Từ AOC, Ifan, Sky Mining… cho tới khung pháp lý quản lý tiền ảo

Những vụ việc như AOC, Ifan, Sky Mining đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho cơ quan quản lý làm sao theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ toàn màu hồng này. 

Từ AOC, Ifan, Sky Mining… cho tới khung pháp lý quản lý tiền ảo

Liên tục những vụ lừa đảo tiền ảo được phát giác gần đây, từ tiền ảo AOC tại những huyện nghèo thuộc tỉnh Bắc Giang, IFan trên nền tảng huy động vốn bằng hình thức trả lãi (lending platform) hay hợp tác xã đào tiền ảo Sky Mining…

Những vụ việc gắn với loại hình đầu tư mới này đều kết thúc bằng gương mặt thất thần của nhà đầu tư cùng hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng không biết đã đi đâu.

Liên tục là những vụ lừa đảo

Từ AOC…

Hồi tháng 10/2017 dư luận được một phen rúng động khi đồng tiền ảo có tên Alos Coin (viết tắt là AOC) đã tràn về các vùng quê nghèo, đồng tiền ảo này được những người đứng đầu hệ thống hứa hẹn sẽ là một cách thoát nghèo nhanh chóng, đem lại giàu sang phú quý với lãi suất siêu khủng. Nhiều người thậm chí bỏ cả kinh doanh, cắm nhà, cắm sổ đỏ đổ tiền vào AOC.

..Rồi Sky Mining…

“Shark” Tâm của Sky Mining

Hay gần đây nhất, với vụ việc của Sky Mining, dư luận một lần nữa lại được một phen xôn xao. Theo đó, Lê Minh Tâm, Tổng giám đốc công ty đào tiền ảo Sky Mining kêu gọi các nhà đầu tư đã được hoàn vốn 100% nên ngừng việc nhận lãi, còn đối với những nhà đầu tư chưa được hoàn vốn thì tới công ty từ 26/7 tới 05/8 để nhận lại máy đào. Sau khi hoàn trả lại toàn bộ cho nhà đầu tư, ông Tâm sẽ tuyên bố phá sản công ty Sky Mining.

Tuy nhiên, đến ngày 23/7, nhiều nhà đầu tư đã không thể liên lạc được với ông Lê Minh Tâm, trụ sợ công ty tại số 202B Hoàng Văn Thụ, Phường 9, quận Phú Nhuận (Tp.HCM) cũng bị đóng cửa, hạ biển hiệu công ty.

Khoảng 2 ngày sau Phó tổng giám đốc công ty Sky Mining đã gửi email tới các nhà đầu tư với nội dung rằng các thành viên của công ty Sky Mining cũng không thể liên lạc được với Tổng giám đốc Tâm.

Đến nay, tuy chưa có kết luận cuối cùng nhưng vụ việc Sky Mining cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho cơ quan quản lý làm sao theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ toàn mầu hồng.

Trước Ifan, Pincoin,… giới đầu tư từng chứng kiến sự sụp đổ của Bitconnect – được biết tới như vụ lừa đảo lớn nhất trong thị trường tiền ảo khiến hàng trăm ngàn chủ tài khoản “mất trắng”, trong đó có nhiều nạn nhân là người Việt Nam.

Bitconnect bị Ủy ban chứng khoán Mỹ điều tra và phát hiện thấy tổ chức này đã phạm tội gian lận trong nhiều lĩnh vực, bao gồm các chương trình cho vay và lấy lãi.

Vì lòng tham và thiếu hiểu biết

Từ tiền ảo AOC, IFan cho tới hợp tác xã đào tiền ảo, tất cả đều có điểm chung là mức cam kết lãi suất “khủng” trong thời gian ngắn.

Khi mức độ chú ý đến tiền ảo (coin) ngày càng lớn, các vụ lừa đảo thu hút đầu tư vào loại tiền này dưới các chiêu bài dịch vụ khai thác giả hay tiếp thị dạng đa cấp ngày càng tinh vi.

Cũng giống như các mô hình kinh doanh khác áp dụng hình thức tiếp thị đa cấp, giới chủ luôn hứa hẹn sẽ chi các khoản hoa hồng “khủng” khi giới thiệu sản phẩm thành công. Họ tìm đủ mọi cách để kiếm được càng nhiều người mua đồng coin càng tốt.

Sau khi mua tiền ảo, các nhà đầu tư sẽ chờ đợi coin tăng giá. Khi mức đầu tư vào càng nhiều thì giá coin sẽ ngày càng được đẩy lên cao. Điều này đồng nghĩa lợi nhuận (theo thỏa thuận) của nhà đầu tư sẽ tăng chóng mặt. Chính vì điều này mà nhiều người sẵn sàng dốc hầu bao từ vài chục triệu đến trăm triệu, thậm chí tiền tỷ.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này khẳng định, những trường hợp lừa đảo đầu tư như trên sẽ vẫn còn tiếp diễn vì trong xã hội còn có nhiều người chưa có đủ kiến thức trong lĩnh vực này và nhiều người sập bẫy vì ham lợi.

Nói như LS. Bùi Quang Tín – Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh – chiêu thức của mô hình này là đưa ra lãi suất thật cao để kích thích lòng tham của nhà đầu tư và trả hoa hồng cao cho người giới thiệu.

Đã có rất nhiều lời cảnh báo về mô hình này nhưng không ít người vẫn “sập bẫy” vì lợi nhuận quá cao, không quan tâm đến dự án đầu tư là gì, hiệu quả ra sao, mà chỉ quan tâm đến lãi suất được hưởng.

Nếu các nhà đầu tư muốn tham gia bất kỳ một dự án đầu tư tài chính nào thì phải hiểu rõ về dự án đó, theo đó đặt ra cho mình những câu hỏi cần phải trả lời, sau đó hãy làm rõ những câu trả lời đó trước khi bỏ tiền đầu tư.

Với sự hối thúc về một khung pháp lý chặt chẽ

Mặc dù, sự quan tâm tiền ảo lớn như vậy, nhưng ở thời điểm hiện tại, Việt Nam hiện vẫn thiếu một khuôn phổ pháp lý chính thức.

Hồi đầu năm, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nguyên cứu, đề xuất việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo tại Việt Nam và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/1/2018. Cho đến nay, chưa có thêm bất cứ một văn bản nào được đưa ra.

Trước hệ lụy của việc đầu tư tiền ảo đang diễn ra, ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho rằng, tiền ảo luôn tiềm ẩn rủi ro cho người sở hữu vì tính ẩn danh cao, không chịu sự chi phối của cơ quan chính danh nào nên người sở hữu không được bảo vệ nếu có thất thoát.

Thời gian qua, ngân hàng nhà nước cũng đã cảnh báo nhiều lần về hình thức huy động vốn đa cấp tiền ảo. Ngân hàng nhà nước khẳng định, những đồng tiền ảo như Bitcoin hay iFan mà nhiều người tham gia không phải là đồng tiền thanh toán hợp pháp tại Việt Nam; việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm.

Về chế tài xử lý vi phạm, theo quy định tại Khoản 6, Điều 27, Nghị định 96/2014/NĐ- CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp, bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 150 – 200 triệu đồng.

Đồng thời, từ ngày 1/1/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp, bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điểm h, Khoản 1, Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Dưới góc độ chuyên gia tài chính ngân hàng, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho biết, người dân khi lao vào kinh doanh tiền ảo sẽ xem đồng tiền ảo tương đương với VND, USD, EUR và đến một lúc nào đó sẽ không kiểm soát được tiền ảo. Ngoài ra, nếu chúng ta không kiểm soát được khối lượng tiền ảo, nền tài chính sẽ đi vào khủng hoảng, không kiểm soát được, ảnh hưởng đến lạm phát.

Bên cạnh đó, các loại tiền ảo cũng là công cụ để thực hiện việc rửa tiền, chuyển tài sản ra nước ngoài nhanh chóng, bất hợp pháp… Vì vậy, Chính phủ cần nhanh chóng nghiên cứu, ban hành khung pháp lý quản lý chặt chẽ việc kinh doanh, đầu tư tiền ảo nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư; góp phần bảo đảm an toàn cho thị trường trường tài chính.

Theo bitcoinvietnamnews

TIN LIÊN QUAN

Sky Mining là gì? Tại sao nó dễ lừa tiền đến vậy?

Công ty Sky Mining được thành lập cuối năm 2017 tại huyện Bình Chánh, TP. HCM với hình thức kinh doanh kêu gọi đầu tư mua máy đào tiền ảo và ăn chia theo tỷ lệ đóng góp. Ngày 28/3/2018, Sky Mining chuyển địa điểm đăng ký sang quận Phú Nhuận, TP.HCM

Sky Mining: Hàng trăm nhà đầu tư nước ngoài khóc ròng

Trong số đó, có rất nhiều nhà đầu tư ngoại quốc. Họ được mời đến dự các buổi hội thảo của Sky Mining và đầu tư vào Sky Mining vì nghĩ đây là công ty tài chính chuyên nghiệp.

Chủ tịch SKY MINING bỏ trốn, hợp tác xã đào Bitcoin lớn nhất Việt Nam đứng bên bờ tan rã

Toàn bộ các nhà đầu tư, “ban lãnh đạo” lâm thời đều rất phẫn nộ và hoang mang. Đến lúc này mới biết có những người dành ra cả 5 – 10 tỷ đồng để đầu tư vào mong thu lợi tới 0,6%/ngày.

Vì sao liên tục vỡ lở các vụ lừa đảo liên quan đến tiền ảo?

Vụ tiền ảo iFan và Pincoin vỡ lở vào tháng 4.2018 với số nạn nhân lên đến hơn 32.000 người và tổng số tiền thiệt hại hơn 15.000 tỉ đồng. Bản chất của vụ iFan và Pincoin là lừa đảo tiền ảo đa cấp. Công ty Modern Tech tổ chức các sự kiện kêu gọi đầu

Tổng hợp một số dự án scam/sắp scam mà nhiều người Việt tham gia!Hãy cảnh giác!

Blockchain, Bitcoin và tiền điện tử mở ra một ngành công nghiệp mới, tiến đến cách mạng công nghiệp 4.0 và thay đổi mọi mặt của xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nó cũng tạo điều kiện cho những vụ scam lừa đảo lớn trong quãng thời gian tồn tại của

UBND TP.HCM yêu cầu công an điều tra vụ Sky Mining

Liên quan đến vụ kinh doanh tiền ảo đa cấp của Hợp tác xã Bầu trời Công nghệ (Sky Mining), Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm vừa giao Công an TP.HCM thực hiện các việc trên.

Sky Mining: Bị tìm đến nhà riêng, “Shark” Tâm ở bên Mỹ nhưng vẫn lừa được nhà đầu tư lần cuối

Thông tin từ các nhà đầu tư cho hay sau khi sự việc vỡ lở, các nhà đầu tư đến gặp ban lãnh đạo lâm thời của Sky Mining thì nhận được câu trả lời rằng: Theo hợp đồng, mỗi gói đầu tư trị giá 5.000 USD, tương đương 115 triệu đồng được quy đổi thành

Đa cấp tiền điện tử vẫn nhộn nhịp, vẫn công khai tại Việt Nam

Mới đây Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã lên tiếng cảnh báo hoạt động của FutureNet. Một trong số nguồn thu nhập mà những người tham gia được nhận theo quảng cáo từ FutureNet là tiền thưởng và hoa hồng đến từ việc tuyển

THỦ THUẬT HAY

Lưu và chia sẻ tài liệu qua iCloud

iCloud là dịch vụ lưu trữ đám mây và đồng bộ file của Apple đã được cải tiến nhiều ở phiên bản hệ điều hành mới được tung ra, Mountain Lion 10.8

Hướng dẫn chuyển tất cả dữ liệu từ Chrome sang Firefox

Firefox có thể nhập dấu trang, mật khẩu đã lưu, lịch sử duyệt web, và cookie trực tiếp từ Google Chrome cũng như Microsoft Edge và Internet Explorer.

Sửa lỗi 'Not responding' khi Task Manager phải bó tay

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể sẽ gặp tình trạng ứng dụng Windows bị 'đơ'. Vậy bạn làm gì khi máy của bạn bị mắc lỗi 'Not Responding' ?

Hướng dẫn xem các chương trình trên VTV Play trên máy tính và điện thoại

VTV Play, hệ thống truyền hình trực tuyến chính thức của Truyền hình Cab Việt Nam - VTVcab. Được thiết kế với giao diện thân thiện, tốc độ ổn định, chất lượng hình ảnh tuyệt vời chuẩn HD giúp cho người xem có thể trải

Giá iPhone 8 bao nhiêu tiền?870 USD hay 1.070 USD

Tin đồn về thiết bị smartphone đình đám hot nhất năm nay đó chính là iPhone 8 ngày một nhiều và rõ rệt hơn hết là có khá nhiều hình ảnh rò rỉ về thiết bị này. Tuy nhiên, điều quan trọng và được người dùng quan tâm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những trải nghiệm tuyệt vời trên Galaxy A52s 5G: Cấu hình tốt, camera chống rung quang học OIS tuyệt vời

Galaxy A52s, sản phẩm khiến mình cảm thấy hài lòng nhất trong năm 2021 này, một thiết bị hỗ trợ nhiều tính năng chuyên nghiệp như quay video chống rung OIS, ngoài ra còn có cấu hình mạnh mẽ, thoải mái xử lý công việc

Đánh giá Asus ZenBook Pro UX510UW: Hoàn thiện cao cấp, hiệu năng cao, vận hành mát mẻ

Một chiếc Ultrabook cao cấp, mang trên mình sự lịch lãm, tinh tế, cùng hiệu năng mạnh mẽ trong một thiết kế mỏng nhẹ và lộng lẫy. Asus ZenBook Pro UX510UW liệu có trở thành một sản phấm sáng giá? Hãy cùng FPTShop tìm...

Đánh giá nhanh camera Honor 10: camera kép + AI, hỗ trợ RAW, chất lượng ảnh đạt mức khá

Honor 10 là một trong các mẫu điện thoại tầm trung ấn tượng nhất nhờ sở hữu thiết kế đẹp, camera sau kép + AI, camera selfie 24MP và cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá bán