Bán hàng trên Facebook phải nộp thuế

Vài tháng trước, Cục Thuế TP.HCM đã mời các chủ cửa hàng kinh doanh qua Facebook đến cơ quan thuế để khai thuế. Và bây giờ, đến lượt Cục Thuế Thành Phố Hà Nội đã nhắn tin tới hơn 13,000 chủ tài khoản đang bán hàng trên Facebook để hướng dẫn đăng ký và kê khai thuế.
Bán hàng online, sao phải đóng thuế? Doanh thu bao nhiêu thì phải đóng?

[/i]Đây là lí do bán hàng online trên Facebook cũng phải nộp thuế

Nhiều bạn cho rằng: Mình không trưng bảng hiệu, lại chẳng có mặt bằng buôn bán, lấy kho hàng làm nhà. Vậy tại sao mình lại bị thu thuế khi bán hàng online?

Để giải đáp điều này, Tổng Cục Thuế chia sẻ với báo Tuổi Trẻ : Mục đích quản lý thuế đối với kinh doanh qua mạng, trong đó có Facebook chỉ nhằm đảm bảo người kinh doanh nhận thức rõ được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình chứ không phải vì tăng thu.

Hơn nữa, Theo Luật quản lý thuế, bất kì ai là công dân Việt Nam hay sinh sống tại Việt Nam, đã kinh doanh là phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Như vậy, các chủ cửa hàng online trên Facebook cũng đã được tính là tham gia kinh doanh và vì thế, họ phải đóng thuế.

Trong thông báo của Tổng Cục Thuế, công dân Việt Nam (cư trú tại Việt Nam) có hoạt động kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế. Và nếu doanh thu bán hàng hóa trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng / năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách Nhà nước. 

Kiểm soát doanh thu của cửa hàng online: Bài toán chưa có lời giải

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam cũng đặt câu hỏi tương tự với VNExpress: 'Có đối tượng khách hàng đến nhà, hoặc cửa hàng mua trực tiếp hay đặt hàng qua điện thoại thì làm sao cơ quan thuế kiểm soát hết được?'.

Thật vậy, trang Vietnamnet đưa tin: Khi động viên các chủ cửa hàng online tiến hành kê khai nộp thuế thì tất cả đều tìm cách chứng minh rằng doanh thu của họ không quá 100 triệu / năm để né thuế.

Hơn nữa, bản thân người dùng thích nhận hàng rồi mới trả tiền mặt. Hình thức thanh toán qua mạng giúp cơ quan thuế dễ kiểm soát nhưng lại chẳng mấy ai dùng. 

Điều này đã được ông Bùi Quang Tín (Đại học Ngân hàng TP.HCM) trao đổi với Dân Trí: Tại Việt Nam, giao dịch chủ yếu thông qua hình thức thanh toán tiền mặt. Từ đó việc xác định thuế qua hình thức buôn bán online là không dễ.

Chính việc các chủ cửa hàng không dùng phần mềm để quản lí bán hàng, cũng như giá bán của các sản phẩm đôi khi phải nhắn tin mới biết được. Kết hợp với hình thức thanh toán truyền thống đã gây khó khăn trong việc xác minh doanh thu chính xác.

Hiện tại, theo VNExpress, việc thu thuế vẫn chủ yếu là người bán tự khai, tự tính doanh thu và tự nộp. Điều dễ gây bất bình đẳng trong chính sách thuế. Đây vẫn là bài toán cần cơ quan thuế giải đáp trong thời gian sắp tới.

Thu thuế kinh doanh trên Facebook: Mức thuế ở Việt Nam vẫn hợp lí

Nếu nhìn sang các quốc gia khác. Như trang VTV đưa tin, Tại Mỹ, các cửa hàng buôn bán trên Facebook sẽ phải đóng thuế qua cổng thanh toán online Paypal. Những ai mua hàng online trên Facebook cũng phải đóng thuế 6,25%.

Quốc gia gần chúng ta nhất - Singapore, đã lựa chọn đánh thuế đối với người mua hàng thay vì đánh thuế người cung cấp hay người bán. Và mức thuế lên tới 7%.

Nếu như chúng ta tự nguyện nộp thuế dựa theo đúng như doanh thu của mình thì mức thuế ở Việt Nam rất thấp so với Singapore. Cụ thể, theo Vietnamnet, nếu doanh thu trên 500 triệu đồng / năm chỉ phải nộp 1 triệu đồng. Tức tiền thuế chỉ chiếm khoảng 0,2% doanh thu. Nếu có cộng các khoản khác, lên 1% cũng là mức hợp lí.

Kết

Việc nộp thuế khi kinh doanh, dù là dưới hình thức nào, đều là điều mà chúng ta nên làm. Nếu mức thuế hợp lí, mình nghĩ rằng người bán hàng online sẽ tự nguyện nộp thuế. Nhưng việc quản lí như thế nào để tạo sự công bằng cho tất cả người bán, e rằng phải cần một thời gian khá lâu để giải quyết triệt để được điều này.

Bạn có kinh doanh online hay không? Theo bạn, việc thu thuế với những ai buôn bán qua mạng là điều hợp lí hay chưa? Mời bạn chia sẻ ý kiến trong phần bình luận nhé.

---

Trong bài sử dụng hình ảnh của: Thanh Niên, Tuổi Trẻ, MyMarketing, Citykey.

Nguồn : Thegioididong.com

TIN LIÊN QUAN

Cách tính thuế và kê khai thuế khi kinh doanh trên mạng xã hội

Ngành Thuế đã bắt đầu thực hiện thu thuế đối với những cá nhân, doanh nghiệp có doanh thu bán hàng từ mạng xã hội (Facebook, Zalo...) trên 100 triệu đồng/năm. Để người dân và doanh...

Cần thành lập trung tâm phòng chống gian lận thuế công nghệ cao để chặn 'né' thuế online

Để chống thất thu đối với loại hình kinh doanh, buôn bán của các cá nhân thông qua mạng cũng như mạng xã hội (kinh doanh online), cơ quan Thuế đang khẩn trương triển khai nhiều...

Vẫn khúc mắc cách tính thuế chưa phù hợp

Sẵn sàng nộp thuế đối với loại hình kinh doanh qua mạng. Song lợi tức kinh doanh qua mạng khác với doanh thu kinh doanh trực tiếp nên đa số người kinh doanh qua mạng cho rằng cách...

Nên tự thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội hay thuê dịch vụ?

Hỏi: Chào Blog Bizweb Tôi muốn thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội thì nên sử dụng dịch vụ bên ngoài với chi phí bao nhiêu? Liệu tôi thuê ngoài thì...

MobiFone dẫn đầu các doanh nghiệp nộp thuế cao nhất

Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017 được xây dựng khách quan, minh bạch dựa trên mức độ đóng góp thực tế của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước đối với sắc thuế thu nhập doanh nghiệp, thông

Chia sẻ ý tưởng kinh doanh bất động sản không cần vốn nhiều

Nhắc đến bất động sản, người ta hay nghĩ đến những khoản vốn kếch xù để đầu tư vào thị...

Doanh nghiệp tự làm quảng cáo hay thuê đơn vị truyền thông?

Trong thời đại ngày nay, doanh nghiệp khi đã xác định chinh chiến trên thị trường, ngoài nguồn khách hàng sẵn có thì luôn muốn tiếp cận những khách hàng mới thông qua internet. Vậy doanh nghiệp hiện nay nên tự làm quảng cáo hay thuê đơn vị truyền

Làm thế nào để quản lý khách sạn hiệu quả?

Xin chào Bizweb. Tôi muốn kinh doanh một khách sạn tầm 30 phòng thì cần thuê bao nhiêu người và...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt Windows 10 cho smartphone Lumia

Hướng dẫn cài đặt Windows 10 Technical Preview for Phone cho smartphone dòng Lumia.

Ứng dụng cung cấp ảnh độ phân giải cao làm hình nền trên Windows 10

Ứng dụng này sẽ cung cấp hàng nghìn bức ảnh tuyệt đẹp với độ phân giải HD, có khoảng 35 chủ đề cho bạn lựa chọn. Hãy tả ứng dụng và chọn ảnh làm hình nền và màn hình khóa máy tính nhé.

Khắc phục lỗi thiếu file VCRUNTIME140.DLL trong Windows

Khi mở một ứng dụng hay chương trình trên máy tính Windows, nếu gặp lỗi 'Chương trình không thể hoạt động bởi thiếu file VCRUNTIME140.DLL' thì bạn cần thực hiện một số thao tác dưới đây để khắc phục sự cố này.

Cách lưu dữ liệu Gmail vào máy tính

Việc sao lưu lại những tin nhắn trên Gmail vào máy tính sẽ giúp người dùng tránh được nhiều rắc rối không đáng có trong quá trình sử dụng dịch vụ mail điện tử này của Google.

5 mẹo hay hấp dẫn trên Android và iOS tuần qua

Một tuần bùng nổ với hàng loạt mẹo hay và hấp dẫn trên Android cũng như iOS. Do đó bài viết sẽ giúp bạn tổng hợp những mẹo được chú ý nhiều nhất...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết bị lọc nước Mitsubishi Cleansui A101E: nhỏ gọn, lọc nhanh

Thiết bị lọc nước Mitsubishi Cleansui mới được bán ở Việt Nam từ đầu năm 2017 với các dòng sản phẩm dùng để lắp dưới bồn rửa, lắp trên bồn rửa,...

Nên mua iPad mini 6 hay Xiaomi Mi Pad 5 Pro: So sánh để tìm câu trả lời!

iPad mini 6 và Xiaomi Mi Pad 5 Pro là những chiếc máy tính bảng nhỏ gọn có giá tốt hiện nay. Vậy nên mua iPad mini 6 hay Xiaomi Mi Pad 5 Pro? Mời bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. So sánh về

Đánh giá ưu nhược điểm Mazda 2 thế hệ mới từ cảm nhận của người dùng

Về tổng thể, Mazda2 vẫn giữ phong cách thiết kế giống phiên bản cũ, nhưng các đường nét được thiết kế hiện đại và thể thao hơn. Mazda2 mới có phần thân dài hơn một chút so với phiên bản cũ nhưng cũng chưa hẳn là mẫu