Apple và 10 năm để thay đổi nền công nghệ Châu Á

Cách đây hơn 10 năm, chính xác là vào năm 2006, Nikkei cho biết một sự thay đổi mang tính bước ngoặt dành cho nền công nghệ điện tử tiêu dùng đã được diễn ra, và Hon Hai Precision Industry đã đảm nhận một vai trò quan trọng trong sự thay đổi này.

Apple và hành trình thay đổi nền công nghệ Châu Á

Vào thời điểm đó, công ty đến từ Đài Loan trên sau này được biết tới với các tên Foxconn, chỉ kiếm được doanh thủ nhờ vào  lắp ráp máy tính cá nhân cho các công ty lớn của Mỹ như Dell. Tuy nhiên, một bản hợp đồng cho một dòng sản phẩm mới - một thiết bị đã làm cố CEO của Apple -  Steve Jobs 'ám ảnh' trong nhiều năm qua đã tìm đến với Foxconn và thay đổi cả công ty này.

Trong 10 năm tiếp theo, iPhone đã giúp Foxconn có mức tăng trưởng doanh thu từ 38 tỉ USD lên đến 145 tỉ USD và iPhone đã biến Foxconn thành một trong những tập đoàn lắp ráp sản phẩm lớn nhất thế giới.

Không chỉ 'giúp' Foxconn đổi đời, Apple còn mang vận may đến cho nhiều công ty khác. Bản thân chiếc iPhone đã ngầm thúc đẩy quá trình phát triển và đổi mới công nghệ của các đối tác cung ứng linh kiện và iPhone đã cũng đã tạo cơ hội cho nhiều công ty mới lớn mạnh nhanh hơn. 

Sự ra mắt của mẫu iPhone X hồi tháng 9/2017 đã đánh dấu cột mốc tròn 1 thập kỷ Apple cho ra đời một chiếc smartphone mang tính biểu tượng. Ước tính đã có hơn 1.2 tỉ chiếc iPhone được tiêu thụ trên toàn cầu kể từ năm 2007, số lượng iPhone được bán ra này đã thay đổi cả Apple và đổi thay luôn cả ngành công nghiệp công nghệ cao của Châu Á.

Một vài người hẳn vẫn còn nhớ khi lần đầu tiên iPhone được tung ra thị trường, Apple đã phải giảm giá từ 200 đến 399 USD để chinh phục được những khách hàng khó tính.

Nhưng sau này câu chuyện đã khác, doanh thu của 'gã khổng lồ' đến từ Mỹ đã tăng gấp 9 lần, đạt mức 229.23 tỉ USD vào năm 2017. Giá trị thị trường của Apple cũng tròm trèm ở mức 895 tỉ USD và làm các nhà phân tích không ngừng kì vọng rằng 'Táo khuyết' sẽ sớm cán mốc công ty ngàn tỉ USD.

Nhờ Apple ăn nên làm ra, các công ty cung ứng linh kiện, lắp ráp iPhone cũng có doanh thu tăng chóng mặt, qua đó thay đổi bộ mặt của ngành cung ứng linh kiện điện tử của Châu Á.

Ông Vincent Chen, một nhà phân tích của Yuanta Investment Consulting cho biết: 'Trong nhiều năm qua, giá bán trung bình của iPhone đã tăng và điều này cũng giúp lợi nhuận của các công ty cung ứng cho Apple cũng tăng trưởng theo'.

Bên cạnh đó, xuyên suốt thời gian hợp tác, Apple đã giám sát chặt chẽ nguồn lao động của các công ty đối tác, yêu cầu họ phải đáp ứng được các chính sách cho 'Táo khuyết' đề ra.

Hiện tại, khoảng 70% trong 200 nhà cung cấp linh kiện cho Apple đến từ Châu Á, trong đó các công ty đến từ Đài Loan chiếm tới 25% và số lượng công ty Trung Quốc cũng đang ngày một tăng. 

Và để đáp ứng được yêu cầu về mặt số lượng máy cần được lắp ráp, những công ty cung ứng phần cứng ở Châu Á đã thuê hàng trăm ngàn công nhân mới, điển hình như Foxconn đã thuê gần 1 triệu công nhân là người Trung Quốc.

Giải thích cho lý do ưa chuộng các công ty ở Trung Quốc, CEO của Apple - Tim Cook nói rằng công nhân Mỹ vẫn còn thiếu những kỹ năng mà 'Táo khuyết' yêu cầu để làm nên một chiếc iPhone.

Thêm vào đó, tại một diễn đàn được tổ chức ở Quảng Châu, Tim Cook đã chia sẻ thêm: 'Có một sự nhầm lẫn khi nói tới Trung Quốc. Nhiều người sẽ nghĩ rằng các công ty tìm đến Trung Quốc vì chi phí nhân công rẻ.

Nhưng đó không phải là lý do để tìm đến Trung Quốc từ góc nhìn của một người đang tìm kiếm nguồn cung, nguyên nhân chính nằm ở kỹ năng của công nhân tại đây'.

Và bây giờ iPhone và các nhà cung ứng linh kiện cho chiếc smartphone này bắt đầu gặp một vấn đề quen thuộc đã diễn ra đối với ngành máy tính cá nhân cách hồi 10 năm trước.

Hợp tác với Apple: Con dao hai lưỡi

Khi iPhone thành công, điều này đã dẫn đến sự suy sụp của nhiều công ty khác. Và khi những tính năng hữu ích trên iPhone ngày càng được cải thiện hơn, các công ty liên quan đến máy ảnh, máy nghe nhạc và thiết bị chơi game cũng bị lao đao về mặt kinh doanh.

Bên cạnh đó, giành được những bản hợp đồng béo bở từ Apple cũng chưa chắc sẽ sung sướng. Wintek, một công ty đã từng cung ứng module cảm ứng cho iPhone đã phải phá sản vào năm 2014 sau khi đầu tư tiền để mở rộng dây chuyền sản xuất nhưng ngay sau đó lại bị Apple ngừng ký hợp đồng mới.

Điều này không chỉ làm Wintek lao đao mà hơn 40.000 nhân công của công ty này cũng bị mất việc, hơn 1.700 nhà cung ứng cho Wintek cũng bị ảnh hưởng theo.

Một ví dụ khác là TPK Holding, công ty này cũng đã lao đao khi Apple quyết định áp dụng một công nghệ mới cho mẫu iPhone 2012 và không sử dụng module cảm ứng từ TPK Holding nữa. Ngay sau đó, vào năm 2015 và 2016 họ đã phải gánh chịu sự thua lỗ và đang nhóm lên hy vọng bắt đầu có lại lợi nhuận trong năm 2017 vừa rồi. Giá trị cổ phiếu cũng bị giảm sút đến 90% so với thời điểm đạt đỉnh hồi năm 2011.

'Cả một chuỗi cung ứng đã được tái tạo lại và sắp xếp lại.' - Một chuyên gia nói với Nikkei. Ông tiếp lời: 'Những công ty sản xuất linh kiện cho điện thoại cơ bản mà tôi biết đến hồi những năm 2000 khác hẳn so với những công ty cung ứng linh kiện cho những chiếc smartphone ngày nay'.

Vị chuyên gia này nhận đinh rằng Apple vẫn sẽ tiếp tục là hãng tạo ra xu hướng mới thông qua các tính năng, công nghệ mới trên iPhone. Và Face ID chính là minh chứng rõ nhất cho điều này.

Ông nhắn nhủ các công ty cung ứng linh kiện nên chú ý đến những xu hướng chung của thị trường để có thể đáp ứng được những yêu cầu tiếp theo từ Apple nếu không họ sẽ bị loại ra khỏi 'cuộc chơi' của 'Táo khuyết'.

10 năm là một khoảng thời gian đủ dài trong ngành công nghệ, vì vậy đây là lúc để các đối tác của Apple nghĩ đến tương lai của smartphone.

Một Giám Đốc của công ty cung ứng cho Apple chia sẻ: 'Sự thay đổi của công nghệ có thể vượt qua trí tưởng tượng của người dùng. Các công ty như chúng tôi phải mường tượng ra được thế giới sẽ ra sao trong 10 năm nữa, chúng tôi sẽ phải thay đổi bản thân như thế nào để có thể thích nghi được. Liệu chúng tôi có tiếp tục làm nhà cung ứng hay không vẫn còn là dấu hỏi'.

Và dường như Apple cũng đã bắt đầu gợi ý cho các đối tác của họ khi trong thời gian gần đây, Apple thể hiện ý đồ muốn cạnh tranh với Netflix và Amazon ở mảng truyền thông, bên cạnh đó họ cũng tập trung cho các dịch vụ đám mây, nội dung và thanh toán. Vì vậy hy vọng các đối tác của Apple biết sẽ phải làm gì khi nhìn vào những động thái này.

Tương lai của iPhone: Đang dần bấp bênh?

Theo thông tin từ Arthur Liao của Fubon Securities, mặc dù iPhone X được dự đoán đã bán được 32 triệu chiếc trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, nhưng nhu cầu mua sắm đang giảm dần và iPhone giờ đây phải đối mặt với các dòng smartphone có giá tốt hơn đến từ Trung Quốc. Điều này làm các đối tác cung ứng linh kiện cho Apple lo ngại rằng nền công nghiệp smartphone sắp sửa bước vào giai đoạn thoái trào.

Ông Tung Tzu-hsien, Chủ tịch của Pegatron chia sẻ với phóng viên Nikkei hồi tháng 12 rằng: 'Nền công nghiệp sẽ lại thay đổi, chúng ta không thể sống nhờ kỷ nguyên của smartphone mãi được. Điện thoại thông minh đã mang lại sự bùng nổ trong 10 năm qua và nhiều người đã bắt đầu hỏi rằng khi nào thì nó sẽ thoái trào giống như những cuốn sổ tay khi xưa'.

Thông tin từ IDC cũng đã phần nào củng cố thêm nhận định này. IDC cho biết thị trường smartphone sẽ chỉ nhận được mức tăng trưởng 3.3% trong giai đoạn 2016 đến 2021, so với mức 10.4% hồi năm 2015 thì đây đúng là 'hồi chuông báo động'. Ngoài ra số lượng iPhone được lên kệ trong năm tài khóa 2017 của Apple (kết thúc hồi tháng 9/2017) chỉ tăng có 2.3%. 

'Thị trường smartphone đang đần đạt tới đỉnh điểm, vì vậy chúng ta chỉ có thể kỳ vọng chúng tăng trưởng khoảng 3 đến 4% qua mỗi năm mà thôi. Thị trường này vẫn sẽ tăng trưởng, nhưng không ấn tượng như trước đây nữa.' - Đó là nhận định được đưa ra bởi Sean Kao, một nhà phân tích của IDC.

Khi thị trường ngày càng bão hòa, Apple cũng phải tìm kiếm một 'miếng bánh' mới cho mình, và Trung Quốc chính là trọng điểm tiếp theo của hãng này. Nhưng câu chuyện sẽ không mấy dễ dàng cho Apple vì thị trường lớn thứ hai thế giới này đang chứng kiến sự trỗi dậy của hàng loạt thương hiệu trong nước.

Huawei, OPPO hay Vivo mang đến cho người dùng những mẫu smartphone có tính năng tương tự iPhone nhưng giá cả lại phải chăng hơn rất nhiều.

Theo báo cáo từ Canalys, số lượng iPhone lên kệ tại Trung Quốc đã giảm trong 6 Quý liên tiếp trước khi tăng trưởng trở lại hồi Quý 3/2017. Vì vậy để có thể gây được cảm tình với người dùng, chính phủ tại Trung Quốc, đích thân Tim Cook đã có hơn 10 cuộc viếng thăm quốc gia này dưới danh nghĩa CEO của Apple.

Bên cạnh đó 'Táo khuyết' cũng không ngần ngại công bố các kế hoạch thiết lập 4 trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Trung Quốc. Apple còn 'chiều' Trung Quốc đến mức sẵn sàng loại bỏ các ứng dụng VPN trên App Store để Chính phủ nước này hài lòng.

Tất cả những điều trên cho thấy Apple đang muốn chiều lòng người Trung Quốc, qua đó tìm thêm một cơ hội để tăng doanh số cho iPhone trong thời gian sắp tới.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2021 công ty Foxconn sẽ đầu tư 700 triệu usd vào Việt Nam ?

Tập đoàn Công nghệ Foxconn, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, vừa loan báo sẽ đầu tư 700 triệu USD (19,83 tỷ Đài tệ) vào Việt Nam trong năm nay và ước tính sẽ có thể đạt doanh thu tại quốc gia Đông Nam Á 10 tỷ USD trong năm 2021.

Foxconn đang xem xét mở 1 nhà máy sản xuất iPhone tại Việt Nam

Để tránh các vấn đề do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung gây ra, Foxconn được cho là đang xem xét mở 1 nhà máy sản xuất iPhone tại Việt Nam. Ngoài Việt Nam, Foxconn cũng đang xem xét lựa chọn Thái Lan.

Foxconn công bố nhà máy đầu tiên tại Mỹ, chưa dành cho Apple

Nhà máy đầu tiên của Foxconn tại Mỹ ban đầu sẽ tạo khoảng 3 ngàn việc làm và có thể nâng lên thành 13 ngàn khi đủ công suất, đây sẽ là nơi mà Foxconn sản xuất panel cho TV Sharp bán ra tại Mỹ.

Lợi nhuận quý 3/2017 của Foxconn giảm 40% vì việc lắp ráp iPhone X gặp vấn đề

Được biết, iPhone X là sản phẩm độc quyền được lắp ráp duy nhất tại nhà máy này, trong khi đó iPhone 8 và 8 Plus thì bị chia sẻ lợi nhuận bởi các công ty đối thủ khác như Pegatron.

Apple cắt giảm dây chuyền sản xuất iPhone XR do doanh số không như kỳ vọng

Có lẽ do không đạt được như kỳ vọng, Apple đã cho cắt giảm dây chuyền sản xuất chiếc iPhone XR này. Mới đây, một báo cáo của trang Nikkei đã trích dẫn các thông báo cho rằng Apple đã yêu cầu hai đối tác của mình là Foxconn và Pegatron cắt giảm một

Một công nhân lắp ráp iPhone trong nhà máy của Foxconn tự tử

Theo Tổ chức Theo dõi Lao động Trung Quốc (CLW), công nhân Ming Li, 31 tuổi làm việc tại bộ phận vận chuyển được cho là đã tự tử tại nhà máy của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu sau hai tháng làm việc tại đây.

Đại diện Apple gặp Foxconn để bàn về vấn đề Phone X đang gặp phải

Gần đây đã có thông tin Apple không thể cung ứng đủ số lượng iPhone X ra thị trường. Cách đây không lâu đã có thông tin vị phó giám đốc điều hành...

Samsung bắt tay Foxconn công bố tiêu chuẩn chia sẻ dữ liệu mới

Samsung vừa bắt tay với công ty mẹ của Foxconn (đối tác lắp ráp iPhone cho Apple) và Keyssa để công bố tiêu chuẩn mới về chia sẻ dữ liệu.

THỦ THUẬT HAY

10 ứng dụng iOS trị giá 31 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Hướng dẫn tìm điểm úng ngập bằng HSDC

Cơn bão số 3 đang tiến về đất liền với sức gió dự báo lên tới cấp 9, cấp 10 và giật trên cấp 10. Các tuy không nằm trong hướng di chuyển trực tiếp từ tâm bão, nhưng Hà Nội cũng bị ảnh

Những thiết lập giúp iPhone an toàn hơn trước các nguy cơ tấn công an ninh mạng

Những kẻ tấn công luôn cố gắng tìm ra những lỗ hổng có trên hệ điều hành để có thể xâm nhập vào thiết bị của bạn. Do đó bạn nên cập nhật hệ điều hành thường xuyên nhằm nhận được những bản vá kịp thời, ngăn kẻ xấu có

Thay đổi điện thoại Android theo ý bạn một cách đơn giản

Bạn nên cầm sẵn cái điện thoại Android của mình, mở bài này ra, đọc tới đâu cài liền app tới đó để vọc ngay cho nóng nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điện thoại cuộn LG Rollable trong một bài đánh giá tại Hàn Quốc

LG gần đây đã phát hành điện thoại LG Wing màn hình kép độc đáo và hấp dẫn, và đang trên đường phát hành chiếc điện thoại có thể cuộn đầu tiên trên thế giới - được đặt tên là LG Rollable.

5 lý do nên mua iPhone 13 mini, đáng chú ý nhất là lý do số 3

Tuy không phải phiên bản cao cấp nhất nhưng iPhone 13 mini vẫn là lựa chọn tuyệt vời trong dịp cuối năm 2021. Có nhiều tính năng thú vị trên phiên bản mini này và đó cũng là những lý do nên mua iPhone 13 mini. Quay

Cái nhìn rõ nét về Galaxy S9 khi so sánh với Galaxy S7

Dự kiến năm nay nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ đem tới cho Galaxy S9 những cải tiến mạnh mẽ về camera, cảm biến vân tay, thông số kỹ thuật và nhiều điều thú vị khác. Chắc hẳn lúc này nhiều người dùng Galaxy S7 đang hết sức