Đã đến lúc bạn nên nói lời tạm biệt với CCleaner trên Windows

CCleaner ra mắt năm 2003, hỗ trợ tới 47 ngôn ngữ và mọi phiên bản từ Windows XP tới Windows 10 mới nhất. Có thể nói, ứng dụng dọn rác này luôn được ưu tiên cài đặt số 1 trên máy tính sử dụng Windows và nhận được đánh giá 5* (cao nhất) từ giới công nghệ. 

Đã đến lúc bạn nên nói lời tạm biệt với CCleaner trên Windows

Tuy nhiên, phần mềm tiện ích máy tính này đang ngày xảy ra rất nhiều vấn đề khác nhau khiến cho người sử dụng máy tính trở lên nghi ngờ về phần mềm dọn rác số 1 thế giới này. Nhiều người đã đặt câu hỏi: CCleaner có an toàn hay không? Có nên ngừng sử dụng CCleaner và thay thế nó bằng phần mềm khác? Hãy cùng TCN đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này nha.

Có chuyện gì với CCleaner?

Trong vòng nửa năm gần đây, từ lúc công ty bảo mật Avast mua lại nhà phát triển của CCleaner là Pirl vào tháng 7 năm 2017, phần mềm này đã gặp không ít vấn đề nghiêm trọng khiến rất nhiều người dùng than phiền.

Lý do chính là chức năng giám sát mới trong bản cập nhật 5.45 của CCleaner. Nó có tên là 'Active Monitoring' được dùng để thu thập dữ liệu ẩn danh của hệ thống. Bạn có thể tắt chức năng này trong phần cài đặt của CCleaner, tuy nhiên, nó sẽ tự động bật trở lại sau khi mở lại CCleaner hoặc khởi động lại máy. Đây là một hành vi đáng ngờ của nhà phát triển trong bản cập nhật 5.45 của CCleaner.

Ngoài ra, phiên bản mới nhất của CCleaner còn rất khó tắt. Khi người dùng click vào dấu X để thoát CCleaner, thay vì thoát ra hẳn thì nó lại thu nhỏ và nằm trên khay hệ thống. Nếu người dùng click chuột phải vào biểu tượng của CCleaner cũng không thấy lựa chọn thoát khỏi phần mềm. Điều này có nghĩa là người dùng phải đóng ứng dụng bằng Task Manager để tắt ứng dụng.

Nếu người dùng bình thường không biết tắt ứng dụng, thì CCleaner sẽ vẫn tiếp tục chạy trong chế độ nền và thu thập dữ liệu về cho công ty mẹ Avast.

Ngoài việc thêm chức năng giám sát, CCleaner từng được cho là phát tán phần mềm mã độc lên máy tính người dùng. Khi Piriform cho biết, phiên bản 32 bit của CCleaner đã bị hack và nhiễm virut Trojan chuyên thu thập thông tin hệ thống và chạy cả mã trên máy bị nhiễm. Rất may Pirifrom đã phát hiện và tiêu diệt virut trước khi nó lan rộng và trở thành cuộc tấn công mới.

Sau khi Avast mua lại Pirifrom, CCleaner bị rất nhiều người dùng phán ánh khi bị quấy rối bởi những pop-up được hiển thị với nội dung yêu cầu người dùng nâng cấp lên bản có trả phí. Và đôi khi cài đặt CCleaner người dùng còn thấy lời đề nghị cài Avast lên máy tính buộc người dùng phải bỏ chọn.

Với tất cả những lý do trên, chắc các bạn cũng đã tìm ra câu trả lời xứng đáng cho mình, đã đến lúc nói lời tạm biệt với CCleaner rồi.

Cách gỡ cài đặt CCleaner

Cách gỡ bỏ CCleaner vô cùng đơn giản khi trên Windows 10, bạn chỉ cần vào Settings > Apps > Apps & Features và tìm CCleaner rồi chọn Uninstall.

Những giải pháp thay thế CCleaner

Tin tốt cho người dùng đó là ngay trên Windows 10 đã có sẵn chức năng dọn rác được tích hợp, cho nên, bạn không phải lo tìm phần mềm rọn rác mới cho PC của mình.

Công cụ Disk Cleanup từ lâu đã được Microsoft tích hợp vào Windows giúp việc xóa tập tin rác trở lên dễ dàng. Để bật công cụ này, bạn vào Search > gõ Disk Cleanup > chọn ổ đĩa muốn quét > tích vào ô cần dọn dẹp và thế là xong. Đối với Windows 10, bạn cũng có thể dùng tính năng Free up space now ở mục Storage Sense trong Settings > System > Storage.

Xóa bộ nhớ Cache

Ngoài việc xóa các tập tin rác, CCleaner còn xóa bộ nhớ cache trong trình duyệt và các phần mềm khác. Nếu không có CCleaner, bạn cũng có thể xóa lịch sử, bộ nhớ cache bằng những công cụ ngay trong trình duyệt hoặc sử dụng chế độ ẩn danh giúp không lưu lại lịch sử.

Gỡ cài đặt chương trình và tắt khởi động

Để gỡ cài đặt thì bạn sử dụng công cụ như lúc gỡ CCleaner, vào Settings > Apps > Apps & Features và tìm ứng dụng cần gỡ rồi chọn Uninstall. Còn việc quản lý trình khởi động hệ thống thì ở ngay trong Task Manager và chuyển sang tab Startup để Disable ứng dụng khởi động.

Ứng dụng thay thế CCleaner

Các tính năng ngay trên Windows sẽ xử lý mọi thứ như CCleaner, tuy nhiên bạn nên sử dụng một ứng dụng dọn dẹp chuyên dụng để tăng tốc độ và tối ưu máy tốt hơn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng hai ứng dụng là Atomiccleaner hoặc BleachBit.

Theo make operating systems

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện back-door trong phần mềm dọn dẹp CCleaner phiên bản 5.33

CCleaner - một trong những công cụ dọn dẹp hệ thống phổ biến nhất thế giới đang đặt hàng triệu người dùng trước nguy cơ bị tấn công bảo mật bởi một con malware ẩn trong phiên bản 5.33 của phần mềm này, phát hành từ 15 tháng 8 đến 11 tháng 9.

Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows Phone 8.1 từ hôm nay

Nếu bạn là người dùng các máy có thể cập nhật lên Windows 10 Mobile thì hãy cập nhật sớm để có thể có những bản vá hay sửa lỗi từ Microsoft.

Hiện tại người dùng vẫn có thể nâng cấp lên Windows 10 miễn phí

Hồi đầu tháng 11/2017, Microsoft từng thông báo sẽ ngừng chương trình nâng cấp miễn phí từ Windows 7/8.1 lên Windows vào 31/12 sau hơn 2 năm trì hoãn kể từ khi Windows 10 ra mắt vào tháng 7/2015.

Xuất hiện concept về phiên bản Windows 7 2018

Bản concept Windows 7 2018 được thiết kế bởi Kamer Kaan Avdan. Đây là bản concept rất ấn tượng và đẹp mắt với một thiết kế phẳng và Dynamic Desktop. Ngoài ra, Avdan còn phối hợp hai ngôn ngữ thiết kế của hai phiên bản Windows 7 và Windows 10.

Adobe ngừng hỗ trợ dịch vụ Creative Cloud cho các thiết bị sử dụng Windows 7

Adobe đã ngừng hỗ trợ các phiên bản CS (Creative Suite) như: CS 3, CS 4, CS 5, CS 6... mà thay vào đó là phiên bản CC (Creative Cloud). Với phiên bản mới này, người dùng sẽ thường xuyên được nhận bản cập nhật tính năng mới trên các phần mềm như:

Microsoft đã gỡ bỏ tất cả các ứng dụng giả lập trên Windows Phone Store

Dường như mỗi ngày Microsoft lại đem đến một tin buồn dành cho người dùng Windows Phone. Vào đầu tháng này, Microsoft đã ngưng cung cấp dịch vụ Skype trên Windows Phone 8.1.

Windows 7 vẫn được rất nhiều game thủ Steam ưu ái, tăng trưởng nhanh hơn cả Windows 10

Windows 10 - Hệ điều hành mới nhất của Microsoft bây giờ là sự lựa chọn số một cho người dùng, đặc biệt là dân văn phòng. Tuy nhiên, phiên bản Windows 7 trước đó của công ty vẫn được các game thủ ưa chuộng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đăng ký tài khoản ViettelPay trên điện thoại

Bạn có thể chuyển tiền qua nhiều hình thức như số điện thoại, số thẻ, số tài khoản, chuyển tiền mặt tài nhà, chuyển tiền mặt đến bất kỳ đâu trong vòng 2 tiếng đồng hồ trên toàn lãnh thổ Việt Nam, chuyển tiền theo số

ProtonVPN - dịch vụ VPN miễn phí cho phép bạn mã hóa kết nối Internet

Một phần mềm VPN tiện dụng khi bạn cần duyệt web mà không để lại dấu vết hoặc duyệt các nội dung hạn chế mà không gặp bất kì rào cản nào - đó là ProtonVPN. Đây là một ứng dụng VPN đơn giản nhưng cực kì an toàn. Hãy

Hướng dẫn nâng cấp lên iOS 10 Public Beta mới nhất cho iPhone và iPad

Dưới đây là cách để chúng ta đăng ký cập nhật. Bước 1: Vào trang web https://beta.apple.com/sp/betaprogram/ bấm vào nút Signin. Nhập vào Apple ID đang dùng trên thiết bị iOS của bạn. Chọn Accept. Bước 2:...

Những tính năng nổi bật và vài thao tác cơ bản cần biết khi sử dụng Spotify

Spotify có khoảng 30 triệu người dùng trả phí và gần 90 triệu người dùng miễn phí, với con số này đã giúp ch Spotify trở thành ứng dụng nghe nhạc có số lượng người dùng đông đảo nhất so với nền tảng ứng dụng khác.

Cách xóa tin nhắn Discord hàng loạt trên điện thoại, cập nhật 2023

Một trong những thách thức lớn nhất mà bạn sẽ gặp phải là quản lý các cuộc trò chuyện hoặc tin nhắn cũ. Đặc biệt khi cần xóa tất cả các tin nhắn trên Discord không được chấp nhận hoặc gây khó chịu khi cuộc trò chuyện

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Samsung Galaxy J7 Prime: Đủ mạnh cho các vụ thông dụng

Galaxy J7 Prime sở hữu phần cứng mạnh mẽ với hiệu năng tốt so với nhiều thiết bị cùng tầm giá.

Trải nghiệm Yamaha Sirius sau 10.000km sử dụng

Các dòng xe số phổ thông đã trở nên rất phổ biến bởi sự tiện dụng, nhỏ gọn và tiết kiệm của nó. Tại thị trường nước ta, các dòng xe số phổ thông đã thâm nhập vào thị trường được hơn 20 năm và đã có những thành công

Mở hộp và trên tay Gear Fit 2 Pro giá hơn 4 triệu xem có gì đặc biệt

Gear Fit 2 Pro chỉ là bản nâng cấp nhẹ của vòng đeo tay thông minh Gear Fit 2, được Samsung ra mắt cùng với 2 thiết bị dòng A 2018