Các hãng điện thoại Trung Quốc đang vượt lên tại Việt Nam

Không chỉ Oppo, các hãng smartphone khác của Trung Quốc đang dần chiếm thị phần tốt tại Việt Nam.


Trong danh sách 10 điện thoại bán chạy nhất 6 tháng đầu năm nay tại Việt Nam của hai hệ thống lớn Thế Giới Di Động và chỉ có tên 3 hãng Samsung, Oppo, Apple. Trong đó, Samsung hơi nhỉnh hơn về số lượng, sau đó đến Oppo và Apple. Ngoài ra không có tên hãng nào khác.


Danh sách này một vài năm gần đây không có gì thay đổi, vẫn 3 cái tên nhàm chán nói trên.


Tuy vậy ở quý 3 này, lần đầu một tên hãng mới toanh gia nhập vào top 10. Trong danh sách smartphone bán chạy của , đứng ở vị trí thứ 8 là chiếc Y55S của Vivo. Như vậy đã có một cái tên lọt vào bộ ba quyền lực tại Việt Nam, và điều này chứng tỏ nỗ lực của các hãng mới đang có kết quả. Trong khi các anh lớn như Sony, HTC, Asus, và trước đó là LG mất hút trong các bảng xếp hạng, một hãng Trung Quốc mới toanh đã lên tiếng. Thị trường smartphone Việt đang bắt đầu phân chia giống với toàn cầu hay một vài thị trường khác, nơi chứng kiến sự trỗi dậy của các hãng Trung Quốc như Oppo, Huawei, Xiaomi, Vivo.


Mới đây, nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei đã thay giám đốc mới tại Việt Nam. Người phụ trách cao nhất mảng smartphone Huawei tại Việt Nam tuyên bố vào top 2 các hãng smartphone tại Việt Nam đến năm 2020. Đây là một mục tiêu rất tham vọng và khó thực hiện, tuy vậy nó phản ánh mong muốn của hãng smartphone đang dẫn đầu so với các đối thủ đồng hương ở thị trường nội địa.



Các hãng điện thoại Trung Quốc đang vượt lên tại Việt Nam

Cần nói thêm rằng, trong tháng 5/2017, thị phần các hãng tại Việt Nam do GfK khảo sát cho thấy Huawei và Vivo dù đang đứng thứ 6, 7 nhưng khoảng cách so với hãng thứ 4 là Mobiistar rất nhỏ. Hai hãng này hoàn toàn có thể vượt qua hãng điện thoại thương hiệu Việt nếu có điều kiện thuận lợi.


Họ cũng có thể nhắm đến vị trí thứ 3 của Apple đang có 8,88% nhưng phải cố gắng nhiều (hai hãng đang chiếm hơn 2% thị phần). Để nhắm đến Oppo là nhiệm vụ cực khó khi hãng này đang chiếm hơn 23% thị trường.


Trong sự kiện giới thiệu smartphone mới của Xiaomi gần đây tại Việt Nam, hãng tiếp tục nhận được câu hỏi liên quan đến việc thái độ của người dùng đối với các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi.


Ông Donovan Sung, Giám đốc quản lý sản phẩm và tiếp thị toàn cầu Xiaomi - người từng làm cho Microsoft, Google, YouTube, Spotify - nói rằng ông biết người dùng nhiều nơi từng có ấn tượng không tốt về chất lượng sản phẩm của điện thoại Trung Quốc, tuy nhiên ấn tượng đó đang dần thay đổi.


“Chúng tôi đang nỗ lực sáng tạo để tạo ra những sản phẩm tốt sánh ngang với các thương hiệu toàn cầu', ông Donovan nói.


Trước đó, Xiaomi từng giới thiệu chiếc Mi Mix có nhiều điểm khác biệt với hầu hết smartphone trên thị trường như viền màn hình mỏng, vỏ ngoài làm từ gốm, cắt bỏ loa thoại, camera trước đặt ở dưới máy thay vì phía trên… Chiếc smartphone này được đánh giá cao về thiết kế lẫn các công nghệ tích hợp.


Thị trường smartphone Việt đang bắt đầu phân chia giống với toàn cầu hay một vài thị trường khác, nơi chứng kiến sự trỗi dậy của các hãng Trung Quốc như Oppo, Huawei, Xiaomi, Vivo.


Trong khi đó, cách đây hơn một năm, tại trụ sở Huawei (Trung Quốc), khi nói về chiến lược của hãng, ông Jim Xu, Phó Chủ tịch khối kinh doanh tiêu dùng Huawei, với giọng chắc nịch, khẳng định Huawei sẽ đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), hiện đã có các phòng nghiên cứu ở khắp các quốc gia châu Âu, Mỹ, Nhật,...


Khác với các hãng Trung Quốc tiếp cận những thị trường mới nổi tiềm năng, ông Jim Xu cho biết Huawei thời điểm đó sản xuất sản phẩm cho thị trường châu Âu, Mỹ, nhằm khẳng định chất lượng.


“Khi vượt qua các yêu cầu khắt khe ở những thị trường khó tính, chúng tôi dễ dàng khẳng định chất lượng ở các thị trường nhỏ hơn', ông Xu nói.


Khi nói về tham vọng sánh ngang sản phẩm Trung Quốc với các thương hiệu toàn cầu, đại diện Xiaomi tác phong gần gũi, chuyên nghiệp, trong khi phía Huawei quyết liệt, sôi nổi. Dù khác nhau trong các thể hiện, nhưng cả hai đều thể hiện quyết tâm lớn khi nói về sản phẩm “Made in China'.


“Có vẻ như càng bị kỳ thị, các hãng Trung Quốc càng quyết tâm hơn trong việc khẳng định mình. Điều đó khiến họ càng phải chứng minh mình nhiều hơn', một người kinh doanh lâu năm trong ngành điện thoại tại Việt Nam chia sẻ.


Chuyện các hãng smartphone Trung Quốc tạo áp lực cạnh tranh lên các hãng khác không còn là điều mới, tuy nhiên một tương lai gần khi các hãng này chiếm phần lớn thị trường là có thể lường trước được.



Hải Đăng
* Nguồn: ICT News

TIN LIÊN QUAN

iPhone 7 được mua nhiều nhất nửa đầu năm 2017

Theo PhoneArena, đây thực sự là kết quả ấn tượng dành cho Apple. Không chỉ độc chiếm hai vị trí đầu, iPhone 6S mà Apple ra mắt xếp ở vị trí thứ tư, chỉ sau Galaxy Grand Prime Plus màn hình 5 inch độ phân giải 540 x 960 của Samsung.

Doanh thu smartphone tháng 2/2017: Sân chơi của Samsung?

Trong thống kê của nhà bán lẻ trên, iPhone 7 Plus là chiếc cao cấp duy nhất nằm trong top tạo ra doanh thu lớn nhất

Doanh số bán ra smartphone toàn cầu tăng 4,3% trong quý 1/2017

PhoneArena dẫn lại báo cáo của IDC cho biết, đã có 347,4 triệu smartphone được bán ra trong quý 1/2017, tăng so với mức doanh số 332,9 triệu smartphone vào năm ngoái.

Chiến lược Marketing Mix giúp Oppo bứt phá ở thị trường Việt Nam

Oppo thâm nhập vào thị trường Việt Nam vào năm 2013, cho đến nay đã bứt phá mạnh mẽ vượt qua cả những đối thủ đáng gờm để sở hữu thị phần lớn trong ngành mã nhiều hãng smartphone khác phải ao ước.

Thị trường smartphone đầu năm 2017 bắt đầu tăng nhiệt…

Sau tết, thị trường smartphone buồn nhạt. Nhưng gần cuối tháng 3, các hãng “đối đầu” nhau bằng những mặt hàng mới để thu hút khách hàng, làm “dậy sóng thị trường”, như nhiều nhà bán lẻ nhận định.

Cơ hội nào cho Nokia tại thị trường Việt Nam?

Hiện tại thị trường smartphone Việt Nam đang có sự tham gia của nhiều' ông lớn'. Và thị phần giữa các hãng cũng đã được phân chia khá rõ ràng, liệu có còn cơ hội nào cho Nokia tại thị trường nước ta?

Những bí quyết để thành công tại thị trường smartphone Việt!

Thị trường smartphone Việt Nam đang là một thị trường rất hấp dẫn vì sở hữu được tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Và sau khi chứng kiến những chiến...

Nokia đã trở lại và nhanh chóng xưng vương trên đường đua điện thoại thông minh

Lâu nay, người tiêu dùng vẫn luôn nghĩ rằng điện thoại di động là cuộc đua chỉ dành cho những ông lớn như Apple, Samsung, Oppo,… Tuy nhiên với những ai quan sát thị trường nhiều năm qua thì đều biết sự âm thầm trở lại của Nokia.

THỦ THUẬT HAY

Làm tuyết rơi trên màn hình điện thoại chào đón giáng sinh đơn giản

Hôm nay mình muốn giới thiệu với các bạn hai ứng dụng rất là tuyệt vời để làm tuyết rơi trên màn hình điện thoại. Mỗi ứng dụng có một đặc điểm riêng, tùy theo nhu cầu cũng như sở thích mà bạn có thể lựa chọn sao cho phù

Thêm ngay 3 GB dung lượng miễn phí trên iPhone 7, iPhone 7 Plus

Thủ thuật sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm 3 GB bộ nhớ lưu trữ hoàn toàn miễn phí trên iPhone 7, iPhone 7 Plus và một số dòng iPhone cũ.

Thiếp lập IP cố định cho các thiết bị trong hệ thống nhà thông minh Home Assistant

Để thiết lập IP tĩnh cho hai thiết bị Pi và bộ điều khiển trung tâm các bạn truy cập vào trang config wifi mà bạn kết nối 2 thiết bị này.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng pin laptop sạc không vào, báo lỗi "Plugged in not charging"

Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng muốn sạc pin laptop mà không vào, báo hiện lỗi 'Plugged in not charging' trên màn hình chưa? Khi đó bạn xử lý thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục để không

Những mã nguồn xây dựng 'Diễn đàn' tốt nhất

Rất khó để chọn một mã nguồn Diễn đàn (Forum) nào tốt nhất, hiệu quả nhất cho SEO ? Sau đây TCN sẽ liệt kê ra 3 mã nguồn Diễn đàn được coi là mạnh nhất thế giới hiện nay bởi các chức năng hệ thống tuyệt vời này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi 11T Pro – Siêu phẩm mới của Xiaomi chạy chip Snapdragon 888, sạc siêu nhanh, màn hình 120Hz

Xiaomi 11T Pro là phiên bản nâng cấp và kế nhiệm của Xiaomi 10T Pro được trình làng vào năm ngoái. Siêu phẩm mới này của Xiaomi được cải tiến và nâng cấp rất nhiều từ ngoại hình đến phần cứng. Nào mời bạn cùng chúng

Đánh giá Lenovo Ideapad 530s: Laptop ấn tượng, thiết kế cao cấp và gọn nhẹ

Chiếc Laptop được thiết kế đơn giản và đẹp mắt như mẫu Ideapad 530S được coi là một bước thay đổi mới của hãng Lenovo giống Apple làm với Macbook Air vậy. Còn điều gì thú vị của Ideapad 530S trừ dáng vẻ được phá cách

Trải nghiệm và đánh giá nhanh Camera Galaxy A6+

Để có thể đưa ra nhận định tương đối sâu sát về cụm camera trước lẫn sau trên Galaxy A6/A6+, mình đã chụp kết hợp nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau trong khi lang thang đường phố Sài Gòn, từ đủ sáng, chênh sáng, ánh