Data mining là gì? Những lợi ích của Data mining đối với doanh nghiệp


 

 

Data mining là gì?

Data mining – được dịch là khai thác dữ liệu – một quá trình được các công ty sử dụng để biến dữ liệu thô trở thành thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng phần mềm để tìm kiếm các dữ liêu thô, các doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm về khách hàng của mình để phát triển các chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và giảm chi phí đầu vào. Khai thác dữ liệu phụ thuộc vào việc thu thập dữ liệu và xử lý dữ liệu hiệu quả. 

Data mining là gì? Những lợi ích của Data mining đối với doanh nghiệp

Data mining – được dịch là khai thác dữ liệu (Ảnh: Behance)

Các bước chính liên quan đến quy trình khai thác dữ liệu là:

  • Trích xuất, chuyển đổi và tải dữ liệu vào kho dữ liệu
  • Lưu trữ và quản lý dữ liệu trong cơ sở dữ liệu đa chiều
  • Xác định các giá trị chính từ tập dữ liệu được trích xuất
  • Phân tích dữ liệu hiện tại ở các biểu mẫu dễ hiểu, chẳng hạn như biểu đồ

Bước đầu tiên trong khai thác dữ liệu là thu thập dữ liệu có liên quan và quan trọng dành cho doanh nghiệp. Giao dịch dữ liệu với các hoạt động hàng ngày như bán hàng, hàng tồn kho và chi phí có thể hiển thị thông tin có liên quan và làm tăng doanh thu của tổ chức. Các tổ chức có các kỹ thuật khai thác dữ liệu tốt sẽ cung cấp hình ảnh rõ ràng về các sản phẩm được bán, giá cả, cạnh tranh và nhân khẩu học của khách hàng.

Ví dụ, đại lý bán lẻ Wal-Mart truyền tất cả thông tin liên quan đến kho dữ liệu với hàng terabyte dữ liệu. Dữ liệu này có thể dễ dàng được các nhà cung cấp truy cập cho phép họ xác định các mẫu mua của khách hàng. Họ có thể tạo ra các mô hình về thói quen mua sắm, các ngày mua sắm nhiều nhất và sản phẩm nào được ưa chuộng nhất. Từ đó, họ có thể cải tiến và đưa ra những ý tưởng tốt hơn cho sản phẩm của mình

Bước thứ hai trong khai thác dữ liệu là chọn một thuật toán phù hợp – một cơ chế tạo ra một mô hình khai phá dữ liệu. Công việc chung của thuật toán liên quan đến việc xác định xu hướng trong một tập hợp dữ liệu và sử dụng đầu ra thích hợp. Các thuật toán phổ biến nhất được sử dụng để khai thác dữ liệu là các thuật toán phân loại và thuật toán hồi quy, được sử dụng để xác định mối quan hệ giữa các phần tử dữ liệu. Các nhà cung cấp cơ sở dữ liệu lớn như Oracle và SQL kết hợp các thuật toán khai phá dữ liệu, chẳng hạn như phân cụm và truy vấn hồi quy, để đáp ứng nhu cầu khai thác dữ liệu. 

Bước đầu tiên trong khai thác dữ liệu là thu thập dữ liệu có liên quan và quan trọng dành cho doanh nghiệp (Ảnh: Behance)

Bước thứ ba của quá trình này là xác định các giá trị chính từ tập dữ liệu được trích xuất. Kỹ thuật học tập phức tạp hơn và dựa vào dữ liệu hiện tại và quá khứ để tạo ra cấu trúc các trải nghiệm hợp lệ và từ đó đưa ra những thông tin phù hợp cho doanh nghiệp.

Giai đoạn cuối cùng ở quy trình trên liên quan đến việc giải quyết thông tin thô thành những thông tin mang tính giá trị, chẳng hạn như sử dụng số cơ bản, so sánh giá trị trực tiếp hoặc so sánh nhóm để chọn các yếu tố cụ thể. Các sản phẩm riêng lẻ có thể được so sánh với các nhóm thông tin bằng các tính năng tương tự. Dữ liệu mà bạn trích xuất trong các giai đoạn trước có thể được kết hợp vào kết quả cuối cùng để đưa ra những thành phẩm cuối cùng hiệu quả nhất.

Những lợi ích của Data mining đối với doanh nghiệp

Dự đoán doanh thu

Điều này xem xét thời điểm khách hàng mua hàng và cố gắng dự đoán thời điểm tiếp theo họ sẽ mua lại sản phẩm. Bạn có thể sử dụng loại phân tích này để xác định chiến lược truyền thông thu hút khách hàng nào đã bị lỗi thời và tìm ra những giải pháp phù hợp để thu hút người tiêu dùng như bày bán sản phẩm miễn phí, chiến lược khuyến mãi cụ thể.

Data mining cũng xem xét số lượng khách hàng trong thị trường của bạn và dự đoán có bao nhiêu người tiêu dùng thực sự sẽ mua sản phẩm. Việc hiểu rõ khách hàng tiềm năng của bạn rất quan trọng, và bạn cần hiểu rõ họ để có thể tăng doanh thu của ngành hàng.

Tiếp thị trên cơ sở dữ liệu

Bằng cách kiểm tra các mô hình mua hàng của khách hàng và xem xét nhân khẩu học cũng như tâm lý của họ để xây dựng hồ sơ, bạn có thể tạo ra các sản phẩm thành công thu hút nhóm khách hàng của mình.

Tất nhiên để một nhà tiếp thị để có được bất kỳ giá trị nào từ một cơ sở dữ liệu, quá trình phải liên tục phát triển không ngừng. Bạn cung cấp thông tin cơ sở dữ liệu từ doanh số, khảo sát, lượng người đăng ký và bảng câu hỏi. Rồi sau đó bạn có thể nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên các thông tin này. Hãy tự hỏi: Ai là khách hàng địa phương của bạn và cách bạn có thể biến những khách hàng này thành những người ủng hộ cho cửa hàng của bạn? Từ đó bạn có thể tiếp thị trên cơ sở dữ liệu đã được trích xuất. 

Bằng cách kiểm tra các mô hình mua hàng của khách hàng và xem xét nhân khẩu học của họ để xây dựng hồ sơ, bạn có thể tạo ra các sản phẩm thành công thu hút nhóm khách hàng của mình (Ảnh: Behance)

Lập kế hoạch bán hàng

Data mining hữu ích cho các công ty ngoại tuyến và trực tuyến. Đối với ngoại tuyến, một công ty đang tìm cách phát triển bằng cách mở thêm các cửa hàng mới có thể đánh giá số lượng hàng hóa họ cần bằng cách xem xét bố cục chính xác của cửa hàng hiện tại. Đối với một doanh nghiệp trực tuyến, việc lập kế hoạch hàng hóa có thể giúp bạn xác định các tùy chọn lưu trữ và kho lưu trữ hàng tồn kho.

Cách tiếp cận đúng sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề như:

  • Chọn sản phẩm – Khai thác cơ sở dữ liệu của bạn sẽ giúp bạn xác định sản phẩm nào khách hàng muốn, bao gồm thông tin tình báo về hàng hóa của đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Cân bằng cổ phiếu của bạn – Khai thác cơ sở dữ liệu cũng có thể giúp bạn xác định đúng số lượng cổ phiếu.
  • Định giá – Khai phá cơ sở dữ liệu cũng có thể giúp bạn xác định giá tốt nhất cho các sản phẩm của bạn khi bạn phát hiện ra độ nhạy của khách hàng.

Bỏ qua chiến lược cơ sở dữ liệu này có thể dẫn đến hiệu suất kém về mặt sản xuất và dịch vụ / trải nghiệm khách hàng. Nếu bạn không thể xử lý các hoạt động điển hình trên sản phẩm, kỳ vọng tại cửa hàng không được đáp ứng hoặc giá của bạn không khớp với thị trường, khách hàng sẽ chuyển đến với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Kết

Bạn càng thu thập nhiều dữ liệu hơn từ khách hàng, bạn càng có thể cung cấp nhiều giá trị hơn cho họ. Và việc bạn càng mang lại nhiều giá trị hơn cho họ sẽ có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn. Khai thác dữ liệu là những gì sẽ giúp bạn làm điều đó.

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/data-mining-la-gi-nhung-loi-ich-cua-data-mining-doi-voi-doanh-nghiep/

TIN LIÊN QUAN

Những điều cần biết về phân tích dữ liệu đối với kinh doanh

Một phương pháp phát triển kinh doanh mới nổi – phân tích dữ liệu, đây là cách để giải quyết vấn đề trong kinh doanh bằng cách cung cấp các nguồn dữ liệu và những thông tin cụ thể chính xác giúp các bên liên quan đưa ra các quyết định lớn.

Top 10 xu hướng Big Data đáng chú ý năm 2018

Phần mềm nguồn mở là phần mềm với mã nguồn được công bố và sử dụng với giấy phép nguồn mở. Giấy phép này cho phép bất cứ ai cũng có thể nghiên cứu, thay đổi và cải tiến phần mềm và có khả năng phân phối phần mềm ở dạng chưa thay đổi hoặc đã thay

Điểm danh 9 xu hướng Big Data trong năm 2018

”Data chính là xu hướng thời thượng nhất’ cho các doanh nghiệp ngày nay. Những công ty không nhận ra tầm quan trọng của Big Data (hay còn gọi là dữ liệu lớn) thì sớm muộn gì cũng sẽ trì hoãn sự phát triển của mình trong tương lai.“

Đánh giá phần mềm Metric.vn - Nền tảng số liệu E-commerce

Hiện nay, thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và tiềm năng. Đồng thời, Thương mại điện tử cũng là xu hướng của thời đại toàn cầu hóa, đây là lĩnh vựctiềm năng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ sinh lợi và phát triển.

5 cách Big Data đang thay đổi ngành Marketing

Đó là bởi vì các nhà tiếp thị đang ngày càng sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy để phân tích một lượng lớn dữ liệu để đưa ra những kết luận. Họ thậm chí có thể sử dụng phân tích dự báo để tìm ra những gì khách hàng và khách hàng tiềm năng có khả

Một doanh nhân cần phải biết những thuật ngữ công nghệ nào?

Các thuật ngữ của một ngành nghề có thể trở nên rất khó hiểu, và các cụm từ liên quan đến công nghệ luôn tỏ ra đặc biệt phức tạp. Sau đây là 25 cụm từ kỹ thuật tất cả các chủ doanh nhân nhỏ cần biết.

Marketing trực tiếp là gì?Cách tận dụng phương thức Marketing quyền lực này?

Marketing trực tiếp là gì? Đây là một trong những phương thức marketing phổ biến nhất hiện nay được nhiều người sử dụng cho mục đích bán hàng của mình. Và nếu tinh ý, bạn sẽ nhận ra mình đã bắt gặp hình thức marketing này rất nhiều lần trong cuộc

So sánh hiệu quả giữa quảng cáo Google Shopping với quảng cáo Google Adwords

Google Shopping là loại hình quảng cáo mua sắm mà Google cung cấp cho các nhà quảng cáo. Được triển khai rộng rãi ở nước ngoài nhưng lại khá mới ở Việt Nam trong thời điểm này.

THỦ THUẬT HAY

Những phím tắt linh động Lightroom CC và Photoshop CC bạn cần biết

Mới đây trang web setupablogtoday đã chia sẻ bộ ảnh infoGraphic hưỡng dẫn người sử dụng phần mềm Lightroom CC và Photoshop CC những phím tắt được cập nhật mới nhất dựa trên các phần mềm trên. Bộ ảnh được ghi khá chi

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để có thể quản lý thời gian truy cập internet của mọi người xung quanh đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Tất cả sẽ có trong bài viết

Cách kiểm tra màn hình iPhone đã thay hay chưa trên iOS 15 cực dễ

iOS 15 mới ra mắt có một tính năng giúp bạn biết được iPhone của mình đã bị thay màn hình hay chưa. Và đây là cách kiểm tra màn hình iPhone đã thay hay chưa...

Cách sửa lỗi không thể chép file vào USB

Khi gặp phải thông báo lỗi “The disk is write-protected. Remove the write-protection or use another disk”, bạn sẽ không thể chép file từ máy tính vào USB hoặc ngược lại.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Google Pixel 2 XL: Đối thủ trực tiếp của các flagship "không viền màn hình"

Cùng với hiệu năng mạnh mẽ, thiết kế cải tiến theo xu hướng cùng với sự vượt trội của camera, Google Pixel 2 XL là đối thủ đáng gờm đối với các 'ông lớn' trong thị trường smarrtphone hiện nay

[CES18] Trên tay Dell XPS 13 vàng đồng, nội thất "trắng Ngọc Trinh" giá từ $999

Vẫn là kích thước 13' quen thuộc, vỏ ngoài bằng nhôm anodize cao cấp nhưng lần này với màu sắc vàng đồng khiến chiếc XPS 13 9370 này trông nữ tính hơn và hiển nhiên là được Dell nhắm đến đối tượng phái đẹp.

Đánh giá nhanh máy lọc nước Mitsubishi Cleansui Z9E: dễ lắp ráp, công suất lọc 8,000L

Thực tế cảm quan của mình thì nước lọc xong không còn bất cứ mùi gì của nước máy, vị nó giống nước đun sôi để nguội vậy, màng lọc có thể lọc các chất rắn lẫn trong nước kích thước từ 0.01 đến 0.1 micromet.