Thị trường xe sang – miếng bánh béo bở nằm trong tay ai?

Kinh nghiệm và tiềm lực của Trường Hải được dự đoán sẽ đưa BMW trở thành cái tên đáng gờm trên thị trường phân phối xe sang. Tuy nhiên, những đối thủ của Trường Hải cũng không phải tay mơ.


Cuối tháng 11/2016, Bộ Tài chính yêu cầu dừng thông quan lô xe BMW do Euro Auto nhập khẩu vì những sai phạm trong hồ sơ, giấy tờ. Số phận nhà phân phối BMW khi đó đã gần như chấm dứt khiến thị trường bắt đầu đưa ra đồn đoán về người thay thế.


Sau gần 1 năm, thị trường đã có được câu trả lời từ BMW. Trái với những đồn đoán trước đó về việc một công ty con khác của Sime Darby sẽ thay thế Euro Auto, Thaco đã trở thành đại lý chính thức của BMW. Đồng thời đế chế lắp ráp này cũng lần đầu bước chân vào “tầng lớp thượng lưu” của phân khúc xe sang – thị trường của những đại gia kín tiếng.


Thị trường xe sang Việt Nam góp mặt gần như đầy đủ tất cả các tên tuổi lớn trên thế giới – thông qua các đơn vị phân phối, trong đó Mercedes là đơn vị thống lĩnh với số lượng xe bán ra lớn nhất. Cạnh tranh trực tiếp và có tiềm năng doanh số so với Mercedes là BMW, Lexus hay Audi. Ngoài ra, những tên tuổi ở phân khúc cao hơn như Porsche hay Rolls Royce cũng có sự hiện diện.



Thị trường xe sang – miếng bánh béo bở nằm trong tay ai?

Với thị phần tại phân khúc xe sang và doanh số bán xe đứng đầu, không khó để Mercedes đang là thương hiệu có số nhà phân phối lớn nhất. Đây cũng là thương hiệu xe sang duy nhất đang được lắp ráp tại Việt Nam.


Hãng xe Đức này đang có 3 nhà phân ủy quyền chính thức là VietnamStar Autombile (thuộc tập đoàn Lei Shing Hong của Hongkong) cùng 2 nhà phân phối nội địa An Du (thuộc GAMI Group) và CTCP Dịch vụ ôtô Hàng Xanh (Haxaco).


Theo báo cáo của VAMA, Mercedes là thương hiệu thống lĩnh thị trường xe sang với gần 4.500 xe bán ra năm 2016, cao gấp nhiều lần so với một đối thủ theo sau là Lexus. Sau 8 tháng đầu năm 2017, sức mua của thương hiệu này thậm chí còn tiếp tục tăng với 4.318 xe được bán ra, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.


Không chỉ cạnh tranh với các thương hiệu xe khác, 3 nhà phân phối này cũng đang cạnh tranh gay gắt với nhau.


Có khả năng cạnh tranh về doanh số với Mercedes còn có các thương hiệu như BMW, Lexus hay Audi. Nếu như BMW đã “chốt” được nhà phân phối là Thaco - với dự báo sẽ là đơn vị gây sóng gió tại thị trường xe sang như những gì đã làm tại phân khúc tầm trung với Mazda, KIA thì đằng sau Audi cũng là một cái tên đáng chú ý.


CTCP Liên Á Quốc tế, doanh nghiệp phân phối thương hiệu xe Audi tại Việt Nam được biết đến là một đơn vị có mối liên hệ với OpenAsia – tập đoàn đang phân phối một loạt thương hiệu cao cấp như Hermes, Chopard, Kenzo, Hugo Boss...


Chủ tịch OpenAsia Đoàn Viết Đại Từ cũng là cổ đông sáng lập nắm 80% của Liên Á và đã chuyển nhượng số cổ phần của mình sang cho OpenAsia Equipment và Pacific Wheel – 2 công ty có trụ sở tại Hongkong từ cuối năm 2016.


Nằm ở phân khúc giá có phần cao hơn, Porsche và Rolls Royce là những thương hiệu thuộc nhóm siêu sang ở phân khúc ô tô. Dù doanh số bán ra không qua nhiều, nhưng với giá trị của một chiếc xe thường ở tầm vài chục tỷ đồng, đây vẫn là miếng bánh béo bở.



Đơn vị phân phối Porsche tại Việt Nam cũng không phải cái tên quá xa lạ. Công ty TNHH Xe hơi tối thượng (Ultimate Car) đóng vai trò nhập khẩu và Công ty TNHH Xe hơi thể thao uy tín đóng vai trò phân phối. Đứng sau 2 đơn vị này là Lei Shing Hong – tập đoàn cũng đồng thời sở hữu VietnamStar (đối tác phân phối Mercedes).

Với Rolls Royce, cuối tháng 6/2013, hãng xe danh tiếng thế giới này đã công bố sự hiện diện chính thức của mình tại thị trường Việt Nam, thông qua đại lý phân phối chính thức là công ty cổ phần ô tô Regal. Công ty này do ông Đoàn Hiếu Minh làm Chủ tịch HĐQT.


Dù lượng xe Rolls Royce đến tay khách hàng thông qua đại lý chính thức không thể so sánh được với các thương hiệu khác, chỉ tính bằng chiếc mỗi năm nhưng đây là thương hiệu không thể thiếu với những đại gia thực sự. Danh sách khách hàng của hãng xe này tại Việt Nam có thể kể đến những chủ tịch của các tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực BĐS hay tài chính.


Tân Thành Đô, một trong những nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam hiện đang phân phối 2 dòng xe sang cao cấp Land Rover và Jaguar thông qua 2 công ty thành viên Royal Auto Sài Gòn và Royal Hà Nội và phân phối thương hiệu xe Ý Maserati thông qua công ty Auto Modena.


Thông qua một số công ty khác, Tân Thành Đô còn phân phối xe Volkswagen và Ford.


Cuối năm 2016, Tân Thành Đô đã bị Tổng cục Hải Quan ra quyết định truy thu thuế 719 tỷ đồng liên quan đến việc khai báo giá trị nhập khẩu 2 thương hiệu xe này trong giai đoạn 2011-2015. Theo thông tin của Báo Tiền phong đưa ra vào tháng 8/2017, Tân Thành Đô đã bị nhà sản xuất tước quyền nhập khẩu 2 thương hiệu xe Jaguar và Land Rover.



Tuyết Lan
* Nguồn: Trí thức trẻ

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược Marketing của Corona tại Việt Nam: Hương vị độc đáo đến từ Mexico

Bia Corona được xem như là tinh túy và đặc sản bia đến từ đất nước Mexico, đây được xem là một trong những thương hiệu bia lớn nhất trên thế giới. Mặc dù mấy năm trở lại đây nó mới thâm nhập vào thị trường Việt Nam, nhưng Corona đang chứng tỏ rằng

Alibaba đặt chân vào Việt Nam khi hoàn thành thương vụ 1 tỷ USD mua lại Lazada

Alibaba với tham vọng thâm nhập thị trường Đông Nam Á bằng việc chi 1 tỷ USD để mua cổ phần kiểm soát tại Lazada Group SA, chiếm quyền chi phối Lazada trong khu vực.

L’oréal đã dành những gì cho chiến lược Marketing của Lancôme?

Nhắc tới L’oréal không thế không nhắc tới dòng sản phẩm cao cấp mà hãng đã tạo nên. Có thể nói Lancôme là dòng sản phẩm cao cấp của hãng để nhắm vào thị trường phân khúc tầm cao, nhằm đối đầu với những sản phẩm thương hiệu khác. Có thể nói thương

Chiến lược Marketing của Colgate trước đối thủ “truyền kiếp” P&G và Unilever

Công ty Colgate-Palmolive là một công ty đa quốc gia của Mỹ chuyên về sản phẩm tiêu dùng tập trung vào việc sản xuất, phân phối và cung cấp cho các hộ gia đình các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và các sản phẩm cá nhân. Hãng được thành lập vào năm 1806

PNJ thay đổi chiến lược và sắp thành "Thế giới Di động" của ngành trang sức

Trong thời kỳ đầu phát triển, PNJ lựa chọn ngành hàng chính là vàng miếng, bởi lẽ xu hướng tiêu dùng lúc bấy giờ của người dân là tích trữ vàng miếng.

Chiến lược Marketing của Nestle: Hệ sinh thái sản phẩm phong phú

Nestle có thể nói là một công ty lớn trên thị trường, đây được coi là tên tuổi sáng của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong những năm trở lại đây, có lẽ rất nhiều công ty tập đoàn lấn sân sang ngành này, và Nestle đang phải chống chọi lại những sự

THỦ THUẬT HAY

Hãy xây dựng thói quen tốt hơn xung quanh công nghệ

“Tôi không tthể ra ngoài mà không mang theo điện thoại”, “Tôi cảm thấy lo lắng khi không thể kiểm tra email” hoặc “Nếu tôi không dùng mạng xã hội, tôi cảm thấy như mình vừa bỏ lỡ cái gì đó”,... Có thể thấy công nghệ

Mách bạn cách kiểm tra bảo hành CPU AMD chính hãng từ A đến Z

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra bảo hành CPU AMD cũng như những chính sách bảo hành CPU AMD chi tiết để bạn tiện theo dõi, ghi nhớ và đảm bảo quyền lợi của bản thân khi mua hàng.

Biến hình ảnh khuôn mặt thành mô hình 3D trong chớp mắt

Không cần phải chụp hàng loạt ảnh và sử dụng phần mềm chuyên dụng để tạo mô hình 3D. Giờ đây, bạn có thể biến hình ảnh khuôn mặt của bất cứ ai thành mô hình 3D chỉ sử dụng một bức ảnh duy nhất.

3 cách chặn hình ảnh từ các trang web trên Google Chrome

Nếu Chrome chạy chậm vì mất quá nhiều thời gian để tải hình ảnh thì đây là cách để chặn hình ảnh trên trang web trong trình duyệt.

Đăng ký tài khoản Gmail trên Android cực nhanh và đơn giản

Trước đây chúng ta thường quen tay đăng ký tài khoản Google trên máy tính mà quên mất rằng, với những smartphone hiện đại như ngày nay, việc tạo tài khoản Gmail trên điện thoại cũng có thể được thực hiện hết sức dễ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony Xperia XZ: tinh tế, chất lượng và... hơi đắt

Thiết kế Xperia XZ vẫn có chất quý phái riêng và thiết kế khó nhầm lẫn của Sony....

Đánh giá HTC U Ultra: Tốt mọi mặt, nhưng chưa đủ

U Ultra ra đời trong bối cảnh HTC thực sự khủng hoảng vì dòng One không bán được. Họ muốn tạo ra một thứ gì đó thực sự mới mẻ bằng cách đập bỏ những di sản cũ để tạo ra một dòng sản phẩm mới

Samsung Galaxy A53 - Sự kết hợp hoàn hảo giữa giá cả và hiệu năng

Galaxy A53 là một chiếc điện thoại thông minh với thiết kế hiện đại, chắc chắn và sang trọng