Mindset là gì? 3 xu thế chuyển đổi mindset nhà tiếp thị cần nắm vững


 

 

Mindset là gì?

Mindset được hiểu là tư duy. Mindset đề cập đến việc bạn có tin rằng những phẩm chất như trí thông minh và tài năng là những đặc điểm cố định hay có thể thay đổi được.

Những người có tư duy cố định (fixed mindset) tin rằng những phẩm chất này là bẩm sinh, cố định và không thay đổi được.

Những người có tư duy tăng trưởng (growth mindset), mặt khác, tin rằng những khả năng này có thể được phát triển và tăng cường bằng cách cam kết và làm việc chăm chỉ.

Tư duy của bạn đóng một vai trò quan trọng trong cách bạn đối phó với những thách thức của cuộc sống. Ở trường học, tư duy tăng trưởng có thể đóng góp cho thành tích lớn hơn và những nỗ lực gia tăng. Khi đối mặt với một vấn đề như cố gắng tìm một công việc mới, những người có tư duy tăng trưởng tỏ ra khả năng phục hồi cao hơn. Họ có nhiều khả năng kiên trì hơn đối với những thất bại trong khi những người có tư duy cố định thường có xu hướng từ bỏ.

Marketing Mindset là một phạm trù trong hệ thống tư duy dựa trên góc nhìn Marketing. Có một mindset phát triển trong lĩnh vực này cũng là một nhân tố để bạn có thể tiến xa hơn trong nghề. Dựa trên nhiều thập kỷ nghiên cứu, khoa học đã chứng minh rằng cách chúng ta cảm nhận bản thân là nhân tố chính trong những gì chúng ta có thể đạt được. Nếu chúng ta thấy khả năng của mình là cố định, chúng ta có xu hướng không đi quá xa. Tuy nhiên, nếu chúng ta thấy khả năng của mình có thể vận động và thay đổi, ta sẽ làm việc để cải thiện chúng và đạt được sự xuất sắc.

Điều tương tự cũng có thể nói về một lĩnh vực như tiếp thị. Nếu bạn thấy các quy tắc là cố định, bạn sẽ có xu hướng bị giới hạn bởi các rào cản thông thường về thành tích. Nhưng nếu chúng ta thấy rằng các mô hình, ở một mức độ lớn, có một khả năng vô tận, chúng ta sẽ không bị trói buộc bởi hệ thống tư duy của chính mình.

Đó là lý do tại sao học cách thay đổi các mô hình tư duy của bản thân trong ngành marketing là cực kì quan trọng. Chúng ta đang sống trong một thời đại của sự thay đổi nhanh chóng và không có cách nào ngoài việc thích nghi liên tục. Cùng tìm hiểu 3 xu thế chuyển đổi tư duy mà nhà tiếp thị cần nắm vững trong thời đại ngày nay.

3 xu thế chuyển đổi mindset nhà tiếp thị cần nắm vững

Từ thu hút đến nắm giữ sự chú ý

Có thể gọi đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên về lịch sử khi mà sự bùng nổ tiêu thụ sau chiến tranh và sự phát triển của TV như một phương tiện đại chúng đã xảy ra gần như cùng một lúc. Các nhà tiếp thị có thể tiếp cận một phần lớn dân số trên thế giới chỉ với một quảng cáo và người tiêu dùng sẽ nảy sinh mong muốn mua sản phẩm. Một thương hiệu với thông điệp đúng đắn sẽ đạt được doanh thu tức thời. Vì vậy, thật dễ dàng để các nhà tiếp thị bị ám ảnh bởi quảng cáo và tạo ra nhận thức. Mặc dù họ hiểu rằng những thứ khác, chẳng hạn như khuyến mãi tại cửa hàng, phân phối thương hiệu và dịch vụ, cũng đóng vai trò cực kì quan trọng nhưng vẫn không thể bỏ qua tâm lý là mọi người càng biết nhiều hơn về sản phẩm của bạn, khả năng mua sản phẩm sẽ càng cao. Đó là một ý tưởng đơn giản, nhưng thực sự nó không hề sai, vì vậy các nhà tiếp thị luôn mắc kẹt với nó.

Sau đó, truyền hình cáp xuất hiện đã phân khúc khán giả và nhấn mạnh hơn vào việc nhắm mục tiêu. Các nhà tiếp thị hiện cần nghiên cứu thị trường để xác định các phân đoạn có giá trị, sau đó điều chỉnh kết hợp sản phẩm và thông điệp cho phù hợp. Tuy nhiên, bởi vì những phân khúc thị trường vẫn rất lớn, mọi thứ lại hoạt động chủ yếu theo cùng một cách. Nhận thức quan trọng hơn mọi thứ khác.

Tuy nhiên, ngày nay, công nghệ kỹ thuật số đã phá vỡ mô hình đó. Bây giờ, khi bạn tạo ra một thông điệp tạo ra nhận thức, nó không dẫn tới việc đưa khách hàng tới cửa hàng của bạn, mà lại để tìm kiếm hành vi trực tuyến. Hành vi này, lần lượt, sẽ được theo dõi bởi các đối thủ cạnh tranh của bạn, những người sau đó sẽ nhắm mục tiêu lại những khách hàng tương tự với các ưu đãi mới.

Nói cách khác, bằng cách dựa vào nhận thức, về cơ bản bạn sẽ cung cấp dịch vụ tạo khách hàng tiềm năng cho đối thủ. Và điều đó có nghĩa nhà tiếp thị cần liên tục nắm giữ sự chú ý của doanh nghiệp chứ không phải chỉ đơn thuần thu hút sự chú ý. 

Mindset là gì? 3 xu thế chuyển đổi mindset nhà tiếp thị cần nắm vững

Đôi khi, các nhà tiếp thị bị mắc kẹt trong suy nghĩ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng quá nhiều (Ảnh: Behance)

Từ việc đưa ra thông điệp đến việc thiết kế trải nghiệm

Trong nhiều thập kỷ, các nhà tiếp thị đã tập trung vào việc tạo ra đúng thông điệp và đưa nó vào đúng người tiêu dùng vào đúng thời điểm. Đối với hầu hết các thương hiệu, điều này đã được chứng minh là một chiến lược thành công. Việc truyền đạt lợi ích của thương hiệu là một cách hiệu quả để thúc đẩy doanh số bán hàng. Nhưng thế giới đã thay đổi và chúng ta cần phải suy nghĩ lại chiến lược tiếp thị đó.

Ngày nay, người tiêu dùng có thể tương tác với các thương hiệu thông qua các trang web và điện thoại di động cũng như trong một môi trường bán lẻ truyền thống. Từ hầu như bất kỳ địa điểm nào, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, họ có thể thu thập thông tin, đặt câu hỏi, đưa ra các tùy chọn và tiến hành mua hàng. Không nên ngạc nhiên khi bây giờ khách hàng trông đợi nhiều hơn vào những thông điệp thông minh hay sáng tạo.

Khách hàng cho doanh nghiệp cơ hội để phục vụ họ tốt hơn bằng cách tạo ra những trải nghiệm tích cực, thông qua việc sử dụng dữ liệu, công nghệ hoặc thậm chí là truyền miệng. Do đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận sâu hơn cuộc sống của khách hàng bằng việc thiết kế những trải nghiệm tuyệt vời.

Công nghệ kỹ thuật số đã cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ và tài nguyên để thực hiện tất cả điều này. Khả năng của doanh nghiệp để tạo ra và xuất bản nội dung, thu thập và phân tích dữ liệu và tương tác với người tiêu dùng trong thời gian thực ngoài những gì mọi người có thể tưởng tượng trong một thập kỷ trước. 

Ngày nay, người tiêu dùng có thể tương tác với các thương hiệu thông qua các trang web và điện thoại di động cũng như trong một môi trường bán lẻ truyền thống (Ảnh: Behance)

Từ việc kiểm soát quảng cáo đến thiết kế giao diện

Thế hệ những nhà tiếp thị trước đã học cách tối ưu hóa chiến dịch, đặc biệt là chiến dịch truyền hình bằng cách mua phương tiện tiếp cận cao. Đó là lý do tại sao chương trình hàng đầu có thể bán với mức phí cao. Nó không chỉ cho phép bạn tiếp cận được nhiều người xem hơn với mỗi điểm, nhưng kết quả là có thể có những người đã liên tục xem đi xem lại quảng cáo của bạn, nhưng cũng có những người lại không xem lần nào.

Vì vậy, các thế hệ nhà tiếp thị đã học cách tối ưu hóa chiến dịch, đặc biệt là chiến dịch truyền hình bằng cách mua phương tiện tiếp cận cao. Đó là lý do tại sao chương trình hàng đầu có thể bán với mức phí cao. Nó không chỉ cho phép bạn tiếp cận được nhiều người hơn với mỗi điểm, mà còn khiến bạn ít có khả năng trùng lặp đối tượng và kết thúc là hiển thị quá nhiều điểm cho cùng một người.

Tuy nhiên, công nghệ kỹ thuật số ngày nay cho phép doanh nghiệp tiếp cận mọi người một cách dễ dàng và bởi vì có quyền kiểm soát nhiều hơn số lần xem quảng cáo, hay sự trùng lặp. Đối với hầu hết các chiến dịch, nhà quảng cáo có thể tiếp cận với những người họ muốn, bất cứ khi nào họ muốn. Bây giờ, vấn đề là người tiêu dùng bị lôi cuốn vào quảng cáo khiến họ trở nên bị choáng ngợp.

Đó là lý do tại sao điểm quan trọng đối với người tiêu dùng không còn là thông điệp thương hiệu, mà là giao diện thương hiệu. Doanh nghiệp có thể kết nối với người tiêu dùng chưa từng thấy trước đây và khiến họ nhấp vào quảng cáo hoặc tải xuống ứng dụng, nhưng tất cả sẽ chỉ là một cú nhấp chuột nếu họ không hứng thú với giao diện của thương hiệu. Trừ khi trải nghiệm ban đầu liền mạch, thân thiện và hấp dẫn, họ sẽ tìm kiếm bạn nhiều hơn.

Kết

Trên thực tế, việc phát triển tư duy tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhiều hơn và có những chiến dịch thành công xuất sắc hơn. Để có thể lấn sâu vào ngành nghề truyền thông quảng cáo, các nhà tiếp thị cần liên tục đổi mới tư duy sáng tạo của bản thân để có thể đem tới khách hàng những chiến lược, sản phẩm tuyệt vời nhất.

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/mindset-la-gi-3-xu-the-chuyen-doi-mindset-nha-tiep-thi-can-nam-vung/

TIN LIÊN QUAN

WB: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3% năm nay

Trong báo cáo Cập nhật Kinh tế khu vực Đông Á – Thái Bình Dương vừa công bố, Ngân hàng Thế giới, triển vọng của Việt Nam được đánh giá tích cực.

Thương mại nội địa sẽ tăng mạnh dịp cuối năm

Các chuyên gia thương mại dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cả năm sẽ đạt trên 3.880 nghìn tỷ đồng, tăng trên 10% so với năm 2016.

29 phẩm chất lãnh đạo mà các Startup nên có trước tuổi 30 (P1)

Tôi đã bước sang tuổi 29. Những chiêm nghiệm về cuộc sống và những việc tôi đã làm trong quá...

Tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 1/2017 đạt mức cao kỷ lục nhờ vào mùa Tết

Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn quốc trong quý đầu tiên của năm 2017 đã đạt mức tăng kỷ lục trong suốt vài năm trở lại đây, với mức tăng trưởng dương, đạt 9.6% so với mức tăng trưởng 5.3% cùng kỳ năm trước.

Những kĩ năng nhân viên làm nghề dịch vụ khách hàng cần có

Có một số kỹ năng nhân viên làm nghề dịch vụ khách hàng cần phải có nếu họ muốn dấn sâu vào con đường nghề nghiệp này. Nếu không có chúng, bạn sẽ gặp rủi ro trong việc tìm chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường. May mắn thay, có một vài kỹ năng

Facebook sẽ ít lệ thuộc vào News Feed và tăng đầu tư cho các ứng dụng chat và video

Theo báo New York Times, Facebook dự đoán hoạt động kinh doanh của họ trong vài năm tới sẽ khó khăn hơn, tuy nhiên họ đang có lộ trình vượt khỏi những lệ thuộc vào bảng cấp tin (News Feed) vốn là thành tố cốt lõi của nền tảng này, để tập trung vào

Start-up nhận 45 triệu USD nhờ tìm ra loại thuốc mới bằng Deep Learning

Được thành lập từ năm 2012, Atomwise là start-up ứng dụng công nghệ Deep learning để rút ngắn quá trình khám phá ra các loại thuốc mới. Mới đây, trong vòng gọi vốn tối ưu hóa (Series A), công ty này đã gọi vốn thành công 45 triệu USD từ quỹ

Vì sao Facebook “vượt mặt” Google?

Còn nhớ lần bị buộc phải làm chứng trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 4, CEO Mark Zuckerberg từng nhấn mạnh với các Thượng nghị sĩ rằng Facebook không độc quyền, cho rằng “người Mỹ sử dụng tới 8 ứng dụng khác nhau để kết nối với bạn bè của mình”.

THỦ THUẬT HAY

Nguyên nhân và cách khách phục lỗi iPhone 7 Plus không nhận sim

iPhone 7 Plus dù là một điện thoại đẳng cấp cao, tuy nhiên trong quá trình sử dụng không thể tránh khỏi tình trạng lỗi. Một trong số lỗi thường gặp đó chính là lỗi iPhone 7 Plus không nhận sim. Vậy nguyên nhân, cách

WinRAR 5.61 ra mắt bản final sau nhiều thử nghiệm

WinRAR hỗ trợ các định dạng thông dụng như: CAB, ARJ, LZH, TAR, GZ, ACE, UUE, BZ2, JAR, ISO, 7Z, Z. Mục tiêu của phần mềm này chính là nén và giải nén các file và folder lớn. Trình nén file giúp tiết kiệm không gian ổ

Cách mua Bitcoin ở đâu, của ai?Như thế nào?

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số, không phải là tiền mặt, do đó bitcoin được in giống như các loại tiền giấy thông dụng khác. Vậy nếu muốn mua Bitcoin, thì bạn phải làm như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài

Steam đã bắt đầu cho bán game bằng tiền Việt, giảm giá khi thanh toán bằng VND trên Steam

Vậy là cộng đồng game thủ Việt Nam đã chính thức được Valve chấp nhận cho việc mua sắm, thanh toán tiền Việt trên Steam. Với quyết định này của Steam, game đã được định giá theo mức thu nhập của người Việt Nam và đem

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

[Đánh giá] Razer Lancehead TE: đối xứng và đằm tay, cảm biến xịn, phần mềm chưa hoàn chỉnh, giá cao

Razer Lancehead Tournament Edition (Lanchead TE) có thiết kế mới mẻ, thể hiện sự trở lại của đội 3 đầu rắn xanh với form đối xứng (ambidextrous) và sử dụng cảm biến tương tự DeathAdder Elite. Như tên gọi Tournament

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim