Chiến dịch “Until we all belong” của Airbnb – Case Study về kết nối giá trị cộng đồng

Những năm gần đây, xu hướng truyền thông sử dụng những giá trị về mặt cảm xúc thay vì chỉ tập trung vào giới thiệu sản phẩm đang được nhiều thương hiệu áp dụng. Và Airbnb là một thương hiệu điển hình trong sử dụng cách truyền thông này đã gặt hái được nhiều thành công trong việc quảng bá hình ảnh, xây dựng giá trị, tính cách cho thương hiệu. Tìm hiểu chiến dịch “Until we all belong” của Airbnb tại Úc để hiểu hơn về phong cách truyền thông xã hội của thương hiệu này.


Mục Lục


1 Về Airbnb
2 Bối cảnh thực hiện chiến dịch
3 Chiến dịch “Until we all belong” và chiếc nhẫn chấp nhận
4 Tác động xã hội của “Until we all belong”
5 Kết

Về Airbnb


Nếu bạn biết đến Uber hay Grab là ứng dụng kết nối tài xế với người dùng thì Airbnb là ứng dụng kết nối nhà cho thuê và người cần thuê nhà. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển bùng nổ và dần chi phối phần lớn cuộc sống con người như hiện nay, ứng dụng công nghệ và kinh tế chia sẻ trở thành một xu hướng chiến lược trong kinh doanh, và đây cũng là tiền đề để Airbnb ra đời.


Được sáng lập năm 2008 tại San Francisco, Airbnb là trang chia sẻ chỗ ở lớn nhất thế giới với danh sách hơn 2 triệu nhà cho thuê tại 191 quốc gia. Airbnb viết tắt của cụm từ AirBed and Breakfast, đây là một mô hình kinh doanh kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động tương tự như cách mà Uber tạo ra ứng dụng chia sẻ xe. Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua Airbnb, bằng thẻ tín dụng và một khoản phí sẽ được thu đối với cả người cần đặt phòng và chủ nhà.



Chiến dịch “Until we all belong” của Airbnb – Case Study về kết nối giá trị cộng đồng

Airbnb là trang chia sẻ chỗ ở lớn nhất thế giới


Tại Úc, đây là một trong những thị trường chính của Airbnb trên toàn cầu, cụ thể có hơn 83 nghìn danh mục nhà cho thuê tại Úc trên Airbnb và gần 70% người Úc biết đến Airbnb. Đặc biệt, đối với các khách hàng sử dụng Airbnb tại Úc, họ cũng có thời gian lưu trú lâu hơn 2,1 lần đồng thời sử dụng nhiều chi phí hơn 1,8 lần so với những mức chi phí trung bình của một du khách.


Bối cảnh thực hiện chiến dịch


Với slogan “Belong Anywhere”, thông điệp chủ đạo và mục đích mà Airbnb nhắm đến không chỉ là nơi lưu trú giá rẻ mà còn là nơi khiến khách hàng cảm thấy như đang ở nhà với những người sẽ trở thành bạn bè, ai cũng cũng có cảm giác mình thuộc về mọi nơi và Airbnb đưa họ đến. Trên thực tế, giá trị cốt lõi mà thương hiệu đang xây dựng là cảm giác được chào đón của khách hàng, bất kể họ là ai, họ vẫn cảm nhận được giá trị được thuộc về.




Triết lý mà Airbnb theo đuổi


Theo triết lý hoạt động này, những chiến dịch quảng cáo mà Airbnb hướng tới trong đó có “Until we all belong” đã được tạo ra nhằm kêu gọi xã hội Úc ủng hộ cho hôn nhân đồng giới nhằm hỗ trợ cho cộng đồng LGBT. Chiến dịch được thực hiện vào tháng 4/2017 trong bối cảnh 75% người Úc đồng thuận cho vấn đề này nhưng gặp phải sự cản trở từ chính phủ Úc khi không thực hiện một cuộc trưng cầu ý dân và đưa hôn nhân đồng giới vào chương trình nghị sự.


Chia sẻ về lí do thực hiện chiến dịch, ông Brian Chesky – Giám đốc điều hành của Airbnb cho biết: “Chúng tôi thấy hôn nhân là một quyền cơ bản của tất cả mọi người và đa số người Úc đã chấp nhận hôn nhân đồng giới, vậy nên chúng tôi quyết tâm cùng họ tạo ra sự thay đổi để đảm bảo tất cả người Úc có quyền kết hôn một cách hợp pháp với người họ yêu.”


Do đó tinh thần của cả chiến dịch “Until we all belong” của Airbnb hoàn toàn phù hợp với mục đích thương hiệu của Airbnb về tạo cảm giác chấp nhận và thuộc về mọi người ở mọi nơi.


Chiến dịch “Until we all belong” và chiếc nhẫn chấp nhận


Tính đến năm 2017, Úc là quốc gia phương Tây cuối cùng mà chính phủ không công nhận hôn nhân đồng tính, trong bối cảnh ấy, Airbnb đã khẳng định trách nhiệm xã hội của mình khi tạo ra chiến dịch “Until we all belong” dựa trên một ý tưởng tuyệt vời, họ đã tạo ra một biểu tượng xuyên suốt cả chiến dịch: “The Acceptance Ring” tạm dịch là “Chiếc nhẫn chấp nhận”. Hình ảnh “Chiếc nhẫn chấp nhận” của Airbnb là một chiếc nhẫn bị khuyết, cùng với ý nghĩa thiêng liêng của chiếc nhẫn trong hôn nhân thì đây giống như một biểu tượng phản đối sự thiếu bình đẳng trong hôn nhân khi những người đồng tính chưa được kết hôn hợp pháp tại Úc, và lời kêu gọi từ Airbnb tới xã hội là hãy đeo chiếc nhẫn này “cho tới khi chúng tôi được chấp nhận”.




Chiến dịch “Until we all belong” dựa trên một ý tưởng tuyệt vời (Ảnh: Adweek)


Xem thêm: Top 10 chiến dịch Marketing độc đáo nhất cho ngày lễ Giáng Sinh (Phần 2)


Chiến dịch xoay quanh hình ảnh một chiếc nhẫn tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng thú vị để thể hiện thông điệp về hôn nhân bình đẳng ở Úc. Nhẫn vẫn được coi là đính vật tượng trưng cho hôn nhân, cho sự gắn kết của tình yêu nhưng khoảng cách ở chiếc nhẫn, phần bị khuyết chính là điều đặc biệt trong chiến dịch truyền thông này của Airbnb.


Airbnb khuyến khích mọi người đeo chiếc nhẫn như một cách thể hiện sự chấp nhận bình đẳng hôn nhân và ủng hộ cho những người Úc đồng tính chưa được kết hôn hợp pháp. Đó là một chiếc nhẫn với khoảng trống tượng trưng cho khoảng cách giữa quyền kết hôn và giới tính cùng giới.


Chiếc nhẫn kim loại màu đen mờ được thiết kế bởi Marc Newson, ngoài khoảng trống đặc biệt, chiếc nhẫn này còn có dòng chữ “Until we all belong” ở mặt trong của chiếc nhẫn, một đầu là dòng chữ “Until we” và đầu còn lại của khoảng trống đó là cụm từ “all belong”.




Chiếc nhẫn kim loại màu đen mờ được thiết kế bởi Marc Newson, ngoài khoảng trống đặc biệt, chiếc nhẫn này còn có dòng chữ “Until we all belong” ở mặt trong (Ảnh: Awward)


Airbnb khuyến khích khách hàng của họ ủng hộ bằng cách mua một chiếc nhẫn từ eBay, và tất cả vì mục đích phi lợi nhuận, khách hàng chỉ mất một chi phí bao gồm phí giao hàng và đóng gói. Mục đích là để chiếc nhẫn được đeo bởi những người trên khắp đất nước và vượt ra ngoài nhóm LGBT để thể hiện sự ủng hộ rộng rãi cho hôn nhân đồng tính, đặc biệt là bao gồm cả những người thân trong gia đình của các thành viên của cộng đồng LGBT – những người quan trọng nhất trong việc chấp nhận và dám đứng lên để cùng yêu cầu một sự bình đẳng hôn nhân cho người thân của họ.


Theo Tiernan Brady, người đứng đầu chiến dịch này, thì hai phần ba dân số cũng như đa số các chính trị gia đều mong muốn tất cả người dân ở Úc đều có thể kết hôn với người họ yêu, và khi đánh giá về những chiến dịch như giống “Until we all along” của Airbnb, ông cho rằng: “Thật tuyệt vời khi có nhiều doanh nghiệp cùng tạo ra chiến dịch kiểu này. Họ làm như vậy bởi vì họ biết rằng bình đẳng và công bằng là tốt cho nhân viên, khách hàng của họ và cho tất cả người dân nước Úc.”




(Video: Airbnb)


Để tạo ra một phong trào có ý nghĩa về quy mô nhưng cũng mang tính cá nhân, Airbnb đã chọn ra mắt chiến dịch này với một TVC dài khoảng một phút với sự chia sẻ câu chuyện của không chỉ những người thuộc cộng đồng LGBT mà cả những người bạn, người thân của họ với chiếc nhẫn chấp nhận trên tay.


Những nỗ lực này đã giúp chiến dịch tiếp cận và có ảnh hưởng lớn tới các vận động viên, diễn viên, chính trị gia và những người có ảnh hưởng trực tuyến quan trọng của nước Úc đã được nhắm mục tiêu kêu gọi hành động để chia sẻ #untilweallbelong.


Về quy trình thực hiện chiến dịch, Airbnb chia sẻ: “Khi nhiều tập đoàn hơn muốn cùng tham gia vào chiến dịch, chúng tôi có thể đưa thông điệp của mình vào cuộc sống theo những cách ngày càng độc đáo – ví dụ, trên mặt sau của tất cả các thẻ lên máy bay Qantas trong tháng 5/2017.”


Tác động xã hội của “Until we all belong”


“Until we all belong” không phải là chiến dịch đầu tiên và duy nhất đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT trên thế giới, đây và cũng không phải là chiến dịch truyền thông xã hội đầu tiên mà Airbnb thực hiện. Tuy nhiên tác động của chiến dịch này dưới góc độ xã hội lại vô cùng lớn.


Đối tượng mà Airbnb hướng tới trong chiến dịch không chỉ là cộng đồng LGBT mà còn muốn gửi gắm thông điệp đến những người có người thân thuộc giới thứ ba. Tất cả mọi người dân Úc và trên toàn cầu sẽ đấu tranh giành quyền bình đằng, sự công bằng để những người trong cộng đồng LGBT ở Úc có thể được “kết hôn với người họ yêu ở đất nước mà họ yêu”.


Trong vòng 3 ngày triển khai chiến dịch, Airbnb đã trở thành thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trong các diễn đàn tại Úc và toàn cầu về hôn nhân đồng tính. Nhờ sự kết hợp với rất nhiều nhãn hàng toàn cầu bao gồm ANZ, Qantas, eBay, PWC, Foxtel, Fairfax Communications, Marie Claire, ARN (Australian Radio Network), những chiếc nhẫn ban đầu đã được bán hết trong vòng 24 giờ đầu tiên. Cho đến nay, 200.000 chiếc nhẫn đã được bán ra và đã có thời điểm số đơn hàng lên tới 1.700 chiếc mỗi ngày. Từ các ngôi sao thể thao, siêu mẫu, những người có ảnh hưởng đến truyền thông cho tới các chính trị gia, và những người dân Úc bình thường, họ đã đeo “chiếc nhẫn chấp nhận”, những chiếc nhẫn này đã truyền thông điệp đến tất cả các tầng lớp xã hội ở Úc.


Chiếc nhẫn chấp nhận trong chiến dịch này có giá trị hơn một món đồ trang sức – nó là một sự cam kết, một sự kêu gọi hành động không ngừng thúc đẩy hôn nhân đồng tính cho cha mẹ, anh chị em, người thân cũng như bạn bè, đồng nghiệp của những người thuộc giới thứ ba. Bất cứ ai cũng có thể đeo nhẫn để thể hiện quan điểm của họ về mong muốn chấp thuận của chính phủ.


Có thể nói thành công mà Airbnb tạo ra về mặt xã hội là vô cùng lớn. Từ trước đến nay, Airbnb vẫn được coi là bậc thầy kể chuyện cổ tích trên mạng xã hội và Instagram là nơi Airbnb lan tỏa thông điệp của chiến dịch cực kì rộng rãi. Chiến dịch đã thực sự tạo được sự lan tỏa trên toàn cầu và được mọi người đón nhận vô cùng nhiệt tình, cùng với hàng trăm câu chuyện, hàng nghìn bức ảnh về hôn nhân đồng giới, về những “chiếc nhẫn chấp nhận” được chia sẻ trên trang cá nhân Instagram kèm hashtag #untilweallbelong.




Chiến dịch được lan tỏa mạnh mẽ trên Instagram (Ảnh: BrandsVietnam)


Airbnb là một trong số ít công ty đã cực kì tinh tế và khéo léo trong việc “mượn gió bẻ măng”, tận dụng hoàn cảnh chính trị và văn hóa trong chiến lược truyền thông của mình. Đây là một bước đi hết sức khôn ngoan khi vừa có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng, vừa có thể tranh thủ sức nóng của sự kiện đương thời để mang thông điệp lan xa.


Vào tháng 2/2017, Airbnb cũng đã có một chiến dịch sử dụng cách thức này để tạo được độ lan tỏa rất cao cũng như tăng độ phổ biến thương hiệu của mình. Đó là chiến dịch #WeAccept trong bối cảnh tranh luận nảy lửa sau sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc ngăn chặn dòng người nhập cư và tị nạn vào nước Mỹ. Có thể thấy nhờ những cách thức hiệu quả trong việc truyền thông mà Airbnb đang trở thành một thương hiệu phổ biến toàn cầu và ngày càng được yêu thích.


Kết


Chiến dịch “Untill We All Belong” còn là một minh chứng tiêu biểu cho sức mạnh của sự sáng tạo, thứ có thể trở thành một vũ khí làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Và có lẽ sau mỗi chiến dịch cộng đồng, Airbnb muốn thể hiện trách nhiệm của mình với những vấn đề mà các quốc gia đang gặp phải, chia sẻ với xã hội để giúp mọi người thực sự “Belong Anywhere”.


Nguồn: Tổng hợp


Phương Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-dich-until-we-all-belong-cua-airbnb-case-study-ve-ket-noi-gia-tri-cong-dong/

TIN LIÊN QUAN

Quảng cáo 6s mang lại lượng người xem cao nhưng không có cảm xúc

Trong năm 2016, tại Sundance, YouTube đã công bố một định dạng quảng cáo mới cho thương hiệu: quảng cáo dài 6s và không thể bỏ qua. Để chứng minh rằng nó có thể truyền tải một câu chuyện ngắn gọn nhưng vẫn mang tính hấp dẫn, những kết quả đem lại

Khởi nghiệp là gì? Những công ty khởi nghiệp thành công có giá trị nhất thế giới

Chưa bao giờ cụm từ “khởi nghiệp” được nhắc đến nhiều như những năm gần đây. Thậm chí năm 2016, Chính phủ còn công nhận là Năm quốc gia khởi nghiệp. Vậy chính xác khởi nghiệp là gì? Cùng TCN tìm hiểu khái niệm về khởi nghiệp và học hỏi từ những

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Đông Nam Á

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Những thương hiệu đình đám phản ánh vấn đề chính trị trong quảng cáo

Cadillac đã chứng minh được sức ảnh hưởng giữa các lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh và tiểu thuyết văn học. Tuy nhiên, chiến dịch ‘Dare Greatly’ là tâm điểm của cánh báo chí khi Cadilac đã tự lấy gậy đập lưng mình trong vai trò là thương hiệu truyền thông

Cùng nhìn lại những chiến dịch quảng cáo của Uber trước khi rơi vào “quên lãng”

Uber Technologies vừa ra thông báo xác nhận đồng ý bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đánh dấu sự rút lui thứ 2 tại châu lục này. Theo thỏa thuận, Uber sẽ bán toàn bộ mảng kinh doanh tại thị trường 620 triệu dân này, kể cả dịch vụ

Uber, Grab và sự khuynh đảo thị trường taxi Việt Nam

Sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe mới như Uber, Grab đã nhanh chóng hướng thị trường vận động theo cách của họ, dù cách thức kinh doanh của các hãng vẫn còn tạo tranh cãi.

THỦ THUẬT HAY

Cách lưu lại tất cả link trên Safari với iOS 15 cực kỳ hữu ích

Việc chạy cùng lúc nhiều link trên Safari không được khuyến khích, bạn phải tắt chúng đi để trình duyệt web của mình gọn gàng hơn. Đôi lúc cần những link quan trọng từng truy cập nhưng không tìm thấy, điều này sẽ được

Tra cứu chứng minh thư nhân dân, số cmt, ngày cấp, nơi cấp

Đã bao giờ người dùng tự hỏi có những cách nào để tra cứu chứng minh thư nhân dân hay chưa?. Những thông tin gì sẽ có thể tra cứu bằng chứng minh thư nhân dân. Những thông tin như họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh

Các chương trình Tết chào đón năm mới 2023

Tết Nguyên Đán âm lịch là dịp lễ đầu năm mới theo truyền thống của người Việt Nam. Năm nay, nhiều nhà đài đã chuẩn bị khá nhiều chương trình ý nghĩa phát sóng trong dịp Tết này. Xin mời độc giả hãy cùng

Cắt video nhanh chóng bằng VLC Media Player

VLC Media Player là phần mềm nghe nhạc, xem phim, xem TV hoàn toàn miễn phí. Hỗ trợ hầu hết các định dạng đa phương tiện phổ biến nhất hiện nay.

Windyty - Ứng dụng có khả năng theo dõi mọi cơn bão tới từng chi tiết nhỏ

Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay, chúng ta chỉ cần một kết nối Internet và một phần mềm thời tiết, theo dõi khí tượng là có thể 'nắm trong lòng bàn tay' hướng di chuyển của cơn bão để có thể phòng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Lenovo Z5s chính thức ra mắt: Màn hình giọt nước, chip SD 710, 3 camera sau, giá 4.7 triệu

Không giống như Samsung Galaxy A8s và Huawei Nova 4, Lenovo Z5s sở hữu màn hình “giọt nước” để chứa camera selfie của máy.

Dàn "xế khủng" trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ sẽ bị tịch thu và bán đấu giá

Hiện tại, Công an quận Nam Từ Liêm đang tạm giữ 13 xe ô tô nằm trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng, tất cả đều là xe tiền tỷ đắt đỏ, thậm chí có chiếc trị giá tới 12 tỷ đồng.

Đánh giá xe Ford Ecosport 2018 xem có những điểm gì mới

Ford EcoSport 2018 thế hệ hoàn toàn mới vẫn mang đến một chiếc SUV cỡ nhỏ năng động, trang bị tính năng tiện nghi phù hợp cùng động cơ tăng áp 1.0L linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu. Ford EcoSport tiếp tục là chiếc xe