ICE – chủ sở hữu của NYSE đang đem lại hy vọng hay sự tệ hại cho Bitcoin?

Caitlin Long là chuyên gia trên Phố Wall với 22 năm kinh nghiệm trong đó có kinh doanh giải pháp hưu trí của Morgan Stanley. 

ICE – chủ sở hữu của NYSE đang đem lại hy vọng hay sự tệ hại cho Bitcoin?

Gần đây, Long đã viết một bài báo về việc tài chính hóa tiền điện tử của doanh nghiệp Phố Wall, cho rằng sáng kiến ​​mới của ICE (chủ sở hữu của Sở giao dịch chứng khoán New York) khởi động một thị trường Bitcoin “Bakkt” là một “con dao hai lưỡi”.

Trao đổi với CNN, bà cho biết có hai hình thức tài chính hóa tiền điện tử, một là cải thiện tính thanh khoản thông qua các nhà đầu tư mới như các nhà đầu tư tổ chức và có lợi cho không gian.

“Mặt tốt là, thanh khoản được cải thiện bởi vì cơ sở đầu tư của một tài sản đang phát triển – các nhà đầu tư mới đang đến, đặc biệt là các nhà đầu tư tổ chức.”

Các chuyên gia tiền điện tử từ lâu đã chờ đợi sự xuất hiện của các nhà đầu tư tổ chức “nặng túi” để củng cố vốn hóa thị trường, với sự giám sát và cơ sở hạ tầng tài chính truyền thống khác đang được đưa ra.

Tuy nhiên, hình thức tài chính hóa thứ hai cũng đáng được xem xét.

“Xét về mặt tiêu cực, tuy là thanh khoản được cải thiện nhưng nó đến từ loại đòn bẩy xấu – tuyên bố một tài sản không được hỗ trợ bởi bản thân tài sản, hoặc “tín dụng lưu thông” như cách mà nhà kinh tế học Ludwig von Mises gọi nó.”

So sánh với phương pháp tạo ra giá trị từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, bà cho biết:

“Vấn đề là không có giới hạn lý thuyết về số lượng “Bitcoin giấy” có thể được tạo ra, và bitcoin giấy có thể bù đắp sự khan hiếm của bitcoin – chúng tôi đã theo dõi điều đó xảy ra trên thị trường hàng hóa và thị trường phái sinh tín dụng, ngăn chặn giá của tài sản cơ bản bằng cách bù đắp sự khan hiếm thực tế của tài sản, chẳng hạn như vàng và bạc.”

Bà nói thêm:

“Sự bảo vệ lớn nhất của Bitcoin là hầu hết các Bitcoin đều được lưu trữ trên Internet, điều này sẽ gây khó khăn cho Phố Wall để tạo ra các Bitcoin thực tế và do đó giữ một cái nhìn thực tế về việc tài chính dựa trên đòn bẩy có thể xảy ra với Bitcoin.” 

Ví dụ cho trường hợp này là sự cố xảy ra gần đây với OKEx – sàn giao dịch có trụ sở tại Hồng Kông.

Sau khi một người dùng lập một hợp đồng tương lai Bitcoin khổng lồ để rồi sau đó cháy tài khoản, sàn giao dịch OKEx đã tuyên bố sẽ tiến hành thu hồi hàng triệu đô tiền lãi từ các người dùng khác để bù đắp cho khoản lỗ ấy.

Việc thu hồi xã hội xảy ra khi quỹ bảo hiểm của sàn không còn đủ tiền để bù đắp cho khoản lỗ của nhà đầu tư cháy tài khoản. Trong trường hợp này, các nhà đầu tư “đối lập” – người mà đã được lợi nhờ vào lệnh short – sẽ cùng nhau chung tiền để lấp đầy lại thị trường.

“Rõ ràng là OKEx đã tạo ra các yêu cầu không hoàn tiền đối với Bitcoin, hoặc điều này không thể xảy ra. Một tổ chức tài chính sẽ chỉ cần một quỹ bảo lãnh nếu nó tạo ra các tài sản được bảo lưu một phần.

Nói cách khác, một tổ chức tài chính được thế chấp hoàn toàn – được hỗ trợ đầy đủ bởi tài sản mà nó có thể tạo ra một yêu cầu bồi thường – sẽ không bao giờ cần một quỹ bảo lãnh. Thật thú vị, thông cáo báo chí của ICE cũng lưu ý rằng Bakkt cũng sẽ bắt đầu một quỹ bảo lãnh.”

Giám đốc Phố Wall đã chỉ ra rằng ngân hàng dự trữ theo tỷ lệ không chỉ xảy ra khi Cục Dự trữ Liên bang tạo tiền từ con số 0, và giải thích rằng phần lớn tín dụng được tạo ra từ những năm 1980 là từ thị trường chứng khoán chứ không phải từ hệ thống ngân hàng truyền thống. Tín dụng thị trường chứng khoán ở dạng giấy thành tài sản, thường được xếp chồng lên trên các giấy tờ khác đòi bồi thường cho tài sản, giống như tín dụng hệ thống ngân hàng.

“Và đây là những gì tôi lo lắng sẽ xảy ra với Bitcoin”

CEO ICE không hiểu Bitcoin

Long lo ngại rằng ICE, chủ sở hữu của Sở giao dịch chứng khoán New York, sẽ là một công ty chủ chốt trong việc tài chính hóa Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Và điều này có thể dẫn đến kết quả không tốt như mọi người nghĩ. ICE sẽ tung ra một hợp đồng tương lai Bitcoin về mặt vật lý, cũng như một thị trường Bitcoin đầy đủ tính năng.

Nhưng khi nói đến những tuyên bố của Giám đốc điều hành của ICE, bà cho rằng Jeffrey Sprecher không thực sự hiểu rõ về tiền điện tử.

“Thật là kỳ lạ khi CEO của ICE  nói về việc mang niềm tin và sự minh bạch cho Bitcoin, trong khi Bitcoin không cần điều này vì nó đã đạt được cả hai thứ đó rồi”.

Long tiếp tục giải thích rằng thông qua việc khởi động Bakkt, ICE sẽ cố gắng tạo ra thanh khoản bằng cách xây dựng sàn giao dịch cho các công cụ tài chính và sau đó thu phí và cho vay tài sản thế chấp trong thị trường cho vay/repo chứng khoán.

“Tái thế chấp thanh toán bù trừ – cho vay – tài sản thế chấp của khách hàng nhiều lần, hình thành các chuỗi ký quỹ dài, trong đó nhiều bên báo cáo rằng họ sở hữu cùng một tài sản duy nhất.

Đây là một trong những cách thị trường chứng khoán tham gia vào hình thức ngân hàng dự trữ theo tỷ lệ. Bạn không thể phát hiện bằng cách đọc báo cáo tài chính của nhà thanh toán bù trừ vì kế toán repo cho phép mọi bên báo cáo rằng họ sở hữu một tài sản – nhưng chỉ có một tài sản mà thôi!”

TIN LIÊN QUAN

“No coffee for Bitcoin” – Starbucks đính chính sẽ không có chuyện mua cà phê bằng Bitcoin!

Trước đó vào thứ Sáu, nhà điều hành sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) là Intercontinental Exchange (ICE) đã công bố kế hoạch tạo ra một “nền tảng và hệ sinh thái toàn cầu mới cho các tài sản kỹ thuật số”, được gọi là “Bakkt” cùng với một

Giáo sư từ Đại Học Arizona: Bitcoin là “món hời” giá trị cao cho giới đầu tư

Dragan Boscovic là một giáo sư khoa học nghiên cứu máy tính tại Đại học bang Arizona (ASU) và cũng là giám đốc của Phòng thí nghiệm nghiên cứu về Blockchain – một dự án nhằm mục đích tiếp tục phát triển các ứng dụng công nghệ dựa trên blockchain.

Lại thêm một ông lớn Phố Wall “nhảy” vào thị trường tiền mã hóa

Cornish trước đó đã từng nắm giữ nhiều vị trí cấp cao khác nhau tại Sở Giao dịch Chứng khoán Quốc tế và được các tổ chức đầu tư đặt tên là Giám đốc điều hành dịch vụ tài chính và Công nghệ thương mại trong top 40. Tại Gemini, Cornish sẽ chịu trách

SEC kết luận: Bitcoin và Ethereum hoàn toàn không phải là chứng khoán!

Ngày 1/5 vừa qua, Wall Street Journal đăng tải một bài viết: “Đồng tiền số hóa có giá trị lớn thứ hai thế giới đang bị chính phủ thanh tra”. Cuối bài báo có đề cập đến thông tin “một nhóm các chuyên gia tại SEC và CFTC sẽ họp mặt vào ngày 7/5 để

Phát hiện ví Bitcoin sở hữu gần 94.000 BTC – “cá voi” giấu mặt?

Ít nhất một cá nhân hoặc tổ chức ở Trung Quốc đã xăm chữ “HODL” vào trái tim khi trong ví Bitcoin của người đó đã sở hữu tổng cộng 93.947 BTC (hơn 700 triệu USD, nếu tính 7 500 USD/1 BTC) được chuyển đến kể từ ngày 25 tháng 3 năm 2018. Địa chỉ của

Một cá mập Bitcoin của Trung Quốc tích trữ gần 94.000 BTC

Ít nhất một cá nhân ở Trung Quốc đã đặt cụm từ ‘HODL’ vào trái tim khi ví Bitcoin của họ nhận tổng cộng 93.947 BTC, lượng Bitcoin khổng lồ được chuyển vào kể từ ngày 25/3/2018. Địa chỉ của ví là 1KAt6STtisWMMVo5XGdos9P7DBNNsFfjx7 và hiện đang sở

Goldman Sachs bổ nhiệm một người quan tâm đến tiền điện tử làm giám đốc điều hành

Trong một thông cáo báo chí chính thức vào ngày 17/7, Goldman Sachs Group, Inc. (NYSE: GS) thông báo rằng Chủ tịch và Giám đốc điều hành của ngân hàng – Lloyd C. Blankfein – sẽ nghỉ hưu vào ngày 30/9. Hội đồng quản trị đã bổ nhiệm David M. Solomon

Đồng sáng lập Cardano: “hàng chục nghìn tỷ đô từ Phố Wall có thể đổ vào thị trường tiền điện tử.”

Phố Wall hiện rất có tiềm năng sẽ gia nhập vào thị trường tiền điện tử. Đồng sáng lập Cardano, ông Charles Hoskinson, đã tweet cho rằng sự tham gia của phố Wall sẽ mang lại hàng chục nghìn tỷ USD cho thị trường tiền điện tử. Đồng sáng lập Cardano,

THỦ THUẬT HAY

Những điều bạn cần biết trước khi quyết định làm Developer theo phong cách hài hước

Rất ít ai biết rằng, để trở thành một developer giỏi thì việc trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, mức độ từ duy cao và kinh nghiệm làm việc cá nhân vẫn là chưa đủ. Chắc chắn bạn sẽ phải tự rèn luyện thêm cho mình bộ

Những cách đơn giản để dọn sạch máy tính Windows

Một vấn đề mà bạn phải đối mặt khi sử dụng máy tính trong thời gian dài đó chính là ổ đĩa máy tính không còn chỗ trống để chưa thêm dữ liệu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này và thông thường bạn sẽ liên tưởng đến

Tạo hiệu ứng ảnh trắng đen với vùng màu nổi bật ngay trên smartphone

Bạn đã từng thấy những bức ảnh có hiệu ứng lạ mắt với vùng màu nổi bật trên phông nền đen trắng? Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách tự mình thực hiện cực kì đơn giản trên smartphone.

10 tiện dụng để sử dụng Mac và iPhone cùng nhau

Bạn có thể phát nhạc từ iPhone trên máy Mac bằng cáp Lightning USB. Nhưng nếu bạn muốn truyền trực tuyến (hoặc chiếu) nội dung không dây từ máy Mac và iPhone, bạn có thể sử dụng tính năng AirPlay của Apple. Cả hai

Display Brightness: Ứng dụng cho phép thay đổi độ sáng màn hình trực tiếp trên thanh trạng thái

Như chúng ta đã biết, Android là một hệ điều hành mở cho phép người dùng tùy biến khá nhiều tính năng mà không nhất thiết phải root thiết bị. Chính vì vậy, ở bài viết này TCN sẽ chia sẻ với các bạn một ứng dụng cực kỳ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta

So sánh nhanh Xperia XA2 và XA2 Ultra với các đối thủ tầm trung khác

Như vậy là sau một thời gian xuất hiện dưới dạng tin đồn thì mới đây, bộ đôi smartphone tầm trung Xperia XA2 và XA2 Ultra cũng được Sony chính thức trình làng tại sự kiện CES 2018 đang diễn ra tại Mỹ.