Thực tế ảo đang mở ra cuộc chiến mới "đào mồ" chôn smartphone?


Các “ông lớn” Apple, Google, Microsoft, Facebook và Amazon đang chạy đua cho cuộc chiến công nghệ mới – đây được coi là nền tảng tiếp theo có khả năng sẽ đặt dấu chấm hết đối với kỷ nguyên smartphone. Liệu điều này có thể xảy ra và ai sẽ thắng thế?


Thị trường smartphone không còn “màu mỡ” như trước

Mỗi lần công nghệ chuyển dịch đều tạo ra những cơ hội tuyệt vời và những bước phát triển nhảy vọt cho những ai thức thời. Chẳng hạn như vào những năm 70, Apple và Microsoft đều đánh cược vận may vào thị trường PC và giành chiến thắng. Tuy nhiên, sau đó “gã khổng lồ” phần mềm đã không nhận thức được tiềm năng phát triển mạnh mẽ của smartphone và đã phải trả giá về điều đó khi để vuột mất vận may này vào tay Apple và Google. Hiện tại, Android đang là hệ điều hành di động được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong khi iPhone mang lại cho Apple khoản lợi nhuận khổng lồ mà mọi công ty đều mơ ước.


Thực tế ảo đang mở ra cuộc chiến mới "đào mồ" chôn smartphone?

Theo IDC, tăng trưởng 2,5% doanh số bán smartphone toàn cầu trong năm 2016 là mức khiêm tốn nhất của ngành công nghiệp này từng trải qua từ trước đến nay. IDC dự đoán tăng trưởng năm 2017 cũng khá khiêm tốn - 3% so với 2016.

Tuy nhiên giờ đây ngành công nghiệp này cũng đang bắt đầu chững lại và chính Apple cũng dự đoán doanh số bán iPhone năm nay thấp hơn năm ngoái. Trong khi đó, những công nghệ mới như thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường đòi hỏi một nền tảng hoàn toàn mới mà giờ đây chưa có “ông lớn” nào nắm thế thượng phong. Amazon, Microsoft, Facebook đã bị gạt ra ngoài “cuộc chơi” nền tảng di động nên họ là những người mong mỏi nhất chứng kiến “cái chết” của smartphone và đó cũng là thời điểm kết thúc triều đại Apple và Google.

Do đó, với những gì đang diễn ra hiện nay thì có thể các ông lớn công nghệ đang chạy đua “khơi mào” cho một cuộc chiến mới – tương lai của công nghệ hay trang mới của ngành điện toán.

Mở ra cuộc chiến mới

Sự tiến hóa của ngành công nghệ có lẽ là một vòng lặp và giờ đây đang là giai đoạn đầu của thực tế ảo (virtual reality - VR) và thực tại tăng cường (augmented reality - AR). Điều này có nghĩa rằng, các thông tin trong thế giới số sẽ được hiển thị trực tiếp đến mắt và tai người dùng. Vậy tại sao chúng ta phải cầm smartphone trong khi Netflix hay Facebook đang “trôi nổi” ngay trước mặt bạn?


Công nghệ thực tế ảo sẽ là công nghệ tương lai giúp con người tương tác với thế giới ảo một cách chân thực nhất, xóa nhòa khoảng cách giữa thực và ảo và biến điều không thể thành có thể.

Một số người gọi đó là mốt mới hoặc chỉ là một cái gì đó quá mới và chưa được coi là mối đe dọa thực sự đối với smartphone. Tuy nhiên, đang có một cuộc đua cạnh tranh thực sự để xây dựng những nền tảng thực tế ảo tăng cường trong tương lai.

Alexa của Amazon chủ yếu được coi là một trợ lý ảo, có thể nói cho bạn biết về ngày giờ, thời tiết...nhưng cũng đủ điều kiện để trở thành thực tế ảo tăng cường. Trong khi “ông lớn” phần mềm Microsoft đã đầu tư nhiều công sức vào phát triển công nghệ AR mang tên HoloLens. Facebook và Snapchat cũng đã phát triển công nghệ AR tích hợp vào camera. Ngày cả công ty khởi nghiệp Magic Leap được Google chống lưng cũng nghĩ rằng, các loại kính chưa được công ty phát hành sẽ trở thành nền tảng mới.


Concept được Magic Leap sử dụng để chứng minh cho khả năng của các công nghệ họ đang phát triển.

Kết quả của công nghệ này sẽ là cuộc đua để có thể khiến smartphone bị loại khỏi cuộc chơi giống như những gì trước đây smartphone đã làm với PC. Điểm chung của các công ty này là họ đã bỏ lỡ cơ hội với di động và giờ là lúc họ hướng đến một thứ gì đó tiếp theo.

Ngay cả Apple và Google đều nhận thức rõ về mối đe dọa này và họ cũng không đứng yên để nhìn cơ hội mới sẽ vuột khỏi tay mình. Bằng chứng cho điều này có thể kể tới là Apple đã có ARkit, một hệ thống để xây dựng công nghệ AR trong các ứng dụng iPhone, sử dụng camera tích hợp sẵn của iPhone. Hệ thống này đủ mạnh về mặt công nghệ và dễ sử dụng đến mức các nhà phát triển thích chúng. Điều này tạo cho Apple một chỗ dựa vững chắc trong kỷ nguyên AR. Tức là nếu Apple phát hành kính thông minh, thì các nhà phát triển sẽ sẵn sàng tạo ra những ứng dụng thích hợp để tận dụng lợi thế phần cứng đó.


Số tiền đầu tư vào công nghệ AR và VR theo từng năm (Số liệu của CB Insights tính đến tháng 5/2017).

Trong khi đó, Google cũng rất nỗ lực đầu tư tiền của và công sức vào lĩnh vực mới mẻ này, chẳng hạn dự án Tango, kính thông minh Google Glass mới được hãng này khôi phục lại với những cải tiến mới hứa hẹn sẽ là phương tiện để mở rộng Android vào lĩnh vực AR.

Nhìn chung, Apple vẫn là “trùm sò” khi chiến thắng cả hai mặt trận PC và smartphone, Microsoft thành công trong lĩnh vực PC nhưng đã thất bại trong lĩnh vực smartphone, còn Facebook và Amazon là những “ông lớn” mạng xã hội và thương mại điện tử đều đang sẵn sàng cho cuộc chiến công nghệ mới và họ biết những gì cần phải làm. Do đó, giờ đây mới chỉ là giai đoạn mở đầu của cuộc chiến mới nên rất khó để khẳng định liệu ai sẽ thắng thế và liệu AR và VR có đủ sức để “kết liễu” kỷ nguyên smartphone hay không?

Tuệ Minh

TIN LIÊN QUAN

Apple “đá đểu” Google và Amazon tại sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới

Apple không chính thức tham dự sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới – Las Vegas CES, nhưng người hâm mộ thương hiệu vẫn cảm thấy sự hiện diện của Apple với màn đá xoáy Google và Amazon sau vụ làm rò rỉ thông tin người dùng.

Chiến lược Marketing của Google có gì nổi trội và biến hãng trở thành một đế chế khó vượt qua

Google là tập đoàn lớn nhất nhì tại thung lũng Silicon, Hoa Kỳ, nơi đây tập trung rất nhiều tập đoàn đình đám như: Apple, Facebook, Netflix, Amazon… Google có tên chính thức là Google.Inc được thành lập vào ngày 4/9/1998, đến nay hãng đã trở thành

Tổng hợp xu thế của trí tuệ nhân tạo nở rộ trên thế giới năm 2018 vừa qua

Nếu để nói về cột mốc phát triển nhất trong năm 2018 vừa qua, chắc hẳn sẽ phải kể đến những sự nghiên cứu và áp dụng thành công của trí tuệ nhân tạo hay còn gọi là AI. Kỷ nguyên 4.0 đã đem đến cho các thương hiệu những thành tự rất lớn và nhờ đó

Nền tảng quảng cáo của Google gặp phải sự cố kỹ thuật vào Black Friday

Google Display và Video 360 gặp phải sự cố kỹ thuật trong khoảng sáu giờ ngày Black Friday đã gây gián đoạn cho các nhà quảng cáo, theo The Wall Street Journal đưa tin. Nền tảng quảng cáo của Google đã gây ra những phiền toái không đáng có dành cho

Vì sao Facebook “vượt mặt” Google?

Còn nhớ lần bị buộc phải làm chứng trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 4, CEO Mark Zuckerberg từng nhấn mạnh với các Thượng nghị sĩ rằng Facebook không độc quyền, cho rằng “người Mỹ sử dụng tới 8 ứng dụng khác nhau để kết nối với bạn bè của mình”.

Ông chủ Amazon và Facebook kiếm hơn 40 tỷ USD từ đầu năm

Từ đầu năm 2017, Jeff Bezos và Mark Zuckerberg kiếm thêm mỗi người hơn 20 tỷ USD...

Những lý do Apple không có đất đất tại thị trường Ấn Độ

Giống như nhiều nhà sản xuất smartphone khác, Apple có thể đang tìm đến Ấn Độ như một trong những khu vực quan trọng tiếp theo để nhằm tăng trưởng doanh số theo một phát biểu của Tim Cook mới đây.

THỦ THUẬT HAY

Khóa màn hình Android bằng hình vẽ liệu có an toàn?

Một trong những phương pháp bảo mật phổ biến hiện nay là khóa điện thoại Android bằng hình vẽ. Kiểu khóa màn hình này phổ biến bởi nó dễ dàng nhập hơn. Ngoài ra, không ai có thể thấy bạn gõ các chữ cái hoặc số khi nhập

Hướng dẫn sạc pin laptop đúng cách, hiệu quả

Khi sử dụng laptop, việc chai pin sẽ luôn diễn ra. Tuy nhiên nếu bạn biết sạc pin laptop đúng thì sẽ hạn chế tối đa việc chai pin và kéo dài tuổi thọ pin hơn so với việc sạc thường.

Xem ngay cách sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí cho học sinh

Một trang web của Nhà xuất bản giáo dục đã được ra mắt nhằm cung cấp cho học sinh những thông tin bổ ích trong mùa học tập online này. Trong đó, học sinh dễ dàng sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí bằng máy tính

Ứng dụng Google Maps hỗ trợ sẵn tính năng đo khoảng cách

Google Maps hiện là một trong những dịch vụ bản đồ phổ biến nhất hiện nay trên toàn thế giới bởi độ tin cậy cao cùng nhiều thông tin chính xác. Google Maps hiện có cả phiên bản chạy trên web cho máy tính và ứng dụng

5 tuyệt chiêu sử dụng iPhone nhanh và tiện hơn

Mặc dù Apple đã cập bến iOS 10 cho các thiết bị từ iPhone 5 trở lên. Mặc dù iOS 10 mang đến vô số các tính năng mới, hay ho. Tuy nhiên có lẽ bản...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy S7: Đáng đồng tiền

Ngay từ khi chưa ra mắt, cặp Galaxy S7 và S7 Edge đã “làm mưa làm gió” trên thị trường công nghệ toàn thế giới.

Đánh giá thiết kế và màn hình Nokia 3.1 xem có những gì nổi bật

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nokia 3.1, sản phẩm mới đang được bán chính hãng với giá chỉ hơn 3 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt khiến cho Nokia 3.1 được đông đảo người dùng smartphone