanh nghiệp DN, nếu khai thác đúng cách sẽ trở thành nhiên liệu giúp DN thực hiện hoạt động kinh doanh hiệu quả, từ đó giúp cho kinh tế số bứt phá.

Việt Nam thu phí tái chế từ năm 2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE) đang xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể mức phí tái chế sản phẩm, bao bì, dự kiến áp dụng từ năm 2024.

Trở thành quốc gia thông minh nhờ siêu kết nối

Siêu kết nối sẽ giúp Singapore trở thành quốc gia bền vững và thông minh.

THỦ THUẬT HAY

Các bước dò kênh trên smart tivi Samsung ngay tại nhà

Thông thường, sau khi bạn vừa mới rinh một chiếc smart tivi Samsung về nhà, thì tivi sẽ không có bất cứ kênh nào cả, và bạn sẽ phải tự động dò kênh nếu muốn xem truyền hình.

Chia sẻ lên bài viết Facebook chỉ bằng cú click đơn giản

Share to Facebook là tiện ích hỗ trợ người dùng chia sẻ bài viết lên Facebook nhanh nhất, chỉ bằng một cú click chuột đơn giản. Chúng ta không cần phải copy đường link URL của bài viết, sau đó paste lên Facebook để

Hướng dẫn tải các bài hát từ dịch vụ Chia Sẻ Nhạc với chất lượng lossless

Các smartphone ngày nay được trang bị những công nghệ âm thanh hiện đại, vì vậy mà chất lượng các bài hát trên điện thoại cũng yêu cầu cao hơn để có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Có nguy cơ lộ thông tin khi kết nối bluetooth điện thoại với xe ô tô không?

Hôm nay mở điện thoại ra nhấn vào phần thông tin thì thấy khi kết nối lần trước mình đã đồng ý để máy Sync danh bạ vào xe. Vậy mình muốn hỏi là chủ xe có thể trích xuất các thông tin này trong xe ra không, nó có phải

Quay video chơi game trên máy tính bằng ShadowPlay

Shadow Play sẽ là một trợ thủ tuyệt với giúp bạn ghi lại những khoảnh khắc chơi game đáng nhớ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Asus ZenBook Flip S: Ultrabook cao cấp với màn hình 4K OLED, Core i7 gen 11, giá 40 triệu

Asus ZenBook S là dòng sản phẩm UltraBook cao cấp nhất của Asus ra mắt trong năm nay. Ngoài thiết kế cao cấp, hoàn thiện ấn tượng hay cấu hình CPU Core i Thế hệ 11 mới nhất thì việc được trang bị màn hình OLED chất

Review OPPO Find N2 Flip: Thiết kế độc đáo, tính năng ấn tượng, nên mua hay không?

OPPO Find N2 Flip mới vừa được ra mắt tại Việt Nam và gây ấn tượng mạnh với người dùng nhờ vào thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, màn hình phụ lớn và phần cứng thú vị. Máy được tích hợp giải pháp màn hình gập hoàn chỉnh

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.