Những con số khó tin về Nhà máy Sản xuất ô tô và xe máy VinFast

Chỉ một năm sau khi khởi động dự án, nhà máy sản xuất ô tô VinFast ở khu khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) đã gần hoàn thiện, trong đó có một số hạng mục đã đi vào hoạt động. 

Những con số khó tin về Nhà máy Sản xuất ô tô và xe máy VinFast

Một số hạng mục của nhà máy VinFast đã hoàn thiện và đi vào hoạt động

“Thật khó tin”, đó là điều mà nhiều người phải thốt lên khi bước chân vào nhà máy sản xuất ô tô VinFast chỉ sau đúng một năm khởi động. Từ một nơi chỉ có cát, nước biển và cỏ dại, một quần thể nhà máy đang dần dần hình thành và hoàn thiện.

Theo thiết kế, tổ hợp nhà máy VinFast gồm có khu nhà điều hành, khu nhà máy sản xuất xe máy điện, khu nhà máy sản xuất tô tô, khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào tạo và đặc biệt là có cả Viện nghiên cứu và Phát triển (R&D) như nhiều hãng xe hơi lâu đời khác. 

Toàn bộ khu tổ hợp nhà máy VinFast có diện tích lên đến 335ha

Theo kế hoạch, VinFast ​​sẽ ra mắt xe máy điện vào cuối năm 2018, 2 mẫu ô tô động cơ đốt trong (dòng Sedan 5 chỗ và SUV 7 chỗ) vào quý II/2019, 1 mẫu ô tô điện, 1 mẫu ô tô động cơ đốt trong cỡ nhỏ và xe buýt điện vào cuối năm 2019.

Cho đến lúc này, nhiều hoạt động đã và đang hoạt động liên tục, đơn cử như các sản xuất thử nghiệm xe máy điện, đào tạo kỹ sư, nhân sự, nghiên cứu thị trường… Chỉ tiếc rằng nhiều hạng mục còn dở dang nên những hình ảnh bên trong nhà máy vẫn chưa được công bố. Các hệ thống dây chuyền sản xuất, robot dập hàn đang xếp ngổn ngang để chờ lắp đặt. Nhiều hạng mục xây dựng đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện trong vài tháng tới. 

Nhà điều hành VinFast đã hoạt động nhiều tháng nay

Để giúp các bạn hình dung phần nào quy mô của nhà máy VinFast, chúng ta cùng nhìn vào các con số dưới đây:

0: VinFast tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô và xe máy – một lĩnh vực hoàn toàn mới đối với Tập đoàn này. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mong đợi một sản phẩm chất lượng vì Vin Group vốn đã rất uy tín ở nhiều lĩnh vực khác.

1: Là thời gian khởi động dự án đến nay. Nhà máy được khởi công vào tháng 9/2017.

335 (ha): Là tổng diện tích khu đất của Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).

5: Là số lượng phân xưởng của khu sản xuất ô tô. VinFast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất – máy móc thiết bị ô tô từ châu Âu, chủ yếu là từ CHLB Đức để thiết kế và lắp đặt toàn bộ 5 xưởng: Dập, Hàn thân xe, Sơn, Động cơ và Lắp ráp.

4.0: VinFast ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và một phần/toàn thể dây chuyền ở một nhà máy được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng và/hoặc điện toán đám mây. Trong đó, phần quan trọng nhất là máy móc, thiết bị sản xuất và hàng hóa được sản xuất trong nhà máy và những công nhân, kỹ thuật viên và quản lý sẽ được kết nối và liên tục tương tác để tự kiểm tra và tự điều chỉnh, từ đó liên tục nâng cao hiệu quả, tăng năng suất và chất lượng trong sản xuất.

25: Là tổng số robot ở phân xưởng hàn khung xe máy điện. 100% công đoạn hàn khung xe máy điện được hàn bởi Robots ABB, không gia công thủ công. 95% thiết bị dây chuyền được nhập khẩu từ châu Âu bởi các hãng nổi tiếng thế giới như ABB, Frorious, ItalMeg.

Dây chuyền sơn nhựa và sơn khung xe máy điện được tự động hóa 95% theo công nghệ Đức tiết kiệm năng lượng, chất lượng châu Âu. Đặc biệt xưởng sơn có hệ thống xử lí môi trường và chất thải tốt bậc nhất Châu Á hiện tại.

Dây chuyền lắp ráp xe máy của VinFast có thể đánh giá là hiện đại bậc nhất khu vực với những công nghệ và thiết bị được cung cấp bởi các hãng châu Âu như ABB, Atlas copco… 

Dây chuyền xe máy đã đi vào hoạt động và cho ra lò những chiếc xe đầu tiên

1.200: Là số lượng rô-bốt ở Xưởng hàn thân xe ô tô, nơi có diện tích 100.000 mét vuông. Xưởng hàn thân xe ô tô VinFast được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC, và 1200 rô-bốt ở đây do ABB sản xuất. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

800: Là tổng số bộ khung xe mà Xưởng sơn có thể sơn trong 1 ngày. Xưởng này có diện tích 25.000 mét vuông. Hệ thống quản lý không khí thông minh EcoSmart VEC của Dürr đến từ công hòa Liên Bang Đức hoạt động hoàn toàn tự động.

38: Là công suất lắp ráp của nhà máy sản xuất ô tô hoặc xe máy VinFast trong 1 giờ. Điều đó có nghĩa là cứ sau khoảng 1 phút rưỡi lại có 1 xe ô tô và 1 xe máy VinFast ra đời. 

Những chiếc ô tô VinFast chuẩn bị ra mắt tại Triển lãm Ô tô Paris

250.000 (xe): Là công suất nhà máy sản xuất ô tô trong 1 năm, giai đoạn 1. Dự kiến giai đoạn 2 tăng gấp đôi công suất, lên 500.000 xe/năm.

250.000 (xe): Cũng là công suất nhà máy sản xuất xe máy trong giai đoạn 1. Giai đoạn 2 dự kiến nâng lên tới 1 triệu xe/năm.

Viện Nghiên cứu và Phát triển VinFast

Viện được thành lập với mục tiêu trở thành Viện Nghiên cứu và Phát triển tầm cỡ khu vực, quy tụ được các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô trên thế giới và trong nước, đảm nhiệm việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ cho dòng xe của VinFast.

Trong tương lai, Viện cũng hy vọng góp phần xây dựng và nâng cao nền tảng công nghệ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước thông qua việc đào tạo các kỹ sư người Việt thiết kế ô tô theo tiêu chuẩn Châu Âu, đồng thời phối kết hợp với các trường đại học lớn trong nước thực hiện đào tạo theo các chương trình phù hợp với yêu cầu thực tế của ngành ô tô.

Trần Dương

Nguồn : http://topcarvn.com/nhung-con-so-kho-tin-ve-nha-may-san-xuat-o-to-va-xe-may-vinfast/

TIN LIÊN QUAN

Vingroup có thể sẽ IPO VinFast tại Mỹ

Theo những nguồn thạo tin, Vingroup đang xem xét đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ đối với công ty VinFast, kỳ vọng có thể huy động được khoảng 3 tỷ USD. Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang làm việc với các cố vấn và IPO có thể diễn

Reuters: VinFast và Foxconn tiến hành đàm phán nhằm tạo quan hệ đối tác, tập trung vào xe điện

Tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup cho biết vào hôm qua (19/3), đơn vị sản xuất ô tô của công ty này là VinFast đang đàm phán giai đoạn đầu với tập đoàn Foxconn của Đài Loan về việc hợp tác cùng nhau và rằng bất kì mối quan hệ đối tác nào được

VinFast lựa chọn công nghệ chip NVIDIA trên xe điện thông minh tự hành kể từ năm 2022 tới đây

Hôm qua (13/4), Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố chọn công nghệ chip của NVIDIA và đây là công ty điện toán Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới trên các mẫu xe điện thông minh tự hành cấp độ cao. Công nghệ chip của NVIDIA sẽ mang

ESMO xây dựng nhà sản xuất hệ thống dây điện cho xe điện và xe hybrid tại Việt Nam

Tập đoàn ESMO, tiền thân là tập đoàn Nexen Tech đến từ Hàn Quốc, vừa chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất dây cám điện cho ô tô ESMO VINA đầu tiên tại Việt Nam.

Tương lai thị trường xe điện Việt Nam

Nếu vài năm trước, xe điện vẫn còn là một khái niệm khá là xa vời, thì nay nó được coi là một làn sóng mới trên thị trường ô tô tương lai. Các công ty khởi nghiệp và công ty tư nhân tại Việt Nam đang thúc đẩy sự phát triển và chấp nhận của xe điện

VinBus chính thức vận hành xe buýt điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Sáng nay 8/4/2021, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam. Những tuyến xe buýt điện đầu tiên sẽ chạy tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) trong khi

Tích hợp AI vào thiết bị IoT giúp tăng năng suất lao động

Ứng dụng AI và dữ liệu để số hóa và lượng hóa thông tin nhằm đem lại giá trị cho doanh nghiệp, Công ty CP Giải pháp và Dịch vụ Công nghệ Vantix Vingroup Advanced Analytics đã phát triển giải pháp VinHR để nâng cao năng suất vận hành thông qua thiết

Đổ vốn vào công nghệ trí tuệ nhân tạo

Một nguồn lực khổng lồ đang được các doanh nghiệp Việt như Vingroup, Viettel, FPT đổ vào lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo AI với mục tiêu tiên phong, đột phá và chiếm lĩnh thị trường.

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng Tag hiệu quả cho bài viết và sản phẩm trong SEO

Tag là khái niệm khác hoàn toàn với từ khóa. Tag gồm có tag bài viết và Tag sản phẩm. vậy làm sao để có thể sử dụng Tag hiệu quả, tránh việc để xảy lỗi trùng lặp nội dung hay index nội dung yếu?

Disk Cleaning Tool: Công cụ giúp giải phóng bộ nhớ trên Windows 10

Không chỉ bổ sung tính năng cho phép người dùng xem những dữ liệu mà hệ điều hành Windows 10 thu thập và gửi về cơ sở dữ liệu của Microsoft, phiên bản cập nhật Windows 10 April 2018 Update còn được bổ sung công cụ Disk

Mời bạn trải nghiệm Google Pixel O Launcher trên thiết bị Android

Nếu đang sở hữu một smartphone Android 6.0.1 Marshmallow trở lên thì bạn có thể thử Google Pixel O launcher ngay bây giờ thông qua file APK được trích xuất bởi những thành viên của diễn đàn XDA Developers.

Cách tra cứu địa chỉ cơ quan thuế trên điện thoại rất đơn giản cho bạn

Cách tra cứu địa chỉ cơ quan thuế bằng điện thoại nhanh chóng, tiện lợi, giúp người dân tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm địa chỉ của cơ quan thuế. Sau đây là hướng dẫn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết bị lọc nước Mitsubishi Cleansui A101E: nhỏ gọn, lọc nhanh

Thiết bị lọc nước Mitsubishi Cleansui mới được bán ở Việt Nam từ đầu năm 2017 với các dòng sản phẩm dùng để lắp dưới bồn rửa, lắp trên bồn rửa,...

Trên tay và đánh giá nhanh Vivo V3 Max: Thiết kế cao cấp, cấu hình mạnh

V3 Max là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên của nhà sản xuất Vivo được bán chính hãng tại Việt Nam với thiết kế cao cấp và cấu hình mạnh mẽ.

Trên tay Redmi Watch 2 giá chỉ hơn 1 triệu có gì nổi bật kích thích người mua?

Trong một sự kiện tại Trung Quốc vào tối ngày 29/10 vừa qua, ngoài Redmi Note 11 series thì Xiaomi đã cho ra mắt Redmi Watch 2. Đây là phiên bản được nâng cấp từ Redmi Watch với nhiều điểm mới đáng chú ý nhất là màn