Sử dụng Windows nào là tốt nhất cho laptop của mình?

Hiện nay có nhiều phiên bản hệ điều hành Windows khác nhau nên rất nhiều người sử dụng phân vân không biết nên sử dụng Windows nào là tốt nhất cho laptop của mình. Để biết chi tiết hơn mời bạn theo dõi bài tư vấn sau đây của chúng tôi. 

Sử dụng Windows nào là tốt nhất cho laptop của mình?

Các phiên bản Windows thông dụng hiện nay

  • Windows XP: Windows XP ra mắt lần đầu tiên phiên bản 32 bit vào tháng 10 năm 2001 và phiên bản 64 bit được giới thiệu sau đó 4 năm. Windows XP có khá nhiều phiên bản bao gồm XP Starter, Home, Professional, XP 64 Edition và cuối cùng là Fundamentals for Legacy PCs.
  • Windows Vista: Vista ra mắt chính thức vào ngày 30 tháng 1 năm 2007 với 5 phiên bản bao gồm Home Basic, Home Premium, Vista Business, Vista Enterprise và vista Ultimate.
  • Windows 7: Windows 7 ra mắt vào năm 2009 có khá nhiều đột phá với 6 phiên bản: Home Basic, Home Premium, Professional, Enterprise, Ultimate và cuối cùng là Thin PC. 
  • Windows 8: Windows 8 với giao diện mới Metro được giới thiệu vào năm 2012 có 4 phiên bản bao gồm Windows 8, Windows 8 Pro, Windows 8 OEM và Windows 8 Enterprise,.
  • Windows 8.1: Sau khi Windows 8 ra mắt 1 năm sau windows 8.1 được giới thiệu với 3 phiên bản: Windows 8.1, Windows 8.1 Pro và Windows 8.1 Enterprise.
  • Windows 10: Windows 10 được Microsoft phát hành chính thức vào tháng 7 năm 2015 với khá nhiều phiên bản khác nhau bao gồm: Windows 10 Home, Pro, Enterprise, Enterprise LTSB, Education, Windows 10 IoT Core và Windows 10 IoT Enterprise.

Ưu nhược điểm của từng phiên bản Windows

Windows XP: Windows XP rất phổ biến những năm 2000 vì nó khá nhẹ, có tốc độ đáp ứng nhanh và hỗ trợ nhiều nền tảng phần mềm khác nhau. Phiên bản này chạy tốt trên các máy tính đời cũ có cấu hình thấp

Tuy nhiên, tính bảo mật không cao nên rất dễ nhiễm virus, một khi đã nhiễm virus thì chỉ có cách cài lại hệ điều hành. Nếu cài thêm phần mềm diệt virus thì máy khá chậm. Windows XP ngày nay đã bị Microsoft khai tử và không còn bất kì hỗ trợ nào dành cho hệ điều hành này nữa.

Windows Vista: Windows Vista có tốc độ chậm hơn XP nhưng tương thích nhiều phần mềm văn phòng và trình duyệt web ổn định, đặc biệt tính bảo mật hệ thống cao hơn Windows XP rất nhiều.

Cũng chung số phận với đàn anh Windows XP, Vista cũng bị Microsoft khai tử và không còn cho hệ điều hành này từ năm 2017. 

Windows 7: Windows 7 có ưu điểm là nền tảng hỗ trợ tốt, người dùng có thể cài đặt hầu như tất cả các ứng dụng cho máy tính của mình với độ tương thích cao. Windows 7 bảo mật tương đối tốt, người dùng có thể sử dụng Windows Defender do Microsoft tích hợp sẵn vào hệ điều hành để kiểm tra và diệt virus.

Do Windows 7 khá nặng nên tốc độ khởi động máy tính và chạy một số phần mềm sẽ hơi chậm hơn so với hệ điều hành Windows sau này, một số driver phải tự cài thủ công nên gây khó khăn cho người dùng khi cài đặt. Phiên bản này phù hợp với người dùng có nhu cầu sử dụng các phần mềm “khó tính”, game đòi hỏi sự ổn định cao vì ít lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng.

Windows 8: Windows 8 và 8.1 lần đầu tiên được tích hợp giao diện metro hoàn toàn mới và cài đặt tự động hầu hết driver quan trọng. Hệ điều hành này còn hỗ trợ cho các laptop có màn hình cảm ứng.

Tuy nhiên nhược điểm của windows 8 và 8.1 là kho ứng dụng hỗ trợ tương đối ít, giao diện Metro mới khiến người dùng rất khó làm quen và sử dụng. Phiên bản này hiện nay rất ít được cài đặt vì Windows 10 mới có rất nhiều ưu điểm hơn so với Windows 8.

Windows 10: Windows 10 với nhiều cải tiến vượt trội về đồ họa, giao diện thân thiện dễ sử dụng hơn, đa nhiệm tốt hơn, khả năng bảo mật cao hơn và đặc biệt được tích hợp trợ lý ảo Cortana hỗ trợ tìm kiếm nhanh hơn.

Windows 10 hỗ trợ lên đến DirectX 12 nên khả năng tương thích tốt với nhiều ứng dụng đồ họa và game giả lập, Windows defender được đặt sẵn làm ứng dụng quét virus mặc định với khả năng bảo mật cao.

Bên cạnh đó cũng Windows 10 cũng có một số điểm hạn chế như: Update Windows thường xuyên gây phiền phức cho người dùng, có nhiều ứng dụng chạy ngầm gây chậm máy và hao pin, nhưng bạn có thể tùy chỉnh để tắt các chức năng này. 

Vậy nên cài Windows nào tốt cho laptop?

Hiện tại các máy tính sử dụng windows 7 vẫn còn khá nhiều người sử dụng vì hỗ trợ hầu hết tất cả các ứng dụng hiện tại còn Windows 10 được Microsoft khuyến khích người dùng cài đặt và hầu như được nhà sản xuất tích hợp sẵn trong các sản phẩm của mình dưới dạng bản quyền. 

Nếu bạn thích sự ổn định, giao diện đơn giản dễ sử dụng, tương thích nhiều phần mềm chuyên dụng phục vụ công việc thì Windows 7 là 1 sự lựa chọn thích hợp. Nhưng nên nhớ rằng thế hệ Windows XP mặc dù được ưa thích nhất thời điểm lúc đó nhưng vẫn Microsoft khai tử theo quy luật đổi mới của mình

Còn nếu bạn yêu thích những điều mới mẻ, khả năng bảo mật và tùy biến giao diện cao, hỗ trợ đa nền tảng tốt thì Windows 10 là một lựa chọn tốt không thể bỏ qua. chúng tôi cũng khuyến khích bạn nên sử dụng Windows 10 vì đây là sự cải tiến lớn của Microsoft khi vừa tận dụng những ưu điểm của các phiên bản cũ để hoàn thiện hơn đồng thời bổ sung nhiều tính năng mới tốt hơn để phục vụ người dùng. 

Cấu hình của máy khi cài đặt Windows 10 cũng không cần cao, ngay cả các máy đời cũ vẫn hoạt động tốt với Windows 10, loại bỏ suy nghĩ của nhiều người về hệ điều hành càng cao thì máy phải mạnh mới chạy nổi. Sau đây là cấu hình cơ bản để cài đặt Windows 10:

  • CPU: Vi xử lý có tốc độ tối thiểu 1GHz.
  • RAM: 1GB for 32-bit hoặc 2GB cho 64-bit
  • Dung lượng ổ cứng: 16GB cho bản Windows 32-bit và 20 GB cho bản 64-bit và dung lượng trống ít nhất 5GB đối với ổ đĩa hệ thống.
  • VGA: Hỗ trợ DirectX 9 có driver tương thích WDDM 1.0
  • Màn hình: Độ phân giải tối thiểu là 1024x600 pixel.

Hi vọng sau bài viết này bạn đã có thêm thông tin về các hệ điều hành Windows trên laptop rồi, mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng để lại lời nhắn ở phần bình luận phía dưới để chúng tôi hỗ trợ bạn tốt nhất nhé!

TIN LIÊN QUAN

Apple đã công bố nhiều thay đổi bảo mật cho iTunes Store

Từ ngày 25/5, sẽ có thêm yêu cầu tối thiểu là hệ thống phải sử dụng Windows 7 trở lên đồng thời cài đặt phiên bản iTunes mới nhất mới có thể thực hiện download ứng dụng từ iTunes Store. Tức là các thiết bị chạy Windows Xp hay Vista với các bản

Mozilla sẽ ngưng hỗ trợ Firefox trên Windows XP/Vista vào tháng 6 năm tới

Windows XP và Vista đều đã được Microsoft cho nghỉ hưu, XP ngưng hỗ trợ từ tháng 4 năm 2014 còn Vista thì mới ngưng hồi tháng 4 năm nay.

Phiên bản Windows 10 S chính thức bị Microsoft khai tử

Hứa hẹn là thế, nhưng do thị trường không có nhu cầu với phiên bản Windows 10 S khá hạn chế tính năng này, nên Microsoft vừa xác nhận sẽ huỷ Windows 10 S và thay bằng “S Mode” trên các phiên bản Windows 10 Home, Windows 10 Enterprise và Windows 10

Người dùng cập nhật bản tiếp theo của Windows 10 April 2018 (1803) trong tháng 8

Mới đây Microsoft cho phép người dùngcập nhật bản tiếp theo của Windows 10 April 2018 (1803) vào tháng 8. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cài đặt phiên bản này bằng USB thì hãy tải ISO mà TCN cung cấp ở bài viết dưới.

Asus VivoBook W202NA - laptop Windows 10 S giá từ 6 triệu đồng

Bên cạnh tùy chọn chạy Windows 10 S dành cho đối tượng khách hàng học sinh, VivoBook W202NA cũng có lựa chọn sử dụng nền tảng Windows 10 Home.

Windows 10 sẽ vượt Windows 7 thành hệ điều hành trên PC số 1 thế giới?

Số liệu thống kê mới nhất của hãng phân tích StatCounter cho thấy, Windows 10 sẽ sớm có bước chạy nước rút thần tốc, nhanh chóng vượt Windows 7 và trở thành hệ điều hành cho PC desktop số 1 thế giới vào cuối năm nay.

Microsoft đang lên kế hoạch cho phiên bản “S Mode” mới cho Windows

Microsoft cho biết công ty này đã lên kế hoạch chuyển Windows 10 S từ một hệ điều hành riêng sang một “Chế độ S Mode” đặc biệt cho các phiên bản của Windows 10 vào năm 2019. Trong khi tin tức này đã bị rò rỉ từ hồi tháng trước thì ngày hôm nay phó

Microsoft thông báo khai tử phiên bản Windows 10 version 1607

Theo thông tin từ phía Microsoft, phiên bản Windows 10 version 1607 sẽ kết thúc hỗ trợ vào ngày 10 tháng 4 năm 2018, như vậy là tròn chu kỳ hai năm hỗ trợ từ phía Microsoft cho mỗi phiên bản Windows. Microsoft sẽ hiển thị thông báo yêu cầu nâng cấp

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chụp toàn bộ trang web trên trình duyệt Cốc Cốc

Webpage Screenshot có thể chụp lại bất cứ trang web nào thành tập tin hình ảnh nhanh chóng chỉ với vài thao tác rất đơn giản.

Tải Youtube vanced là giải pháp tối ưu cho người dùng Youtube

Bạn cần tìm kiếm một giải pháp thay thế YouTube tốt hơn? Bạn muốn có một nền tảng phát trực tuyến nhạc hoặc video mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn cho các luồng của mình? Đối với tất cả các giải pháp truyền

Xử lý như thế nào khi iCloud báo đầy bộ nhớ?

iCloud là dịch vụ lưu trữ trực tuyến được Apple cung cấp nhằm đồng bộ và sao lưu dữ liệu. Và một lúc nào đó, bạn sẽ bắt gặp thông báo bộ nhớ...

Cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để phòng chống dịch tốt hơn

Trên các thiết bị Huawei, bạn có thể tải ứng dụng PC Covid về điện thoại của mình. Sau đây là hướng dẫn cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để bạn sử dụng nhé...

Hướng dẫn cách tạo Hyperlink trong Excel

Hyperlink trong Excel có nhiệm vụ chèn link trang web truy cập trong nội dung Excel. Khi người soạn thảo bảng tính và chèn link truy cập trong nội dung Excel, chúng ta có thể truy cập trang web nhanh chóng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

5 lý do nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro ngay khi mở bán

Nếu vẫn còn băn khoăn không biết có nên nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro hay không thì bạn hãy đọc ngay những lý do nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để có câu trả lời nhé.

Đánh giá nhanh thiết kế smartphone mới ra mắt Nokia 6

Nokia vừa mới ra mắt chính thức chiếc Nokia 6 tại Trung Quốc, đánh dấu sự quay trở lại lần đầu tiên sau hơn hai năm dài vắng bóng. Bây giờ chúng...

Đánh giá pin Xperia XA Ultra: Ấn tượng viên pin 2.700 mAh

Xperia XA Ultra là một trong những mẫu di động mới nhất của Sony có màn hình kích thước lên tới 6 inch. Tuy nhiên với việc được trang bị viên pin...