Nắm bắt hành vi khách hàng để tiếp thị tốt hơn

Bạn mở cửa hàng, bạn chạy hàng loạt các chiến dịch marketing nhưng cuối cùng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn. Cửa hàng vẫn vắng khách, thậm chí là không có khách. Nguyên nhân do đâu? Nguyên nhân thất bại của chiến dịch marketing có thể là do bạn chưa thật sự thấu hiểu “tâm lý và hành vi khách hàng” khi mua sắm.

 

Hành vi khách hàng là gì?

 

 

 

Hành vi khách hàng là toàn bộ những suy nghĩ, cảm nhận và hành động diễn ra trong suốt quá trình tiêu dùng của khách hàng. Vậy vì sao cần phải phân tích, nắm bắt hành vi khách hàng?

 

Muốn đạt được hiệu quả cao trong marketing thì tối thiểu bạn cần phải biết:


Vì sao khách mua hàng? Khách mua gì? Ở đâu? Khi nào? Mua như thế nào?
Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách?
Những yếu tố đang thay đổi trong xã hội…

Hiểu rõ hành vi người tiêu dùng bạn có thể dự đoán được cách họ phản ứng trước một lược marketing và điều chỉnh chiến lược đó hiệu quả hơn.

 

 

 

Diễn biến hành vi khách hàng khi mua sắm

 

 

 

Không phải tự nhiên mà người ta mua một thứ gì đó. Đầu tiên nó phải xuất phát từ một “vấn đề” trong cuộc sống của người tiêu dùng. Tiếp đến, họ mới tìm kiếm thông tin về những giải pháp cho vấn đề đó → So sánh, đánh giá những giải pháp thay thế → Chọn giải pháp phù hợp → Đưa ra quyết định mua →  Mua (thật sự trả tiền) →  Đánh giá sau khi mua.

 

Phân loại hành vi khách hàng

 

Có 4 loại hành vi mua sắm của hàng, được xác đinh theo “mức độ tham gia” (Level of Involvement) của khách hàng đối với một sản phẩm nào đó:


Hành vi mua thông thường hay còn gọi là hành vi mua theo thói quen (Mức độ tham gia thấp nhất)
Hành vi mua tìm kiếm sự đa dạng
Hành vi mua đảm bảo hài hòa
Hành vi mua phức tạp (Mức độ tham gia cao nhất)

Lưu ý: Mức độ rủi ro càng lớn (rủi ro cá nhân/ rủi ro xã hội/ rủi ro kinh tế) thì mức độ tham gia càng cao.

 

Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

 

 

 

Hành vi mua hàng của mỗi người không giống nhau đồng thời phải chịu sự tác động của nhiều yếu tố. Dưới đây là 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết địnhmua hàng của người tiêu dùng:


Yếu tố cá nhân (giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…)
Yếu tố tâm lý (nhận thức, động cơ, tình cảm…)
Yếu tố xã hội (địa vị xã hội, văn hóa…)

Đây là một bài viết tổng quát nhằm giúp các chủ cửa hàng/ doanh nghiệp nắm được những điều cơ bản về hành vi khách hàng. Nếu các bạn có hứng thú với bài viết và muốn tìm hiểu chi tiết hơn thì hãy theo dõi các bài viết sau của chúng tôi nhé!

TIN LIÊN QUAN

Mô hình SOS là gì? Cách thực hiện mô hình SOS chỉ với 3 bước đơn giản

SOS là gì? SOS là 3 chữ cái viết tắt của Survey (Khảo sát), Optimize (Tối ưu hóa) and Smooth (Loại bỏ rào cản), cũng chính là 3 bước thực hiện mô hình này. Mô hình SOS giúp bạn sử dụng tin nhắn email quảng bá để thu hút phản hồi của khách hàng.

Chiến lược Marketing của Oracle điển hình cho một tập đoàn công nghệ

Là một tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin, và chiến lược Marketing của Oracle được nhắc đến nhiều nhất là chiến lược Marketing Mix. Cùng MarketingAI phân tích những điều cốt lõi trong chiến lược 4Ps của tập đoàn công nghệ Oracle.

Tầm quan trọng của marketing trong chiến lược quản trị chuỗi cung ứng

Tiếp thị đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình này quản trị chuỗi cung ứng. Tiếp thị giúp cân bằng mua sắm bằng cách cung cấp thông tin nhu cầu thiết yếu và xây dựng các mối quan hệ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của chuỗi cung

Ngôn ngữ – Yếu tố quan trọng trong Marketing toàn cầu hóa

Cơ hội kinh doanh lớn có thể được tìm thấy ở các thị trường nước ngoài, vì vậy quốc tế hóa là một mục tiêu quan trọng của các doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Để đạt được mục tiêu này, ngôn ngữ chính là chìa khóa quan trọng.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Đông Nam Á

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

American Express có chiến lược Marketing thế nào để thành công ty toàn cầu như hiện tại?

American Express Company hay còn gọi là Amex là một công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia của Hoa Kỳ có trụ sở tại Three World Financial Center, thành phố New York. Ra đời vào những năm 50 của thế kỷ 19, đây được coi là một công ty lâu đời về lĩnh

Các bước xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

Hiện nay, công việc Marketing Online đã trở thành kênh quảng cáo phổ biến chiếm lĩnh thị trường. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đều lên kế hoạch sử dụng kênh Marketing Online, bởi những hiệu quả vượt trội mà kênh quảng cáo này mang lại.

THỦ THUẬT HAY

Bán thực phẩm Cakery - Cake and Bakery HTML Template

Tông chủ đạo màu tím và trắng, thiết kế với công nghệ chuẩn quốc tế với những đường nét uốn lượn tạo cảm giác không quá khô cứng so với các tông giao diện hiện nay.

Những điều cần biết về cỗ máy tìm kiếm - Search Engine

Search Engine là công cụ trên nền tảng giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn với kho nội dung số đồ sộ trên mạng Internet, thông qua những từ khoá mà người dùng tìm kiếm, sau đó nhận lại bảng nhiều kết quả có liên quan

Những lối tắt hữu ích trên iPhone bằng 3D Touch mà bạn chưa biết

3D Touch là công nghệ cảm biến lực đặc biệt mà Apple giới thiệu lần đầu tiên trên iPhone 6S. Thông qua lực ấn mạnh hoặc nhẹ lên màn hình thiết bị để có thể xem nhanh trước nội dung hoặc mở nhanh ứng dụng.

Live Text trên iPadOS 15 là gì?Hướng dẫn bật và sử dụng tính năng

Apple mới đây đã cập nhật tính năng Live Text trên iPadOS 15. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bật và sử dụng tiện ích này hiệu quả.

Thử mở rộng mạng Wifi nhà 2-3 tầng bằng DLink: dễ làm, gọn gàng, tốc độ được

Mình dùng thử Router DLink 619L và cục mở rộng vùng phát sóng DAP1330 để tăng vùng phủ sóng wifi ở nhà, kết quả đạt được khá hài lòng, thiết lập đơn giản, nhanh, và quan trọng là mở rộng wifi mà chẳng phải kéo thêm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus 9 Pro: Camera Hasselblad, sạc nhanh 65W, giá xách tay 22 triệu

OnePlus đã cho ra mắt OnePlus 9 Series và nhận được sự 'đón nhận nồng nhiệt từ người dùng'. Trong đó, OnePlus 9 Pro là một trong những phiên bản nhận được nhiều sự quan tâm nhất. OnePlus 9 Pro là phiên bản cao cấp nhất

Thời lượng pin Samsung Galaxy Z Flip3 5G tốt hơn cả mong đợi

Galaxy Z Flip3 5G chỉ được trang bị viên pin 3.300 mAh, khá thấp so với đại đa số smartphone hiện nay. Điều này khiến không ít người đặt ra câu hỏi thời lượng pin Samsung Galaxy Z Flip3 5G được bao lâu? Có trụ nổi 1

Đánh giá Mobiistar Zumbo S(2017): Liệu có đáp ứng tốt nhu cầu hàng ngày?

Với lợi thế màn hình to 5.5 inch, Mobiistar Zumbo S (2017) rất thích hợp với những bạn yêu thích một chiếc smartphone màn hình to.