Tại sao tính thanh khoản lại là một phương thức tốt hơn để xếp hạng tiền điện tử thay vì dựa trên vốn hoá thị trường?

Tại sao tính thanh khoản lại là một phương thức tốt hơn để xếp hạng tiền điện tử thay vì dựa trên vốn hoá thị trường?

Xếp hạng các đồng tiền điện tử dựa trên vốn hóa thị trường của chúng có vẻ không hợp lý đối với những coin phổ biến đang nắm giữ khối lượng lớn mỗi ngày thông qua giao dịch.


Vốn hóa thị trường chỉ đơn giản là một sản phẩm của nguồn cung lưu hành của một coin và giá trị hiện tại của nó. Điều này có nghĩa là nhiều dữ liệu thống kê khác bị loại bỏ bao gồm tính thanh khoản thị trường của một coin. Tính thanh khoản là mức độ mà ở đó thị trường tiền điện tử cho phép mua và bán tài sản với giá ổn định.


Nếu một coin đạt được khối lượng giao dịch cao, điều này thể hiện sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các dự án cơ bản tương ứng với tài sản kỹ thuật số đó.


Ngược lại, nếu một tài sản kỹ thuật số có khối lượng giao dịch thấp, thì tức là không có nhiều sự quan tâm vào dự án này.


Cũng có đồng tiền có thể có mức vốn hóa thị trường cao nhưng thực tế không có nhiều người mua và bán, chỉ là có một tỷ lệ lớn những người nắm giữ (holder).


Với giả định rằng khối lượng giao dịch đóng vai trò là đại diện cho sự quan tâm của thị trường, chúng tôi nghĩ rằng đây sẽ là một bài tập thú vị để kiểm tra xem liệu có ngoại lệ tích cực và tiêu cực hay không khi so sánh vốn hóa thị trường của một coin với khối lượng giao dịch của nó trong 30 ngày.


Giả thuyết cơ bản là nếu một đồng tiền giao dịch nhiều hơn so với giá trị vốn hóa thị trường của nó, thì đó là dấu hiệu của một thị trường sôi động và sự quan tâm cao đến coin này. Các thị trường như vậy cho phép các công ty riêng lẻ mua và bán tài sản nhanh hơn mà không gây ra sự thay đổi mạnh mẽ về giá của tài sản.


Tuy nhiên, nếu khối lượng giao dịch của một đồng tiền chỉ là một tỷ lệ phần trăm nhỏ so với vốn hóa thị trường, thì nó dễ bị biến động mạnh vì thường không có đủ người mua hoặc người bán để kiểm soát các biến động lớn của thị trường.


Bạn có thể xem infographic dưới đây để hiểu hơn về điều này.




Thực sự nó có ý nghĩa khá quan trọng đối với các nhà đầu tư tổ chức. Các dự án giao dịch ở một tỷ lệ thấp so với vốn hóa thị trường của chúng sẽ không thể chống đỡ những biến động khối lượng lớn, vì các cá nhân sẽ có khả năng gây ra sự biến đổi giá khoảng 10 – 20%. Điều này có nghĩa là cá voi sẽ phải vật lộn để mua hoặc bán số lượng lớn các đồng tiền có khối lượng thấp với mức giá ban đầu họ tham gia vào giao dịch.


Chúng tôi thấy rằng một số đồng tiền nổi tiếng nhất, chẳng hạn như Bitcoin (BTC) và Ethereum (ETH), được giao dịch ở khối lượng tương tự với giá trị vốn hóa thị trường của chúng trong suốt một tháng. Điều này đã được liệu trước. Nó cho thấy sự ổn định tương đối và sự cân bằng về mối quan tâm từ các nhà đầu tư.


Tuy nhiên, có sự khác biệt đáng kể khi nghiên cứu các đồng tiền khác có vốn hoá thị trường thấp hơn.


Các coin như IOST, Nebulas (NAS) và EOS có khối lượng giao dịch cao hơn đáng kể khi so sánh với các đồng tiền hàng đầu khác. Chẳng hạn, khối lượng giao dịch của IOST cao gấp 7 lần giá trị vốn hóa thị trường của nó.


(Lưu ý: Chúng tôi đã loại trừ Huobi Token (HT) vì nó được sử dụng để mua và bán các loại tiền điện tử khác trên Sàn giao dịch Huobi. Và điều này có thể đã làm sai lệch dữ liệu).


Ngược lại, các đồng tiền như RChain (RHOC), Augur (REP) và NEM có tính thanh khoản rất thấp. Chúng tôi nhận thấy rằng phải mất tới 14 tháng giao dịch để bù đắp lại tương đương giá trị vốn hóa thị trường của RChain.


Đáng ngạc nhiên là, các dự án có vẻ phổ biến bao gồm Stellar và XRP lại đạt kết quả thấp nhất trong nghiên cứu của chúng tôi, điều này có thể chỉ ra sự mất cân bằng giữa độ nhận biết thương hiệu và sự quan tâm thực tế trong việc sở hữu cũng như giao dịch các coin này.


Kết luận

Tóm lại, việc sử dụng vốn hoá thị trường để xếp hạng tiền điện tử không hoàn toàn cung cấp một bức tranh rõ ràng về những gì đang được giao dịch trên thị trường và khối lượng của nó.


Một cách tiếp cận toàn diện hơn sẽ là kiểm tra xem tài sản kỹ thuật số mất bao lâu để giao dịch tương đương với giá trị vốn hoá thị trường của nó. Điều này sẽ cung cấp thông tin về việc tài sản kỹ thuật số nào có tính thanh khoản cao hơn đồng khác. Trong trường hợp của IOST, nó đã được chứng minh là có nhiều tính thanh khoản hơn so với các đồng tiền điện tử nổi bật như Bitcoin và Ethereum.

TIN LIÊN QUAN

Thuật ngữ dành cho newbie bước vào thị trường Cryptocurrency 1

Để giúp nhiều bạn mới tham gia vào thị trường đỡ bỡ ngỡ và thuận tiện hơn trong việc tìm hiểu về thị trường này. Ở bài viết này mình sẽ cung cấp cho các bạn những thuật ngữ cơ bản và cần thiết nếu bạn muốn tham gia vào thị trường này cũng như

Vì sao Binance Coin vẫn giữ được đà tăng trưởng trong thị trường gấu?

Theo dữ liệu của CryptoCompare, Binance Coin đã tăng từ 9 USD lên 17.05 USD trong khoảng 3 tháng, tăng 85%. Trong cùng thời kỳ, bitcoin – đồng tiền điện tử hàng đầu – lại giảm từ 8.600 USD xuống 6.500 USD, giảm 24%.

Binance Coin tăng vùn vụt lên kỉ lục giá trị mới

Đợt tăng trưởng bất ngờ trên đã giúp đẩy vốn hoá thị trường của BNB lên ngưỡng 1,9 tỉ USD, đưa nó trở thành đồng tiền điện tử lớn thứ 17 thế giới.

3 lý do để bạn đầu tư đồng tiền “Binance Coin” trong năm 2018

Chìa khóa tạo nên dấu ấn thành công cho sự kiện ICO nói riêng và Binance nói chung là token Binance Coin (BNB). Theo whitepaper của dự án ICO, sẽ có 200 triệu token được tạo ra, trong đó 50% sẽ được cung cấp cho người tham gia ICO.

Cập nhật: Sàn Binance niêm yết Selfkey (KEY), giá KEY Coin tăng 18%

Binance sẽ mở giao dịch cho các cặp giao dịch KEY/BTC và KEY/ETH vào lúc 6:00 sáng ngày 27/6/2018 (UTC), tức 13:00 chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam. Người dùng có thể bắt đầu gửi KEY để chuẩn bị giao dịch.

CoinmarketCap điều chỉnh Coin Listing trên các sàn giao dịch nhằm hạn chế sai lệch khối lượng giao dịch

Theo CMC, đây là giải pháp đầu tiên trong một loạt các giải pháp được để xuất nhằm giải quyết các vấn đề liên quan về số khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch.

Cập nhật: Nebulas (NAS) sẽ được Binance niêm yết. Giá NAS coin tăng

Binance – sàn giao dịch hàng đầu thế giới – sẽ niêm yết Nebulas (NAS) trên nền tảng của mình vào ngày mai 28/6, các cặp giao dịch với Nebulas được tung ra sẽ là NAS/BNB, NAS/BTC và NAS/ETH, theo thông báo từ phía sàn giao dịch.

CashBet Coin (CBC) tăng 27% sau khi được sàn Bittrex niêm yết

CashBet là một công ty hoạt động trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến được thành lập ở California từ năm 2012. Cashbet không chỉ là một nền tảng cá cược (BET) mà còn bao gồm cả một hệ thống các trò chơi (GAME) giải trí kiếm tiền khá rộng lớn.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đăng nhập nhiều tài khoản trên Facebook

Mới dây Facebook đã thử nghiệm tính năng mới với mục đích hỗ trợ người dùng chuyển hoặc thêm các tài khoản nhanh, cho phép đăng nhập nhiều tài khoản cùng một lúc, để dễ và tiện trong quá trình quản lý cũng như sử dụng

ứng dụng iOS độc lập cho phép quay Animoji lên tới thời lượng 20 giây

Một trong những tính năng hấp dẫn người dùng iPhone X là Animoji. Tính năng cho phép người dùng quay video với gương mặt biểu cảm của những nhân vật Animoji.

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Cách kiểm tra ứng dụng dùng Webcam bằng Process Explorer

Webcam có thể trở thành công cụ để hacker xâm nhập trái phép vào máy tính của bạn, đánh cắp thông tin cá nhân như các mạng xã hội.

Chromium và Chrome khác nhau như thế nào?

Chromium là dự án mã nguồn mở và là nền tảng cho Google Chrome. Do hoàn toàn là mã nguồn mở nên Chromium có sẵn trên kho phần mềm Linux để dễ dàng cài đặt hơn. Ngoài ra trình duyệt Chromium cũng có sẵn trên các nền

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Subaru Forester 2019: Trải nghiệm xe sang nhưng giá bán rất mềm

Subaru Forester là cái tên khá lạ lẫm tại thị trường Việt Nam nhưng trên bình diện thế giới, đây là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản. Tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số Forester thậm

Mở hộp và trên tay Gear Fit 2 Pro giá hơn 4 triệu xem có gì đặc biệt

Gear Fit 2 Pro chỉ là bản nâng cấp nhẹ của vòng đeo tay thông minh Gear Fit 2, được Samsung ra mắt cùng với 2 thiết bị dòng A 2018