Ổ cứng máy tính là gì? Đây là những điều cần biết

Ổ cứng là một loại phần cứng được liệt kê vào loại quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống cấu thành nên một chiếc máy tính. Đây là nơi lưu trữ toàn bộ các dữ liệu của người dùng như hệ điều hành, các phần mềm, các loại dữ liệu khác nhau như hình ảnh – nhạc – video – tài liệu làm việc.

Nhiều khi chúng ta quen gọi ổ cứng là ổ C vì theo mặc định, Microsoft đã thiết kế để hệ điều hành Windows nhận diện phân vùng C trên ổ cứng làm nơi cài đặt của hệ điều hành này. Các phân vùng còn lại được gán các kí tự khác nhau như D, E, F, G v.v... theo cài đặt của mỗi người dùng.


Thiết kế của ổ cứng máy tính

Thông thường thì một chiếc ổ cứng máy tính có kích cỡ của một quyển sách dạng nhỏ nhưng lại có khối lượng nặng hơn một chút. Với một chiếc máy tính để bàn, ổ cứng máy tính có kích cỡ 3.5 inch và đối với laptop thì có kích cỡ 2.5 inch. Ổ cứng được kết nối với bo mạch chủ bên trong thùng máy bằng các loại cáp phù hợp với những cổng kết nối dành riêng cho tiêu chuẩn mà ổ cứng đó đang sử dụng như SATA hoặc PATA, ngoài ra còn có thêm một sợi cáp để cấp nguồn.


Ổ cứng máy tính là gì? Đây là những điều cần biết

Ổ cứng máy tính 3.5 inch dành cho máy tính để bàn


Ổ cứng máy tính hoạt động như thế nào

Không giống như RAM chỉ lưu trữ dữ liệu được nạp vào khi được cung cấp điện, ổ cứng máy tính sẽ lưu trữ dữ liệu ngay cả khi không có nguồn (đối với ổ cứng được lắp vào bo mạch chủ). Bên trong ổ cứng là các sector được đặt trên các phần đĩa xoay. Các phần đĩa xoay này có những đầu nam châm di chuyển bằng một cái trục nhỏ để đọc và chép dữ liệu vào ổ cứng.



Các loại ổ cứng máy tính

Ngoài 2 chuẩn thông dụng của ổ cứng là SATA và PATA ra, chúng ta còn nhiều loại ổ cứng như USB (hay còn gọi là ổ cứng Flash vì chúng có thể được cắm vào, rút ra bất kì khi nào thông qua cổng USB) - ổ cứng gắn ngoài qua cổng USB.

Ổ cứng máy tính cũng được phân ra làm 2 loại là HDD và SSD mà trong đó HDD là thế hệ cũ, SSD là thế hệ mới với nhiều ưu điểm như tốc độ xử lí dữ liệu nhanh hơn – độ bền cao hơn.



Dung lượng lưu trữ của ổ cứng máy tính

Ở thời điểm hiện tại, dung lượng lưu trữ của ổ cứng máy tính đã lên tới con số hàng chục TB. Người dùng thông thường có thể không cần tới mức lưu trữ quá khủng như vậy, thay vào đó họ sẽ chọn các mức như 500GB – 750GB – 1TB – 2TB là chủ yếu. Mức giá để sở hữu một ổ cứng HDD sẽ rẻ hơn rất nhiều so với SSD, tuy nhiên nếu người dùng yêu cầu về tốc độ xử lí dữ liệu thì nên chọn SSD vì trong thời gian qua SSD cũng đã giảm giá khá nhiều.


Nên mua ổ cứng máy tính của các hãng nào?

Seagate, Western Digital, Hitachi, Toshiba, Samsung, Adata là những thương hiệu chuyên bán ổ cứng với chất lượng tốt và giá thành chấp nhận được.

Xem thêm: Bí kíp chuyển hệ điều hành sang ổ cứng mới nhanh gọn, dễ làm - Cách nâng cấp ổ cứng SSD cho laptop

Nguồn: Lifewire

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn kích hoạt hệ điều hành Windows 10 bản quyền trên Laptop Hyundai Hybook Celeron

Các bước để kích hoạt Windows 10 bản quyền trên laptop Hyundai Hybook Celeron.

Các thủ thuật làm việc hiệu quả dành cho laptop chạy Windows 11 vừa được Microsoft phát hành

Để dễ dàng làm chủ Windows 11 trên laptop, hãy cùng bài viết điểm qua các thủ thuật cực hay dưới đây nhé.

Hướng dẫn sử dụng phím tắt hiệu quả trên Windows 10 dành cho laptop Hyundai Hybook Celeron

Chi tiết các phím tắt thuận tiện trên laptop Hyundai Hybook Celeron chạy Windows 10 bản quyền.

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Hơn 1/2 ứng dụng bị loại bỏ khỏi Windows Store tại Ý

Ngày 30/9, Microsoft bắt đầu chiến dịch truy quét để tìm ra những ứng dụng của nhà sản xuất không tuân thủ theo các quy định đã đưa ra. Theo thống...

Laptop bao nhiêu RAM là đủ dành cho bạn? Hướng dẫn chọn mua laptop có dung lượng RAM phù hợp với nhu cầu

Laptop RAM bao nhiêu là phù hợp để phục vụ cho nhu cầu của bạn? Hãy cùng xem ngay hướng dẫn chọn RAM cho máy khi mua tại bài viết này.

Phục hồi mọi thứ đã xóa với Power Data Recovery Personal 7

Bạn có bao giờ 'bất lực' khi lỡ tay xóa nhầm 1 thứ gì đó rất quan trọng mà không thể khôi phục lại. Hôm nay, mình sẽ 'mách' cho bạn 1 cách để lấy...

5 laptop đẹp và hấp dẫn không kém Macbook Pro 2016

Microsoft, Asus, Dell, HP... đều là những thương hiệu máy tính nổi tiếng trên thế giới và họ cũng có những laptop đẹp, đáng mua không kém gì Macbook Pro 2016.

THỦ THUẬT HAY

Tắt những cảnh báo trên các smartphone của Samsung với SamFix Tool

Thật chất, những cảnh báo này cho thấy Samsung rất quan tâm đến sức khỏe của người dùng lẫn tuổi thọ của thiết bị. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng máy trong một thời gian dài, bạn đã nhớ rõ chúng thì những cảnh báo này sẽ

Xem tin nhắn đã thu hồi như nào, hãy xem những cách sau nhé !

Bạn vừa nhận được thông báo 'tin nhắn đã được thu hồi'. Bạn rất muốn biết đối phương đã nhắn gì cho mình. Hãy tham khảo ngay cách xem tin nhắn đã thu hồi ở Zalo trên điện thoại đơn giản dưới đây nhé.

Hướng dẫn cách cài VPN cho Windows 10

Bằng cách thiết lập VPN trên Windows 10, chúng ta có thể vừa đảm bảo an toàn cho máy tính trong những trường hợp cần thiết, vừa có thể truy cập được vào các trang web bị giới hạn một cách dễ dàng.

Muốn có ý chí sắt đá, hãy áp dụng quy tắc 40% của đặc nhiệm SEAL

Khi tâm trí bạn nói rằng bạn đã làm được điều gì đó thì thực sự bạn mới chỉ làm được 40% mà thôi. Đó chính là động lực của các đặc nhiệm SEAL Hải quân Mỹ.

10 tính năng mới trên iOS 15 chính thức tốt nhất cho iPhone của bạn

iOS 15 chính thức đã được Apple phát hành, đây là 10 tính năng iOS 15 được yêu thích nhất dành cho iPhone. Phiên bản iOS 15 có hàng tá thay đổi, nhưng đây là những là tính năng nổi bật nhất...

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Redmi Watch 2 và Redmi Watch: Đánh giá sự khác biệt giữa hai thế hệ

Mới đây, Xiaomi đã khiến dân tình chao đảo khi cho ra mắt chiếc đồng hồ thông minh Redmi Watch 2. Có thể thấy, đây là phiên bản kế nhiệm của Redmi Watch đã được ra mắt năm 2020. Vậy, so với phiên bản trước thì Redmi

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Pro gam màu hồng độc đáo, bắt mắt

Sau thành công lớn của sự ra mắt của Mi 8 và sau đó là Mi 8 Explorer Edition, Xiaomi đã không dừng lại ở đó, nó tiếp tục tăng số lượng anh chị em cho gia đình Mi 8. Hôm nay chúng ta cùng chào đón Mi 8 Pro và Mi 8 Lite!

[VIDEO] Đánh giá xe Toyota Innova 2016 giá 995 triệu tại Việt Nam

Vừa chính thức được ra mắt khách hàng Việt vào giữa tháng 7 vừa qua, Toyota Innova 2016 thế hệ hoàn toàn mới với nhiều đột phá, giá khởi điểm từ 793 triệu đồng và bản cao cấp nhất là 995 triệu...