Thị hiếu người tiêu dùng Việt thay đổi, xu hướng nào sẽ lên ngôi cuối năm 2018?

SSI Retail Research vừa công bố cập nhật về xu hướng thị hiếu người tiêu dùng tại Việt Nam. Hãy cùng TCN khám phá sự thay đổi thị hiếu người tiêu dùng và tác động của chúng đến xu hướng tiêu dùng trong nửa cuối năm 2018.

 

Hàng tiêu dùng nhanh không còn được ưa chuộng như trước

Thị hiếu người tiêu dùng Việt thay đổi, xu hướng nào sẽ lên ngôi cuối năm 2018?

Thị hiếu người tiêu dùng thay đổi dẫn đến doanh thu các ngành hàng bị “đảo lộn”.(Ảnh: CMO)

Market Pulse cho biết, sự sụt giảm doanh thu FMCG trên toàn quốc đã được thể hiện trong cả sáu nhóm ngành hàng lớn, đó là đồ uống, thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá. Trong sáu ngành hàng lớn này, chỉ có các nhóm ngành hàng đồ uống và thuốc lá đạt tốc độ tăng trưởng dương, cụ thể là 0,6%. Bốn nhóm hàng còn lại tất cả đều cho thấy sự giảm sút.

Sau khi tăng trưởng ở mức hai con số trong giai đoạn 2011-2014, tiêu thụ hàng FMCG chỉ tăng từ 6-11% ở khu vực nông thôn, và chỉ 0-6% ở khu vực thành thị từ năm 2015. Trong khi tiêu thụ hàng FMCG ở nông thôn thường có xu hướng biến động do chịu ảnh hưởng của thời tiết, thì tiêu thụ hàng FMCG ở thành thị chỉ cao hơn một chút so với lạm phát. Điều đó cho thấy tăng trưởng hàng FMCG đã đạt đến mức bão hòa.

Thị hiếu người tiêu dùng hướng đến những sản phẩm thỏa mãn nhu cầu cá nhân

Nhu cầu cá nhân ngày càng được người tiêu dùng đề cao (Ảnh: AZTech).

Khi nhu cầu thiết yếu hàng ngày được đáp ứng đầy đủ, thị hiếu người tiêu dùng Việt đang có xu hướng đến các mặt hàng không thiết yếu: đó là quần áo, mỹ phẩm, nội thất gia đình, smartphone, du lịch,… nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây cũng được coi là một cách làm tự hài lòng và khẳng định bản thân của người tiêu dùng hiện nay.

Với thị hiếu của người tiêu dùng đang thay đổi: Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) bị “tụt dốc”, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho những nhu cầu cá nhân. Vậy các xu hướng tiêu dùng sẽ “lên ngôi” trong nửa cuối năm 2018?

Thương mại truyền thống (GT) vẫn giữ ưu thế – thương mại hiện đại (MT) đang tăng trưởng nhanh.

Bộ Công thương cho biết, ở Việt Nam, kênh thương mại truyền thống chiếm 80%, thương mại hiện đại chiếm 18% và 2% đến từ thương mại điện tử trong năm 2017. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu bán lẻ trong kênh GT lại thấp hơn so với kênh MT trong những năm gần đây. Lý do rõ ràng nhất đó là người tiêu dùng ngày càng có lối sống bận rộn hơn, thị hiếu người tiêu dùng chuyển sang kênh thương mại hiện đại và thương mại điện tử bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng. 

Người tiêu dùng đang chuyển sang xu hướng shopping online (Ảnh: Icemag.com).

Đáng chú ý hơn, các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam: Số lượng cửa hàng tiện lợi và siêu thị tăng gấp 17 lần, từ con số 147 năm 2012 lên hơn 2500 cửa hàng vào cuối năm 2017. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này bắt nguồn từ việc cạnh tranh khốc liệt để giành được thị phần, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước (Vinmart, Co.op Food,…) và nước ngoài (Circle K, 7-Eleven, Family Mart…)

Bên cạnh đó, ông Trần Ngọc Thái Sơn – CEO Tiki khẳng định, sự tiếp tục chuyển dịch từ mua sắm offline sang online là điều không thể tránh khỏi trong năm 2018. Hiện nay, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chỉ chiếm 3% trong tổng doanh số 80 – 90 tỷ USD của thị trường bán lẻ. Chắc chắn trong tương lại, tỷ lệ này sẽ tăng lên mức 5-10%.  Tuy nhiên, thương mại điện tử sẽ chưa thể “hất cẳng” bán lẻ truyền thống.

Thương mại điện tử sẽ “lên ngôi” cuối năm nay?

Mới đây trong một báo cáo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, được thực hiện thông qua ghi nhận ý kiến khoảng 1.000 người tại TP HCM và Hà Nội, cho biết, khoảng 25% người tiêu dùng được khảo sát có dự định sẽ giảm tần suất mua sắm tại cửa hàng thực tế. Trong khi đó, 45-50% cho rằng sẽ mua sắm trực tuyến thông qua PC, laptop hay smartphone thường xuyên hơn trong tương lai. 

Thương mại điện tử có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2018 (Ảnh: Mindomo).

 Khi Internet trở nên đa dạng với tốc độ phát triển “chóng mặt”, nước ta hiện có 64 triệu người sử dụng Internet vào cuối năm 2017. Bên cạnh đó, 73% dân số sử dụng điện thoại di động, trong đó smartphone vượt mức 70% theo thống kê của Internet World. Cùng với sự bùng nổ các trang web thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,…) và các nền tảng xã hội như Zalo, Facebook, Viber,.. thì người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưa thích sự tiện lợi, đa dạng và dễ dàng giao dịch mà thương mại điện tử mang lại.

Bởi lẽ, vào năm 2018, nhóm khách hàng có lịch trình bận rộn sẽ có mong muốn tìm đến những dịch vụ thuê ngoài/ trung gian sử dụng thuật toán hoặc sử dụng những thiết bị thông minh cho trải nghiệm mua sắm của mình. Hay nói một cách khác là phương thức tự động hóa trong việc săn lùng, thương lượng, mua hàng, giao hàng, v.v…

Tuy nhiên, năm 2018 sẽ là thời điểm người tiêu dùng hầu như đã rất quen thuộc với mua sắm trực tuyến. Bên cạnh giá cả, chất lượng sản phẩm/dịch vụ cũng là một yếu tố ngày càng được chú trọng. Điều đó là tất nhiên khi càng nhiều người tiêu dùng biết về thương mại điện tử thì thương hiệu, cách phục vụ, nền tảng công nghệ, các dịch vụ gia tăng như vận chuyển, thanh toán, hậu mãi sẽ phải càng hoàn thiện hơn.

Thế hệ trẻ là lực lượng khách hàng chính

Kết quả khảo sát Hàng Việt Nam chất lượng cao công bố gần đây cho biết: xu hướng mua bán online ngày càng rõ rệt, đặc biệt với giới tiêu dùng trẻ. 

Giới trẻ là lực lượng người tiêu dùng năng động trong năm 2018. (Ảnh: Vector Stock)

Một khảo sát 2017 về nơi chọn mua sản phẩm cho thấy, mua sắm online mới chỉ chiếm 0,9%. Và chỉ một năm sau, kết quả khảo sát 2018 cho thấy số người tiêu dùng chọn mua online đã tăng gấp 3 lần (2,7%).

Trong đó, các dòng sản phẩm thuộc các ngành hàng như thiết bị – đồ điện tử kỹ thuật cao; đồ chơi – dụng cụ thể thao; mỹ phẩm; chăn gối; dụng cụ làm đẹp; văn phòng phẩm và các mặt hàng thời trang được chọn mua trực tuyến cao nhất (chiếm tỷ lệ từ 10 – 30% người tiêu dùng chọn mua online).

BSA đưa ra bình luận cho hay: “Thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội ngày càng nhiều. Đây là một thị trường mang tính tương tác cao, kết nối rộng, thuận tiện trong giao thương,… Thật vậy, mua bán online là miếng đất màu mỡ và giàu tiềm năng để các nhà bán lẻ khai thác, cũng như hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng”.

Kết luận

Thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam luôn luôn có sự thay đổi qua các năm. Để nắm bắt nhanh chóng xu hướng thị hiếu của người tiêu dùng , doanh nghiệp luôn cần theo dõi kỳ vọng của họ và đánh giá khả năng đáp ứng những kỳ vọng đó bằng sản phẩm của mình.

Nguồn: Tổng hợp

Nguồn: https://marketingai.admicro.vn/thi-hieu-nguoi-tieu-dung-viet-thay-doi-xu-huong-nao-se-len-ngoi-cuoi-nam-2018/

TIN LIÊN QUAN

Sau 1 năm biến động, ngành hàng FMCG vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2016

Ngành Hàng Tiêu Dùng Nhanh (FMCG) tại 6 thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, Tp. HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng) cho thấy sự tăng trưởng mạnh trở lại trong quý cuối cùng của năm 2016, với mức tăng trưởng dương 7,3% so với năm trước –

Tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 1/2017 đạt mức cao kỷ lục nhờ vào mùa Tết

Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn quốc trong quý đầu tiên của năm 2017 đã đạt mức tăng kỷ lục trong suốt vài năm trở lại đây, với mức tăng trưởng dương, đạt 9.6% so với mức tăng trưởng 5.3% cùng kỳ năm trước.

Ngành thực phẩm trong "cơn lũ" đầu tư ngoại

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam luôn có sức hút nhất định, không chỉ với các quỹ đầu tư tài chính mà ngay cả các công ty nước ngoài trong cùng ngành.

Chiến lược Marketing của Nestle: Hệ sinh thái sản phẩm phong phú

Nestle có thể nói là một công ty lớn trên thị trường, đây được coi là tên tuổi sáng của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong những năm trở lại đây, có lẽ rất nhiều công ty tập đoàn lấn sân sang ngành này, và Nestle đang phải chống chọi lại những sự

Người Việt chi tiêu dùng hơn 330.000 tỷ đồng trong tháng có Tết

Báo cáo tình hình Kinh tế-Xã hội tháng Một từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng ước tính 330.300 tỷ đồng, tăng 5,6% so với tháng 12/2016 và tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2016 (nếu loại

THỦ THUẬT HAY

8 mẹo hay xử lý cột trong Microsoft Word

Việc chuyển văn bản và ảnh thành dạng cột là một cách làm để cho tài liệu của bạn dễ đọc hơn và phù hợp với nội dung nếu tài liệu chỉ có một trang duy nhất. 8 mẹo sau đây giúp bạn tạo cột một cách nhanh chóng đồng thời

Chặn các trang web trên Edge, Chrome và Firefox chưa bao giờ dễ thế

Không cần các thiết lập phức tạp, chỉ với tiện ích miễn phí URL Disabler. Bạn có thể chặn các trang web bất kỳ trên máy tính từ các trình duyệt web phổ biến.

Chia sẻ bộ sưu tập ảnh nền phong cách tranh vẽ độ phân giải cao đầy nghệ thuật cho smartphone

Tiếp tục chuyên mục hình nền mỗi ngày, hôm nay TECHRUM xin chia sẻ với các bạn bộ sưu tập wallpaper dành cho smartphone theo phong cách tranh vẽ rất nghệ thuật và có một chút 'deep' để các bạn 'đổi gió' trong những

Cách tùy chỉnh chế độ tiết kiệm pin trên Android Oreo

Gần đây, Android Oreo đã được chính thức phát hành và với một loạt các tính năng mới và tối ưu hóa. Phiên bản mới được xem là một trong những phiên bản thân thiện nhất của nhà phát triển Android, với nhiều tùy chọn tùy

Cách thay đổi kích thước icon trong windows 10

Thay đổi kích thước của các icon trên màn hình nền không ảnh hưởng đến kích thước của các biểu tượng ở nơi khác trong Windows 10, nhưng có nhiều cách bạn có thể thay đổi các biểu tượng đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới có gì nổi bật?

Đánh giá ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới: Hyundai KONA 2018 sở hữu một thiết kế khá ấn tượng và có những điểm “lạ”. Ví dụ như hệ thống đèn được bố trí khác biệt nhiều so với truyền thống. Đèn LED

Chế độ Cinematic trên iPhone 13 là gì, có thật sự hấp dẫn?

iPhone 13 ra mắt gây ấn tượng với nhiều tính năng nổi bật, một trong những chi tiết đáng chú ý nhất chính là chế độ Cinematic mà Apple ...

Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để có thể chinh phục được người dùng Việt?

Vivo X70 Pro đã chính thức ra mắt và chuẩn bị lên kệ tại Việt Nam. Đây là mẫu smartphone cao cấp nhất của Vivo hiện nay. Vậy Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để thuyết phục được người dùng Việt xuống tiền? Hãy cùng mình đi