Facebook vẫn đang âm thầm "thâu tóm" làng game

Facebook đang có nhiều kế hoạch vừa công khai vừa âm thầm để trở lại làng game trong tương lai không xa.

Mạng xã hội Facebook có vẻ như đang đầu tư mạnh tay cho mảng game trên di động. Không chỉ đơn thuần là những trò chơi nhẹ nhàng như bóng đá, bóng rổ, hay chơi cờ trong Facebook Messenger, hồi đầu tháng 11 vừa qua Facebook còn ra mắt ứng dụng Gameroom đối đầu với Steam - một nền tảng game nổi tiếng bậc nhất trên thế giới.

 

Chưa hết, theo một báo cáo mới nhất, công ty còn đang chuẩn bị tung ra một nền tảng game mới có tên 'Instant Game' cho phép người dùng chơi các game nhẹ với bạn bè của họ. King.com, tác giả của tựa game nổi tiếng Candy Crush, hiện đã thử nghiệm một trong những game cho nền tảng này với tên gọi “Shuffle Cats Mini” tại New Zealand. Các studio game khác như Big Viking có vẻ như cũng sắp ra mắt các game của riêng mình. Mạng xã hội Facebook có vẻ như đang đầu tư mạnh tay cho mảng game trên di động. Không chỉ đơn thuần là những trò chơi nhẹ nhàng như bóng đá, bóng rổ, hay chơi cờ trong Facebook Messenger, hồi đầu tháng 11 vừa qua Facebook còn ra mắt ứng dụng Gameroom đối đầu với Steam - một nền tảng game nổi tiếng bậc nhất trên thế giới.

Facebook từ trước tới nay gần như không có 'tiếng nói' gì trong ngành game khi mà đó là mảng thống trị của Apple iOS và Google Android. Tuy nhiên, bằng việc xây dựng các game vào Messenger với phương pháp dùng Messenger như một 'cổng' truy cập ứng dụng web trên di động, Facebook có thể tạo ra một nền tảng mới nhằm thu hút người dùng đến với Messenger. Người dùng có thể mở Messenger để chơi Instant Games, thử sức với bạn bè, và có thể là cả kiếm tiền từ game. Facebook hiện chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Theo một báo cáo từ trang The Information, Facebook đang xây dựng nền tảng Instant Games cho các game không đồng bộ, nghĩa là bạn có thể chơi với bạn bè của mình theo từng lượt chứ không cần thiết phải cả 2 người cùng chơi một lúc. Instant Games chính là nền tảng được mở rộng sau thành công của các trò mini game trên Messenger trước đây như chơi cờ, bóng rổ, bóng đá (3 game này do chính Facebook phát triển, còn Instant Games sẽ là từ các nhà phát triển bên thứ ba). Facebook dự định tung ra một bộ phát triển (development kit) hoặc công cụ vào cuối tháng này, tuy nhiên hiện tại các lập trình viên chưa được thông báo là họ có được phép đưa tính năng mua hàng trong game (in-game purchase) vào sản phẩm của mình hay không.

Các game đầu tiên thuộc nền tảng Instant Games

Nguồn tin cho biết, Facebook đã bí mật thử nghiệm Instant Games, tuy nhiên, tên studio game hợp tác với Facebook để làm điều này thì chưa được tiết lộ. Trong khi đó, nguồn tin của trang Techcrunch thì nói rằng, nhà phát triển King.com, tác giả của trò Candy Crush nổi tiếng, đã lập một trang (Page) Facebook mới cho tựa game Shuffle Cats Mini và nói rằng nó thuộc nền tảng “Instant Game' mà chúng ta đang nhắc tới. Page này hiện đã cho phép người dùng ở một số khu vực như New Zealand chơi thử. Shuffle Cats Mini có vẻ như sẽ load một phần trên web, để lộ 1 tựa game mà ở đó bạn có thể ném các con bài vào mục tiêu. Nhưng bạn không thể chia sẻ điểm số thành tích của mình để cạnh tranh với bạn bè - một hạn chế giống với game bóng rổ và bóng đá của chính Facebook.

 

 

Đồ hoạ của Galatron trông rất ấn tượng, nhất là khi đây chỉ là một game được xây dựng bằng HTML5. Game cũng rất 'mượt' (responsive) khi điều khiển, không có hiện tượng bị giật, delay. Nó cho thấy HTML5 cuối cùng đã 'trưởng thành' tới độ có thể cạnh tranh với game di động được viết bằng native code.

Sự trở lại của Facebook ở làng game

Hồi 2009, Facebook xây dựng một nền tảng game trên trang facebook.com phiên bản máy tính - thông qua hợp tác với các nhà phát triển như Zynga và EA. Tuy nhiên, khi người dùng chuyển đổi từ PC sang mobile, các game của Facebook không có cơ hội phát triển. iOS và Android trở thành căn nhà cho game di động và game social. Facebook cũng không còn nhận được 30% tiền từ mua hàng trong game nữa.

Năm 2011, Facebook thử ra mắt một nền tảng game HTML5 tên mã Project Spartan. Tuy nhiên, chuẩn HTML5 lúc này vẫn còn nhiều nhược điểm và các nhà phát triển không tìm ra cách nào để tăng hiệu năng cho game. Các studio làm game không tạo ra được các game cạnh tranh với game trên Android và iOS. Nền tảng này, vì thế nhanh chóng sụp đổ và bị huỷ bỏ.

Vào thời điểm cuối kỷ nguyên PC, quý IV 2012, Facebook kiếm được 256 triệu USD chủ yếu từ game. Thời điểm này lượng người dùng Facebook mới chỉ 1,06 tỷ người. Facebook hiện đã có 1,79 tỷ người dùng, nhưng doanh thu từ game lại giảm chỉ còn 196 triệu USD. Thế nhưng giờ đây mạng xã hội này đang có sự đầu tư mạnh mẽ vào game - như những gì chúng ta vừa nói tới ở trên.

Thuận tiện, dễ chơi và có tính xã hội

Instant Games có thể xem là thành quả của nhiều năm Facebook bỏ nguồn lực đặt nền móng. Facebook ra mắt nền tảng Messenger cho các ứng dụng nội dung và tiện ích hồi tháng 4 năm ngoái. Doodle Draw, tựa game chính thống trên nền tảng này, tuy nhiên, chưa bao giờ thành công. Hồi tháng 4 năm nay, hãng ra mắt nền tảng bot cho Messenger, với mục đích giúp người dùng làm được nhiều việc hơn với ứng dụng này thay vì chỉ nhắn tin. Người dùng Facebook Messenger giờ đây có thể gọi Uber, sửa ảnh, nhận tin tức, mua sắm ngay từ trong ứng dụng.

Game có thể sẽ giúp Messenger trở thành một nền tảng thu hút hơn nữa. So với các game mobile chuyên dụng, các game HTML5 như Shuffle Cats Mini hay Galatron VS nhẹ hơn và dễ chơi hơn, phù hợp cho giải trí khi bạn nghỉ giải lao giữa giờ làm việc.

Điểm yếu của chúng đó là game không cho phép chơi tiếp khi chơi ở chế độ solo. Bạn tắt game đi và lần sau phải làm lại từ đầu, còn thành tích trước đó không được giữ lại. Với việc có thêm tính social, cho phép bạn bè vào cùng chơi, Facebook hứa hẹn sẽ thành công; bởi với các game thủ, kể cả là người chơi game đơn giản, chẳng ai muốn thành tích của mình thua kém bạn bè họ cả.

Nguồn : Gamesao

Từ khoá : Facebook, ang, game

TIN LIÊN QUAN

King ra mắt game thẻ bài mới toanh Shuffle Cats trên mobile

“Ông trùm game kẹo” đổi gió khi lần đầu tiên tung ra game thẻ bài trực tuyến trên mobile hứa hẹn tiếp tục “dụ ngọt” fan nhà “Vua” và game thủ.

Cha đẻ Candy Crush bất ngờ chào sân game bài trên Mobile

Shuffle Cats là game thẻ bài mới của hãng King - cha đẻ của Candy Crush, game hứa hẹn chứng minh sự đa dạng trong các sản phẩm của hãng.

Game thủ đã có thể chơi game Pacman ngay trên Facebook Messenger

Sau trò chơi bóng đá, bóng rổ, Facebook tiếp tục đưa hàng loạt trò chơi khác lên ứng dụng nhắn tin Messenger, trong đó có trò Pac-Man nổi tiếng.

Trải nghiệm: Shuffle Cats – Game “Tá lả” siêu hot của King

Shuffle Cats là cái tên mới nhất được nhà phát triển Candy Crush Saga tung ra thị trường

Trò chơi xếp hình huyền thoại Tetris đã có mặt trên Instant Game của Facebook Messenger

Về cơ bản thì giao diện và cách chơi của Tetris vẫn tương tự như phiên bản cổ điển trên các máy chơi game hoặc máy tính.

Mời chơi thử EverWing, game bắn máy bay trực tiếp trên Facebook Messenger

Có mặt từ cuối năm 2016 nhưng mấy ngày nay thì người dùng Việt Nam mới bắt đầu chia sẻ nhiều về EverWing, game bắn máy bay 2D chơi trực tiếp trên Facebook Messenger. Cũng như bao game bắn máy bay khác, EverWing rất đơn giản, bạn chỉ cần điều khiển

Ứng dụng chơi game mới nhất của Facebook vừa được tung ra

Nhờ có gameroom, hiện nay game thủ có thể chơi những tựa game này dưới dạng ứng dụng máy tính thay vì thông qua trình duyệt web và Facebook.

Facebook chính thức phát hành tính năng Instant Game cho người dùng tại Việt Nam

Mới đây, Facebook đã chính thức bổ sung tính năng năng Instant Game cho người dùng tại Việt Nam, có thể sử dụng được trên cả ba nền tảng Web, iOS và Android. Đây là một yếu tố quan trọng giúp kết nối mọi người lại gần nhau hơn thông qua những trò

THỦ THUẬT HAY

7 ứng dụng iOS trị giá 40 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Hướng dẫn chép nhạc từ máy tính qua iPhone bằng iTunes

Nếu muốn sử dụng một bản nhạc MP3 bất kỳ làm nhạc chuông cho iPhone bạn cần thực hiện khá nhiều bước. Theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để biết cách thao tác nhé.iTunes là chiếc cầu nối thiết yếu giữa máy tính

Nox App Player chạy chậm, thêm RAM cho NoxPlayer

Tuy nhiên, khác với BlueStacks , Nox App Player có thể thiết lập lại số lượng RAM sử dụng ngay trong giao diện cài đặt của mình mà không cần truy cập vào Registry của máy tính như BlueStacks.

Concept camera kép được trang bị trên iPhone 7

Apple đang cần phải làm mới các mẫu iPhone nhằm theo kịp các đối thủ bên phía Android. Mới đây, nhiều thông tin khẳng định iPhone 7 sẽ sở hữu một cụm camera kép.

Cách lên lịch nhắc gửi tin nhắn trên iPhone bằng Scheduled

Scheduled là ứng dụng nhắc nhở gửi tin nhắn tới số liên lạc bất kỳ trên thiết bị iOS chưa Jailbreak. Chúng ta có thể sử dụng cho tin nhắn trên iMessage/SMS, Facebook Messenger, Whatsapp,… để không bỏ lỡ những tin nhắn

ĐÁNH GIÁ NHANH

“Mổ xẻ” và khám phá bên trong AirPods 3, có nhiều điểm khác biệt so với AirPods Pro

AirPods 3 đã chính thức được ra mắt sau nhiều ngày mong đợi. Thiết kế mẫu tai nghe mới này được đánh giá tương tự AirPods Pro. Tuy nhiên, khi “mổ bụng” và xem bên trong AirPods 3 thì lại có nhiều điểm không giống bản

Đánh giá hiệu năng của Lenovo Yoga Book: Đáp ứng mọi nhu cầu giải trí

Lenovo Yogabook là thiết bị được lai giữa tablet và laptop, không chỉ đẹp – độc đáo mà hiệu năng cũng khá tốt so với các thiết bị cầm tay hiện tại. Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá hiệu năng của sản phẩm tablet đến...

Mở hộp và đánh giá nhanh KEF Porsche Design Space One: Một chiếc tai nghe chống ồn chủ động đẹp

Khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh có uy tín, KEF có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều nhiều mà đa phần sẽ là Bose, là Sony vì họ có một loạt các sản phẩm phù hợp cho nhiều đối