Kasperskyn Lab vừa phát hiện loại mã độc nguy hiểm chạy trên nền tảng Android

Kasperskyn Lab vừa công bố phát hiện loại mã độc (malware) nguy hiểm chạy trên nền tảng Android mang tên Trojan.AndroidOS.Loapi.

Loại trojan này dễ dàng phát tán qua các quảng cáo xuất hiện trên trình duyệt, từ chợ ứng dụng (apps store) do bên thứ 3 cung cấp hay qua tin nhắn SMS, có thể làm hỏng các thiết bị di động do tận dụng bộ vi xử lý (CPU) và pin quá mức để đào tiền ảo.

Mã độc đào tiền ảo (cryptocurrency) đang ngày càng phổ biến vì khả năng lây lan nhanh dưới nhiều hình thức. Chẳng hạn như loại mã đào Bitcoin trên ứng dụng Facebook Messenger; nhiều người vô tình tải về điện thoại khiến CPU bị chiếm dụng khiến máy trở nên quá nóng, kêu to và chạy chậm hẳn.

Loapi thường hay núp bóng dưới dạng những ứng dụng bảo mật hay xem phim khiêu dâm trực tuyến, được tải lên các kho ứng dụng không phải do Google chính thức xây dựng. Một khi được cài đặt lên thiết bị, những ứng dụng này sẽ đòi hỏi quyền admin và liên tục hiện thông báo đòi cấp quyền cho đến khi được người dùng chấp nhận. Ngoài ra, những loại mã độc như vậy còn có khả năng chiếm quyền root hệ thống.

Đáng sợ hơn, Loapi còn có thể khai thác thiết bị của người sử dụng để đào Monero - một loại tiền ảo giống như Bitcoin. Các chuyên gia bảo mật cho biết, chỉ khoảng sau 2 ngày bị ép phải chạy quá công suất, pin điện thoại có thể phồng lên và làm bung cả nắp máy. Không chỉ đào tiền ảo, Loapi còn khủng bố người dùng bằng cách liên tục hiển thị quảng cáo, âm thầm đăng ký các dịch vụ trả phí trên mạng, hay hỗ trợ các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) và gửi tin nhắn đến mọi số điện thoại trong liên lạc.

Kaspersky cũng nhận định Loapi còn tiềm ẩn nhiều rủi ro bảo mật khác như gián điệp. Với cấu trúc dạng mô-đun, Loapi còn có thể được bổ sung tính năng để biến thành một công cụ thu thập thông tin người dùng. Do đó, cách tốt nhất để tránh dính phải Loapi hiện nay là không nên tải và cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc.

TIN LIÊN QUAN

Mã độc Loapi có thể làm phồng pin, gây ra cháy nổ với smartphone

Đây cũng là loại mã độc đầu tiên trong lịch sử có thể khiến smartphone cháy nổ. Loại virus này sẽ khiến smartphone trở nên nóng dần bằng cách nâng công suất hoạt động của thiết bị lên mức tối đa.

Phát hiện phần mềm độc hại trên Android có thể gây hại đến phần cứng

Phần mềm độc hại có tên là Loapi này sẽ cố gắng làm cho vi xử lý trên smartphone hoạt động hết công suất từ đó khiến cho thiết bị không kịp tản nhiệt.

Các phần mềm độc hại có thể lợi dụng phim khiêu dâm để xâm nhập điện thoại

CNET cho biết: Kaspersky Lab, một tập đoàn an ninh mạng của Nga phát hiện ra rằng có ít nhất 1.2 triệu người đã gặp phải phần mềm độc hại khi xem phim khiêu dâm trên hệ điều hành Android.

iOS có thật sự là hệ điều hành không bị dính virus cũng như bị đột nhập không?

Malware được coi như một định nghĩa bao hàm các phần mềm độc hại, ví dụ như tất cả các loại mã mà chúng ta không mong muốn xuất hiện trên thiết bị của mình. Trong khi đó virus là một nhóm cụ thể của malware chuyên dùng để phát tán mã độc do đặc

Virus nguy hiểm lây qua file gửi Messenger, không bấm, không tải về

Nhiều khả năng đây là malware đào tiền ảo và dựa theo hành vi thì nó có khả năng tự lây lan cũng như chiếm lấy tài khoản Facebook của bạn để gửi tiếp file malware cho những người khác.

Smartphone chạy chậm, lag, pin sụt nhanh có thể do bị lợi dụng để đào tiền ảo

Trên các máy tính, khi hoạt động đào tiền ảo diễn ra, tốc độ xử lý của máy tính sẽ cực kỳ chậm, lag và nhiệt độ của máy sẽ tăng lên rất cao. Điều này là do việc đào coin yêu cầu CPU phải xử lý rất nhiều thuật toán phức tạp. Tương tự, các smartphone

Phát hiện virus nguy hiểm có thể gây hỏng thiết bị sau 2 ngày lây nhiễm

Các nhà nghiên cứu bảo mật gọi phần mềm độc hại (malware) này là 'virus đa năng', vừa lợi dụng sức mạnh của điện thoại để đào tiền ảo, vừa 'khủng bố' nạn nhân bằng loạt tin nhắn, đồng thời tự gửi tin nhắn SMS tới đầu số tính phí cao.

Kho ứng dụng APKPure bị nhiễm virus Trojan

Tất cả người dùng Android đều biết Google Play là nơi chính thức để tải xuống ứng dụng. Nhưng trên thực tế, đó không phải là cửa hàng ứng dụng duy nhất hiện có. Trong số những nơi phổ biến nhất, chúng ta có thể kể đến APKPure và F-Droid định hướng

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra iPhone, iPad đã bị jailbreak, bẻ khóa

Những chiếc iPhone đã bị jailbreak hay bẻ khóa có thể bị cài đặt những ứng dụng độc hại, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kiểm tra một chiếc iPhone đã bị jailbreak.

Những ứng dụng Portable dành cho PC tốt nhất mọi thời đại(Phần 2 )

Ứng dụng portable là một phiên bản 'rút gọn' của phần mền, có thể chạy mà không cần cài đặt trên máy chủ và không thay đổi thông tin cấu hình máy tính. Nói cách khác, bạn có thể chạy nó, sử dụng nó và không ai sẽ biết

Cách tải video Youtube cho iPhone, iPad

Việc tải video Youtube trên iOS sẽ giúp việc theo dõi và xem các clip này trên iPhone hay iPad được thuận tiện hơn. Đặc biệt, có thể xem lại ngay cả khi không có kết nối Internet.

Những thủ thuật Android và iOS bạn không nên bỏ lỡ

Tuần rồi với những thủ thuật cực hấp dẫn giải phóng bộ nhớ Android không cần xoá app, chơi Liên Quân bằng 4G tốc độ cao, những tính năng cực hay...

Muốn nghe nhạc một bên tai hay hơn phải bật tính năng này

Thông thường khi nghe nhạc trên iPhone bằng tai nghe, mỗi bên tai nghe sẽ đảm nhận một nhiệm vụ phát ra âm thanh khác nhau. Vậy nếu chỉ nghe nhạc một bên tai, làm sao để thưởng thức bài hát một cách tuyệt vời nhất?

ĐÁNH GIÁ NHANH

TOP 3 smartphone chơi game tầm giá 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại chơi game được trang bị cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng tốt, có khả năng chiến mọi thể loại game nhưng với mức giá bán vừa phải. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 3 smartphone chơi

Đánh giá iPhone Xr: chiếc iPhone 'rẻ nhất' mới được ra mắt có gì?

Trong 3 mẫu iPhone vừa ra mắt, iPhone Xr là mẫu smartphone sở hữu nhiều điều thú vị. Nếu bạn là một người cá tính, chắc chắn phải xem qua chiếc iPhone này.

Hongqi E-HS9 - Xứng danh "Rolls-Royce của Trung Quốc"

Thiết kế “chuẩn” Rolls-Royce, khoang nội thất tràn ngập công nghệ, hệ truyền động điện mạnh mẽ và thân thiện với môi trường, cảm giác lái ổn định,... Tất cả đều được gói gọn trong một chiếc xe được mệnh danh là