Snapdragon 845 có gì để giúp những chiếc smartphone Android trong năm 2018?

Rạng sáng ngày 6/12 (giờ Việt Nam) Qualcomm sẽ tổ chức một sự kiện ra mắt sản phẩm mới và khả năng cao là Snapdragon 845 sẽ xuất hiện tại đây.
Snapdragon 845 có gì để giúp những chiếc smartphone Android trong năm 2018?

Snapdragon 845 ra đời trong bối cảnh cả ngành công nghiệp di động đều tập trung vào trí tuệ nhân tạo, khả năng xử lý ảnh hiện đại, nhận diện giọng nói cùng câu hỏi nhức nhối liên quan đến thời lượng dùng pin. Liệu Snapdragon 845 có thể làm gì để giúp những chiếc smartphone Android trong năm 2018 trở nên khác biệt và tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ?

1. Khu vực xử lý trí tuệ nhân tạo riêng

Huawei, Apple, Google đã làm điều này, và giờ tới lượt Qualcomm. Hiện nay những con chip của Qualcomm như Snapdragon 835 không có một thành phần nào chịu trách nhiệm riêng cho công việc xử lý AI. Việc sở hữu một chip AI riêng trong Snapdragon 845 sẽ giúp giảm tải cho CPU và GPU. Chip AI mới sẽ chỉ xử lý những thứ liên quan đến AI, tốc độ sẽ nhanh hơn, bài toán dự đoán sẽ cho ra kết quả chính xác hơn, trong khi lại tiêu thụ ít điện năng hơn. CPU và GPU khi đó sẽ tiếp tục công việc vận hành app và hệ điều hành để thiết bị của bạn vẫn chạy mượt mà ngay cả khi một tiến trình AI đang chạy phía sau.

Chưa rõ giải pháp của Qualcomm sẽ nghiên nhiều về loại tác vụ AI nào, nhưng mình dự đoán Qualcomm có lẽ sẽ chú trọng tới AI trong xử lý ảnh giống như con chip Pixel Visual Core của Google. Những con chip dạng này sẽ phân tích hình ảnh trong khung hình trong tích tắc và điều chỉnh lại thông số camera, tự đó giúp bạn chụp được những tấm hình đẹp hơn. Khả năng nhận diện gương mặt cũng sẽ cải thiện, khi đó máy có thể tính toán được điểm nét phù hợp nhất để mọi gương mặt trong khung hình đều nét ngay cả khi mọi người đang không đứng trên cùng 1 mặt phẳng. Trong các tình huống cần chụp HDR, AI sẽ tính được mức độ tăng giảm EV phù hợp trong từng tấm ảnh để rồi kết hợp lại và cho bạn một kết quả tuyệt vời.

Một hướng khác mà Snapdragon 845 có thể khai thác về mặt AI đó là nhận diện gương mặt. Chúng ta có rất nhiều tin đồn về việc các hãng điện thoại Android đang muốn đưa chức năng tương tự Face ID lên điện thoại của họ, nhưng nếu chỉ có hệ thống camera 3D thì vẫn chưa đủ. Trong trường hợp của Apple, con chip AI riêng trong SoC A11 Bionic có tác dụng phân tích, nhận diện gương mặt ở tốc độ rất cao. Nếu không có nhân AI này, khả năng cao là Face ID sẽ chẳng thể chạy nhanh và nhạy như hiện tại. Snapdragon 845 có thể cung cấp tính năng tương tự cho thế giới Android và tăng lợi thế cạnh tranh trước đối thủ iPhone.

Trong thời đại của AI ngày nay, khả năng để vận dụng phần nhân AI trong Snapdragon 845 gần như là vô tận...

2. Chú trọng về nhận dạng sinh trắc học

Không giống như cảm biến vân tay đã được Snapdragon hỗ trợ từ lâu, tính năng nhận diện gương mặt 3D hay nhận diện mống mắt vẫn còn đang là sản phẩm độc quyền của một số hãng trên thị trường. Mỗi hãng có một cách triển khai riêng, họ phải viết driver riêng và tinh chỉnh phần cứng riêng. Trong khi đó, nếu Qualcomm chuẩn hóa những thứ này và tích hợp vào Snapdragon 845 thì các OEM có thể đưa nhận diện gương mặt và mống mắt lên nhiều thiết bị hơn, tiết kiệm chi phí hơn và thời gian ra mắt sản phẩm rút ngắn lại. Cuối cùng, đối tượng hưởng lợi chính sẽ là người tiêu dùng vì họ được xài những chức năng tiên tiến với giá thành rẻ.

Đây là điều mà Qualcomm đã từng làm trong những năm trước. Khi có một chức năng nào hay nhưng lại cần tùy biến riêng ở từng hãng, Qualcomm sẽ đứng ra làm điều đó ở mức tổng quát và có thể tương thích với nhiều OEM khác nhau. Camera kép, cảm biến vân tay, màn hình 2K... là ba trong số những thứ như vậy. Khi kết hợp với sự hỗ trợ sâu từ nhân Android của Google, chúng ta sẽ có những thiết bị di động bảo mật hơn và tiện dụng hơn.

3. Bộ xử lý hình ảnh / camera

Google đã chứng minh rằng ngay cả khi bạn không có phần cứng camera đặc biệt thì bạn vẫn có thể cho ra ảnh cực tốt nếu có phần mềm đủ thông minh và đủ mạnh. Pixel và Pixel 2 chính xác là những chiếc điện thoại như thế.

Thật vậy, phần cứng chỉ là một vế của phương trình. Những cụm camera xịn giờ có thể mua dễ dàng từ Sony, Samsung, OmniVision nhưng sau khi mua về rồi các OEM vẫn phải tự cân chỉnh lại cho đúng màu, đúng nét, đúng sáng. Đây là quá trình cực kì gian nan, kéo dài, đòi hỏi thử đi thử lại nhiều lần trước khi soạn ra được một bộ 'cấu hình' tốt cho tính năng chụp ảnh trên điện thoại. Rất nhiều hãng có thể mua được phần cứng tốt nhưng không đủ năng lực làm phần mềm ngon thì ảnh cho ra vẫn xấu như thường.

Với Snapdragon 845, Qualcomm có thể sẽ chuẩn bị sẵn những bộ cấu hình này cho các đối tác của mình, thậm chí tích hợp nó vào trong Bộ xử lý hình ảnh (ISP) của Snapdragon 845 để giúp các OEM giảm bớt lượng việc họ cần làm trong khâu cân chỉnh camera. Lại một lần nữa, điều này giúp OEM giảm chi phí, rút ngắn thời gian test và có thể đưa điện thoại đến tay người dùng sớm hơn. Mình tin rằng năm nay Qualcomm sẽ có rất nhiều trò hay ho về ISP cho chúng ta xem đấy.

4. Sạc nhanh sẽ tương thích với USB Power Delivery

Các chuẩn Quick Charge hiện tại của Qualcomm đang không hỗ trợ đầy đủ cho cấu hình USB Power Delivery. Cấu hình này là chuẩn chung dành cho các cục sạc và thiết bị có thể sạc bằng cổng USB-C. Với dòng điện đầu vào có thể lên tới 120W thì chuyện dùng USB Power Delivery cho tính năng sạc nhanh là chuyện hoàn toàn khả thi, và thực tế Apple, Google, Samsung đã đi theo con đường này. Google thậm chí còn khuyên các đối tác phần cứng rằng họ nên dùng sạc nhanh USB PD để tăng tính tương thích cho smartphone với các củ sạc đang bán trên thị trường.

Ở Snapdragon 845, mình kỳ vọng Qualcomm sẽ đưa ra bộ điều khiển sạc nhanh Quick Charge 4.5 hay 5.0 gì đó hỗ trợ đầy đủ cho USB DP, điều này cũng có nghĩa là những chiếc smartphone flagship năm sau sẽ tương thích USB PD hết.

5. SoC như là một nền tảng

Năm 2017, Qualcomm đã đổi tên những con SoC Snapdragon của mình là những 'nền tảng di động'. Điều đó có nghĩa là hãng đang muốn bạn nhìn vào Snapdragon ở một góc nhìn rộng hơn là một con vi xử lý. Thật vậy, từ lâu Qualcomm đã tích hợp rất nhiều linh kiện vào trong SoC khiến nó trở thành một nền tảng đúng nghĩa, và với những bộ modem (thu phát sóng) mới như LTE X20 hay X50 dành cho mạng 5G thì điều này càng đúng hơn.

Cho bạn nào chưa biết, việc tích hợp nhiều linh kiện lên chung 1 đế chip như cách mà Qualcomm làm từ năm 2012 đến giờ có nhiều lợi ích: tiết kiệm không gian (có thể để dành phần trống cho pin), sử dụng điện ít hơn so với việc gắn từng chip riêng lẻ lên bo mạch, độ trễ khi chuyển dữ liệu giữa các thành phần với nhau cũng được giảm đi vì khoảng cách vật lý được rút ngắn. Các chip MediaTek, Samsung Exynos, Huawei Kirin và Apple A-Series cũng đều dùng chung mô hình SoC như thế này.

Hiện @cuhiep đã lên đường sang Hawaii để chuẩn bị tham dự hội nghị Snapdragon Summit, có gì mới bọn mình sẽ cập nhật ngay cho anh em biết nhé.

TIN LIÊN QUAN

Chip Snapdragon 855 đã bắt đầu được sản xuất hàng loạt

Hiện tại, các mẫu smartphone cao cấp Android đang chạy chip Snapdragon 845 và chúng ta cũng biết rằng Snapdragon 855 sẽ là bản kế nhiệm. Mặc dù vậy, thông tin về siêu chip này vẫn rất ít.

Qualcomm đang phát triển Snapdragon 429 và 439 cho smartphone Android Go giá rẻ

Hiện tại, hệ điều hành Android Go là phiên bản rút gọn của Android 8.1 Oreo, nó sẽ được chạy trên các smartphone cơ bản, có RAM 512 MB hoặc 1 GB, bộ nhớ ROM 8 GB hoặc 16 GB.

Qualcomm ra mắt Snapdragon 778G Plus 5G, 695 5G, 680 4G và 480 Plus 5G

Qualcomm đã ra mắt Snapdragon 778G Plus 5G - bản nâng cấp của Snapdragon 778G cùng ba chip khác: Snapdragon 695 5G, Snapdragon 680 4G, Snapdragon 480 Plus 5G.

Qualcomm công bố Snapdragon 678 - phiên bản cải tiến của Snapdragon 675

Qualcomm mới đây đã ra mắt chip Snapdragon 678, hứa hẹn mang lại hiệu suất tốt hơn cho các điện thoại Android tầm trung.

Snapdragon 8cx sẽ được trang bị trong các thiết bị Windows 10 từ quý 3 năm 2019

Trong khi Snapdragon 855 mới ra mắt được thiết kế cho điện thoại thông minh cao cấp thì một phiên bản chip mới là Snapdragon 8cx sẽ được trang bị trong các thiết bị Windows 10 bắt đầu vào quý 3 năm 2019.

Snapdragon 670: hiệu năng CPU tăng 15% và GPU tăng 25% so với Snapdragon 660

Trước đó, con chip Snapdragon 670 cũng đã được đồn đoán nhiều thông tin liên quan. Tuy nhiên, những tin đồn lại thường gây sự nhầm lẫn giữa Snapdragon 670 và Snapdragon 710, cho rằng 2 con chip này thực chất là một, và được ra mắt với tên gọi là

[GOOGLE I/O 2018] Smartphone chạy Snapdragon 845, 660 và 636 sẽ có cơ hội cập nhật Android P sớm

Cụ thể Qualcomm đã sử dụng Android P từ sớm và đã tối ưu cho những con chip ra mắt gần đây gồm Snapdragon 845, 660 và 636. Điều đó cũng có nghĩa là những smartphone nào đang chạy một trong ba con chip này sẽ có cơ hội được cập nhật Android P sớm

Qualcomm ra mắt Snapdragon 855 với hiệu năng AI gấp 3 lần so với Snapdragon 845

Đây sẽ là vi xử lý hàng đầu có mặt trên nhiều mẫu smartphone cao cấp Android trong năm 2019.

THỦ THUẬT HAY

Những lỗi thường gặp khi kết nối tivi với laptop qua HDMI và cách khắc phục

Việc kết nối giữa tivi với laptop qua cổng HDMI sẽ giúp chuyển hình ảnh, âm thanh, video, toàn bộ nội dung từ laptop lên màn hình rộng của tivi một cách dễ dàng chỉ cần một sợi cáp. Nhưng trong quá trình kết nối sẽ gặp

iOS 15: Hướng dẫn sử dụng các tính năng ẩn đầy thú vị, cực hữu dụng trên bản cập nhật mới nhất của Apple

iOS 15 mang đến những cải tiến về hiệu năng lẫn giao diện người dùng, cùng Di Động Việt khám phá những tính năng còn ẩn giấu bên trong hệ điều hành mới nhất từ Apple nhé.

+ 99 ý tưởng trang trí nhà ngày Tết sang trọng, độc đáo nhất năm 2023

Bên cạnh việc chuẩn bị đồ ăn thức uống ngày Tết thì trang trí nhà ngày Tết cũng là một phần không thể thiếu. Chỉ cần một vài thao tác trang trí nhà đơn giản sẽ giúp không gian nhà bạn ngập tràn không khí Tết, đón một

Mời tải WinX MediaTrans, phần mềm chuyển dữ liệu giữa iPhone, iPad và máy tính giá 59,95 USD, đang miễn phí

WinX Mediatrans là phần mềm hỗ trợ người dùng chuyển đổi dữ liệu giữa máy tính và các thiết bị iPhone, iPad một cách dễ dàng.

Những công cụ bật tắt nhanh Windows Defender đơn giản

Windows Defender là trình antivirus mặc định trên Windows 10.Tuy nhiên trình diệt virus này đôi khi lại hoạt động ở những thời điểm không cần thiết hay làm nặng máy của bạn. Hôm nay, TCN đã tổng hợp và chia sẻ cho bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP Pavilion x360: Phù hợp với nhu cầu sử dụng laptop mỏng, nhẹ, đa năng

Là một sản phẩm thuộc dòng Pavilion, x360 được thừa hưởng khá nhiều điểm tương đồng với những người anh em của mình như: thiết kế bằng vỏ nhựa nguyên khối với màu vàng đồng đẹp mắt mang lại vẻ hiện đại cho sản phẩm.

Honda HR-V vừa ra mắt với giá từ 786 triệu đồng được trang bị những gì?

Sau sự thành công của mẫu Honda CR-V trong phân khúc crossover, Honda tiếp tục cho ra mắt mẫu xe đàn em trong phân khúc B mang tên HR-V. Với tổng chiều dài 4.334mm, Honda HR-V 5 chỗ ngồi dài tương đương với Ford

Đánh giá OnePlus 9 Pro: Camera Hasselblad, sạc nhanh 65W, giá xách tay 22 triệu

OnePlus đã cho ra mắt OnePlus 9 Series và nhận được sự 'đón nhận nồng nhiệt từ người dùng'. Trong đó, OnePlus 9 Pro là một trong những phiên bản nhận được nhiều sự quan tâm nhất. OnePlus 9 Pro là phiên bản cao cấp nhất