Windows 10 beta vừa bị rò rỉ trên mạng bao gồm cả mã nguồn và các driver

Theo thông tin mới nhất từ The Register, tài nguyên dung lượng lên đến 32TB của nhiều bản build Windows 10 còn đang ở giai đoạn bí mật chưa được tiết lộ, cùng với mã nguồn lập trình cho một vài bản driver nhất định đi kèm, vừa mới bị rò rỉ lên BetaArchive.

Cụ thể, số tệp trên chứa đựng những bản cập nhật xây dựng Windows 10 từ dự án phát triển với mã hiệu Redstone 2. Được biết, Redstone 2 hiện thân khởi đầu chính là phiên bản Creators Update được ra mắt từ đầu năm nay.

Một số bản cài đặt trong những tệp rò rỉ này được lập trình dành riêng cho chip xử lý ARM 64-bit, trong đó còn có những thông tin cho rằng chúng có chứa những biểu tượng, cách thức tìm và sửa lỗi (debug) riêng. Microsoft thường ra mắt chúng kèm theo những bản cập nhật Windows của mình, chứa đựng những thông tin cung cấp thêm mà vốn sẽ không có sẵn trong mã lập trình của Windows, có tác dụng hỗ trợ các nhà phát triển xác định rõ hơn những hàm cụ thể cần thiết trong giai đoạn lập trình.

Nếu có tìm thấy những biểu tượng trước đó thì chúng thuộc dạng được Microsoft chấp nhận để công bố công khai, dù có cung cấp chi tiết về những cấu trúc dữ liệu hàm (tất nhiên không phải toàn bộ) nhưng không nói thêm nhiều về biến số và giới hạn của hàm liên quan. 

 

Windows 10 beta vừa bị rò rỉ trên mạng bao gồm cả mã nguồn và các driver

Toàn bộ số thông tin rò rỉ này cũng được cho biết là bao gồm cả một gói dữ liệu mã lập trình có tên 'Shared Source Kit.' Đây là gói mã nguồn được dành cho việc xử lý các thiết bị như USB, bộ nhớ, kết nối Wi-Fi, các phụ kiện ngoại vi trong hệ thống plug-and-play. Đây không phải source code cốt lõi cho hệ điều hành nhưng có chứa những bản driver cần thiết hướng tới các đối tượng nhà sản xuất, phát triển sản phẩm bên thứ 3.

Cuối cùng, số dữ liệu rò rỉ còn có cả những phiên bản Windows 10 'Mobile Adaptation Kit' sẽ được dùng vào quá trình tổng hợp hình ảnh hệ thống Windows cho điện thoại.

Nguồn gốc gây nên số dung lượng bản Windows rò rỉ trên vẫn chưa được xác định, dù nhiều lời dự đoán đưa ra là từ chính nội bộ Microsoft. The Register và những cơ quan thông tin khác cũng coi đây là một hậu quả nghiêm trọng và lỗ hổng đáng suy xét trong công cuộc bảo mật an ninh thông tin công nghệ, khi mà nó có thể dẫn đến một số lượng lớn những cuộc tấn công tin học tiềm ẩn diễn ra. Trước đó, sự cố rò rỉ Windows 2000 thì không quá nghiêm trọng vì lượng thông tin và dữ liệu liên quan không bị tiết lộ quá lớn, nhưng lần này thì là cả một trời một vực.

 

 

Trên hết, việc Microsoft để xảy ra hiểm họa này đối với chính bản thân mình còn là điểm yếu đáng lo hơn. Tháng 3 vừa qua, đã có một thông tin chưa chính thức rằng các bản lập trình hệ thống của Microsoft đã bị hack. Nếu như thông tin đó quả thực là đúng thì sự việc vừa diễn ra hoàn toàn có thể là kết quả phát sinh từ đó mà ra. Tuy nhiên, cũng không ngoại trừ khả năng một trong những đối tác OEM của Microsoft nhận được thông tin nhiều hơn so với nhu cầu mọi khi và vô tình để lộ.

Cập nhật: BetaArchive thông báo họ đã xóa phần dữ liệu Share Source Kit khỏi server của mình sau khi The Register đưa tin. Họ cũng khẳng định các bản rò rỉ này đến từ nhiều nguồn khác nhau, chứ không phải là 1. BetaArchive còn chia sẻ quan điểm rằng họ không nghĩ sự cố trên liên quan đến vụ bắt giữ 2 người đàn ông ở Anh Quốc với kế hoạch hack hệ thống Microsoft của mình.

 

Theo GenK

TIN LIÊN QUAN

Tải về file bản ISO Windows 10 Redstone 4 đầu tiên cho người dùng

Microsoft vừa chính thức phát hành bản ISO đầu tiên cho bản cập nhật lớn tiếp theo Redstone 4, dự kiến sẽ được phát hành vào đầu năm 2018.

Microsoft đang cố gắng khắc phục sự cố update build 17017 dành cho Windows 10 Redstone 4

Cách đây vài giờ, Microsoft đã phát hành bản build 17017 dành cho Windows 10 Redstone 4. Nếu bạn đang nằm trong nhánh Fast Ring hoặc bật tính năng Skip Ahead thì hãy cập nhật bản mới nhất bằng cách vào Settings > Security & Updates >

Những thay đổi quan trọng trên Windows 10 Redstone 4 và cách cập nhật

Sau khi phát hành bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update cho người dùng, Microsoft tiếp tục phát triển bản update tiếp theo với tên...

Microsoft mang tính năng "Skip Ahead" trở lại trên Windows 10 Insider

Vào tuần trước, Microsoft đã vô hiệu tùy chọn Skip Ahead khiến người dùng không thể download build từ nhánh Redstone 4 nữa và cũng ngăn chặn việc truy cập nâng cấp ứng dụng hộp thư.

Microsoft phát hành Windows 10 Build 17661 cho người dùng trong chương trình Insider Fast

Hôm nay, Microsoft đã phát hành Windows 10 Build 17661 (Windows 10 Redstone 5) cho người dùng trong chương trình Insider Fast. Bản build lần này có khá nhiều cải tiến trong hệ thống. Hãy tiến hành tải và cài đặt nhé.

Bản build 17133 của Windows 10 RedStone 4 RTM đã được phát hành

Anh em lưu ý trong link có 2 ngôn ngữ với 3 nền tảng khác nhau bao rồm ARM, x64 và x86, anh em nhớ chọn cho đúng phiên bản để tải về và cài đặt nhé. x64 là dành cho anh em sử dụng 64-bit, x86 dành cho 32-bit và ARM dành cho các thiết bị khác.

Windows 10 Redstone 4 hoàn chỉnh dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng này

Cách đây một tháng, tên của phiên bản tiếp theo bị rò rỉ trong một bản Bug Bash vào ngày 10 tháng 2 năm 2018, do ông Richard Hay - Most Valuable Professional (MVP) mảng Windows Operating System của Microsoft chia sẻ trên twitter của mình.

Microsoft sẽ cải thiện chất lượng ảnh chụp từ ứng dụng Windows Camera với bản cập nhật Redstone 4

Trong bản build mới nhất phát hành trên Insider, Microsoft đã chia sẻ về việc làm lại ứng dụng này.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng iCloud trên máy tính

iCloud Control Panel là công cụ tuyệt vời để người dùng lưu trữ tài liệu, cũng như đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị iOS với nhau một cách nhanh chóng. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt và

Hưỡng dẫn cài đặt chi tiết Sentora trên VPS

Đối với một Webmaster mới tiếp xúc máy chủ VPS thì đây quả là một việc khó khăn khi cài đặt một ControlPanel. Hiện nay có khá nhiều trình quản lý Website hỗ trợ miễn phí.

Cách sử dụng Visafe, giúp bạn an toàn trên Internet chỉ với 1 chạm

Visafe được phát triển bởi Bộ Thông tin & Truyền thông, nhằm bảo vệ người dùng trước những trang web độc hại, lừa đảo. Sau đây là cách sử dụng Visafe trên điện thoại...

Bỏ túi ngay 5 mẹo chụp ảnh đẹp bằng Galaxy Note 20

Galaxy Note 20 được trang bị 3 camera sau và xếp hạng thứ 12 về khả năng chụp ảnh và đứng trên cả iPhone 12. Để trở thành một tay săn ảnh thực thụ với thiết bị này, bạn chỉ cần bỏ túi cho mình một số mẹo chụp ảnh đẹp

Phần mềm kiểm tra ổ cứng bị bad sector tốt nhất hiện nay

Phần mềm CrystalDiskInfo là phần mềm kiểm tra ổ cứng có khả năng đánh giá tình trạng “sức khỏe” của ổ cứng, đặc biệt kiểm tra ổ cứng bị bad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nokia 6 (2018) có những cải tiến gì so với Nokia 6 (2017)?

Nokia 6 2018 tiếp tục sở hữu phong cách thiết kế như người tiền nhiệm với kích thước không đổi.

Đánh giá camera Samsung Galaxy J5 và J7 2016

Samsung Galaxy J5 và Galaxy J7 2016 đang là bộ đôi smartphone tầm trung hot nhất thị trường hiện nay, mặc dù vậy chất lượng camera của hai máy khiến chúng ta phải bất ngờ