Cuộc chiến giữ sân nhà: Doanh nghiệp nội dần biến mất

Làn sóng mua bán sáp nhập lại tiếp tục bùng nổ với nhiều thương vụ âm thầm, có giá trị hàng ngàn tỉ đồng. Nhiều thương hiệu Việt lại tiếp tục được đổi chủ, thay áo mới.

Thông tin Tập đoàn hóa chất Earth Chemical (Nhật Bản) thông báo đã chi 1.824 tỉ đồng (hơn 80 triệu USD) để mua lại Công ty cổ phần Á Mỹ Gia, chủ sở hữu các sản phẩm nước tẩy rửa Gift, Ami, Redfoxx... của VN một lần nữa khiến thị trường mua bán sáp nhập (M&A) dậy sóng.

Bán nước tẩy rửa thu về 8 triệu USD

Công ty Á Mỹ Gia chuyên sản xuất hóa mỹ phẩm có vốn điều lệ 15 tỉ đồng, được thành lập vào năm 2003 với các sản phẩm tẩy rửa chính là Gift, Ami, Redfoxx. Sản phẩm của công ty được chia thành 3 nhóm chính là chăm sóc nhà cửa; sản phẩm chăm sóc không gian và các sản phẩm khác như bình xịt côn trùng, bột phân hủy vi sinh.

Năm 2016, Á Mỹ Gia đạt doanh thu 351 tỉ đồng và lợi nhuận 37 tỉ đồng sau thuế. Với mức trên 1.800 tỉ đồng được đối tác Nhật mua lại, giá trị của công ty này cao gần gấp 50 lần lợi nhuận của năm 2016. 

Hóa mỹ phẩm thuần Việt ngày một teo tóp. Ảnh: Ngọc Dương.

Thương vụ Earth Chemical và Á Mỹ Gia nhắc giới kinh doanh nhớ lại các thương vụ M&A đình đám trong ngành hóa mỹ phẩm trước đây của VN với đối tác ngoại. Năm 1995, sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận, một vài nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm bắt đầu vào VN.

Sớm nhất có thể kể là Unilever sau khi vào VN mua ngay thương hiệu kem đánh răng hiệu P/S của Công ty Phong Lan với giá 5 triệu USD.

Tỏ ra sốt ruột không kém, ông Trịnh Thành Nhơn, chủ thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan (đang nắm 70% thị phần sản phẩm kem đánh răng) liên doanh với Colgate Palmolive rồi bán luôn sau đó 3 năm với giá 3,2 triệu USD.

Điều đáng nói là chỉ sau đó 3 tháng liên doanh, nhãn hàng kem đánh răng Dạ Lan bị thay thế hoàn toàn cho nhãn hàng kem đánh răng Colgate trên thị trường. Ông Nhơn cũng sớm rời khỏi liên doanh và từng nhớ lại chuyện cũ một cách chua chát: “Nếu ngày đó tôi vững vàng hơn, kinh nghiệm hơn thì đã khác. Bán thương hiệu Dạ Lan của hơn 30 năm về trước là sai lầm lớn nhất của tôi”.

Báo cáo vừa công bố của Baker McKenzie dự đoán tổng giá trị hoạt động M&A doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm doanh nghiệp VN trong năm nay sẽ đạt 1 tỉ USD, dự báo làn sóng M&A xuyên quốc gia tại VN năm nay sẽ mạnh mẽ hơn 2016. Năm 2015, VN ghi nhận 3,9 tỉ USD giá trị các thương vụ doanh nghiệp nước ngoài mua lại doanh nghiệp VN. Năm 2016, con số này đã sụt xuống còn 2,3 tỉ USD.

Nhiều thương hiệu bị thay tên, đổi chủ

Thực tế, mục đích của cả hai phía nội và ngoại trong các thương vụ là hoàn toàn khác nhau. Đối tác ngoại muốn nắm kênh phân phối để nhanh chóng đưa hàng vào VN. Đối tác nội lại nghĩ thương hiệu của mình sẽ vững mạnh hơn nhờ kinh nghiệm quản lý của nhà đầu tư ngoại.

Sau cuộc “khủng hoảng tinh thần” bởi bị mất trắng thương hiệu mình đã gầy dựng từ khi đất nước chưa đổi mới, tháng 10.2010, ông Nhơn lập Công ty hóa mỹ phẩm quốc tế ICC, xây dựng những nhãn hàng bột giặt, dầu gội mới và kể cả gầy dựng lại thương hiệu Dạ Lan. Còn Công ty hóa mỹ phẩm P/S chuyển hướng làm gia công vỏ ống kem cho Unilever một thời gian… Trong ngành hóa mỹ phẩm, liên quan đến những thương hiệu Việt dần được đối tác ngoại thâu tóm, cũng có thể kể đến thương hiệu dầu gội X-Men của Công ty cổ phần sản xuất hàng gia dụng quốc tế bán 85% cổ phần trị giá 60 triệu USD cho Tập đoàn Ấn Độ Marico vào năm 2011.

Mỗi câu chuyện trong M&A có thể hoàn toàn khác nhau. Chủ động xây dựng thành công rồi bán khi được giá như X-Men, Gift... hay không chịu nổi sức ép cạnh tranh, thậm chí bị hụt hơi trong hội nhập như kem đánh răng P/S và Dạ Lan… Mỗi trường hợp đều có lý do riêng, song hiện tượng bùng nổ mua bán sáp nhập thương hiệu thuần Việt trên thị trường hóa mỹ phẩm ngày càng teo tóp.


H.Nga - Mai Phương
* Nguồn: Thanh Niên

TIN LIÊN QUAN

5 nhà doanh nghiệp nổi tiếng đạt được mức doanh thu tốt

5 nhà doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã đạt được mức doanh thu trong 9 tháng đầu năm nay rất tốt, các nhà doanh nghiệp đó là: VNPT, Viettel,...

Kết quả kinh doanh năm qua của các "đại gia" viễn thông: doanh thu cao, lãi khủng

Tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước bộ TT&TT tháng 11 vừa qua, các ông lớn của ngành viễn thông đã công bố tình hình kinh doanh khả quan của mình.

Doanh nghiệp dùng "chiêu" lách thuế khi nhập khẩu ô tô Trung Quốc

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có văn bản gửi tới Bộ Tài chính phản ánh về việc nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc với giá khai báo thấp hơn giá mua...

Năm 2017, Viettel đạt tổng doanh thu 250.800 tỷ đồng

Năm 2017, Viettel đạt tổng doanh thu 250.800 tỷ đồng, tăng trưởng 9,4% so với năm 2016; tổng lợi nhuận đạt gần 44.000 tỷ đồng, tăng 12%.

Ngành thực phẩm trong "cơn lũ" đầu tư ngoại

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam luôn có sức hút nhất định, không chỉ với các quỹ đầu tư tài chính mà ngay cả các công ty nước ngoài trong cùng ngành.

MobiFone dẫn đầu các doanh nghiệp nộp thuế cao nhất

Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017 được xây dựng khách quan, minh bạch dựa trên mức độ đóng góp thực tế của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước đối với sắc thuế thu nhập doanh nghiệp, thông

VN là thiên đường giúp Samsung tiết kiệm cả tỷ đô tiền thuế

2 công ty con của Samsung tại Việt Nam đạt gần 70.000 tỷ đồng lợi nhuận trong 2015. Với mức thuế suất thông thường, đúng ra 2 công ty này phải nộp...

Doanh thu Viettel vượt VNPT 18.383 tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2013, doanh thu của Viettel đạt 72.638 tỷ đồng, trong khi đó doanh thu của VNPT chỉ đạt 54.255 tỷ đồng. Điều này cho thấy nhiều khả năng Viettel sẽ bỏ xa VNPT về doanh thu trong năm 2013.

THỦ THUẬT HAY

5 tính năng hấp dẫn trên Windows 10 Creators Update có thể bạn chưa biết

Vào tháng 10 năm ngoái, Microsoft đã cho biết nhiều tính năng hấp dẫn trong bản cập nhật Windows 10 Creators Update, nhưng có vẻ đó chỉ là lời hứa mà thôi, và không phải tất cả đều xuất hiện trong bản cập nhập này.

Làm 9 điều này trong lần gặp đầu tiên với ai đó, họ sẽ không thể nào quên bạn được

Bí quyết khiến người khác mãi nhớ về bạn dù chỉ gặp duy nhất một lần.

Hướng dẫn đăng xuất Facebook Messenger một cách nhanh nhất

Vậy phải làm sao để đăng xuất Facebook Messenger bây giờ? Có cách nào khắc phục được không? Bởi rất bất tiện khi có ai đó mượn điện thoại của hạn hay bạn đăng nhập Facebook nhờ trên thiết bị của bạn bè mà 'vô tình' bị

Hướng dẫn bạn 4 cách để thêm phụ đề cho video TikTok

Việc chèn thêm phụ đề chi tiết có thể giúp người dùng hiểu điều gì đang diễn ra trong video TikTok của bạn dễ hơn. Nếu chưa biết cách để thêm phụ đề cho video thì dưới đây là 4 cách để thực hiện.

Hướng dẫn cách cài file APK vào BlueStacks từ máy tính

Tuy nhiên, từng đó có lẽ là chưa đủ, chính vì vậy, hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục được tìm hiểu cách tải và cài đặt file apk trên BlueStacks nhanh nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá AMD Athlon X4 880K – "Bình mới rượu cũ"

Bên cạnh giải pháp tản nhiệt mới Wraith Cooler, AMD cũng chính thức bán ra thị trường loạt bộ xử lý mới vào đầu tháng Ba vừa qua. Trong đó phổ thông nhất là mẫu Athlon X4 845 có...

Trên tay nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Thiết kế kim loại, chip Snapdragon 625, giá dưới 4 triệu

Redmi 5 Plus hay còn được biết đến với tên gọi Redmi Note 5, là mẫu smartphone phân khúc giá dưới 4 triệu đồng, vừa được Xiaomi giới thiệu vào đầu năm nay. Điểm nổi bật của sản phẩm nằm ở thiết kế kim loại, màn hình

Đánh giá camera Moto Z2 Play: điện thoại có giống bạn "ảo" và "deep" hơn không?

Camera sau của máy so với thế hệ trước dù bị giảm từ 16MP xuống chỉ còn 12MP nhưng lại được thêm khả năng lấy nét tự động theo điểm ảnh và lấy nét tự động bằng laser cùng vơi việc tăng khẩu độ từ f/2.0 lên f/1.7 giúp