"Trùm" PC & laptop, nhưng sao Microsoft không thể dẫn đầu smartphone?

Microsoft, 'gã khổng lồ' hiện vẫn đang chiếm ưu thế trong mảng PC và laptop nhờ vào hệ điều hành Windows và dòng máy tính Surface. Thế nhưng vì sao trên thị trường smartphone, Microsoft mãi vẫn không tìm được sự thành công như Apple hay Samsung?
"Trùm" PC & laptop, nhưng sao Microsoft không thể dẫn đầu smartphone?

1. Chậm chạp trong việc thay đổi

Trước đây, Microsoft đã là một trong những hãng hàng đi đầu về công nghệ trên các thiết bị di động. Điều đó đã được công nhận trước khi Steve Jobs cho ra đời iPhone.

Cuộc đua điện thoại thông minh những năm 2000 diễn ra giữa bốn “người chơi” chính: Palm, BlackBerry, Symbian và Microsoft. Lúc đó, Windows Mobile 6 của Microsoft đã có khoảng 30% thị phần.

Tới năm 2007, mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ cho Microsoft khi Apple cho ra mắt iPhone và tạo ra bước ngoặt cho thị trường smartphone. Không lâu sau đó, Google giới thiệu Android, cho phép các công ty như Samsung hay HTC cung cấp các chức năng tương tự iOS với giao diện thân thiện, dễ tùy biến và sử dụng.

Microsoft tất nhiên cũng tung ra các phiên bản Windows Mobile mới, nhưng sự cứng nhắc, thay đổi chậm chạp đã làm họ bị tụt lại phía sau.

2. Cửa hàng ứng dụng trên Windows Phone quá nhàm chán

Tại thời điểm này, lý do lớn nhất mà bạn không nên mua một chiếc Windows Phone nằm ở sự ít ỏi của kho ứng dụng. Nếu những ai trung thành với những chiếc điện thoại chạy Windows Mobile, hẳn khi nhìn sang iPhone và smartphone Android, hẳn họ sẽ cảm thấy chạnh lòng.

Vào năm 2013, Microsoft đã đề nghị sẽ trả 100 USD cho mỗi ứng dụng mới được xuất bản, thậm chí có những ưu đãi tài chính mạnh mẽ cho các công ty lập trình. Song, rõ ràng là chúng không đủ và không bền vững để đảm bảo rằng các ứng dụng này sẽ có mặt trên Windows Mobile trong khi đã tồn tại ở Android hay iOS.

3. Đầu tư chưa mạnh mẽ cho mảng phần cứng

Dòng máy tính bảng lai laptop - Surface - đã chứng minh Microsoft có khả năng làm ra một sản phẩm với phần cứng tốt như thế nào. Thế nhưng không hiểu vì sao họ lại không đầu tư đúng mực cho dòng Lumia sau khi thâu tóm được Nokia.

Microsoft Lumia 950 và 950XL là hai chiếc flagship đầu tiên và duy nhất của Microsoft tính đến thời điểm hiện tại. Nhưng chúng cũng không được giới công nghệ đánh giá cao về mặt chất liệu và thiết kế dù sở hữu các tính năng, công nghệ thuộc hàng đỉnh cao.

Chính vì vậy, một trong những cách để Microsoft có thể quay trở lại thị trường smartphone, ngoài cải tổ hệ điều hành Windows Phone, họ cần có một chiếc flagship thực sự ấn tượng như Galaxy S8 của Samsung.

Kết

Trong 5 năm qua, Microsoft đã phát triển từ một công ty bị ám ảnh bởi việc thực hiện các cải tiến, cung cấp thêm cho các phần mềm của mình. Điển hình như việc họ phát triển Hololens, một công nghệ giúp hiển thị hình ảnh 3 chiều từ thiết bị di động. Đây là điều mạo hiểm ở thời điểm hiện tại và vẫn chưa thiết thực với người dùng.

Chính vì vậy, theo mình, Microsoft hiện giờ nên có một sự đột phá trong mảng smartphone. Chính việc họ lấy lại được ưu thế trong mảng tablet trước một Apple hùng mạnh là minh chứng cho việc Microsoft có thể làm nên chuyện trên thị trường smartphone vốn đang cạnh tranh khốc liệt.

Chỉ cần Microsoft tung ra một chiếc Surface Phone đẹp và mạnh mẽ, kết hợp với Windows Phone thân thiện hơn với người dùng. Mình tin rằng họ sẽ thành công trong thời gian sắp tới. Bạn có đồng ý với mình về điều này không?

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Microsoft sẽ phát hành laptop Surface chạy chip Picasso tích hợp đồ họa Radeon của AMD vào cuối năm 2019

Theo ghi nhận từ trang Laptop Mag, Microsoft có thể phát hành chiếc laptop Surface mới chạy chip Picasso tích hợp đồ họa Radeon của AMD vào cuối năm 2019.

Microsoft tổ chức sự kiện vào tháng sau, sẽ có Surface mới và laptop ARM chạy Windows 10 đầy đủ?

Nguồn tin cho hay có ít nhất 1 chiếc Surface sẽ xuất hiện, có thể đó là chiếc Surface Pro bản LTE mà Microsoft đã hứa hẹn từ lâu. Surface Book cũng đã lâu chưa có cải tiến nào đáng kể, có thể năm nay chúng ta sẽ thấy một số thay đổi về mặt thiết kế

Cách tốt nhất để tải ứng dụng của Microsoft trên Android là Microsoft Apps

Với ứng dụng Microsoft Apps - Microsoft sẽ gôm tất cả các ứng dụng của mình trên Android vào đây và cho phép bạn tải xuống các ứng dụng thay thế cần thiết trên Google Play Store, hay tải đơn lẻ từ các nguồn khác.

10 năm trước, Android chưa bao giờ được các ông lớn đánh giá cao

Vào thời điểm đó tất cả các đối thủ lớn như Nokia, Symbian, Apple, Microsoft đều đánh giá thấp Android.

9 năm trước, Apple lần đầu thắng Microsoft trên thị trường hệ điều hành di động

Thống kê từ công ty nghiên cứu comScore cho hay, iOS vào thời điểm đó chiếm 1/4 trong tổng số thiết bị của 36 triệu người Mỹ đang sở hữu điện thoại thông minh.

Microsoft sẽ ra mắt thế hệ Surface tiếp theo vào ngày 2/10 tới

Microsoft đã công bố kế hoạch ra mắt, theo đó sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 2 tháng 10 lúc 4 giờ New York City. Ngoài ngày giờ ra mắt, Microsoft không tiết lộ thêm bất cứ thông tin thêm. Chắc chắn, tất cả đều sẽ mong chờ những sự cải tiến và thay đổi

71% người dùng sử dụng Windows 10 Creators Update đồng ý cho phép Microsoft thu thập dữ liệu

Kể từ bản Windows 10 Creators Update, Microsoft đã cho phép người dùng thiết lập và kiểm soát thông tin nhạy cảm, tối đa hóa sự riêng tư. Theo Microsoft thì đa số người dùng Windows vẫn chọn chia sẻ dữ liệu với hãng ở mức cao nhất.

Người dùng Windows 10 sẽ được sử dụng các ứng dụng của Android ngay trên PC hoặc laptop

Theo đó Windows 10 sẽ sớm hỗ trợ tốt hơn cho hệ điều hành Android và đặc biệt là sự ra mắt của tính năng “ánh xạ ứng dụng”. Tính năng mới này cho phép người dùng hệ điều hành Windows 10 sử dụng các ứng dụng của Android ngay trên chiếc PC hoặc

THỦ THUẬT HAY

Công cụ "dẫn đường online" buộc phải có trên smartphone

Gửi kết quả từ Google Maps sang điện thoại là việc chúng ta tìm kiếm đường đi qua Google Maps trên máy tính, rồi gửi kết quả này sang một điện thoại bất kỳ dưới dạng tin nhắn.

Cách resize, thay đổi kích cỡ hàng loạt ảnh với Light Image Resizer

Nếu album ảnh của bạn có kích cỡ lớn, có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để bạn upload được lên mạng xã hội này, cách đơn giản nhất là resize ảnh được chụp, thay đổi kích cỡ ảnh sẽ làm giảm bớt dung lượng cũng

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

Cách khắc phục lỗi thoát ứng dụng đột ngột trên iPhone

Thi thoảng khi bạn đang vào một ứng dụng nào đó thì bỗng nhiên bị văng ra không rõ lý do. Điều này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho người sử dụng khi phải khởi động lại ứng dụng lần nữa. Vậy đâu là nguyên nhân và cách

15 chia sẻ giúp webmaster cải thiện tốc độ tải trang

Google xem xét tốc độ tải trang là một trong 200 yếu tố để đánh giá website của bạn. Nếu website của bạn có một tốc độ chạy lề mề thì đó cũng chính là nguyên nhân bạn đã đánh mất một số lượng lớn khách truy cập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi Redmi Note 13: Ấn tượng với thiết kế và trải nghiệm độc đáo

Xiaomi Redmi Note 13 4G là mẫu smartphone tầm trung mới của Xiaomi, thuộc dòng Redmi Note nổi tiếng. Điểm đặc biệt của Redmi Note 13 4G là phiên bản 4G, rẻ nhất trong dòng Redmi Note 13. Máy vẫn giữ phong cách thiết kế

Đánh giá Nvidia GTX 1070 Ti Founder Edition – Mảnh ghép cuối định hình dòng đồ họa Ti

Việc ra mắt GTX 1070 Ti cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt của Nvidia với đối thủ trực tiếp là Radeon Vega 56 của AMD trong cùng phân khúc. Đây cũng là một trong các mảnh ghép để định hình nhánh sản phẩm mới của dòng

Đánh giá ZTE Blade L5 Plus – Smartphone ấn tượng giá dưới 1.5 triệu đồng

Mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá ZTE Blade L5 Plus, chiếc smartphone khá phù hợp với học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp.