Cuba: Người dùng thiếu thận trọng, truy cập phải những cổng Wi-Fi giả mạo

Ngày 27/12, truyền thông Cuba cho biết tính tới tháng 11/2107, Công ty viễn thông nhà nước Cuba Etecsa đã nhận vô số lời than phiền từ các khách hàng sử dụng Wi-Fi công cộng của quốc gia này vì bị các hacker 'hỏi thăm'.

Ectasa cho biết đã nhận được 672 cuộc gọi, chủ yếu phàn nàn về tình trạng người dùng bị những hacker đánh cắp dữ liệu tín dụng sau khi truy cập tài khoản nhờ kết nối mạng Wi-Fi ở nơi công cộng như các công viên, trung tâm mua sắm, các tòa nhà lớn và một số khu vực truy cập công cộng khác.

Giám đốc bộ phận chống gian lận của Etecsa Jorge Sacre cho biết vấn đề này là do người dùng thiếu thận trọng nên đã truy cập phải những cổng Wi-Fi giả mạo, bất hợp pháp do kẻ gian thiết lập ở quanh khu vực truy cập Wi-Fi công cộng của Ectasa.

Người dân Cuba sử dụng mạng Wi-Fi. (Nguồn: CubaSi)

Ngoài ra, người dân cũng khá chủ quan trong khi sử dụng mạng Internet, lựa chọn những điểm phát Wi-Fi có giá rẻ nên dễ bị kẻ gian lợi dụng.

Quan chức này cũng thừa nhận, năm 2015, Ectasa đã nóng lòng triển khai mạng Wi-Fi công cộng để đáp ứng mong mỏi lâu nay của người dân nên chưa có chứng nhận bảo mật phù hợp. Công ty cũng đã phải chi tổng cộng 5.300 USD đền bù cho khách hàng vì những lỗi có liên quan tới vấn đề này.

Ở Cuba, những người dân có mức thu nhập trung bình thường không có kết nối Internet riêng tại nhà và phải tới những địa điểm công cộng để sử dụng Wi-Fi để kiểm tra thư điện tử hoặc lướt web. Hiện nay, khoảng 4 triệu người dân Cuba đã có thể tiếp cận mạng internet, phần lớn thông qua 505 đầu phát Wi-Fi mà Ectasa lắp đặt trên toàn quốc. Mức phí cho 1 giờ kết nối internet tại Cuba là 1 USD.

Báo Thế giới và Việt Nam

TIN LIÊN QUAN

Người dân Cuba được dùng internet miễn phí trong 1 ngày

Người dùng di động trên các tuyến đường thuộc phố Havana cho biết, họ hài lòng về ngày Internet miễn phí, ngay cả khi một số người phàn nàn rằng tốc độ kết nối chậm hơn bình thường.

Việt Nam tăng cường hợp tác với Cuba về thông tin và truyền thông

Bộ trưởng Việt Nam và Cuba nhất trí sẽ tăng cường hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực về an toàn thông tin, bảo vệ hạ tầng thông tin trọng yếu, ứng cứu và xử lý các sự cố máy tính.

Hacker tấn công diễn đàn Reddit và đánh cắp nhiều thông tin cá nhân của thành viên

Trong một bài đăng tại mục r/announcements trên diễn đàn Reddit, ông Slowe đã thông báo về việc hacker tấn công và cảnh báo các thành viên thay đổi mật khẩu mới, đồng thời bảo vệ các dữ liệu của mình trên diễn đàn.

Diễn đàn Reddit bị hacker tấn công và đánh cắp dữ liệu

Trong một bài đăng tại mục r/announcements trên diễn đàn Reddit, ông Slowe đã thông báo về việc hacker tấn công và cảnh báo các thành viên thay đổi mật khẩu mới, đồng thời bảo vệ các dữ liệu của mình trên diễn đàn.

iOS 12.1 dính lỗi bảo mật cho phép hacker truy cập danh bạ trên iPhone

Theo trang Phone Arena, một video vừa được chuyên gia máy tính Jose Rodriguez đăng tải cho thấy iOS 12.1 tồn tại một lỗ hổng có thể tạo điều kiện cho tin tặc truy cập vào danh bạ trong iPhone cho dù nó đang ở chế độ khóa màn hình.

Ra mắt i-Speed - ứng dụng đo tốc độ truy cập Internet "made in Vietnam"

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa chính thức công bố ra mắt i-Speed - ứng dụng đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam. Nói đến kiểm tra chất lượng đường truyền, chúng ta đã quen thuộc với ứng

Uber trả 100.000 USD cho hacker để mua sự im lặng về việc đánh cắp thông tin khách hàng

Theo báo cáo, công ty đã thanh toán 100.000 USD (khoảng 2.3 tỷ đồng) cho hai hacker truy cập được vào dữ liệu của khách hàng nhằm mục đích giao kèo với chúng để xóa dữ liệu và giữ im lặng vụ việc.

Các mạng Wi-Fi công cộng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ không ngờ tới

Bạn nên cẩn trọng hơn với những mạng Wi-Fi công cộng không yêu cầu mật khẩu để truy cập bởi điều này tạo điều kiện rất thuận lợi để các hacker có thể đột nhập và đánh cắp dữ liệu trên thiết bị của bạn mà không gặp phải cản trở nào đáng kể. Do vậy,

THỦ THUẬT HAY

Cập nhật ngay Trend mới: Hẹn hò với người nổi tiếng trên Facebook

Trong những ngày gần đây, mạng xã hội Facebook đang có một trend khá thú vị đó là tạo một sự kiện đang hẹn hò với người nổi tiếng, giúp trang cá nhân trở nên thú vị hơn.

Microsoft DirectX là gì? Cách kiểm tra phiên bản và cài đặt chi tiết

Microsoft DirectX là một bộ công nghệ chứa các API do Microsoft phát triển nhằm kết nối tới thư viện chứa các ứng dụng, chương trình trò chơi, video, đồ họa 3D, âm thanh, hình ảnh ... trên nền tảng của hãng.

Việc nên làm, không nên làm trước và sau giao thừa ở Việt Nam

Tết là ngày lễ lớn quan trọng nhất ở Việt Nam. Đó là dịp tuyệt vời để các gia đình quây quần bên nhau và tận hưởng những khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn. Những ngày từ 30 tháng Chạp năm trước đến mùng 3 tháng Giêng

Hô biến giao diện chiếc điện thoại Android trở thành Windows Phone nhanh chóng

Việc tùy biến giao diện trên Android khá dễ dàng để người dùng có thể thay đổi, mang lại cảm giác mới lạ hơn cho chiếc điện thoại của mình. Tuy nhiên, việc chuyển sang hẳn một giao diện của nền tảng khác là Windows

Cài ứng dụng chống trộm khi sạc và báo khi pin đầy trên smartphone

Cách thức sử dụng của ứng dụng khá đơn giản, sau khi kết nối smartphone với nguồn sạc, bạn bật ứng dụng lên và lựa chọn 2 tính năng chính phía dưới là Cảnh báo sạc pin và Cảnh báo trộm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi

Đánh giá xe Honda Jazz 2018: Mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’

Honda Jazz 2018 khiến người ta nhớ nhất ở thiết kế Magic Seat và trở thành một trong những mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’.

Đánh giá nhanh Honor View 10: Cấu hình mạnh mẽ, màn hình 18:9, camera kép, giá 15 triệu

Honor là một thương hiệu con của Huawei với những sản phẩm giá tốt, cấu hình cao, thiết kế đi theo xu thế chứ không được đầu tư nghiên cứu nhiều như những sản phẩm dưới thương hiệu Huawei. Tại CES 2018 Huawei đã ra mắt