Google tham vọng thay thế hệ điều hành Android bằng một hệ điều hành hoàn toàn mới

Sau vụ liên minh châu Âu EU phạt số tiền kỷ lục lên đến 4,3 tỷ Euro (tức 5 tỷ USD) vì lạm dụng sự thống trị thị trường Android trong các lĩnh vực then chốt. Mới đây Google lại tiếp tục gây được nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng khi một báo cáo tiết lộ rằng Google đang có tham vọng thay thế hoàn toàn hệ điều hành Android bằng một hệ điều hành hoàn toàn mới có tên là Fuchsia trong vòng vài năm tới.
Google tham vọng thay thế hệ điều hành Android bằng một hệ điều hành hoàn toàn mới

Tin sốt dẻo này được lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt sau khi một báo cáo của hai chuyên gia Mark Bergen và Mark Gurman đến từ trang công nghệ Bloomberg được công bố. Hai chuyên gia này cho biết, Google được cho là đang cố gắng hoàn thành những khâu cuối cùng để tạo ra một hệ điều hành hoàn toàn mới và họ đang thử nghiệm trên một loạt các thiết bị khác nhau.Thậm chí Google còn có ý định thay thế hoàn toàn Android trên phần cứng mang thương hiệu Google vào một ngày nào đó trong tương lai.

Báo cáo còn cho biết dự án hệ điều hành mới này được thực hiện bởi 100 kỹ sư khác nhau của Google và đặc biệt có sự hiện diện của kỹ sư Matias Duart. Anh nổi tiếng là đầu não chính trong việc thiết kế và viết ra những ngôn ngữ lập trình của Google cho giao diện Android.

Không giống như Android khi chỉ hỗ trợ điện thoại và máy tính bảng, hệ điều hành Fuchsia được thiết kế có thể chạy trên nhiều thiết bị thông minh khác nhau từ loa thông minh cho đến các tiện ích gia đình có kết nối internet. Bên cạnh khả năng tương thích mở rộng, nhóm kỹ sư nghiên cứu cũng tập trung vào việc làm cho hệ điều hành Fuchsia hỗ trợ tương tác dựa trên giọng nói tốt hơn so với Android.

Ngoài ra, hệ điều hành này không được xây dựng trên nhân Linux như Android, việc này sẽ giúp Google tránh bất kỳ sự phụ thuộc nào vào công ty sở hữu công nghệ Java - Oracle. Trong tương lai, hệ điều hành Fuchsia sẽ có nhiều hướng đi khác nhau khi CEO Sundar Pichai của Google cũng như giám đốc điều hành Android và Hiroshi Lockheimer vẫn chưa vạch ra một hướng đi nào cụ thể của hệ điều hành Fuchsia.

Nếu thành công, Google có thể ở một vị trí tốt hơn để cạnh tranh với Apple trong việc cung cấp các bản cập nhật bảo mật và hiệu suất tốt hơn trên nền tảng mới.

Bên cạnh các thách thức về mặt kỹ thuật trong việc xây dựng một hệ điều hành tốt hơn, Google cũng sẽ phải làm việc chăm chỉ để có được sự đồng tình và ủng hộ từ các bên liên quan khác nhau bao gồm các nhà sản xuất phần cứng của bên thứ ba và các nhà phát triển phần mềm. Nói cách khác, Google còn một chặng đường rất dài để hoàn thành và công bố hệ điều hành mới đến tay người dùng.

Google đã trao đổi với CNET về hệ điều hành mới này và cho biết sẽ không đổi Android sang Fuchsia, ít nhất là trong 5 năm tới.

Theo TNW

TIN LIÊN QUAN

Hệ điều hành Fuchsia đang được thử nghiệm trên Google Pixelbook

Theo tin từ Techradar, Fuchsia đang được thử nghiệm trên Google Pixelbook, chiếc Chromebook (laptop chạy hệ điều hành Chrome OS) đắt nhất của “gã khổng lồ” tìm kiếm.

Hệ điều hành Google Fuchsia sẽ hỗ trợ viết ứng dụng bằng ngôn ngữ Swift của Apple?

Đây là hệ điều hành mà Google đang phát triển độc lập với Android và Chrome OS, họ từng nói sẽ dùng nó cho các thiết bị Internet of Things nhưng vẫn có khả năng mở rộng sang mobile, tablet, PC khi cần thiết.

Huawei thử nghiệm hệ điều hành Fuchsia OS của Google trên chiếc Honor Play

Hôm qua, một thông tin mới đã tiết lộ danh tính chiếc smartphone Android đầu tiên được sử dụng thử nghiệm cho Fuchsia, hệ điều hành được Google phát triển cho tất cả các loại thiết bị. Và ngạc nhiên hơn – hãng thử nghiệm chính là Huawei.

[Google I/O 2018] Những smartphone đã có thể tải xuống Android P beta

Khác với những lần trước, Google không chỉ phát hành Android P beta cho Google Pixel hay Nexus mà còn mang đến cho nhiều hãng smartphone lớn khác, nhưng rất tiếc không có một sản phẩm nào của Samsung - nhà sản xuất smartphone Android lớn nhất thế

Android Pay được đổi tên thành Google Pay, việc thiết lập thẻ thanh toán sẽ cực kỳ đơn giản

Ngoài ra Google cũng thiết kế lại Google Wallet để gửi yêu cầu chuyển tiền dễ dàng hơn, và tên gọi cũng sẽ được đổi thành Google Pay Send. Hiện tại người dùng Mỹ và Anh đã có thể sử dụng để gửi và yêu cầu gửi tiền thông qua ứng dụng này.

Google sẽ chính thức phát hành Android O vào ngày 21/8

Tên chính thức liệu có phải là Android O hay không thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn nhưng có một thông tin quan trọng hơn vào lúc này đó là sau khi cung cấp rất nhiều bản preview cho lập trình viên, Google đã sẵn sàng để phát hành Android O.

Hệ điều hành mới của Google đang được thử nghiệm trên Honor Play

Fuchsia được cho là hệ điều hành mở với nhiều tính năng ưu việt hơn Android và đang được phát triển bởi Google.

Google giới thiệu phiên bản Android 9 Pie Go có dung lượng nhẹ hơn

Thuộc dòng Go nên phiên bản này có dung lượng nhẹ hơn so với phiên bản gốc và theo Google thì Android 9 Pie Go còn nhẹ hơn cả Android Oreo Go. Cụ thẻ, hệ điều hành Android 9 Pie Go sẽ giải phóng thêm 500MB trong dung lượng lưu trữ của người dùng so

THỦ THUẬT HAY

Chặn thông báo tự động cập nhật iOS phiền toái trên iPhone

Có khá nhiều cách để người dùng thực hiện chặn tự động cập nhật. Tuy nhiên với 3uTools, chắc chắn mọi thứ sẽ được giải quyết trong vài nốt nhạc.

Lựa chọn thiết kế đồ họa miễn phí thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt tốt nhất

Nếu có ngân sách eo hẹp hay sử dụng Linux hoặc Chromebook, lựa chọn phần mềm thiết kế tốt nhất nào dành cho bạn? Thật may, thế giới Internet rộng lớn có rất nhiều công cụ thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt

Hướng dẫn tải hàng loạt video Youtube theo Playlist

Trong quá trình sử dụng Youtube, rất nhiều bạn thường xuyên lưu lại các video thú vị, bản nhạc hay vào Playlist của cá nhân. Vậy có cách nào để tải tất cả các video này về điện thoại, máy tính? Rất đơn giản, cùng tìm

Cách làm thịt nướng siêu ngon bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu không chỉ dùng để làm các món chiên xào bằng không khí, nó còn có thể nướng được những lát thịt cực kì thơm ngon. Dưới đây là cách nướng thịt bằng nồi chiên không dầu siêu đơn giản dành cho bạn.

Cách sử dụng điều khiển từ xa trên TV Samsung QLED 2018 hiểu quả nhất

Trước tiên hãy tìm hiểu về những thiết kế cũng như các phím chức năng có trên chiếc remote này. So với điều khiển từ xa ở thế hệ trước, remote của dòng QLED 2018 vẫn có số phím chức năng tương đồng nhưng thay đổi nhẹ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vượt xa mọi đối thủ, bộ đôi Galaxy Z thiết lập đỉnh cao mới trong thị trường smartphone

Ra mắt vào dịp cuối năm 2021, bộ đôi Samsung Galaxy Z – Siêu phẩm công nghệ đến từ thương hiệu Hàn Quốc đã làm người dùng choáng ngợp với những trải nghiệm đỉnh cao mà hiếm chiếc smartphone nào ở hiện tại có thể làm

Trên tay bo mạch chủ GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 và 4 điều bạn cần biết về thế hệ chipset H370

GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 là một trong số loạt bo mạch chủ sử dụng thế hệ chipset H370 mới nhất mà Intel vừa ra mắt, hướng đến đối tương là người dùng phổ thông không có nhu cầu ép xung. Thông qua sản phẩm này, mình

So sánh ảnh chụp từ camera của Nokia 6 2018 và Nokia 6 2017

Hôm nay (5/1), Nokia 6 2018 đã chính thức ra mắt, thiết bị có nhiều nâng cấp trong cấu hình nhưng về camera, nó vẫn giữ nguyên như thế hệ cũ, độ phân giải camera trước sau là 8/16 MP.