Tìm hiểu chi tiết về 2 SIM 2 sóng chờ trên bộ ba iPhone 2018

Những chiếc điện thoại Dual SIM xuất hiện từ lâu và dù những ngày đầu chúng bị “kỳ thị' như là hàng giá rẻ “Trung Quốc' nhưng ngày càng nhận được sự yêu thích của người dùng do tính tiện lợi. Đến mức mà ba chiếc iPhone vừa ra mắt của Apple cũng phải chiều lòng người dùng và cung cấp khả năng dùng Dual SIM.
Tìm hiểu chi tiết về 2 SIM 2 sóng chờ trên bộ ba iPhone 2018

Tuy nhiên không phải chiếc điện thoại Dual SIM nào cũng giống nhau. Trên thực tế, có hai loại công nghệ Dual SIM chính, đó là Dual Standby và Dual Active với điểm khác biệt rất lớn.

Nhìn chung, hai SIM nghĩa là có thể kết nối với hai nhà mạng khác nhau trên cùng một chiếc điện thoại. Hai SIM có thể cùng hoặc khác nhà mạng và có thể nhận, thực hiện cuộc gọi riêng biệt như trên hai chiếc điện thoại khác nhau.

Nhưng với điện thoại có Dual SIM Dual Standby (DSDS - hai SIM, hai sóng chờ), trong máy chỉ có một phần cứng tiếp nhận sóng để dùng chung cho cả 2 thẻ SIM. Nói cách khác là 2 SIM cùng chia sẻ bộ nhận sóng thông qua thuật toán mà nhà sản xuất tích hợp trong phần mềm.

iPhone XS dùng DSDS (Ảnh: Zing.vn)

Còn với những điện thoại có Dual Sim Dual Active (DSDA - hai SIM, hai sóng gọi cùng lúc), bên trong máy có đến hai bộ nhận sóng riêng biệt, mỗi SIM dùng một bộ.

Điểm khác biệt quan trọng và ảnh hưởng tới người dùng nhất giữa Dual Standby và Dual Active là với Dual Standby, khi một SIM nhận cuộc gọi thì SIM kia sẽ tạm thời không liên lạc được do 1 SIM sẽ sử dụng hoàn toàn bộ nhận sóng và SIM kia sẽ mất sóng, và nếu có ai gọi đến thì SIM kia sẽ báo là không liên lạc được.

Với Dual Active, điểm yếu trên hoàn toàn biến mất vì mỗi SIM đều có bộ nhận tín hiệu riêng. Khi một SIM nhận cuộc gọi thì SIM kia vẫn có sóng và hoạt động bình thường. Trong trường hợp này, nếu có người gọi đến SIM kia khi bạn đang trong cuộc gọi khác thì tuỳ vào phần mềm của từng nhà sản xuất mà bạn sẽ có thông báo khác nhau, nhưng đa phần là sẽ nhận thông báo cuộc gọi đến và bạn có thể chọn giữ cuộc gọi hoặc thậm chí là kết hợp thành gọi nhóm nếu nhà mạng có hỗ trợ.

Galaxy Ace Duos S6802 - chiếc smartphone 'cổ' của Samsung có DSDA

Để kiểm tra máy của mình là DSDS hay DSDA thì đơn giản nhất là dùng SIM này gọi cho SIM kia trong máy, nếu thực hiện được cuộc gọi thì đó là DSDA, còn không thì là DSDS.

Có thể so sánh ngắn gọn DSDS và DSDA như sau:

  • Khi điện thoại đang ở chế độ chờ thì không khác biệt gì cả
  • Khi đang gọi điện (hoặc gửi SMS) bằng 1 SIM, SIM kia sẽ bị ngắt kết nối khi dùng máy DSDS và với DSDA thì SIM còn lại vẫn hoạt động bình thường.
  • Trong trường hợp bạn gọi điện hoặc nhắn tin bằng các ứng dụng qua mạng 3G hay 4G, dù là DSDS hay DSDA thì cả hai SIM vẫn hoạt động được vì kết nối 3G và 4G trên di động dùng kỹ thuật chuyển mạch gói thay vì chuyển mạch kênh như cuộc gọi thông thường (2G).

Vấn đề không thể kết nối khi 1 SIM đang thực hiện cuộc gọi với các máy DSDS sẽ gây khó chịu với không ít người dùng, vì thế từ lâu các nhà sản xuất và nhà mạng đã tìm ra giải pháp cho việc này với tính năng chuyển cuộc gọi. Lấy ví dụ trên máy Samsung thì sẽ gọi là “Luôn bật Hai SIM' hay Sony là “Dùng sóng SIM Kép'. Nếu tính năng này được kích hoạt và bạn sử dụng, ví dụ như SIM 1 để xử lý một cuộc gọi đang diễn ra, bất kỳ cuộc gọi nào vào SIM 2 sẽ được chuyển tiếp qua SIM 1. Điều này có nghĩa rằng bạn có thể giữ cuộc gọi đang thực hiện và trả lời cuộc gọi được chuyển tiếp vào SIM 1 từ SIM 2 (mà vẫn bị vô hiệu hóa) và ngược lại. Tuy nhiên tính năng này còn tuỳ thuộc vào nhà mạng có hỗ trợ hay không, nhưng đa phần là có.

Tính năng Luôn bật Hai SIM trên Samsung. Một số nhà mạng không tự động cung câp chuyển tiếp cuộc gọi mà bạn phải đăng ký

Tại sao các nhà sản xuất lại chuộng DSDS hơn DSDA?

Thoạt nghe có vẻ DSDA hoàn toàn 'trên cơ' DSDS, thế thì tại sao lại không được áp dụng? Trên thực tế, trước đây có rất khá nhiều điện thoại Android được trang bị DSDA, nhưng gần đây dường như không còn nữa, hầu hết các máy trên thị trường hiện nay, có thể là từ năm 2014 trở đi, đều là DSDS như Apple áp dụng trên iPhone mới dù cho DSDS có hạn chế lớn về việc nhận sóng trên 2 SIM.

Như đã nói ở trên, DSDS do có chung một bộ nhận tín hiệu cho 2 SIM nên chỉ cần thêm một không gian nhỏ cho thẻ SIM thứ hai trong máy là đã sử dụng được, do đó chi phí gia tăng là không đáng kể.

Còn đối với DSDA, nhà sản xuất cần phải trang bị thêm một bộ nhận tín hiệu cho SIM thứ hai nên sẽ gia tăng chi phí và làm phức tạp quá trình sản xuất, cũng như cần phải tuỳ biến phần mềm phức tạp hơn và thậm chí có thể cần mua thêm bản quyền sáng chế để thực hiện.

Hầu hết mọi smartphone ngày nay nếu có 2 SIM, đều là DSDS

Ngoài lý do chi phí, một nguyên do nữa khiến DSDA không được các nhà sản xuất ưa thích là công nghệ này sẽ khiến thời lượng dùng pin của điện thoại bị giảm rất nhiều. Đối với smartphone, vốn đã có thời lượng pin không dư dã gì thì điều này sẽ ảnh hưởng khá lớn đến người dùng.

Ở một số thị trường như Mỹ, nơi mà người ta thường mua smartphone qua nhà mạng thì áp dụng hai SIM sẽ ảnh hưởng đến nhà mạng vì khách hàng có thể mua máy rồi ký hợp đồng dùng SIM rồi sau đó mua thêm một SIM của nhà mạng khác để sử dụng. Có lẽ đây cũng là lý do mà iPhone hai SIM chỉ hỗ trợ 1 SIM vật lý và SIM còn lại là e-SIM (thị trường Trung Quốc, Hong Kong có 2 SIM vật lý), một phần là hợp tác với nhà mạng dễ hơn và cũng giúp mở đường cho e-SIM sau này.

Ngày nay, số lượng điện thoại 2 SIM đang dần xuất hiện nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của người dùng, gần như mọi hãng sản xuất đều có điện thoại hai SIM nhưng gần như không hề có một chiếc DSDA nào từ các hãng lớn cả ( như Samsung, LG, Motorola/Lenovo, Huaiwei, ASUS, Acer, Sony, HTC, Xiaomi, Oppo,...) vì các yếu điểm như đã nói ở trên. Do vậy việc iPhone dùng DSDS cũng là bình thường, còn Apple có thực hiện tốt việc quản lý hai SIM trên iPhone mới hay chưa là một vấn đề khác mà chúng ta sẽ bàn sau.

Tham khảo: Sony, Gadgetguideonline, phuongot.wordpress, Viettel

TIN LIÊN QUAN

Intel sẽ cung cấp 70-80% modem cho Apple năm 2018

Các chip baseband sẽ mang đến tốc độ truyền tải LTE tốt hơn nhờ ăng ten được thiết kế theo kiểu 4x4 MIMO.

Lộ tên sản phẩm của Mobiistar, bất ngờ khi ghép những bức ảnh lại với nhau

Mới đây, trên trang cá nhân của anh Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc ngành hàng viễn thông di động của Thế Giới Di Động đã chia sẻ thêm một bức ảnh về sản phẩm này, thông qua cation chúng ta đã biết chắc chắn tên gọi của một trong hai thiết bị bí ẩn sẽ

Samsung giới thiệu cảm biến ISOCELL Slim 3P9, độ phân giải 16 MP

Tên gọi đầy đủ của cảm biến là ISOCELL Slim 3P9, độ phân giải 16 MP. Kích thước của mỗi pixel (điểm ảnh) trên 3P9 sẽ rơi vào khoảng 1um, nhưng có thể cho ra các ảnh với chất lượng tương đương cảm biến 2um nhờ vào công nghệ Tetracell. Thuật toán mới

Đại diện Palit và NZXT công bố chính thức nhà phân phối tại Việt Nam

Dù còn khá non trẻ nhưng Đạt Khang đã có kinh nghiệm 4 năm trong việc phân phối thương hiệu card đồ hoạ Zotac tại thị trường Việt Nam. Đó cũng là lý do mà Palit và NZXT lựa chọn công ty này để trực tiếp mang những sản phẩm mới nhất của hãng đến với

Những đoạn mã trong iOS 12 beta 5 xác nhận iPhone sẽ hỗ trợ 2 SIM

Theo đó, có khá nhiều cụm mã xuất hiện cụm từ 'second SIM status - trạng thái thẻ SIM thứ 2', 'second SIM tray status - trạng thái khay cắm SIM thứ hai' và 'dual sim device - thiết bị 2 SIM'.

Hiện tại chỉ có 10 quốc gia hỗ trợ eSIM trên iPhone XS, iPhone XS Max, iPhone XR

Khác với Android tính năng 2 SIM trên iPhone 2018 mới hoàn toàn khác với 1 SIM chính và 1 eSIM (trừ thị trường Trung Quốc). Việc hỗ trợ 2 SIM sẽ cho phép iPhone Xs, Xs Max và Xr hỗ trợ hai mạng di động cùng lúc. Điều này rất hữu ích đối với những

Apple phát hành bản cập nhật thử nghiệm iOS 12.1 beta 2 dành cho các nhà phát triển

Ngoài những cập nhật cho cuộc gọi nhóm FaceTime, iOS 12.1 beta 2 cũng bổ sung thêm một số thay đổi liên quan đến phần mềm khi sử dụng chế độ Dual Sim trên dòng iPhone mới, bên cạnh đó là bản vá nhằm khắc phục lỗi sau khi được các nhà phát triển

Xperia X, Xperia X Compact chính thức "lên đời" Android Oreo

Tin vui cho những ai là chủ sở hữu của Xperia X và X Compact, theo đó, Sony Mobile đã bắt đầu triển khai bản cập nhật Android 8.0 cho những mẫu smartphone này vào ngày hôm nay (5/2).

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký Apple Music miễn phí 6 tháng để nghe nhạc chất lượng cao

Apple hiện đang tặng 6 tháng dùng thử Apple Music miễn phí cho các bạn đang sở hữu các sản phẩm AirPods và Beats đủ điều kiện. Sau đây là cách đăng ký Apple Music miễn phí 6 tháng...

Hướng dẫn bạn cách cập nhật CH Play lên phiên bản mới nhất, hãy thử ngay

CH Play cũng giống như những ứng dụng khác khi Google liên tục giới thiệu phiên bản mới cho nó sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, cách cập nhật CH Play lên phiên bản mới không giống như cập nhật các ứng dụng khác.

3 thư mục email nên có giúp bạn sắp xếp inbox gọn gàng

Thật dễ quên tác vụ mà email yêu cầu ngay khi bạn nhấp vào nó. Khi nó được chôn trong danh sách dài hộp thư đến, bạn ắt hẳn phải mất một lúc mới tìm thấy nó phải không? Đó là lý do tại sao bạn cần một thư mục có tên

Hướng dẫn cách tạo tài khoản cá nhân trên smart tivi LG

Tạo tài khoản cá nhân trên smart tivi LG sẽ giúp người dùng làm chủ được chiếc tivi của mình, có thể tải thỏa thích các ứng dụng trên LG Store, quản lý đăng nhập của tivi.

2 cách cập nhật Firefox 54 cho máy tính của bạn

Firefox là một trong những trình duyệt chịu có sửa lỗi và cập nhật các phiên bản mới nhất đến người sử dụng. Khi bạn tiến hành cập nhật Firefox 54, phiên bản mới nhất giành cho máy tính của bạn lên sẽ thấy được sự khác

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Kodak Ektra - chiếc smartphone chuyên chụp ảnh

Chúng ta đã thấy những nỗ lực tương tự nhằm tạo ra một chiếc điện thoại chụp ảnh chuyên nghiệp, chẳng hạn như Nokia Lumia 1020 và Samsung Galaxy Zoom. Nhưng cũng không mấy tiến triển. Liệu Kodak Ektra có tạo nên sự...

Trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro: Giá hơn 5 triệu với thiết kế độc đáo, chip Dimensity 920 và camera 108MP

Ngày 28/10 vừa qua, Xiaomi đã trình làng dòng sản phẩm Xiaomi Redmi Note 11 Pro với thiết kế bắt mắt và mới lạ, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho giới công nghệ. Sau đây, bạn hãy cùng mình trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro

Mitsubishi Xpander 2019: Quân át chủ bài giúp Mitsubishi mở rộng tầm ảnh hưởng

Bảy chỗ ngồi, cách âm tốt, êm ái đến bất ngờ và có giá bán niêm yết trong khoảng từ 500 đến hơn 600 triệu đồng. Đó chính là Mitsubishi Expander 2019, mẫu xe đang thu hút rất nhiều sự chú ý