Tổng hợp xu thế của trí tuệ nhân tạo nở rộ trên thế giới năm 2018 vừa qua

Sự bùng nổ của trợ lý “ảo”

Các hãng công nghệ trong năm vừa qua chứng kiến sự đua nhau về phát triển công cụ “trợ lý ảo”. Các thiết bị tích hợp trợ lý “ảo” và được điều hành thông qua giọng nói đã có một vị trí lớn trong xu hướng AI trong năm 2018.

Những thương hiệu đình đám như Apple, Samsung, Google, Microsoft hay thậm chí là cả Amazon – “ông hoàng” của ngành bán lẻ toàn cầu cũng gia nhập cuộc đua về công nghệ này. Amazon đang đẩy mạnh khả năng phát video trên các thiết bị của họ, trong khi Google và Apple đang cạnh tranh về chất lượng âm thanh và các tính năng khác tập trung vào người tiêu dùng. Các hãng này đầu tư về mặt ngoại hình một cách đáng kể, thương hiệu này đều đưa ra những phiên bản có nhiều màu sắc, kích cỡ, tính năng và khả năng khác nhau.

Xu hướng của trí tuệ nhân tạo 2018 cho thấy các hãng đang khiến cho trải nghiệm người dùng được nâng lên đáng kể. Google đã cho mọi thứ trở nên thú vị hơn với Google Duplex, Google Duplex là nền tảng cho phép Google Assistant có thể gọi điện, trò chuyện với người thật hoàn hảo tới mức không thể hình dung là họ đang nói chuyện với máy.

Hay những cải tiến của Siri cho thấy Apple luôn chăm chút cho “công cụ” này khiến nó luôn được người dùng bất kỳ iDevice nào cũng cảm thấy nó có ích. Hay những bản cập nhất mới nhất về Cortana, công cụ trợ lý ảo của Microsoft, một bước đột phá mới của hãng khi phát triển công cụ của mình phổ biến đến người dùng. Đây được xem là bước đột phá khi các hãng công nghệ phát tính năng của mình và là một xu hướng của trí tuệ nhân tạo 2018.

Đưa trí tuệ nhân tạo vào các chiến lược quốc gia

Không quá lời khi nói rằng năm 2018 là năm của chiến lược AI cấp quốc gia. Khoảng một năm trước đây, Trung Quốc đã công bố chi tiết về lộ trình ba bước thể hiện mục tiêu muốn trở thành nước dẫn đầu trong lĩnh vực AI vào năm 2030.

Sang năm 2018, Bắc Kinh đã đưa ra một loạt những chương trình định hướng cho phát triển lĩnh vực AI, trong đó bao gồm các sáng kiến và mục tiêu cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), công nghiệp hóa, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh hoạt động giáo dục và nâng cao kỹ năng, thiết lập và quy định các tiêu chuẩn, chuẩn mực đạo đức và an ninh.

Tổng hợp xu thế của trí tuệ nhân tạo nở rộ trên thế giới năm 2018 vừa qua
(Nguồn: Brandvietnam)
Không nằm ngoài cuộc đua với Trung Quốc, chính quyền Mỹ đã thúc đẩy mạnh mẽ kế hoạch chiến lược về AI với Lầu Năm Góc, bên cạnh việc tuyên bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD vào các sáng kiến liên quan đến AI. Ngoài Mỹ, các quốc gia châu Âu cũng đang đặt cược rất lớn vào các sáng kiến AI của họ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra một chiến lược quốc gia cho lĩnh vực AI trong năm 2018, với kế hoạch đầu tư hơn 1,5 tỷ euro (khoảng 1,7 tỷ USD) vào hoạt động nghiên cứu liên quan đến AI trong 5 năm tới.
Ngay cả Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Hàn Quốc cũng đã công bố các sáng kiến lớn về AI. Có thể thấy xu hướng trí tuệ nhân tạo 2018 đã liên quan đến cả vấn đề chính trị, thêm vào đó những quốc gia phát triển tập trung vào những công nghệ mà giúp phòng chống được những tội phạm công nghệ cao trên thị trường. Hơn ai hết, đây là một xu hướng nổi bật trong năm 2018 qua và sang năm 2019 và các năm sau nó vẫn sẽ được tập trung phát triển và gia tăng.

Ứng dụng AI ở các doanh nghiệp mọi ngành nghề

Theo giới quan sát, xu hướng lớn nhất trong năm 2018 là AI, Machine Learning và công nghệ điện toán nhận thức tiếp tục tạo được sức hút mạnh mẽ đối với giới doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động và ngành công nghiệp khác nhau.

Năm 2018 là năm mà chatbot trở nên phổ biến tại lĩnh vực dịch vụ chăm sóc khách hàng, trong khi những công nghệ tự quản lý thông tin tích hợp AI đã dần hoàn thiện hơn. Thêm vào đó, thị trường cũng chứng kiến ngày càng nhiều công ty phân tích dự đoán áp dụng Machine Learning (học máy) và phụ thuộc nhiều hơn vào những nhận định cho AI cung cấp.

(Nguồn: Savvycom)
Nhiều công ty cũng đang nỗ lực đưa ra những bước tiến mới trong quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên, giúp doanh nghiệp có thể tìm hiểu rõ hơn các luồng dữ liệu phi cấu trúc của họ. Hoạt động marketing có sử dụng hỗ trợ từ AI cũng là một trong những xu hướng nổi bật trong năm 2018, với khái niệm siêu cá nhân hóa được chú ý hơn khi các công ty nhận ra lợi ích của AI trong hoạt động này.

Ngành bán lẻ cũng tham gia vào “làn sóng” AI với nhiều kế hoạch ra mắt hệ thống thương mại tích hợp AI. Nổi bật trong số đó là việc Amazon dự kiến triển khai hơn 3.000 cửa hàng Amazon Go trong vài năm tới. Có thể thấy Amazon đã dẫn đầu xu hướng trí tuệ nhân tạo 2018 bằng 1 loạt các giải pháp đưa AI vào trong những giải pháp của doanh nghiệp mình. Chính vì thế các doanh nghiệp khác cũng có ý học theo, đây sẽ là cuộc chạy đua mạnh mẽ trong năm 2019 vì những tiện ích của nó đem lại cho các doanh nghiệp là rất lớn.

Xe không người lái được đưa vào nhờ AI

Năm 2018 chứng kiến sự nở rộ của các phương tiện xe không người lái (Autonomous) theo cả mặt tiêu cực lẫn tích cực.

Hồi đầu năm 2018, công ty chuyên nghiên cứu xe tự lái Waymo của Google đã phải đối mặt với Uber trong các vụ kiện về quyền sở hữu trí tuệ. Xe tự hành của Uber đã gây ra tai nạn chết người đầu tiên trong ngành, khiến doanh nghiệp này phải tạm ngừng các dự án thử nghiệm. Trong khi đó, Waymo của Google đã công bố dịch vụ xe không người lái dưới thương hiệu Waymo One. Có lẽ cuối cùng những chiếc xe tự lái đã chính thức có mặt, nhưng kinh nghiệm ban đầu đã cho thấy rằng vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết trước khi các phương tiện có khả năng tự chủ hoàn toàn.

(Nguồn: waymo.com)
Tesla của Elon Musk, người được coi là có những phát minh không tưởng nhưng lại rất thành công cũng phát triển những hệ thống xe tự lái. Những công nghệ trí tuệ nhân tạo 2018 mà các hãng xe phát triển thực sự có những điểm hết sức tích cực, Tesla cũng là đầu tàu khi ứng dụng rất nhiều công nghệ hiện đại kèm theo AI, và hãng đang có hoàn thành những sản phẩm hoàn thiện để có thể trình làng đến thị trường.
Bất kể những diễn biến không mấy lạc quan, rõ ràng năm 2018 là một năm quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất xe tự hành đi lên. Không có nghi ngờ rằng 2019 cũng sẽ là một năm đáng chú ý cho quá trình phát triển phương tiện tự lái.

Kết

Năm 2019 chắc chắn sẽ là một năm phát triển tiếp theo của trí tuệ nhân tạo (AI) và các thương hiệu sẽ có những chiến lược cho riêng mình. Xu hướng của trí tuệ nhân tạo 2018 đã quá rõ ràng và có 1 năm phát triển vượt bậc, chính vì thế năm tiếp theo sẽ là 1 năm phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thế giới.
Thắng Nguyễn – MarketingAI
Theo Vietnamplus
Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/tong-hop-xu-the-cua-tri-tue-nhan-tao-no-ro-tren-the-gioi-nam-2018-vua-qua/

TIN LIÊN QUAN

Apple “đá đểu” Google và Amazon tại sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới

Apple không chính thức tham dự sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới – Las Vegas CES, nhưng người hâm mộ thương hiệu vẫn cảm thấy sự hiện diện của Apple với màn đá xoáy Google và Amazon sau vụ làm rò rỉ thông tin người dùng.

Amazon đăng ký thương hiệu AmazonTube, sẽ cạnh tranh trực tiếp với YouTube

Bên cạnh AmazonTube, Amazon cũng được cho là đã đăng ký luôn thương hiệu OpenTube. Dĩ nhiên chúng ta vẫn chưa biết Amazon sẽ sử dụng AmazonTube và OpenTube như thế nào, nhưng rõ ràng là hãng không còn muốn phụ thuộc vào nội dung của YouTube nữa.

Thực tế ảo đang mở ra cuộc chiến mới "đào mồ" chôn smartphone?

Các “ông lớn” Apple, Google, Microsoft, Facebook và Amazon đang chạy đua cho cuộc chiến công nghệ mới – đây được coi là nền tảng tiếp theo có khả năng sẽ đặt dấu chấm hết đối với...

Nền tảng quảng cáo của Google gặp phải sự cố kỹ thuật vào Black Friday

Google Display và Video 360 gặp phải sự cố kỹ thuật trong khoảng sáu giờ ngày Black Friday đã gây gián đoạn cho các nhà quảng cáo, theo The Wall Street Journal đưa tin. Nền tảng quảng cáo của Google đã gây ra những phiền toái không đáng có dành cho

Toan tính mới của Amazon: Cạnh tranh với Facebook?

Ứng dụng mới của Amazon có thể là một dịch vụ tổng hợp, cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi và chia sẻ hình ảnh (có cả các bộ lọc và hiệu ứng đặc biệt), nghe nhạc, đặt thức...

Chiến lược Marketing của Google có gì nổi trội và biến hãng trở thành một đế chế khó vượt qua

Google là tập đoàn lớn nhất nhì tại thung lũng Silicon, Hoa Kỳ, nơi đây tập trung rất nhiều tập đoàn đình đám như: Apple, Facebook, Netflix, Amazon… Google có tên chính thức là Google.Inc được thành lập vào ngày 4/9/1998, đến nay hãng đã trở thành

“Trời ơi tin được không!”: Zalo cho ra mắt trợ lý ảo đầu tiên tại Việt Nam

Một trong những xu hướng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm 2018 vừa qua chính là sự phát triển mạnh mẽ của những trợ lý ảo trên thị trường. Các thương hiệu đang cố gắng đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất thông qua những “tiện ích”

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm diệt virus Bkav Home

Nhờ trang bị công nghệ điện toán đám mây, liên tục cập nhật phiên bản mới, nâng cao khả năng diệt virus, ngăn chặn những mối đe doạ tiềm ẩn từ Internet kịp thời, đem lại sự an tâm cho người dùng mỗi khi lướt web. Bkav

Bạn sẽ trở nên ‘lạc hậu’ nếu chưa biết cách khôi phục hình ảnh đã xóa trên Google Photo

Nếu bạn đang sử dụng ứng dụng Google Photo nhưng lỡ tay xóa và không biết phải khôi phục thế nào thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Trangcongnghe.vn. Trong nội dung hôm nay, chúng mình sẽ hướng dẫn các bạn cách

Microsoft cập nhật OneDrive với giao diện người dùng hoàn toàn mới

Tại hội nghị Ignite 2017 hôm thứ ba vừa qua, Microsoft đã công bố bản cập nhật OneDrive với giao diện người dùng mới và các tùy chọn chia sẻ nâng cao. Hãy cùng xem bài viết dưới đây để biết các cập nhật chi tiết của

Hướng dẫn sử dụng Google Maps hiệu quả

Bản đồ luôn là phương tiện không thể thiếu với mỗi người đi xa. Nhưng với công nghệ hiện đại, giờ đây bản đồ không còn chỉ là nhưng tờ giấy, nhưng bản vẽ, mà là một hệ thống tinh vi và

Cách quay video màn hình có tiếng trên iOS 11

Tính năng quay màn hình được Apple tích hợp trên iOS 11 nhằm cho phép người dùng có thể ghi lại những thao tác trên màn hình điện thoại iPhone mà không cần sự can thiệp từ các ứng dụng bên ngoài.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá 5 máy lọc không khí Xiaomi Tốt nhất - Đáng mua nhất trên thị trường hiện nay

Hiện nay, trong môi trường sống ngày càng ô nhiễm, nhu cầu sử dụng máy lọc không khí để bảo vệ sức khỏe của chúng ta đang trở thành nhu cầu cấp thiết. Xiaomi - Một thương hiệu công nghệ đến từ Trung Quốc đã cho ra đời

Đánh giá Lenovo Yoga 530: Mỏng nhẹ, gập xoay đa năng và pin rất trâu

Với thiết kế mỏng nhẹ, cấu hình khá và được trang bị sẵn ổ SSD, Lenovo Yoga 530 đã cho chúng ta thêm một lựa chọn thú vị nữa khi mua laptop gập xoay. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chiếc laptop này trong bài viết

Đánh giá Tronsmart Apollo Air : Tai nghe ANC hybrid với âm treble sắc nét & âm bass mạnh mẽ

Tronsmart Apollo Air tích hợp hầu hết những công nghệ mới nhất của tai nghe in-ear với giá chỉ khoảng 1,6 triệu đồng. Bên cạnh sự tiện lợi và tính thẩm mỹ đặc trưng của dòng true wireless, Apollo Air được trang bị khả