Công nghệ blockchain là 'liều thuốc' chữa lành gian lận thi cử ở Việt Nam

Trần Việt Hùng, người sáng lập Got It, Tiến sĩ ngành Khoa học máy tính, trường Đại học Iowa, Mỹ cho rằng công nghệ blockchain có nhiều đặc điểm phù hợp với việc đảm bảo tính minh bạch, bảo mật trong thi cử với chi phí rẻ và cách thực hiện đơn giản.

Công nghệ blockchain là 'liều thuốc' chữa lành gian lận thi cử ở Việt Nam

Tiến sĩ ngành khoa học máy tính tại Mỹ đề xuất sử dụng công nghệ blockchain để minh bạch hóa kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: FBNV.

Blockchain được định nghĩa là công nghệ xử lý và lưu trữ dữ liệu một cách phi tập trung và an toàn dựa vào hệ thống mã hoá vô cùng phức tạp. Công nghệ này có các đặc điểm như không thể làm giả, bất biến, bảo mật, minh bạch, phù hợp để áp dụng vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Dựa trên những đặc tính này TS. Việt Hùng đưa ra giải pháp cho khá toàn diện. Theo ông, công nghệ blockchain có thể được áp dụng từ khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi, tạo đề thi, thi, nhận kết quả, chấm và công bố điểm thông qua các hợp đồng thông minh (smartcontract).

Công nghệ blockchain là 'liều thuốc' chữa lành gian lận thi cử

Những ngày qua, giới công nghệ trong nước cũng rất quan tâm vụ gian lận thi cử tại Hà Giang. Có nhiều giải pháp công nghệ được đưa ra, trong đó sử dụng blockchain rất được ủng hộ.

'Chúng ta sẽ có một ngân hàng câu hỏi cực lớn, được bổ sung bởi rất nhiều người. Những câu hỏi này được chấm điểm theo độ khó và chủ đề. Hệ thống sẽ dựa vào cấu trúc đề thi tùy từng năm để lựa ra tổ hợp câu hỏi có độ khó tương đương nhau. Mỗi thí sinh sẽ thi một đề khác nhau. Điều này giúp tránh được việc đề thi bị lộ', Tiến sĩ Việt Hùng nói với Zing.vn.

Mỗi câu hỏi sẽ được gán với một chuỗi mã blockchain. Trong suốt quá trình thi các bước như dự thi, nộp bài, chấm thi, tổng điểm đều được mã hóa và bổ sung vào chuỗi mã cuối cùng.

'Blockchain sẽ tạo ra một chuỗi mã cho từng đề thi. Khi nhận đề, mã số của thí sinh sẽ được bổ sung vào chuỗi mã trên. Cứ như thế, mã giám thị, người chấm thi, số phòng, số điểm, phòng thi, thí sinh... đều được bổ sung vào chuỗi mã trên', Tiến sĩ Việt Hùng cho biết.

Không riêng Hà Giang, các tỉnh thành khác như Lạng Sơn, Sơn La cũng dính đến những nghi ngờ về bê bối giáo dục.

Ngoài ra kho đề thi hàng trăm nghìn câu hỏi này còn có thể giúp học sinh có nguồn dữ liệu lớn để ôn tập. Đồng thời, độ khó của đề thi cũng được xác định bằng tỷ lệ trả lời đúng trong quá trình ôn tập của học sinh.

Tuy áp dụng nhiều yếu tố công nghệ nhưng đề xuất của Tiến sĩ Việt Hùng vẫn đảm bảo việc thi tốt nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện qua giấy mà không cần phải có máy tính bởi mã số sẽ được scan bằng smartphone trên đề bằng QR Code.

Công nghệ Blockchain chỉ biến mất khi không còn Internet trên toàn cầu. Vì vậy nguy cơ phá hủy hay làm giả toàn bộ dữ liệu thi cử là việc không thể.

Thí sinh có thể sử dụng ngân hàng đề thi cho việc ôn tập.

Thêm vào đó, theo TS. Việt Hùng việc lưu trữ điểm bằng blockchain sẽ đảm bảo không ai có thể chỉnh sửa điểm số bởi mọi thay đổi về chuỗi mã đều được lưu lại mà không cách gì xóa được.

'Ngoài ra blockchain còn sở hữu sự minh bạch tuyệt đối. Bất cứ ai cũng có thể kiểm tra từng quy trình. Điều này giúp mọi người có thể theo dõi quá trình thi cử của thí sinh thông qua số báo danh và những người muốn tiêu cực buộc phải chùn tay', ông Hùng nói thêm.

Toàn bộ các thành phần của hệ thống được gắn kết với nhau thông qua việc sử dụng token. Học sinh có thể dùng token để luyện tập với các đề thi tạo ra từ ngân hàng câu hỏi, giáo viên có thể tạo ra các câu hỏi hay duyệt các câu hỏi do người khác gửi lên để được thưởng token... Việc này khuyến khích mọi người tích cực hơn trong việc xây dựng hệ sinh thái nội dung.

Bitcoin

Bitcoin (BTC) là một loại tiền tệ mã hóa và hệ thống thanh toán kỹ thuật số toàn cầu. Nó được gọi là đơn vị tiền tệ kỹ thuật số phi tập trung đầu tiên vì hệ thống hoạt động mà không cần thông qua bất kỳ cơ chế lưu trữ hay hệ thống quản lý trung tâm nào. Bitcoin được sáng tạo bởi một người hay một nhóm người dưới tên gọi Satoshi Nakamoto và được phát hành dưới dạng phần mềm nguồn mở trong năm 2009.

  • Mã: XBT
  • Đơn vị nhỏ nhất: 1 Satoshi = 1/100.000.000 BTC
  • Ngày ra đời: 3/1/2009
  • Tổng số Bitcoin có thể tồn tại: 21 triệu
  • Ký hiệu:

Tiền mã hóa

Tiền mã hóa (cryptocurrency), hay thường được gọi là 'tiền ảo', là một tài sản kỹ thuật số được thiết kế làm phương tiện trao đổi sử dụng cơ chế mã hóa để đảm bảo các giao dịch, kiểm soát việc tạo ra các đơn vị bổ sung và xác minh việc chuyển giao tài sản. Tiền mã hóa được phân loại như là một tập con của các loại tiền tệ kỹ thuật số.

TIN LIÊN QUAN

Microsoft hợp tác với công ty Blockchain tại Đài Loan để mở rộng nền tảng Blockchain cho doanh nghiệp

Microsoft sẽ cung cấp nền tảng đám mây Azure làm nền tảng cho dịch vụ blockchain của China Binary. Quan hệ đối tác này sẽ tạo tiền đề chuyển đổi các ngành công nghiệp khác nhau như tài chính, thương mại điện tử và giải trí, tập trung vào khu vực

SAP tung ra nền tảng SAP Leonardo Blockchain dành riêng cho doanh nghiệp

Thông báo chính thức của SAP lưu ý rằng dịch vụ blockchain mới sẽ hỗ trợ Hyperledger Fabric và MultiChain, và sẽ được xây dựng trên hệ thống quản lý dữ liệu SAP HANA của SAP.

Diễn đàn Blockchain 2018 sắp diễn ra vào ngày 14/6 tại Việt Nam

Bên cạnh đó, nhiều đại diện từ các quốc gia đã ứng dụng thành công blockchain, có hành lang pháp lý sớm, thu hút được vốn đầu tư quốc tế cho ngành công nghiệp chuỗi khối toàn cầu như Singapore, Dubai, Malta, Trung Quốc… cũng sẽ có mặt để đưa ra

Diễn đàn Blockchain 2018 sắp diễn ra vào ngày 14/6 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ

Chương trình có sự tham gia của ông Nguyễn Văn Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cùng đại diện đến từ các bộ Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, Khoa học và Công nghệ.

Hàn Quốc công nhận blockchain là một loại công nghiệp

Theo thông báo, giao dịch tiền ảo được định nghĩa như là hình thức “trao đổi tài sản và môi giới’. Các nền tảng Blockchain như Ethereum, EOS và NEO được chính phủ định nghĩa là “các doanh nghiệp cung cấp và phát triển phần mềm xây dựng hệ thống dựa

Fujitsu phát hành hệ thống Blockchain chạy điểm thưởng dành cho ngành bán lẻ

Hệ thống lưu trữ dữ liệu dựa trên blockchain thông báo các chiến lược quảng cáo bán lẻ truyền thống như phiếu giảm giá và tích điểm dành cho thành viên.

Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh áp dụng công nghệ Blockchain vào việc quản lý chuối cung ứng

Thí điểm được thực hiện tại một cơ sở giết mổ gia súc, nơi cả FSA và lò giết mổ được phép truy cập dữ liệu để cải thiện tính minh bạch trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Vào tháng Bảy, cơ quan này đang tìm cách để khởi động một thí điểm khác, điều này

Tập đoàn UBS Thụy Sĩ cho biết Blockchain sẽ cần thiết để giảm chi phí cho ngành dịch vụ tài chính

Ermotti nói rằng công nghệ cơ bản của tiền điện tử sẽ cho phép “giải phóng các nguồn lực để trở nên hiệu quả hơn”, thêm rằng Blockchain là một cách tuyệt vời để cho phép chúng tôi giảm chi phí.” Là lợi thế lớn trong tiết kiệm chi phí của ngành

THỦ THUẬT HAY

Khóa màn hình Android bằng hình vẽ liệu có an toàn?

Một trong những phương pháp bảo mật phổ biến hiện nay là khóa điện thoại Android bằng hình vẽ. Kiểu khóa màn hình này phổ biến bởi nó dễ dàng nhập hơn. Ngoài ra, không ai có thể thấy bạn gõ các chữ cái hoặc số khi nhập

Hướng dẫn sạc pin laptop đúng cách, hiệu quả

Khi sử dụng laptop, việc chai pin sẽ luôn diễn ra. Tuy nhiên nếu bạn biết sạc pin laptop đúng thì sẽ hạn chế tối đa việc chai pin và kéo dài tuổi thọ pin hơn so với việc sạc thường.

Xem ngay cách sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí cho học sinh

Một trang web của Nhà xuất bản giáo dục đã được ra mắt nhằm cung cấp cho học sinh những thông tin bổ ích trong mùa học tập online này. Trong đó, học sinh dễ dàng sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí bằng máy tính

Ứng dụng Google Maps hỗ trợ sẵn tính năng đo khoảng cách

Google Maps hiện là một trong những dịch vụ bản đồ phổ biến nhất hiện nay trên toàn thế giới bởi độ tin cậy cao cùng nhiều thông tin chính xác. Google Maps hiện có cả phiên bản chạy trên web cho máy tính và ứng dụng

5 tuyệt chiêu sử dụng iPhone nhanh và tiện hơn

Mặc dù Apple đã cập bến iOS 10 cho các thiết bị từ iPhone 5 trở lên. Mặc dù iOS 10 mang đến vô số các tính năng mới, hay ho. Tuy nhiên có lẽ bản...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy S7: Đáng đồng tiền

Ngay từ khi chưa ra mắt, cặp Galaxy S7 và S7 Edge đã “làm mưa làm gió” trên thị trường công nghệ toàn thế giới.

Đánh giá thiết kế và màn hình Nokia 3.1 xem có những gì nổi bật

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nokia 3.1, sản phẩm mới đang được bán chính hãng với giá chỉ hơn 3 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt khiến cho Nokia 3.1 được đông đảo người dùng smartphone