Fused Video Stabilization: công nghệ chống rung của tương lai

Công nghệ chống rung trên Google Pixel 2, Pixel 2 XL có thể tạo nên ảnh chụp hoặc video cực kì ổn định - Thậm chí, đây còn là công nghệ của tương lai.

Công nghệ chống rung của Google được gọi với cái tên Fused Video Stabilization, đây là sự kết hợp của chống rung quang học và chống rung điện tử (bằng phần mềm, lẫn phần cứng).

Điểm mạnh khá rõ của Fused Video Stabilization là có thể chạy trên mọi chế độ quay video, dù là 60fps hay 4K. Đồng thời có thể xử lý các hiện tượng như sau:

  • Rung động trên camera
  • Độ thở của người dùng khi quay video
  • Rolling Shutter sẽ gây ra hiện tượng Jello
  • Mờ nhòe khung hình

Cơ chế hoạt động khá đơn giản, chỉ trải qua 4 bước 

Fused Video Stabilization: công nghệ chống rung của tương lai

Cơ chế hoạt động của công nghệ Fused Video Stabilization

Bước 1: Ghi nhận hình ảnh.

Cảm biến ghi nhận tất cả các hình ảnh trong video ở dạng từng khung hình riêng biệt. Tiếp đến các khung hình bị rung sẽ được tổng hợp và xếp hàng để chờ xử lý riêng, và dữ liệu lúc này vẫn đang ở dạng thô.

Bước 2: Phân tích chuyển động

Máy sử dụng con quay hồi chuyển (gyroscope) để ghi nhận chuyển động theo trục ngang, dọc, tiếp đến là hệ thống chống rung quang học OIS sẽ ghi nhận các rung động trục X và trục Y. Ngoài ra do đặc thù về phần cứng, Google còn ghi nhận thêm về dữ liệu trục Z. 

Ngoài trục ngang dọc và X, Y thì hệ thống của Google còn ghi nhận thêm trục Z

Toàn bộ dữ liệu sẽ được bộ xử lý hình ảnh ghi nhận với tốc độ lên đến 200 lần mỗi giây, và chip xử lí sẽ không chỉ có được thông tin về rung động, mà còn có thể nhận diện sự méo mó trong bức ảnh được tạo nên bởi Rolling Shutter. 

Bên trái là dữ liệu đã bị chậm 3 mili giây so với dữ liệu ảnh, bên phải là đã được xử lý trên Google Pixel 2

Tiếp đến, các thuật toán đặc biệt sẽ tổng hợp dữ liệu, tính toán và tổng hợp đề bù trừ cho khung hình bị rung động một cách hợp lý. Để mọi thứ được chính xác, Gogle phải xử lý và đồng bộ nhịp nhàng giữa các dòng dữ liệu, tránh hiện tượng khung hình đã ghi nhận nhưng không có dữ liệu cho việc xử lí

Bước 3: Lọc, dự đoán và xử lý mọi thứ.

Tất cả dữ liệu đã xử lý sẽ được chuyển sang một bộ lọc chuyển động. Bằng cách sử dụng hình ảnh của các khung hình trước, thuật toán với machine learning sẽ phân tích, dự đoán chuyển động tiếp theo, và dựa theo những gì đã tính toán, chip xử lý sẽ cho ra kết quả ảnh bị rung theo hướng nào cho việc xử lý (gọi là Lookahead filtering)

Lookahead filtering là công nghệ được cải tiến và cũng là ưu điểm của chống rung điện tử, rõ ràng nếu phán đoán được mọi thứ sẽ diễn ra, biện pháp xử lí đề ra luôn dễ hơn hẳn.

Trong quá trình dự đoán, máy cũng sẽ dùng bộ lọc Gaussian để khử rung ở mức cơ bản

 

Một khuôn mẫu được Google lập trình trước sẽ được đưa vào nhận diện chuyển động, chẳng hạn nếu lia máy ngang, nó sẽ giảm chống rung chiều dọc để tối ưu cho chiều mà chúng ta đang quay. 

Bước 4: Tối ưu cho từng khung hình

Đặc biệt khi quay video trong điều kiện thiếu sáng, chắc chắn đa phần thiết bị sẽ nhận ra tình trạng rung, nhòe, đặc biệt trên các máy có cảm biến kích thước nhỏ. 

Để xử lý, Google đã áp dụng thuật toán nhìn vào từng khung hình cụ thể, tiếp đến đánh dấu các vùng nhòe để có thể xử lý riêng biệt. Họ dịch chuyển vùng bị nhòe trùng với chiều di chuyển của khung hình, giúp đánh lừa đôi mắt của người xem, từ đó khiến chúng ta nghĩ rằng đoạn video không bị rung. 

Bên trái là video chưa có OIS, và bên phải là video đã có xử lí OIS (Chú ý độ nét của chữ EXIT)

Công nghệ không mới, nhưng cách áp dụng của Google cực kỳ thông minh.

Việc kết hợp phần cứng và phần mềm đã được ứng dụng từ khá lâu, nhưng với gã khổng lồ, họ cải tiến và đưa lên một tầm cao mới với cách kết hợp chống rung quang học và thuật toán mang tính hiệu quả hơn. 

Video đã mô tả lại chi tiết về quá trình xử lý cả một đoạn video

Google cũng nhấn mạnh, Fused Video Stabilization là nỗ lực với quy mô lớn từ sự hợp tác của nhiều bộ phận khác nhau trong công ty của mình, từ phát triển thuật toán camera, cảm biến ảnh, cảm biến cho đến các đơn vị nghiên cứu về phần cứng.

So với Google Pixel đời đầu, có thể thấy Google đã làm rất tốt ở phần mềm, dù phần cứng vẫn chưa thể sánh bằng các đối thủ. Với sự phân mảnh ở Android, khó có thể nói công nghệ này sẽ được nhiều hãng khác áp dụng hay không, nhưng series Google Pixel hiện nay đã được xem là tiêu chuẩn của điện thoại Android, và chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng một bản cập nhật Google Camera để mang công nghệ chống rung này lên nhiều loại smartphone khác trong thời gian tới.

Tú Anh

Theo Google

TIN LIÊN QUAN

Logan Paul lên tiếng về clip mô tả quá trình bắt gặp xác chết trong rừng

Trước đó, hồi đầu tháng 1, Paul đã hứng chịu nhiều chỉ trích khi tải lên cảnh mình và bạn bè đang đứng cười bên cạnh xác chết của một người tự tử. Họ đã tìm thấy thi thể trong chuyến đi đến Aokigahara – khu rừng được gọi là “rừng tự sát”.

Fujifilm X-Pro2 sắp cập nhật tính năng quay video 4K?

Nếu bạn đang sử dụng Fujifilm X-Pro2 để chụp ảnh lẫn quay phim thì đây sẽ là một tin cực kì tuyệt vời. Theo một nguồn tin mới đây, X-Pro2 sẽ được cập nhật khả năng quay video 4K thông qua bản cập nhật firmware.

LG tung ra 6 phim ngắn "khoe" khả năng quay phim ấn tượng của chiếc flagship V30

LG V30 hiện đang là chiếc flagship cao cấp nhất của LG thời điểm hiện tại. Không chỉ có thiết kế đẹp, thiết bị còn sở hữu trong mình một trang bị đáng giá khác chính là cụm camera kép cùng khả năng quay video vô cifng ấn tượng. Mới đây, nhà sản

Google xác nhận sẽ ra mắt các mẫu điện thoại Pixel mới vào ngày 4/10

Thông qua một trang web và video giới thiệu mới, Google xác nhận rằng hãng sẽ tổ chức một sự kiện vào ngày 4 tháng 10. Tuy không rõ ràng như năm ngoái nhưng đoạn video cũng đủ để xác nhận rằng đây sẽ là sự kiện ra mắt mẫu điện Pixel mới của hãng.

Ricoh ra mắt mẫu camera có khả năng quay video 360 độ 4K

Hãng Ricoh vừa cho ra mắt mẫu camera Theta V có khả năng quay với chất lượng 4K, live stream 360 độ 4K và khả năng ghi âm với hiệu ứng âm thanh vòm sống động.

Hiểu rõ những chuẩn quay video trên smartphone

Một trong những khái niệm bạn gặp nhất khi nghe nhắc đến khả năng quay phim của một chiếc smartphone. Độ phân giải là số lượng điểm ảnh được ghi lại trong 1 khung hình.

Bên trong Pixel 2 XL: cận cảnh cảm biến bóp viền, pin LG, chip do Google tự thiết kế

Đây là màn hình mổ xẻ như thường lệ của iFixit và lần này họ phẫu thuật chiếc Pixel 2 XL để xem bên trong nó có gì. Bên dưới màn hình là một khung magie cứng làm bệ đỡ, đi vào bên trong có hai cảm biến lực bóp đặt hai bên cạnh điện thoại, pin do LG

vivo ra mắt smartphone nhiếp ảnh cao cấp mới tại Việt Nam

Trong sự kiện trực tuyến ra mắt sản phẩm X70 Pro diễn ra vào tối 22/9, vivo đã ra mắt smartphone nhiếp ảnh cao cấp mới nhất tại Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

VNPT Hà Nội khai trương điểm giao dịch mới

Sáng 5/7/2013, VNPT Hà Nội khai trương điểm giao dịch mới tại 17 Lê Trọng Tấn, Hà Đông.

Hướng dẫn gỡ bỏ, xóa Mystart Search trên trình duyệt hiệu quả nhất

Trên thực tế, các công ty Adware đã luôn ngầm thêm cài đặt này của họ vào chung với phần mềm, tiện ích mà bạn đang tải về. Nên dù muốn hay không, và có được bạn cho phép hay không, thì những phần mềm, hijacker trình

Hướng dẫn phục hồi ảnh bị xóa từ thẻ nhớ

Thủ thuật đơn giản giúp người dùng PC và Mac lấy lại ảnh bị xóa từ thẻ nhớ.

Trải nghiệm ứng dụng Bkav Mobile Security cho Android

Đầu tiên khi nói đến BKAV bạn sẽ không thể nào bỏ qua tính năng diệt Virus. Đối với Bphone 3, BKAV đã ưu tiên cho thiết bị này sử dụng phiên bản Bkav Mobile Security độc quyền với nhiều công nghệ bảo mật hiện đại. Ứng

Hướng dẫn chặn yêu cầu xếp hạng ứng dụng trên iOS 11

Như các bạn đã biết, vào ngày 19/9 vừa qua Apple đã phát hành đợt nâng cấp iOS 11 phiên bản chính thức đầu tiên cho các thiết bị được hỗ trợ, đi kèm với khá nhiều cải tiến và tính năng mới lạ. Có một điểm đáng chú ý là

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt