Lỗ hổng bảo mật của Cortana cho phép mở khóa Windows 10 bằng giọng nói

Microsoft muốn tạo ra một bản Windows thông minh hơn khi họ thêm rất nhiều tính năng hữu ích khác nhau vào phiên bản Windows 10. Đặc biệt là Cortana, một trợ lý ảo thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo, có thể giúp trả lời nhiều câu hỏi của người dùng đặt ra.
Lỗ hổng bảo mật của Cortana cho phép mở khóa Windows 10 bằng giọng nói

Tuy nhiên, mới đây, một nhóm nghiên cứu tại hội nghị Black Hat ở Las Vegas đã tiết lộ một lỗ hổng trên Windows 10 có tên là Open Sesame (Vừng ơi mở ra). Lỗ hổng này có thể tạo điều kiện cho hacker dễ dàng chiếm quyền sử dụng ngay cả khi máy tính đã khóa. Bất ngờ hơn khi chiêu thức chiếm quyền truy cập của hacker lại vô cùng đơn giản khi họ chỉ cần sử dụng câu lệnh của trợ lý ảo Cortana.

Điều này hoàn toàn có thể khi ở giao diện người dùng Windows 10, hiện vẫn cho phép chạy ứng dụng ở chế độ nền nên dù đã khóa sử dụng chuột và bàn phím, tuy nhiên Cortana vẫn có thể thực hiện một loạt các tác vụ khác nhau.

Lỗ hổng này lần đầu tiên được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu bảo mật hàng đầu của Viện Công nghệ Israel có tên là Amichai Shulman, Tal Be'ery của Kzen Networks, và Ron Marcovich và Yuval Ron. Nhóm các nhà nghiên cứu này đã có một báo cáo cho Microsoft vào hồi hồi tháng Tư để nhắc nhở về lỗ hổng nghiêm trọng này.

Các nhà phát triển bảo mật của Microsoft hiện đã ghi nhận lại báo cáo của nhóm nghiên cứu và đặt mã hiệu cho lổ hổng này là 'CVE-2018-8140 - lỗ hổng bảo mật quan trọng'

'Đặc quyền nâng cao bị lợi dụng khi Cortana truy xuất dữ liệu từ đầu vào mà không xem xét trạng thái. Bất kể ai khai thác thành công lỗ hổng này đều có thể thực hiện các lệnh có quyền nâng cao. Để khai thác lỗ hổng này, kẻ tấn công sẽ yêu cầu lệnh truy cập bàn phím để điều khiển hệ thống”, Microsoft giải thích.

Hiện tại lỗ hổng Open Sesame, đang tồn tại trong các phiên bản Windows 10 Fall Creators Update (1709), April 2018 Update (1803) và mới hơn. Microsoft khuyến cáo người dùng nên cập nhật các bản vá trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo Softpedia

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên hệ điều hành Windows 10

Theo nhà phân tích CERT/CC Phil Dormann lỗ hổng bảo mật này được cho là một lỗ hổng zero-day trên hệ điều hành Windows 10 khi nó có thể cho phép các hacker tấn công và chiếm được quyền điều khiển các thiết bị máy tính. Lỗi này được công bố bởi một

Microsoft phát hành bản vá cho 25 lỗi bảo mật nghiêm trọng

Microsoft đã phát hành cùng lúc 48 bản cập nhật bảo mật cho tất cả phiên bản của Windows, bao gồm Windows 7 và Windows 10 trong đợt Patch Tueday vừa qua.

Cortana và Alexa sẽ có thể hoạt động phối hợp, Amazon sẵn sàng mời thêm Siri và Google

Một động thái rất bất thường giữa Amazon và Microsoft khi 2 trợ lý ảo Alexa và Cortana vốn được xem là đối thủ của nhau thì giờ lại có thể hoạt động cùng nhau.

Microsoft đã phát hành Windows 10 Build 17127 cho người dùng

Microsoft đã thêm một trang tiểu sử mới dành cho Cortana, cho phép người dùng sử dụng công nghệ điện toán đám mây để đồng bộ thông tin đó lên mọi thiết bị và chỉnh sửa địa điểm yêu thích.

Cập nhật bản vá 53 lỗ hổng quan trọng trong Windows 10

Trong đó có 19 lỗi được đánh giá là rất quan trọng, 31 lỗi quan trọng và 3 lỗi có mức độ vừa phải.

Trợ lý ảo Cortana tăng trưởng gấp 3 lần so với năm ngoái trong khi Siri lại sụt giảm

Microsoft tuyên bố trợ Cortana đã có khoảng 145 triệu người dùng trên Windows 10 máy tính, điện thoại, Android, iOS và Xbox One. Và theo dữ liệu mới của Vetro Analytics, Cortana còn phát triển nhanh hơn Siri của Apple.

Microsoft vẫn cho phép nâng cấp từ Windows 7/8.1 lên Windows 10 miễn phí sau tháng 12

Microsoft đã đưa ra quyết định kết thúc chương trình này vào ngày 31 tháng 12. 'Chương trình nâng cấp thông qua Accessibility sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2017.' - Theo nội dung từ trang FAQ của Microsoft.

Phát hiện một lỗ hổng mới trên Windows 10 Fall Creators Update

James Forshaw - nhà nghiên cứu bảo mật thuộc chương trình Project Zero của Google đã cho biết, lỗ hổng đặc quyền có thể bị khai thác bởi cách hệ điều hành trao đổi dữ liệu với các API của Advanced Local Procedure Call (ALPC).

THỦ THUẬT HAY

Cách dịch trực tiếp đoạn hội thoại trên iPhone hoàn toàn tự động

Apple Translate trên iPhone chạy iOS 15 có tính năng dịch trực tiếp đoạn hội thoại hoàn toàn tự động. Sau đây là cách dịch trực tiếp đoạn hội thoại trên iPhone nhé...

Hướng dẫn thoát hàng loạt Group trên Facebook một cách nhanh chóng

Trong quá trình sử dụng Facebook, chúng ta bị bạn bè mời vào khá nhiều Group rác. Các Group này nhiều khi sẽ làm phiền bạn với những thông báo không mong muốn.

Đã bao giờ bạn nghĩ đến việc mở file, thư mục chỉ bằng một cú click chuột hay chưa?

“Single-Click to Open an Item” là một trong những tính năng hữu ích nhất trên hệ điều hành Windows. Tính năng này cho phép người dùng có thể mở các file, thư mục chỉ bằng 1 cú click chuột duy nhất thay vì phải kích đúp

Luyện tập đánh máy với Mario Teaches Typing

Trong mỗi cách thức học và bài luyện Mario Teaches Typing sẽ giới thiệu những cách chơi riêng cho bạn, như đếm thời gian gõ, số kỹ tự đã được gõ và số ký tự gõ sai.

Hướng dẫn sử dụng những tính năng sẵn có trên IObit Driver Booster

Không chỉ có vậy, IObit Driver Booster còn có khả năng quản lý và cho người dùng biết những driver nào đã lỗi thời trên máy tính. Hơn thế nữa, nó còn cho phép người dùng kiểm tra những phần mềm hỗ trợ game, tăng tốc hệ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh OPPO F3 Lite: Bản rút gọn hoàn hảo của OPPO F3

OPPO F3 Lite hay còn được biết đến với tên gọi OPPO A57, là phiên bản rút gọn của OPPO F3, tiếp tục thừa hưởng khả năng selfie ấn tượng, thiết kế đẹp mắt, cấu hình khá và có giá bán hợp lý cho nhiều đối tượng người dùng

iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn: Đen nhám, Bạc, Xanh và Vàng?

iPhone 13 series là là tâm điểm trong những ngày qua. Và tiếp tục câu chuyện về màu sắc của những chiếc iPhone mới này. Theo bạn iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn Apple vừa giới thiệu hôm 15/9 vừa qua?

Đánh giá nhanh Honor 10: Có đúng là siêu phẩm như mọi người nhận định?

Rất nhiều người hiện đang quen thuộc với thương hiệu Huawei, nhưng có lẽ họ ít nghe về Honor hơn. Đó là một thương hiệu phụ của Huawei đang bắt đầu tạo nên tiếng tăm riêng của nó trên thị trường. Và nhiều người có thể