Những phiền toái cho người sử dụng khi chuyển đổi đầu số di động

Chuyển đổi đầu số di động là chủ chương mới được đưa ra, và áp dụng trên toàn hệ thống, từ thuê bao di động 11 số  trở thành thuê bao 10 số.

Việc chuyển đổi đầu số đang gây nên nhiều phiền toái cho người sử dụng, mặc dù số điện thoại được rút gọn đi để dễ nhớ hơn. Cụ thể những phiền phức là gì chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Vì sao phải đổi đầu số di động?

Các mạng di động đang hoạt động bình thường, vậy vì sao phải tiến hành đổi đầu số? Như đã nói ở trên, đây là chủ trương nhằm quy hoạch lại kho số di động của Bộ TT&TT. Việc chuyển đổi nhằm thống nhất định dạng số điện thoại di động ở Việt Nam ở cùng mức 10 chữ số.

Những phiền toái cho người sử dụng khi chuyển đổi đầu số di động

Đổi đầu số nhằm đáp ứng nhu cầu quy hoạch lại kho số

Mỗi đầu số gắn với một thiết bị di động. Nếu như trước đây, thiết bị di động được hiểu đơn giản chỉ là những chiếc điện thoại di động, máy tính bảng hay USB 3G thì giờ đây khái niệm đó đã lớn hơn rất nhiều.

Việc chuyển đổi đầu số nhằm đáp ứng nhu cầu quy hoạch lại kho số, phục vụ cho việc phát triển của Internet of Things và nhu cầu của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Thế giới đang hướng đến công nghệ Internet vạn vật (Internet of Thing – IoT). Việt Nam cũng không thể đứng ngoài xu thế đó. Vài năm tới, không chỉ những chiếc điện thoại mà bất kể đồ vật nào cũng được lắp một chiếc SIM (tương ứng với một đầu số) để phục vụ cho một thế giới kết nối.

Sự thay đổi này nhằm để theo kịp với xu hướng Internet vạn vật (Internet of Thing – IoT). Từ đây, Việt Nam sẽ có thêm nhiều dải số mới phục vụ cho giao thông thông minh, y tế thông minh, điện lực thông minh… Đây là bước chuẩn bị căn bản tạo tiền đề để hướng tới cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Chuyển đổi đầu số di động được thực hiện như thế nào?

Theo Bộ TT&TT, quá trình chuyển đổi từ SIM 11 số sang SIM 10 số sẽ được thực hiện theo quy tắc giữ lại 7 số cuối của thuê bao 11 số và thay 4 số đầu bằng 3 số mã mạng mới, trải từ đầu 03 tới 08.

Ví dụ, một thuê bao Viettel có số điện thoại 01691234567 sẽ được chuyển thành thuê bao 10 số có dạng 0441234567 trong trường hợp Viettel chọn đấu giá đầu số 044 để đưa về sử dụng.

Vì sao phải đổi đầu số?

Việc chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019. Khi tiến hành chuyển đổi các nhà mạng sẽ phải quay số song song (duy trì cả số cũ và số mới) từ ngày 15/9/2018 đến ngày 14/11/2018 và duy trì âm báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Những phiền toái?

Rất nhiều người cảm thấy bất bình với chủ trương thay thay đổi này của Bộ TT&TT. Điều đó cũng dễ hiểu bởi việc thay đổi số điện thoại cũng sẽ kéo theo thay đổi hàng loạt tài khoản sử dụng các dịch vụ thông tin như facebook, gmail, icloud,tk ngân hàng,… Nếu không kịp cập nhật số mới, khách hàng sẽ gặp các nguy cơ khi không thể tham gia vào quá trình xác minh tài khoản của mình.

Tài khoản ngân hàng, hay các dịch vụ quan trọng liên quan đến tài chính khác như internet banking, mobile banking…, khách hàng sẽ phải update số điện thoại nhận mã OTP xác thực từ đầu. Thông thường khách hàng phải ra các điểm giao dịch để được hỗ trợ đổi số điện thoại nhận mã OTP và nhận thông báo biến động số dư.

Những rắc rối có thể nảy sinh tiếp theo chính là vấn đề liên lạc. Việc chuyển đổi đồng loạt số trong danh bạ điện thoại đồng nghĩa với những ai có sđt 11 số đều sẽ bị thay đổi, và bạn sẽ phải xin số họ lại.

Ảnh hưởng tiếp theo sẽ tới với những người kinh doanh, những sản phẩm có gắn liền với đầu số (card visit, bao bì, biển quảng cáo…) cũng sẽ có tác động. Nhiều người để tiện giao dịch sẽ in lại card visit, biển, bao bì… để thuận tiện trong quảng bá hình ảnh, giao thương. Tuy nhiên theo nhận định, những tác động này sẽ không lớn bởi kế hoạch chuyển đổi kéo dài tới 30/6/2019, trong đó có thời gian gọi cả 2 mã mạng song song để người dùng làm quen, đồng thời các đơn vị liên quan lên kế hoạch chỉnh sửa in ấn cho năm tài khóa từ năm 2019.

Chúng ta đều biết, tất cả những thay đổi đều nhằm mục đích mang lại điều tốt đẹp hơn. Việc đổi đầu số di động cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, sự thay đổi nào cũng kèm theo những bất cập, những rủi ro và khó khăn mà chúng ta không thể lường trước được. Bộ TT&TT sẽ sớm đưa ra những tình huống và cách giải quyết vấn đề nhanh , ổn thỏa nhất , đảm bảo lợi ích tối đa cho người sử dụng. Từ bây giờ người dùng có thể tải về các phần mềm hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số từ smartphone của mình, không nhất thiết phải trực tiếp ra các điểm giao dịch.

TIN LIÊN QUAN

Những phiền toái có thể gặp phải trong quá trình chuyển đổi đầu số di động

Theo chủ trương vừa mới được đưa ra bởi Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT). Toàn bộ thuê bao di động 11 số tại Việt Nam sẽ phải đổi đầu số để trở thành thuê bao 10 số. Việc các nhà mạng đang lần lượt thay đổi đầu số khiến cho rất nhiều

Những bất cập khi chuyển thuê bao từ 11 số sang 10 số

Tại buổi họp báo công bố kế hoạch chuyển đổi mã mạng từ 11 số sang 10 số, đại diện Viettel, Vietnamobile, Gtel đều cho biết sẽ xây dựng phần mềm hỗ trợ thuê bao chuyển mã mạng. MobiFone và Vinaphone cũng hứa sẽ tìm gỉai pháp giúp người dùng chuyển

Trước giờ G đổi 60 triệu số điện thoại: Vẫn lo mất tiền

Đến hôm qua, 13/9, lộ trình chuyển đổi đã được một số nhà mạng công bố. Theo đó, nhà mạng VinaPhone là đơn vị đầu tiên công bố về lộ trình chuyển đổi. Cụ thể vào 0 giờ ngày 15/9, đầu số 0124 được chuyển đổi thành 084. Vào 0 giờ ngày 18/9, đầu số

Mobifone thử nghiệm chuyển đổi thành công thuê bao 11 số về 10 số

Hầu hết các nhà mạng tại Việt Nam đều thông báo đã sẵn sàng triển khai chuyển đổi mã mạng di động từ ngày 15/9 tới theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Năm 2018 sẽ chuyển hết từ SIM 11 số sang 10 số

Cụ thể hơn, ông Hải cho biết Bộ sẽ thực hiện chính sách chuyển các thuê bao đang sử dụng đầu 11 số sang đầu 10 số và chỉ đạo Cục Viễn thông xem xét có thể chuyển đổi gọn trong năm 2018.

Kế hoạch chuyển đổi đầu số chi tiết của Mobifone

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số đang là đề tài nóng nhất hiện nay trên các trang mạng và mới đây thì MobiFone cũng đã chính thức công bố kế hoạch chuyển đổi cho các số thuê bao của mình.

Danh sách các thuê bao của tất cà các mạng trước và sau khi chuyển đổi

Việc chuyển đổi từ thuê bao 11 số sang thuê bao 10 số đã có chủ trương từ khá lâu nhưng sau nhiều lần trì hoãn thì từ ngày 15/09/2018, việc chuyển đổi sẽ được diễn ra đúng theo kế hoạch. Dự tính việc chuyển đổi sẽ diễn ra theo từng đợt và có thể

Các nhà mạng đồng loạt chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số

Cụ thể VinaPhone cho biết, nhà mạng này đã diễn tập chuyển đổi mã mạng thành công trong tháng 8 vừa qua. Trong đợt chuyển đổi này, VinaPhone có 15 triệu thuê bao 11 số chuyển thành thuê bao 10 số.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách thêm lịch World Cup 2018 vào iPhone

Trận đấu đầu tiên của World Cup 2018 đã khởi tranh vào tối qua. Bạn đã chuẩn bị đầy đủ lịch World Cup để treo tường hay ghi chú lại đầy đủ các trận cần chú ý chưa? Nếu bạn không chuẩn bị được những thứ trên thì cũng

Hướng dẫn cách tạo thẻ tín dụng ảo để đăng ký Spotify

Dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify mới chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 13/03 vừa qua với hai gói dịch vụ bao gồm Spotify Free và Spotify Premium. Với Spotify Premium cho phép bạn nghe nhạc chất lượng cao trực

Cách thiết lập Face ID trên iPhone X

Như các bạn đã biết, Face ID là giải pháp thay thế tuyệt vời cho Touch ID và chính Apple đã lên tiếng công nhận rằng tính năng bảo mật sinh học này của iPhone X an toàn hơn. Tuy nhiên, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi làm

Cách reset mật khẩu, password Snapchat trên điện thoại và máy tính

Như các bạn đã biết, Snapchat hiện nay là 1 trong những ứng dụng chat, nhắn tin, trò chuyện trực tuyến phổ biến nhất trên thế giới, là 1 đối thủ nặng ký của mạng xã hội Facebook. Và trong bài viết dưới đây, hãy cùng

Ứng dụng có thể biến iPhone của bạn thành Magic Mouse

Thay vì mua Magic Mouse thì bạn hãy thử ứng dụng trong bài viết dưới đây để biến iPhone thành bàn di chuột cho MacBook. Nhà phát triển Hugo Lyspector đã tạo ra ứng dụng El Trackpad giúp chuyển đổi iPhone; iPad của bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Apple Watch tại Việt nam

Apple Watch hiện có ba phiên bản nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng là Apple Watch Sport, Apple Watch và Apple Watch Edition.

Trên tay và đánh giá nhanh Philips E331: Đế sạc rời, pin trâu, giá dưới 1 triệu

Dù tốc độ phát triển lẫn bão hoà của smartphone trên thị trường, thì điện thoại cơ bản vẫn có một chỗ đứng nhất định.