WB: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3% năm nay

Trong báo cáo Cập nhật Kinh tế khu vực Đông Á – Thái Bình Dương vừa công bố, Ngân hàng Thế giới, triển vọng của Việt Nam được đánh giá tích cực.

 

Tăng trưởng GDP năm nay được dự báo 6,3%, nhỉnh hơn năm ngoái 0,1%, nhờ tâm lý tốt trên thị trường và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Hai năm tới, tốc độ này sẽ tăng nhẹ lên 6,4%. Dù vậy, những con số này vẫn thấp hơn mục tiêu 6,7% năm nay do Chính phủ đề ra.

 

WB nhận định áp lực lạm phát tại Việt Nam nhìn chung ở mức thấp, do giá hàng hóa toàn cầu đang giảm. Chỉ số giá tiêu dùng năm nay được dự báo tăng khoảng 4% và sẽ giữ nguyên trong 2 năm tới. Ngân sách sẽ được củng cố trong thời gian tới, quá trình thoái vốn được đẩy nhanh và tỷ giá được duy trì ổn định.

 

WB cho rằng Việt Nam sẽ duy trì được tốc độ phát triển dài hạn nếu đẩy mạnh tái cơ cấu. Dù vậy, tâm lý bảo hộ và rủi ro liên quan đến các biện pháp bảo hộ tại các nền kinh tế lớn sẽ là những thách thức với Việt Nam.

 

Đề cập đến tác động của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại Việt Nam, ông Sudhir Shetty – kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á – Thái Bình Dương cho rằng việc tăng cường đưa máy móc vào sản xuất có thể dẫn đến dư thừa lao động trong ngắn hạn. Vì vậy, các nhà hoạch định cần lưu ý và điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

 

 

WB: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3% năm nay

 

Việt Nam có triển vọng tăng trưởng sáng sủa trong 3 năm tới. Ảnh: Reuters.

 

Ông cũng cho rằng thách thức lớn của Việt Nam hiện tại là đảm bảo tính bền vững của tài khóa trong trung hạn. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn đang có lợi thế trong việc thu hút và duy trì FDI, đặc biệt khi lương nhân công tại Trung Quốc và nhiều nơi khác đang tăng.

 

Ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cho rằng dù GDP quý I của Việt Nam chỉ tăng 5,1%, các chỉ số kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn rất tốt. Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh đã có nhiều cải thiện trong 3 năm qua, nhờ các chính sách của Chính phủ. Dù vậy, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam vẫn cần tăng năng lực cạnh tranh để chống chịu với các cú sốc từ bên ngoài.

 

Tính chung khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, WB ước tính các nước sẽ tăng trưởng 6,2% năm nay và 6,1% năm 2018. Các yếu tố tác động tích cực là cầu nội địa mạnh, kinh tế toàn cầu dần hồi phục và giá hàng hóa tăng.

 

Tuy nhiên, khu vực vẫn phải đối mặt với các thách thức cả từ bên trong và bên ngoài. Đó là lãi suất tại Mỹ tăng nhanh hơn dự kiến, tâm lý bảo hộ và chống toàn cầu hóa tại nhiều nước phát triển và tín dụng tăng nhanh tại nhiều nước Đông Á.

 


Hà Thu
* Nguồn: VnExpress

 

TIN LIÊN QUAN

Điện than vẫn là thách thức lớn cho mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Số liệu của WB cho thấy nguồn phát thải lớn nhất của ngành điện hiện nay là các nhà máy điện than. Tổng phát thải liên quan đến năng lượng gồm cả bên cung và bên cầu khoảng 65%, trong đó phát thải ngành điện chiếm 61%.

Việt Nam đạt mức tăng trưởng kinh tế đáng kinh ngạc

Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, đã vượt trội so với các thị trường mới nổi khác trong hai thập kỷ qua.

Esperio: Giá đồng có thể sẽ suy giảm trước sự tăng giá của đồng Đô la

Việt Nam đồng nhiều khả năng sẽ giảm giá so với đồng USD sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lên mức 4,75%. Việt Nam đồng vẫn được xem là đồng tiền ổn định do nền kinh tế của quốc gia này đang được hưởng lợi từ sự gia tăng trong dòng

Cần nhiều giải pháp để chuyển đổi số trở thành động lực cho kinh tế Việt Nam

Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Hoa Cương cho rằng có nhiều bất cấp trong chính sách, thể chế khiến nền kinh tế số Việt Nam chưa thể phát triển hết tiềm năng.

Dự báo CPI năm 2017 ở dưới mức 4%

Theo báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 5 do MerketIntello vừa công bố, đẩy mạnh đầu tư từ khu vực kinh tế trong nước tiếp tục là thách thức lớn nhất để vực dậy nền kinh tế VN trong phần còn lại của năm.

Nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định của Việt Nam

Nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định của Việt Nam chứng kiến sức tiêu dùng nội địa mạnh mẽ, nhận được đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và duy trì thặng dư trong cán cân thương mại với các nước khác. Tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam được dự báo vượt

THỦ THUẬT HAY

Cập nhật ngay Trend mới: Hẹn hò với người nổi tiếng trên Facebook

Trong những ngày gần đây, mạng xã hội Facebook đang có một trend khá thú vị đó là tạo một sự kiện đang hẹn hò với người nổi tiếng, giúp trang cá nhân trở nên thú vị hơn.

Microsoft DirectX là gì? Cách kiểm tra phiên bản và cài đặt chi tiết

Microsoft DirectX là một bộ công nghệ chứa các API do Microsoft phát triển nhằm kết nối tới thư viện chứa các ứng dụng, chương trình trò chơi, video, đồ họa 3D, âm thanh, hình ảnh ... trên nền tảng của hãng.

Việc nên làm, không nên làm trước và sau giao thừa ở Việt Nam

Tết là ngày lễ lớn quan trọng nhất ở Việt Nam. Đó là dịp tuyệt vời để các gia đình quây quần bên nhau và tận hưởng những khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn. Những ngày từ 30 tháng Chạp năm trước đến mùng 3 tháng Giêng

Hô biến giao diện chiếc điện thoại Android trở thành Windows Phone nhanh chóng

Việc tùy biến giao diện trên Android khá dễ dàng để người dùng có thể thay đổi, mang lại cảm giác mới lạ hơn cho chiếc điện thoại của mình. Tuy nhiên, việc chuyển sang hẳn một giao diện của nền tảng khác là Windows

Cài ứng dụng chống trộm khi sạc và báo khi pin đầy trên smartphone

Cách thức sử dụng của ứng dụng khá đơn giản, sau khi kết nối smartphone với nguồn sạc, bạn bật ứng dụng lên và lựa chọn 2 tính năng chính phía dưới là Cảnh báo sạc pin và Cảnh báo trộm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi

Đánh giá xe Honda Jazz 2018: Mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’

Honda Jazz 2018 khiến người ta nhớ nhất ở thiết kế Magic Seat và trở thành một trong những mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’.

Đánh giá nhanh Honor View 10: Cấu hình mạnh mẽ, màn hình 18:9, camera kép, giá 15 triệu

Honor là một thương hiệu con của Huawei với những sản phẩm giá tốt, cấu hình cao, thiết kế đi theo xu thế chứ không được đầu tư nghiên cứu nhiều như những sản phẩm dưới thương hiệu Huawei. Tại CES 2018 Huawei đã ra mắt