Hoa Kỳ đang tụt lại phía sau các quốc gia phát triển khác về AI và tự động hóa

Theo một nghiên cứu được công bố vào tuần trước, Hoa Kỳ đang tụt lại phía sau các quốc gia phát triển khác trong việc chuẩn bị các kế hoạch và lực lượng lao động cho AI và quá trình tự động hóa trong tương lai.

Danh sách xếp hạng

Danh sách được xếp hạng dựa trên chỉ số tự động hóa sẵn sàng của 25 nền kinh tế tiên tiến, qua đó xác định những bước tiến lớn nhất trong việc chuẩn bị lực lượng lao động của các quốc gia cho một tương lai tự động với trí tuệ nhân tạo AI.

Các nhà nghiên cứu đã chia thành ba tiêu chí xếp hạng chính: Sáng kiến môi trường (tiền chi cho nghiên cứu, phát triển và đầu tư vào không gian), chính sách trường học và phát triển lực lượng lao động công cộng (chương trình do chính phủ điều hành, đào tạo lại công nhân).

Tập đoàn ABB đã ngợi ca 3 quốc gia dẫn đầu trong danh sách này là Hàn Quốc, Đức và Singapore. Vị trí thứ 4 và 5 lần lượt thuộc về Nhật Bản và Canada. Mỹ xếp ở vị trí thứ 10, ngay sau Anh (8) và Úc (9).

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thứ hạng thấp này của Hoa Kỳ, 2 nguyên nhân chính là: thiếu tiến bộ trong việc phát triển giáo trình giáo dục và môi trường pháp lý chậm chạp, không có chi phí đầu tư cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo này.

Chiến lược và sự chuẩn bị của các quốc gia

Các nhà lãnh đạo đã điều chỉnh mô hình giáo dục của họ để dạy các kỹ năng theo yêu cầu bắt đầu từ những năm học tiểu học. Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản là ba trong số rất nhiều quốc gia đã ưu tiên STEM (môn học liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) trong giáo dục từ rất sớm, họ đã điều chỉnh chương trình giảng dạy để dạy mọi thứ từ khoa học máy tính cho đến người máy trước khi học sinh Mỹ học Đại số và cách gõ văn bản.

Trung Quốc thậm chí còn thử nghiệm với chương trình giảng dạy ưu tiên về tính sáng tạo và trí nhớ với những bài kiểm tra đã được tiêu chuẩn hóa để chuẩn bị cho sự phát triển của AI và tự động hóa.

Đức đã bắt kịp xu hướng bằng cách cung cấp các chương trình nhằm dạy các kỹ năng công nghệ trong một khoảng thời gian ngắn bên cạnh việc học chính tại lớp. Trong khi đa số sinh viên Hoa Kỳ đang học chương trình giảng dạy ưu tiên lý thuyết và kỹ năng ghi nhớ, sinh viên ở Đức đang được làm việc trong chính lĩnh vực của họ, giống như việc học nghề ngay khi kết thúc bậc trung học.

Theo The Next Web dẫn lại, Singapore có một ý tưởng mới để giải quyết vấn đề này. Các quan chức chính phủ đang thử nghiệm với “Tài khoản học tập cá nhân', một chương trình khuyến khích công nhân của đất nước trải qua quá trình đào tạo sâu rộng hơn khi nghề nghiệp của họ đang thăng tiến. Đức cũng đang xem xét một kế hoạch tương tự.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc, Estonia và Nga cũng có những chính sách, kế hoạch ưu tiên AI và tự động hóa. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Trí tuệ nhân tạo là tương lai, không chỉ cho Nga mà còn cho cả nhân loại. Nó đi kèm với các cơ hội khổng lồ nhưng cũng khó có thể dự đoán được các mối đe dọa mà nó sẽ mang lại. Ai trở thành nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này sẽ trở thành người cai trị thế giới.”

Lorenzo Fioramonti, giáo sư kinh tế chính trị tại Đại học Pretoria, Nam Phi cho biết: “Sự khác biệt giữa hiện tại với quá khứ là các công nghệ tự động hóa ngày nay rất thông minh và có khả năng học hỏi. Nói một cách đơn giản, lực lượng lao động của ngày mai sẽ phải học cùng với nó trong suốt toàn bộ sự nghiệp của họ”.

Kết

Liệu Hoa Kỳ có kịp thay đổi và đưa ra những chiến lược phát triển mới để bắt kịp các quốc gia khác trên thế giới trong trí tuệ nhân tạo và tự động hóa trong tương lai, cùng chờ xem nhé.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc giữ vị trí dẫn đầu về khả năng sẵn sàng ứng dụng 5G

Công ty nghiên cứu viễn thông toàn cầu Analysys Mason chỉ ra rằng Trung Quốc giữ vị trí dẫn đầu về khả năng sẵn sàng ứng dụng 5G, trước cả Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Google và hành trình quay lại thị trường Trung Quốc

Chúng ta biết rằng Google muốn tìm cách quay trở lại thị trường Trung Quốc và Google đang phát triển một công cụ tìm kiếm được kiểm duyệt dành cho Trung Quốc. Để tuân thủ với quy định của các nhà chức trách Trung Quốc, Google đã sử dụng các mẫu tìm

Trung Quốc đầu tư 2,1 tỷ USD xây dựng trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo

NDĐT - Ngày 3-1, Chính phủ Trung Quốc công bố kế hoạch xây dựng một khu trung tâm nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa Trung Quốc trở thành cường quốc trong lĩnh vực này vào năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1619/QĐ-TTg kiện toàn và đổi tên Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử CPĐT thành Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số CĐS Ủy ban. Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban.

Việt Nam tăng trưởng cao nhất về luân chuyển dữ liệu xuyên biên giới

Theo IPS, giai đoạn 2001-2019, trong số 11 quốc gia có dòng dữ liệu xuyên biên giới lớn nhất, thì Việt Nam là quốc gia có mức độ tăng trưởng cao nhất với 230.000 lần, gấp khoảng 30 lần so với Trung Quốc tăng 7.500 lần. Các quốc gia châu Á khác cũng

Facebook ra mắt Trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo ở Montreal

Facebook đã trở thành công ty công nghệ mới nhất tham gia vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ của thành phố Montreal thuộc tỉnh Quebec của Canada, với việc thành lập một trung tâm nghiên cứu AI tại đây.

Mở trung tâm hợp tác CNTT Việt Nam-Hàn Quốc tại Hà Nội

Ngày 13-11, Cục Xúc tiến thương mại và Thông tin truyền thông Hàn Quốc đã mở Trung tâm hợp tác công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam-Hàn Quốc tại tầng 25 tòa nhà Landmark, 72 Phạm Hùng, Hà Nội.

"Phải xuất bản được những cuốn sách xứng tầm trở thành nhận thức chung của cả xã hội"

Trong thời gian tới, Bộ TTTT tiếp tục đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội.

THỦ THUẬT HAY

Mẹo quét mống mắt hiệu quả trên Samsung Galaxy S8

Bộ đôi Samsung Galaxy S8 & Galaxy S8 Plus ra mắt, nhiều tính năng mới đột phá đã được xuất hiện, và bảo mật mống mắt chính là một trong số đó. Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả tính năng mới này.

Hướng dẫn cách thêm Emoji Discord cực dễ, tăng phần sinh động cuộc trò chuyện

Bạn là một người vui tính, hoạt bát tham gia bất kỳ cuộc trò chuyện nào cũng muốn thể hiện tính cách thông qua các Emoji. Vậy thêm Emoji Discord có khó không? Làm thế nào để tải được cả hình động và hình tĩnh. Hãy cùng

Cách khắc phục lỗi tab Facebook bị treo trên trình duyệt

Trên trình duyệt gần đây xuất hiện lỗi tab Facebook rơi vào trạng thái bị treo, không hoạt động trong một khoảng thời gian hay thậm chí dừng hoạt động hoàn toàn.

Nhận miễn phí 4.5GB data 4G Mobifone như thế nào

Hiện nay Mobifone đang triển khai đợt 3 đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng. Chương trình kéo dài từ 25/01/2017 đến ngày 31/03/2017 và người dùng có thể mang SIM của mình tới bất kỳ cửa hàng Mobifone nào trên toàn quốc

Học cách để tạo truy vấn trong Access 2016

Truy vấn cho phép lấy thông tin từ một hoặc nhiều bảng dựa trên điều kiện tìm kiếm bạn đã định nghĩa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei Y7 2018: Có những gì nổi bật với 4 triệu đồng

Trong phiên bản lần này, Huawei đã cắt giảm một số thứ nhưng điển hình nhất là việc Y7 Pro 2018 chỉ sử dụng mặt lưng bằng nhựa nhám thay vì kim loại, do đó trong lượng của máy trở nên khá nhẹ và cảm giác cầm đối với

Đánh giá Oppo F9: Ngoài camera selfie thì còn gì nữa?

OPPO F9 là chiếc smartphone tầm trung mới nhất vừa được giới thiệu với nhiều điểm nhấn hấp dẫn. Vậy ngoài danh tiếng camera selfie thì sản phẩm...

Đánh giá Dell XPS 13 [2018]: hiệu năng mạnh mẽ, pin trâu, mỏng manh nhưng đầy chắc chắn

Điểm nổi bật của Dell XPS 13 9370 với màu sắc hoàn toàn mới, Bên trong XPS 13 9370 phiên bản vàng rất bắt mắt với toàn một màu trắng từ viền màn hình đến bàn phím và chiếu nghỉ tay.