Smartphone Android giảm giá nhanh gấp đôi iPhone sau một năm

Smartphone Android giảm giá nhanh gấp đôi iPhone sau một năm

Bên cạnh tính năng, thiết kế và cấu hình, khả năng giữ giá luôn là tiêu chí được người tiêu dùng quan tâm khi chọn mua smartphone cao cấp.


Theo Apple Insider, nhiều người dùng có xu hướng bán điện thoại đang sử dụng để đổi sang đời mới ngay khi sản phẩm vừa ra mắt, đặc biệt là nhóm khách hàng smartphone cao cấp. Thiết bị nào giữ giá cũng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của đối tượng người dùng này.


“Trung bình trong năm đầu tiên, iPhone mất 23,45% giá trị, năm thứ hai vào khoảng 45,46%”, trang mua bán điện thoại cũ BankMyCell cho biết. Lấy iPhone XR làm ví dụ, mẫu máy ra mắt cuối 2018 với giá 749 USD, đến 2019 còn 647 USD.



Smartphone Android giảm giá nhanh gấp đôi iPhone sau một năm

Smartphone Android giảm giá trị gấp đôi iPhone sau năm đầu sử dụng. Ảnh: Android Central.


Smartphone Android trượt giá thảm hại


Tình hình còn tệ hơn với các smartphone Android. Mẫu Samsung Galaxy S10 được tung ra thị trường tháng 3/2019 cũng với mức giá 749 USD, nhưng đến cuối năm đã giảm 278 USD.


Sau năm đầu sử dụng, các thiết bị Android mất 48,65% giá trị, gấp hơn hai lần so với iPhone. Sau 2 năm, thiết bị Android mất 79,66% giá bán.


Samsung là hãng ít mất giá nhất trong thế giới Android. Mức giảm cao nhất thuộc về LG G7 ThinQ với 89,7%, từ 749 USD xuống còn 77 USD. Cái tên đáng chú ý khác có thể kể đến Sony X22 Premium khi giảm đến 999 USD chỉ sau một năm.


Pixel của Google mất 38,46% giá trị sau năm đầu sử dụng. Pixel 4 dẫn đầu bảng xếp hạng tổng thể với mức giảm 40,56%, tương đương 160 USD.




Các mẫu Android trượt giá thảm hại chỉ sau một năm ra mắt. Ảnh: iTechify.


Có nhiều yếu tố dẫn đến mức giảm của smartphone như thời gian cập nhật hệ điều hành, tuổi thọ và hiệu suất phần cứng. iPhone nhờ được cập nhật phần mềm mới liên tục trong nhiều năm nên vẫn giữ được giá cao.


Trong khi đó, dù nhận được các bản cập nhật phần mềm nhanh chóng, dòng Pixel của Google thường gặp phải các sự cố phần cứng nghiêm trọng.


Việc smartphone Android trượt giá mạnh có thể lý giải bởi cuộc chạy đua giữa các hãng sản xuất. Samsung, LG, Sony và HTC đều tung ra rất nhiều sản phẩm cao cấp, cấu hình mạnh trong năm nhằm chiếm lĩnh thị trường. Khi sản phẩm mới ra mắt, những thiết bị trước đó nhanh chóng bị lỗi thời.


Chiến lược của Apple


Tính phân mảnh của hệ điều hành Android cũng góp phần ảnh hưởng đến mức giảm giá sản phẩm. Nếu iPhone chỉ ra mắt mỗi năm một dòng máy, các thiết bị không quá cũ vẫn có thể cập nhật đầy đủ tính năng iOS mới, với Android lại là câu chuyện khác.


Thông thường, một chiếc điện thoại Android chỉ được cập nhật 1-2 bản cập nhật lớn, sau đó dừng lại bởi không đáp ứng được yêu cầu về cấu hình, hoặc nhà sản xuất đã dừng hỗ trợ model đó để tập trung cho sản phẩm mới hơn.


Việc iPhone giữ được giá trị trong thời gian dài khiến cho vòng đời điện thoại trở nên lâu hơn. Nhờ liên tục được cập nhật phần mềm trong năm cùng các bản vá bảo mật, iPhone cũ vẫn tiếp tục được mua bán và sử dụng, góp thêm doanh thu cho mảng dịch vụ như Apple Music.




iPhone cũ vẫn tiếp tục được mua bán và sử dụng, góp thêm doanh thu cho mảng dịch vụ như Apple Music. Ảnh: iMore.


Giá bán cao còn khiến doanh số các mẫu iPhone cao cấp ra mắt trong tương lai tăng vì người dùng được trợ giá từ các sản phẩm cũ thông qua chương trình “thu cũ đổi mới”.


Chiến lược giá này của Apple không chỉ giúp công ty thu được lợi nhuận cao, nó còn tạo cơ sở để người dùng sử dụng iPhone lâu dài.


Thị trường mua bán iPhone cũ cũng giống như ôtô hạng sang. Nếu Apple sản xuất thiết bị giá thành rẻ hơn như mô hình các thương hiệu Trung Quốc áp dụng nhiều năm qua, doanh số bán sẽ tăng nhưng chỉ ở thời gian ngắn hạn, trong khi làm giảm khả năng phát triển sản phẩm cao cấp và lợi nhuận cho phép Apple đầu tư vào các công nghệ khác. Hệ quả tiếp theo là vị trí độc tôn của công ty trong ngành smartphone cũng sẽ bị lung lay.


Đại Việt


Apple Insider, BankMyCell

Từ khoá : apple insider

TIN LIÊN QUAN

IPhone 11 là smartphone Apple bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2020

IPhone 11 là smartphone Apple bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2020 Nhiều hệ thống bán lẻ tại Việt Nam ghi nhận iPhone 11 là điện thoại Apple bán chạy nhất, nằm trong top 10 smartphone bán tốt nhất năm 2020. iPhone 11 đã chính thức trở thành chiếc

Moto Z3 có gì hơn Galaxy S9, iPhone X?

Motorola mới đây đã công bố smartphone cao cấp Moto Z3 nhằm cạnh tranh với các siêu phẩm của Samsung và Apple. Vậy liệu Moto Z3 có gì hơn Galaxy S9 và iPhone X?

Razer ra mắt quạt tản nhiệt có đèn RGB cho iPhone, smartphone Android

Razer ra mắt quạt tản nhiệt có đèn RGB tương thích MagSafe của iPhone 13, iPhone 12 và hỗ trợ cả smartphone Android, được hãng gọi là Razer Phone Cooler Chroma.

Hướng dẫn cách kích hoạt 5G cho smartphone Android và iPhone

Ở bài viết dưới đây, Sforum.vn sẽ hướng dẫn bạn cách kích hoạt 5G trên một số dòng smartphone Android và iPhone được hỗ trợ 5G. Mời các bạn cùng đón đọc! Mạng 5G đã chính thức được triển khai và thương mại hóa ở Việt Nam. Trải qua quá trình thử

LG – nhà sản xuất Android phát triển nhanh nhất

Trong vô số các nhà sản xuất Android, không một nhà sản xuất nào có đóng góp thị phần vào thị trường smartphone Mỹ lớn như LG

Tin nhanh - Apple cho đổi dế Android, Windows Phone cũ lấy iPhone mới

Khoản phí mà những người đổi điện thoại cũ lấy iPhone mới sẽ thấp hơn chi phí của chương trình nâng cấp iPhone thường niên (hiện đang có phí hàng tháng 32,4 USD, tức khoảng hơn 720.000 đồng).

Apple bán 80 triệu iPhone trong quý IV năm 2020

Apple bán 80 triệu iPhone trong quý IV năm 2020 Theo Gartner, doanh số iPhone quý IV/2020 tăng mạnh, giúp Apple vượt qua Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho biết iPhone 12 5G ra mắt đã

CEO Huawei gọi iPhone 12 là "smartphone tốt nhất thế giới"

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Huawei, Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi), nói với giới truyền thông Trung Quốc tại một hội nghị tuần này rằng iPhone 12 của Apple hiện là “smartphone tốt nhất trên thế giới”.

THỦ THUẬT HAY

Cách cài iTunes để nghe nhạc, xem phim online trên máy tính

Bạn muốn nghe nhạc online hoặc xem phim online trên máy tính? Hay muốn đồng bộ dữ liệu với iPhone, iPad, iPod? Nhưng không biết phải làm thế nào? Yên tâm iTunes sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn trong lúc này!

8 vấn đề bảo mật cần lưu ý khi tái chế phần cứng

Sau đây là một vài mối quan tâm về bảo mật mà bạn cần phải cân nhắc trước khi loại bỏ phần cứng của mình và những gì bạn thực sự có thể làm với chúng.

Hướng dẫn cách đổi DNS trên Android

Có khá nhiều DNS, tuy nhiên ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn đổi về địa chỉ DNS 1.1.1.1 của CloudFlare để sử dụng.

Hướng dẫn tìm hoặc tạo một RSS feed cho trang web

Nếu bạn vẫn là người thường xuyên dùng RSS, bạn chắc chắn đã nhận thấy rằng trên một số trang web không còn thấy biểu tượng RSS được hiển thị nổi bật nữa. Vậy phải làm thế nào để tìm RSS feed?

Cách rút tiền, thanh toán bằng thẻ ATM gắn chip cực nhanh chỉ 30 giây

Thẻ ATM gắn chip mới cho phép bạn rút tiền tại các cây ATM hay thanh toán qua máy POS nhanh chóng, an toàn và bảo mật hơn. Sau đây là hướng dẫn cách rút tiền bằng thẻ ATM gắn chip...

ĐÁNH GIÁ NHANH

[Review] iPad Pro 10.5 + Smart Keyboard đã làm mình muốn rời xa MacBook Pro

Trong bài này mình sẽ đánh giá chung hai món: iPad Pro 10.5 và bàn phím Apple Smart Keyboard. Hai món này hợp lại sẽ giải quyết được hầu hết các nhu cầu cơ bản của bạn trên máy tính.

So sánh AirPods 3 với AirPods 2 và AirPods Pro: Có điểm gì giống và khác nhau?Nên mua AirPods nào?

AirPods 3 đã chính thức ra mắt với thiết kế tương tự AirPods Pro nhưng giá bán dễ chịu hơn. Vậy giữa 3 mẫu tai nghe không dây AirPods 3, AirPods 2 và AirPods Pro khác nhau ở điểm nào? Hãy cùng mình đi so sánh AirPods 3

Đánh giá loa di động B&O BeoPlay A1: Nhỏ gọn nhưng đầy sức mạnh

ĐÁNH GIÁ CHUNG B&O BeoPlay A1 là một mẫu loa di động hiếm hoi trên thị trường hiện nay đáp...