Các thương hiệu đình đám liên tiếp dính cáo buộc phân biệt chủng tộc trong năm 2018


 

 

Các thương hiệu đình đám liên tiếp dính cáo buộc phân biệt chủng tộc trong năm 2018

Xây dựng thương hiệu không phải là chuyện đơn giản. Để ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng, thương hiệu luôn cần những chiến thuật thu hút và bền bỉ đánh trúng tâm lý khách hàng. Tuy nhiên, để một thương hiệu mất niềm tin nơi khách hàng là điều cực kì dễ xảy ra, thậm chí nhiều thương hiệu đã tự tay đâm nát lòng tin người tiêu dùng, bóp chết chính thương hiệu mình chỉ trong một đêm bởi những scandal tai tiếng.

Câu chuyện scandal tai tiếng của D&G trong những ngày vừa qua chính là hồi chuông cảnh tỉnh đối với  các thương hiệu khi đụng chạm đến vấn đề luôn nhạy cảm trong mọi thời đại – phân biệt chủng tộc. Nhưng năm 2018 không chỉ chứng kiến mỗi D&G dính phải tai tiếng nhạy cảm này, mà còn nhiều thương hiệu khác nữa.

Các thương hiệu đình đám liên tiếp dính cáo buộc phân biệt chủng tộc trong năm 2018

D&G bị cả Trung Quốc tẩy chay chỉ vì một đôi đũa

Những ngày này, thương hiệu thời trang danh tiếng của đất nước Italy Dolce and Gabbana đang trong tâm bão chỉ trích của dư luận Trung Quốc nói riêng và cả thế giới nói chung với cáo buộc phân biệt chủng tộc xuất phát từ một đôi đũa vô hại trong chiến dịch quảng cáo “DG Loves China”.

Mọi việc bắt đầu từ video trên Instagram quảng bá cho buổi biểu diễn The Great Show của D&G được tổ chức tại Thượng Hải. Trong video, một cô gái châu Á mặc đồ của thương hiệu đang dùng đũa để ăn các món ăn Châu Âu như pizza và mì ống với thái độ cười cợt, mỉa mai khi dùng đũa. Tranh cãi bùng nổ gay gắt khi video clip được đính kèm cùng dòng ghi chú đầy coi thường. 

Sau khi gặp làn sóng phản đối, ngày 23/11, bộ đôi nhà thiết kế Dolce&Gabbana đăng tải đoạn video xin lỗi người dân Trung Quốc trên trang Weibo chính thức, với phần tiêu để được viết bằng tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Italy.

Tưởng như bão đã dừng, song chỉ trích tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ khi đoạn tin nhắn của tài khoản có tên Michael Atranova với Stefano Gabbana được tiết lộ. Trong đó, nhà thiết kế nổi tiếng đã sử dụng những từ ngữ miệt thị để nói về Trung Quốc như “đất nước của những thứ ô uế”, “đồ ngu ngốc”…

Ngay sau màn “bóc phốt”, D&G đã đính chính tài khoản Instagram bị hack, những tin nhắn trên chỉ là giả mạo. Tuy nhiên, cư dân mạng Trung Quốc không chấp nhận lời giải thích, cho rằng đó chỉ là lời bao biện. Theo Jing Daily, “Tẩy chay Dolce” là một trong những chủ đề đang được thảo luận nhiều nhất trên Weibo, với hàng chục nghìn lần. Nhiều người đăng ảnh cắt đồ, các trang web bán hàng cùng các hãng bán lẻ gỡ bỏ hết sản phẩm của D&G… T

Balenciaga bị tẩy chay vì xúc phạm khách hàng Trung Quốc

Đâu chỉ riêng D&G phạm sai lầm nghiêm trọng tại thị trường Trung Quốc, tháng 5/ 2018, thương hiệu Pháp Balenciaga cũng đã bị tẩy chay vì xúc phạm khách hàng Trung Quốc.

Đã có một cuộc xô xát xảy ra giữa một người phụ nữ Trung Quốc và một nhóm người trước cửa hàng Balenciaga tại Printemp, Paris khi người phụ nữ này phản đối hành động chen lấn thiếu ý thức của nhóm người này. Ngay sau đó, nhân viên của nhãn hàng đã mời những khách hàng người Trung Quốc và người phụ nữ rời khỏi cửa hàng. Đoạn video ghi lại vụ việc được lan tỏa trên Wechat, Weibo… Ngay  lập tức làn sóng phản ứng dữ dội từ người dân Trung Quốc dâng trào. 

Các thương hiệu đình đám liên tiếp dính cáo buộc phân biệt chủng tộc trong năm 2018

(Ảnh: Internet)

Dù đã lên tiếng xin lỗi nhưng cơn bão chỉ trích vẫn không dừng lại. Trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc xuất hiện la liệt hình ảnh về việc Balenciaga phân biệt đối xử với người dân nước này. Hashtag tẩy chay nhãn hàng Pháp được đăng tải trên mạng xã hội lên đến con số 23 triệu chỉ sau hai ngày.

Chiếc áo bị “gắn mác” phân biệt chủng tộc của H&M

Đầu năm 2018 là thời điểm đầy sóng gió với H&M – thương hiệu thời trang bình dân hàng đầu thế giới. H&M đã buộc phải đưa ra lời xin lỗi vì đã sử dụng hình ảnh quảng cáo có tính chất phân biệt chủng tộc.

Sự việc bắt đầu khi một blogger tình cờ phát hiện hình ảnh mẫu nhí da màu mặc chiếc áo hoodie có in dòng chữ “Coolest Monkey In The Jungle” (tạm dịch: Chú khỉ ngầu nhất rừng xanh) ở mục quảng cáo trên trang mua sắm trực tuyến của nhãn hàng. Trong khi đó, hai mẫu nhí da trắng khác mặc áo hình thú không in chữ và áo hình hổ in dòng chữ “survival expert” (chuyên gia sinh tồn). Từ lâu, “monkey” (con khỉ) được dùng với ý nghĩa phân biệt chủng tộc đối với người da đen, nó gợi nhắc đến sự sỉ nhục mà những người da màu từng chịu đựng trước đây.

Chỉ trong một ngày, H&M đã phải đóng cửa toàn bộ store tại Nam Phi do những cuộc biểu tình, đập phá và càn quét mọi store H&M tại Johannesburg – thành phố lớn nhất Nam Phi. Động thái tương tự cũng đang diễn ra ở khu Cape Town. Không chỉ đập phá, nhiều người biểu tình còn tranh thủ “hôi của” tại các cửa hàng H&M. Cảnh sát đã phải dùng đến đạn cao su để can thiệp. 

(Ảnh: H&M)

Starbucks đóng cửa hơn 8000 cửa hàng vì cáo buộc phân biệt chủng tộc

Tháng 4/ 2018, hơn 8000 cửa hàng của Starbucks phải đóng cửa vì scandal phân biệt chủng tộc. Sự cố xảy ra khi hai người đàn ông da màu đã bị bắt tại một cửa hàng Starbucks ở Philadelphia (Mỹ). Nhân viên của quán phát hiện ra hai người đàn ông này đang ngồi đời bạn mà không gọi đồ uống. Họ được yêu cầu rời đi và đã từ chối. Ngay sau đó, cảnh sát được gọi tới và hai vị khách bị bắt giữ. 

(Ảnh: The Guardian)

Sự việc này sau đó đã làm bùng lên làn sóng phản đối Starbucks dữ dội trong cộng đồng người da màu cũng như toàn nước Mỹ. Thực tế, Starbucks đã rất nhanh chóng giải quyết khủng hoảng này khi ngay lập tức lên tiếng xin lỗi và tạm đóng cửa các chi nhánh và văn phòng công ty Mỹ, gần 175.000 cán bộ, nhân viên công ty được tham gia một buổi đào tạo nâng cao nhận thức nhằm chống lại tình trạng phân biệt chủng tộc.

Kết

Thương hiệu nào cũng sẽ gặp những scandal liên quan đến doanh nghiệp, tuy nhiên việc xử lý khủng hoảng truyền thông mới chính là vấn đề quan trọng.

Nguồn: Advertising Vietnam

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/cac-thuong-hieu-dinh-dam-lien-tiep-dinh-cao-buoc-phan-biet-chung-toc-trong-nam-2018/

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược thu hút khách hàng đỉnh cao của những thương hiệu cao cấp

Theo ông Edouard Aubin – người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng cao cấp của Ngân hàng Morgan Stanley, các thương hiệu cao cấp thường gặp phải vấn đề càng tăng trưởng thì càng lo ngại đánh mất dấu ấn và sự ưa chuộng của khách hàng.

Chiến lược Marketing của BMW: Khẳng định đẳng cấp của “anh cả” ngành xe hơi

BMW là một thương hiệu xe hơi có tiếng trên thị trường bởi những sản phẩm xe của hãng làm ra được đánh giá rất cao về chất lượng cũng như thiết kế. Trải qua hàng thập kỷ, hãng vẫn trụ vững là một thương hiệu xe cao cấp với những sản phẩm được định

American Express có chiến lược Marketing thế nào để thành công ty toàn cầu như hiện tại?

American Express Company hay còn gọi là Amex là một công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia của Hoa Kỳ có trụ sở tại Three World Financial Center, thành phố New York. Ra đời vào những năm 50 của thế kỷ 19, đây được coi là một công ty lâu đời về lĩnh

Lời khuyên của Google trong cách xác định các kênh truyền thông tiếp thị

Trong sáu tháng qua, Google đã xem xét hàng nghìn dữ liệu click chuột của người dùng như một phần của sự hứng thú với sản phẩm. Và Google nhận thấy rằng không có hai hành trình khách hàng nào giống nhau. Trong thực tế, ngay cả trong cùng một danh

Đại diện quảng cáo cho Google Pixel 2 dính phải lùm xùm chụp ảnh bằng Iphone

Theo BGR, ngôi sao Bollywood Anushka Sharma đã ký hợp đồng quảng cáo với chiếc điện thoại Pixel 2 XL cho Google tại Ấn Độ. Sau khi chia một số hình ảnh được chụp từ thiết bị này lên trang xã hội Twitter, với hashtag #Google và #Pixel để truyền đi

Kotex Vietnam chính thức chỉ định The Purpose Group là Digital Agency trong 2 năm tới

The Purpose Group là một công ty truyền thông độc lập, mang lại các giải pháp tích hợp xây dựng thương hiệu vì một mục tiêu cao cả. Trong đó thương hiệu không chỉ đem lại kết quả kinh doanh mà còn đóng vai trò tích cực trong đời sống con người.

Kỹ năng telesales đỉnh cao giúp “hạ gục” khách hàng trong 9 bước

Tuy nhiên cũng có không hề ít những Doanh nghiệp ứng dụng hình thức bán hàng này sai cách và gặp phải những tổn thất thương hiệu nghiêm trọng. Telesales là hình thức bán hàng cực tốt nhưng nó sẽ là con dao 2 lưỡi nếu như bạn không có chiến lược và

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chụp toàn bộ trang web trên trình duyệt Cốc Cốc

Webpage Screenshot có thể chụp lại bất cứ trang web nào thành tập tin hình ảnh nhanh chóng chỉ với vài thao tác rất đơn giản.

Tải Youtube vanced là giải pháp tối ưu cho người dùng Youtube

Bạn cần tìm kiếm một giải pháp thay thế YouTube tốt hơn? Bạn muốn có một nền tảng phát trực tuyến nhạc hoặc video mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn cho các luồng của mình? Đối với tất cả các giải pháp truyền

Xử lý như thế nào khi iCloud báo đầy bộ nhớ?

iCloud là dịch vụ lưu trữ trực tuyến được Apple cung cấp nhằm đồng bộ và sao lưu dữ liệu. Và một lúc nào đó, bạn sẽ bắt gặp thông báo bộ nhớ...

Cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để phòng chống dịch tốt hơn

Trên các thiết bị Huawei, bạn có thể tải ứng dụng PC Covid về điện thoại của mình. Sau đây là hướng dẫn cách tải PC Covid trên điện thoại Huawei để bạn sử dụng nhé...

Hướng dẫn cách tạo Hyperlink trong Excel

Hyperlink trong Excel có nhiệm vụ chèn link trang web truy cập trong nội dung Excel. Khi người soạn thảo bảng tính và chèn link truy cập trong nội dung Excel, chúng ta có thể truy cập trang web nhanh chóng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay HP Spectre x360 – Thiết kế tinh xảo, màn hình xoay 360 độ

Bên cạnh EliteBook x360 dành cho người dùng doanh nghiệp thì HP cũng làm mới Spectre x360, mẫu laptop convertible với thiết kế sexy - quyến rũ hơn đồng thời mỏng nhẹ hơn so với phiên bản mà hãng từng giới thiệu vào năm

Đánh giá loa di động Dali Katch: Trong trẻo và uy lực

Dali Katch là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của hãng âm thanh Đan Mạch Dali...

Đánh giá camera Lumia 830 khi lên W10M: Nhớ về Nokia

Gần đây, một loạt tin tức về việc tượng đài Nokia sắp quay trở lại thị trường smartphone khiến cộng đồng yêu công nghệ háo hức. Sẵn có Lumia 830...