Marketing là làm gì? Muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?

Ngành Marketing là gì?

Marketing là quá trình khiến người tiêu dùng quan tâm, phát sinh nhu cầu với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Điều này được Marketing tìm hiểu và thực hiện thông qua nghiên cứu thị trường, phân tích và hiểu biết vững chắc về mong muốn và nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Marketing liên quan đến tất cả các khía cạnh của một doanh nghiệp, bao gồm phát triển sản phẩm, phương thức phân phối, bán hàng và quảng cáo.

Hiện nay, trong thời đại 4.0, Marketing 4.0 là một phương pháp Marketing kết hợp tương tác trực tuyến và ngoại tuyến giữa các công ty và khách hàng.

Marketing là làm gì? Muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?
Ngành Marketing là gì? (Ảnh: Journal)

Vậy Marketing là làm gì?

Nghiên cứu và phân tích thị trường

Khi Marketing một sản phẩm cụ thể, điều quan trọng là bạn biết nhiều về các khách hàng sẽ quan tâm đến sản phẩm của bạn với các đặc điểm về nhân khẩu học, văn hóa, thói quen mua, nhu cầu của họ,… Bằng cách nghiên cứu để hiểu rõ những gì khách hàng muốn và cần khi nói đến một loại sản phẩm, bạn sẽ có thể Marketing sản phẩm đó tốt hơn tới đối tượng muốn mua nó.

Nghiên cứu và phân tích thị trường có thể giúp các tổ chức phát hiện ra bất kỳ nhu cầu chưa được đáp ứng nào của khách hàng, đo lường mức độ hài lòng của khách hàng, ước tính độ nhạy cảm của giá, ước tính nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc xác định xem có bất kỳ phân khúc khách hàng riêng biệt nào có thể quan tâm hoặc cởi mở với một sản phẩm nhất định.

Marketing là làm gì? Ngiên cứu và phân tích thị trường (Ảnh: Pinterest)
Các chức danh Marketing với mảng nghiên cứu và phân tích thị trường:
  • Nhà phân tích người tiêu dùng
  • Nhà phân tích tình báo kinh doanh
  • Chuyên gia phát triển kinh doanh
  • Phân tích dữ liệu quảng cáo
  • Phân tích nghiên cứu khảo sát

Digital marketing

Digital marketing là sử dụng internet và tất cả các công nghệ mới để thực hiện các chức năng Marketing bao gồm việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, cải thiện mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, truyền thông, làm thương hiệu,…

Marketing là làm gì? Digital Marketing (Ảnh: Pinterest)
Có rất nhiều công việc thuộc về Digital marketing. Một số công việc phổ biến như
  • Chuyên gia lập kế hoạch Digital marketing
  • Quản lý phương tiện truyền thông xã hội
  • Chuyên gia SEO
  • Content Marketing
  • Quản lý thương hiệu số
  • Chuyên gia cộng đồng kỹ thuật số
  • Online viral marketing
  • Email marketing
  • Mobile Marketing

Marketing truyền thống

Mặc dù sự phát triển của công nghệ đã giúp Digital Marketing có nhiều lợi thế hơn nhưng Marketing truyền thống vẫn giữ được tầm quan trọng trong Marketing.

Marketing là làm gì? Marketing truyền thống (Ảnh: Fast Track)
Marketing truyền thống là làm các hoạt động như in, phát sóng, thư trực tiếp, tư vấn qua điện thoại, quảng cáo TV, quảng cáo Radio, tổ chức sự kiện, truyền thông tại điểm bán, phân phối hàng hóa,…

Muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?

Với sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp như hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng nhận ra tầm quan trọng của Marketing đối với sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Marketing đã và đang là một ngành “hot” dù doanh nghiệp ở trong bất cứ lĩnh vực nào.

Sự đa dạng của công việc Marketing như trên có thể mở ra cơ hội nghề nghiệp và phát triển cho bất cứ ai yêu thích và đam mê Marketing. Vậy muốn làm Marketing nên học Marketing ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều các trường đại học, cao đẳng đào tạo thuộc khối ngành kinh tế tại Việt Nam có các khoa đào tạo chuyên sâu về Marketing tại Việt Nam như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại, Học viện Công Nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Tài chính – Marketing, Đại học RMIT,…

Ngoài ra bạn cũng có thể học Marketing tại các khóa đào tạo ngắn hạn Online hay Offline do các tổ chức, doanh nghiệp đào tạo Marketing. Đây cũng là hình thức được các bạn trẻ ưa chuộng hiện nay nhờ tiết kiệm thời gian, chi phí mà lại thu được những kiến thức thực tế về lĩnh vực mà họ yêu thích.

Marketing là một ngành năng động và sáng tạo, vậy nên các xu hướng của nó không ngừng thay đổi mỗi ngày. Bên cạnh việc lựa chọn đào tạo tại trường lớp và các khóa học thì việc học Marketing hàng ngày qua các tin tức Marketing, bài học từ các thương hiệu là vô cùng cần thiết. Với kho tàng kiến thức mở, bạn hoàn toàn có thể học Marketing qua các trang báo, trang tin tức về Marketing trên mạng Internet.

MarketingAI là một trong những nguồn cung cấp kiến thức Marketing, thông tin mới nhất về Marketing dành cho Marketer và các bạn quan tâm đến Marketing, đặc biệt là lĩnh vực Digital Marketing và truyền thông. Cùng với đó, các buổi Workshop được tổ chức thường xuyên từ MarketingAI với sự tham gia của các chuyên gia Marketing hàng đầu tại Việt Nam chắc chắn sẽ giúp bạn có những kiến thức Marketing thực tế và mới mẻ nhất.

Ngọc Mai – MarketingAI
Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/marketing-la-lam-gi/

TIN LIÊN QUAN

Ngôn ngữ – Yếu tố quan trọng trong Marketing toàn cầu hóa

Cơ hội kinh doanh lớn có thể được tìm thấy ở các thị trường nước ngoài, vì vậy quốc tế hóa là một mục tiêu quan trọng của các doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Để đạt được mục tiêu này, ngôn ngữ chính là chìa khóa quan trọng.

Mobile Marketing – Miền đất hứa tiềm năng tại Việt Nam

Một câu hỏi đặt ra, được đánh giá là có nhiều tiềm năng trong việc quảng bá hình ảnh và sản phẩm tới khách hàng, nhưng tại sao đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự mặn mà với hình thức marketing qua điện thoại di động? Phải chăng còn

[Infographic] 10 bài học Marketing từ Apple

Là một trong những thương hiệu thành công nhất hiện nay, có những điều mà Apple đã làm – hoặc chưa làm – giúp công ty thành công trong việc tiếp thị sản phẩm của mình. Không giống như hầu hết các công ty khác, phương pháp tiếp thị của Apple dựa

100 công cụ Marketing miễn phí giúp bạn phát triển thương hiệu

Để giúp doanh nghiệp có một cái nhìn trực quan nhất, nhóm nghiên cứu từ Crello đã tổng hợp danh sách 100 công cụ tiếp thị miễn phí mà bạn nên thử. Lưu ý rằng nhiều ứng dụng được liệt kê yêu cầu đăng ký để truy cập chức năng đầy đủ của công cụ,

Marketing tài trợ cuộc thi là gì? Tại sao nên bắt đầu Marketing tài trợ cuộc thi

Tài trợ cuộc thi là hoạt động hỗ trợ về tài chính hoặc bằng hiện vật cho cuộc thi nào đó. Mục đích của việc tài trợ là giúp doanh nghiệp đạt được một số mục tiêu kinh doanh nhất định. Tuy nhiên, theo tài liệu hướng dẫn tài trợ của IEG, các hoạt

Cập nhật bức tranh toàn cảnh Marketing thời đại mới tại Vietnam Mobile Day 2018

Omni Channel Retail Platform – Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh khi khách hàng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau do sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau như Facebook, Zalo, Viber… Khách hàng vừa muốn tìm hiểu thông tin sản phẩm online

Ford quyết định chọn BBDO làm “Creative Lead” cho các chiến lược marketing của mình

BBDO sẽ làm việc với bộ phận marketing nội bộ và các agency khác của Ford để tiến hành nhận công việc bàn giao vào ngày 1 tháng 11. Bên cạnh đó, 2 digital agency trực thuộc Omnicom là Organic và TLGG cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động marketing của thương

Marketing trực tiếp là gì?Cách tận dụng phương thức Marketing quyền lực này?

Marketing trực tiếp là gì? Đây là một trong những phương thức marketing phổ biến nhất hiện nay được nhiều người sử dụng cho mục đích bán hàng của mình. Và nếu tinh ý, bạn sẽ nhận ra mình đã bắt gặp hình thức marketing này rất nhiều lần trong cuộc

THỦ THUẬT HAY

Đăng nhập nhiều tài khoản Messenger trên iOS, Android dễ dàng

Mẹo này sẽ hữu ích khi các bạn dùng 2 nick Facebook, hay muốn mượn đăng nhập thêm tài khoản trên máy của người khác...

Cách lướt web trên trình duyệt Chrome trở nên mượt mà và ít lag hơn

Có một tính năng ẩn đang được Google phát triển, mà bạn có thể bật để trải nghiệm mang tên Smooth Scrolling. Tính năng này sẽ hỗ trợ việc cuộn trang trở nên mượt mà hơn, từ đó giảm thiểu xuất hiện lag khi duyệt web.

Cách tạo ảnh động, ảnh GIF bằng Beneton Movie GIF

Bạn muốn tự tay thiết kế ảnh động hay banner độc đáo, không đụng hàng với ai? Hay đơn giản chỉ muốn tạo cho mình cái avartar mang đậm dấu ấn cá nhân?

Cách tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3 cực thú vị

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3, để bạn có thể thay đổi bất kì hình nào bạn muốn hoặc thêm widget để xem được nhiều thông tin hơn.

Xem dung lượng pin còn lại trên tai nghe AirPods nhanh chóng từ Apple Watch

Apple Watch ngày càng trở nên độc lập với iPhone. Với Series 3, Apple đã thêm hỗ trợ LTE cho phép người dùng sử dụng Apple Watch mà không cần iPhone của bạn ở gần.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá viên pin 5.000 mAh trên Moto E4 Plus

Moto E4 Plus là chiếc smartphone pin trâu - giá rẻ phân khúc dưới 5 triệu đang được quan tâm của người dùng.

iPhone 13 có mấy màu khi về Việt Nam?Màu nào đẹp nhất, giá bán bao nhiêu?

iPhone 13 đã chính thức có mặt tại hơn 30 quốc gia và đến tay một số người tiêu dùng. Dự kiến, trong tháng 10 này máy cũng sẽ cập bến Việt Nam. Bên cạnh giá bán, iPhone 13 có mấy màu khi về Việt Nam? Màu nào đẹp nhất?