Http, https có đặc điểm gì khác nhau và sử dụng chúng như thế nào?

Http, https là một trong những giao thức truyền tải siêu văn bản nền tảng trên Internet, giữa máy tính của người dùng và máy chủ server. Vậy http, https có đặc điểm gì khác nhau? Sử dụng những giao thức này như thế nào để truy cập Internet an toàn hơn? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

1. Http là gì, https là gì?

Http là giao thức để thông qua đó, máy chủ và máy khách giao tiếp với nhau.

Http là chữ viết tắt của HyperText Transfer Protocol (giao thức truyền tải siêu văn bản). Đây là một giao thức ứng dụng được sử dụng thường xuyên nhất trong bộ các giao thức TCP/IP (gồm một nhóm các giao thức nền tảng cho internet). 

Http hoạt động dựa trên mô hình Client (máy khách) – Server (máy chủ). Các máy tính của người dùng sẽ đóng vai trò làm máy khách (Client). Sau một thao tác nào đó của người dùng, các máy khách sẽ gửi yêu cầu đến máy chủ (Server) và chờ đợi câu trả lời từ những máy chủ này. 

Http, https có đặc điểm gì khác nhau và sử dụng chúng như thế nào?

Https là phiên bản an toàn của http (viết tắt của Hyper Text Transfer Protocol Secure - giao thức truyền tải siêu văn bản bảo mật), giao thức mà qua đó dữ liệu được gửi giữa trình duyệt và trang web bạn đang kết nối.

Https thường được sử dụng để bảo vệ các giao dịch trực tuyến có tính bảo mật cao như giao dịch ngân hàng và đặt hàng mua sắm trực tuyến. 

Trên nhiều trang báo điện tử hiện nay đang lan truyền thông tin bẫy lấy thông tin trên nhiều trang mua sắm trực tuyến. Người dùng cần biết rằng những trang web mà mình đang truy cập có hiển thị biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ có nghĩa là https đang có hiệu lực và thông tin được bảo mật tuyệt đối.

Hiện tại, nhiều trang đặt hàng mua sắm trực tuyến hàng đầu Việt Nam đều bảo mật https để bảo vệ thông tin của khách hàng như dienmayxanh.com, thegioididong.com, lazada.com...

2. Sự khác nhau giữa http, https?

Đặc điểm http https
Mô hình hoạt động Mô hình máy khách - máy chủ thông qua giao thức của HTTP. Mô hình máy khách máy chủ, bổ sung thêm giao thức SSL và TSL (đảm bảo rằng không ai khác ngoài các máy khách và máy chủ có thể hack thông tin, dữ liệu ra ngoài).
Mã hóa  Không được mã hóa thông tin. Được mã hóa thông tin, sử dụng SSL/ TSL tiêu chuẩn công nghệ bảo mật, truyền thông mã hóa giữa máy chủ Web server và trình duyệt.
Mức độ bảo mật 

Không mã hóa thông tin nên hacker dễ dàng lấy cắp thông tin.

Bảo mật kém hơn, thông tin dễ bị rò rỉ, nghe lén.

Hỗ trợ việc xác thực tính đích danh (bằng cách đăng nhập vào tài khoản) của website mà máy khách truy cập thông qua việc kiểm tra xác thực bảo mật.

Bảo mật thông tin, an toàn với người dùng

 

3. Những điều cần biết khi sử dụng http, https

Khi truy cập vào các trang thanh toán điện tử người dùng cần phải xác định giao thức mà trang web đó đang sử dụng

Ở các doanh nghiệp hoặc các hệ thống thanh toán điện tử uy tín, việc sử dụng giao thức https gần như là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp này. 

Nếu không sử dụng giao điện https, rất có thể trang web đó đang giả danh nhằm đánh cắp thông tin của người dùng. 

Thông thường, link đường dẫn của các website có sử dụng giao thức https thường đi kèm với một biểu tượng nhỏ hình ổ khóa. Khi đưa con trỏ chuột hướng vào biểu tượng này, trên đó sẽ hiện ra tên của đơn vị xác thực (CA).

 

Nguồn : http://www.dienmayxanh.com/kinh-nghiem-hay/giao-thuc-http-https-la-gi-co-gi-khac-nhau-nhung-d-1130277

TIN LIÊN QUAN

Chi tiết về mạng riêng ảo VPN, các giao thức thường dùng và ưu nhược điểm

VPN có thể được sử dụng để truy cập các trang web bị hạn chế truy cập về mặt vị trí địa lý, bảo vệ hoạt động duyệt web của bạn khỏi “sự tò mò” trên mạng Wifi công cộng bằng cách thiết lập mạng riêng ảo cho bạn.

Những website đang sử dụng giao thức HTTP bị liệt kê vào danh sách không bảo mật của Google

Hôm nay công ty đã công bố bước tiếp theo trong chiến lược bảo vệ người dùng của mình: những website đang sử dụng giao thức HTTP sẽ bị liệt kê vào danh sách không bảo mật của Google và phải chuyển sang HTTPS.

Google Chrome sẽ bỏ dán nhãn "an toàn" cho các website sử dụng giao thức HTTPS

Đây là thông tin được chính vị Quản lý bộ phận sản phẩm bảo mật của Google Chrome là Emily Schechter đưa ra. Thực chất, việc thay đổi này là do Google muốn trạng thái của những trang web HTTPS mặc định là phải an toàn, và trình duyệt Chrome sẽ chỉ

Lổ hổng bảo mật nghiêm trọng của giao thức WPA2 ảnh hưởng hàng tỷ người dùng wifi toàn cầu

Các nhà nghiên cứu bảo mật vừa công bố chi tiết lỗ hổng bảo mật cực kỳ nghiêm trọng ảnh hưởng tới các kết nối wifi trên phạm vi toàn cầu. Với tên gọi KRACK, lỗ hổng này xuất hiện giao thức bảo mật WPA2, cho phép kẻ tấn công có thể chặn và đánh cắp

Lổ hổng bảo mật nghiêm trọng của giao thức WP2 ảnh hưởng hàng tỷ người dùng wifi toàn cầu

Các nhà nghiên cứu bảo mật vừa công bố chi tiết lỗ hổng bảo mật cực kỳ nghiêm trọng ảnh hưởng tới các kết nối wifi trên phạm vi toàn cầu. Với tên gọi KRACK, lỗ hổng này xuất hiện giao thức bảo mật WPA2, cho phép kẻ tấn công có thể chặn và đánh cắp

Thanh toán tự động: Nhà mạng Việt Nam bắt kịp xu thế mới

Không cần phải nhớ và mất thời gian để thanh toán các hoá hơn hàng tháng, giờ đây, chỉ với một lần đăng ký duy nhất, mọi hóa đơn được thanh toán đúng hạn và liên tục mỗi tháng.

Tại sao Email lại giới hạn file đính kèm không quá 25MB?

Về cơ bản, hệ thống email trên Internet hiện nay hoạt động trên giao thức SMTP và giao thức này không hề có một quy tắc cụ thể nào về dung lượng tối đa được đích kèm của mỗi email truyền tải.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xóa lịch sử duyệt web trên Firefox

Xóa dữ liệu duyệt web của Firefox là một trong những phương pháp đơn giản nhưng cần thiết để che giấu tung tích, không cho những kẻ tò mò, xấu bụng khai thác thói quen, công việc của bạn,

Hướng dẫn cập nhật ứng dụng mặc định của Windows 10 Mobile

Microsoft đã chính thức xác nhận rằng Windows 10 Mobile sẽ không đi kèm tính năng Skip Ahead và hệ điều hành này sẽ chuyển sang nhánh Feature2.

Cách đăng ký Apple Music miễn phí 6 tháng để nghe nhạc chất lượng cao

Apple hiện đang tặng 6 tháng dùng thử Apple Music miễn phí cho các bạn đang sở hữu các sản phẩm AirPods và Beats đủ điều kiện. Sau đây là cách đăng ký Apple Music miễn phí 6 tháng...

Nên dùng chuột dây hay chuột Bluetooth, ưu nhược điểm là gì?

Nên dùng chuột dây hay chuột Bluetooth và ưu điểm nhược điểm của từng loại chuột này là gì? Hy vọng các bạn sẽ cảm thấy hữu ích.

Chụp ảnh màn hình đơn giản trên Windows bằng chuột phải đơn giản

Mới đây, một số nhà phát triển đã đăng tải cách chụp ảnh màn hình mới trên hệ điều hành Windows thay cho phương thức sử dụng tổ hợp phím như trước đây, hay sử dụng thêm các công cụ của bên thứ ba. Bằng cách cài thêm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera iPhone 7 Plus: chưa đến mức quá tốt

Giao diện ứng dụng camera của iPhone 7 Plus. Ưu nhược điểm Với một chiếc smartphone trang bị hai camera (chưa...

Đánh giá Dell XPS 13 Developer Edition: Core i7, Ram 16 GB đầy sức mạnh

Dell đã thực hiện một số tinh chỉnh ví dụ như: Webcam nay có hỗ trợ Windows Hello, một phiên bản màu trắng tuyết, tốc độ RAM được nâng từ 3.733 MHz lên 4.267 MHz, phần touchpad cho cảm giác nhấn êm hơn và tốc độ đọc

Đập hộp & đánh giá nhanh iPhone Xs Max xem có gì đặc biệt

Còn bên dưới đây là clip và nội dung trên tay nhanh iPhone Xs Max và iPhone Xs phiên bản màu Gold do Marques Brownlee thực hiện từ rất sớm, 18/9/2018 (trước ngày mở bán chính thức đến 3 ngày).